Làm thế nào để củng cố thói quen nghe tiếng Anh?

Làm thế nào để củng cố thói quen nghe tiếng Anh?

Ngôn ngữ Anh có rất nhiều tiếng lóng, từ thông tục và thành ngữ. Cách duy nhất để làm chủ những điều này là lắng nghe. Nghe sẽ cải thiện đáng kể khả năng nói của bạn.

Bạn sẽ học cách phát âm, từ vựng, ngữ pháp, trọng âm và ngữ điệu chính xác.

Người ta có thể áp dụng những gì bạn nghe thấy trong cuộc sống hàng ngày của bạn.

  • Hãy tạo điều kiện để nghe đài hoặc TV trong khi làm việc nhà ngẫu nhiên.

Làm thế nào để củng cố thói quen nghe tiếng Anh?

>> Hãy xem thêm: học tiếng anh online cho người đi làm

Tất cả con người học một ngôn ngữ bằng cách lắng nghe. Hãy chắc chắn rằng bạn xem một bộ phim mà không có phụ đề.

  • Ca hát là một cách thú vị tuyệt vời để cải thiện khả năng phát âm của bạn. Nó cũng có thể phát triển sự trôi chảy.

Hãy nhớ rằng, phát triển kỹ năng nghe tiếng Anh của bạn không chỉ quan trọng để học ngôn ngữ. Điều này cũng rất quan trọng vì một người sẽ không lặp đi lặp lại việc chờ đợi bạn hiểu. Xem phim không có phụ đề sẽ dạy bạn cách bắt kịp những gì một người đang nói.

  • Nhập vai cũng giúp cải thiện khả năng nói. Xem một bộ phim tiếng Anh mà bạn thích hơn và hơn nữa cho đến khi bạn hiểu nó hoàn toàn , và sau đó ban hành bộ phim mình. Lặp lại bài tập này với một bộ phim khác. Điều này không chỉ cải thiện khả năng nói của bạn mà còn cải thiện khả năng nghe của bạn.

Nghe và lặp lại là cách tốt nhất để học ngoại ngữ. Tôi biết những người đã học một ngôn ngữ hoàn chỉnh một cách hoàn hảo chỉ bằng cách xem phim và nghe các bài hát. Tất nhiên, điều này hoạt động tốt hơn nếu ngôn ngữ bạn đang cố gắng học gần với ngôn ngữ mẹ đẻ của bạn. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng tiếng Anh là sự kết hợp của một số ngôn ngữ khác nhau.

Làm thế nào để củng cố thói quen nghe tiếng Anh?

Bây giờ, để củng cố thói quen nghe tiếng Anh của bạn để có thêm đòn bẩy, hãy cùng chúng tôi xem xét ba kiểu nghe mà bạn phải tận hưởng và những cách khác để cải thiện kỹ năng của bạn trong mỗi loại.

Loại 1: Nghe thụ động hoặc không chủ động

Lắng nghe thụ động đóng một vai trò không hoạt động trong quá trình giao tiếp. Người nghe chỉ đơn giản là lắng nghe và tiếp thu ý nghĩa của ngôn ngữ và không mong đợi phản ứng hoặc đưa quan điểm của mình lên. 

Làm thế nào để củng cố thói quen nghe tiếng Anh?

Là một người học nước ngoài, nghe thụ động cho phép bạn làm quen với dạng lời nói của lời nói và dành thời gian để đồng hóa những gì bạn nghe. Đây là cách thoải mái nhất để lấy số lượng lớn đầu vào. Dưới đây là một số khía cạnh quan trọng mà bạn có thể thấm nhuần để tối đa hóa việc học từ cách nghe thụ động:

  • Tập trung vào việc hiểu từng từ theo nghĩa riêng và tương quan với các câu đã xây dựng. Đừng làm chệch hướng sự tập trung của bạn khi nhấn mạnh vào định kiến ​​trước về ngữ cảnh trong khi nghe.
  • Sau đó, luyện tập và tóm tắt lại những gì bạn đã lĩnh hội được từ bài phát biểu.
  • Ghi nhớ cách sử dụng từ vựng thay thế cho nhau để nắm được các cách diễn đạt khác nhau.
  • Nếu có thể, hãy viết ngắn gọn lại khung chính của các câu để tham khảo thêm.
  • Tiếp tục quan sát các khoảng tạm dừng được sử dụng trong khi truyền tải cảm xúc của ngữ cảnh. Có những khoảng dừng ở mệnh đề, câu và đoạn văn trong bài hội thoại theo một mẫu nhịp điệu mà bạn phải tập trung vào khi nghe tiếng Anh.
  • Là một thính giả nước ngoài, đôi khi bài phát biểu có thể nghe không theo nhịp độ của bạn để hấp thụ ý nghĩa của nó. Đừng sợ hãi với khối lượng từ và những câu trong khi nghe vì nó có thể khiến bạn không phải lấy bất cứ thông tin đầu vào nào mà bạn có thể.
  • Trong trường hợp nghe trực tiếp một người nói, hãy lưu ý chuyển động môi được thực hiện khi phát âm các âm tiết, nguyên âm và phụ âm khác nhau.

>> Mời bạn quan tâm: học nghe tiếng anh online

Loại 2: Lắng nghe mở rộng hơn nữa ngoài thông tin cụ thể

Làm thế nào để củng cố thói quen nghe tiếng Anh?

>> Có thể bạn quan tâm: học nghe nói tiếng anh online

Lắng nghe mở rộng bao gồm việc nghe các câu chuyện dài bằng văn bản, đổi lại sẽ xây dựng sức chịu đựng của người nghe để tiếp thu ngày càng nhiều ngôn ngữ hội thoại và hiểu được tham chiếu theo ngữ cảnh ở độ dài lớn hơn. Sau khi nghe một cuốn sách nói cụ thể ở chế độ lặp đi lặp lại, bạn sẽ thấy rằng bạn đang chọn cách phát âm một cách có ý thức và có thể tóm tắt ý nghĩa một cách công bằng trong các phần. Lắng nghe bao quát là một phương pháp tự dạy kèm tuyệt vời để học ngôn ngữ thứ hai. Trong khi tạo thói quen nghe sâu rộng, hãy ghi nhớ những điểm sau để học tập vượt trội.

  • Sử dụng các phương tiện khác nhau như sách nói, bản ghi âm, video tiếng Anh, các tác phẩm giải trí, nhạc kịch, tranh luận và đối thoại để trích xuất nhiều loại trọng âm, thay đổi giọng nói và thể loại giọng nói tiếng Anh.
  • Để tránh bị tổn thương khi nghe nhiều, hãy chọn một chủ đề quan tâm và lắng nghe cho đến hết.
  • Vì hầu hết bạn có thể lặp lại và tạm dừng khi nghe các phương tiện được ghi âm trước, hãy liệt kê các từ và cụm từ mới mà bạn gặp và tra cứu ý nghĩa của các từ vựng phức tạp để bắt kịp nhịp nói.
  • Một trong những cách tốt nhất để ghi nhật ký các cách phát âm khác nhau khi nghe văn bản dài là viết xuống các từ khi chúng phát âm. Điều này sẽ cung cấp cho bạn một lợi thế về âm sắc để hiểu những gì bạn nghe tốt hơn.

Loại 3: Lắng nghe có phản hồi

Trong giao tiếp giữa các cá nhân, lắng nghe đáp ứng là một nửa hạt nhân của quá trình hai chiều. Giờ đây, với tư cách là một người học không phải là người bản ngữ, việc có thói quen lắng nghe phản hồi là một nơi mà bạn hoạt động với tư cách là người nghe cũng như người nói. Việc tập trung vào kiểu nghe này sẽ xây dựng tốc độ nắm bắt của bạn và khiến bạn trở nên ngẫu hứng với ngôn ngữ. Một khi bạn bắt đầu thực hành nó như một thói quen, bạn có thể tối ưu hóa hơn nữa việc lắng nghe thông qua các yếu tố sau:

  • Lắng nghe đáp ứng là một hành vi ứng xử. Giữ trọng tâm là lắng nghe một cách bình tĩnh thay vì lo lắng về cách bạn sẽ định khung câu trả lời của mình.
  • Yêu cầu người nói nhắc lại nếu bạn không hiểu ngữ cảnh rõ ràng. Nó luôn tốt hơn và làm sáng tỏ để tìm kiếm sự làm rõ thay vì trả lời một cách không liên quan.
  • Dành thời gian để hiểu những gì bạn nghe trước khi chuyển sang câu trả lời
  • Người ta quan sát thấy rằng rất thường mọi người luyện nghe theo định kiến ​​và bỏ qua các phút. Là một người quen với ngoại ngữ, bạn phải giữ một tư duy linh hoạt và cởi mở trong khi nghe để hiểu được ý nghĩa thực tế của những gì đang được nói.

“Làm ngay bây giờ”: Các bước để bắt đầu cải thiện ngay lập tức

  • Bước 1: Xem phim tiếng Anh
  • Bước 2: Lập danh sách trung thực tất cả các từ mà bạn nghĩ đã được phát âm theo cách khác.
  • Bước 3: Đến cuối phim, nếu danh sách của bạn ít thì khả năng phát âm của bạn cũng không đến nỗi tệ. Tuy nhiên, nếu danh sách của bạn dài, bạn cần phải cố gắng phát âm những từ đó.
  • Bước 4: Nếu bạn không chắc về cách phát âm, hãy sử dụng sự trợ giúp của các công cụ Internet hoặc tải xuống ứng dụng từ điển trên điện thoại của bạn để giúp bạn chỉnh sửa.

Ngoài ra, bạn có thể tham gia khóa học tiếng Anh trực tuyến tại nhà cùng Pantado để có thêm nhiều kiến thức nâng cao trình độ tiếng Anh của mình nhé.