7 lời khuyên để cải thiện khả năng phát âm của bạn trong tiếng Anh

7 lời khuyên để cải thiện khả năng phát âm của bạn trong tiếng Anh

Trước đây, chúng tôi đã đề xuất một số công cụ để cải thiện khả năng phát âm tiếng Anh của bạn, hôm nay đã đến lúc cung cấp cho bạn một số hướng dẫn để cải thiện kỹ năng này.

Học cách phát âm các từ trong tiếng Anh một cách chính xác là một trong những phần phức tạp nhất của ngôn ngữ.

Có thể bạn đã nắm vững ngữ pháp và từ vựng, nhưng khi hiểu thì lại thấy thiếu sót.

Thực tế là tiếng Anh có những âm không tồn tại trong tiếng Việt. Và các nguyên âm là thứ khác sẽ khiến bạn phát điên.

Ví dụ, whey, way, và weight đều được phát âm giống nhau, nhưng Tomb, bomb và comb thì không.

Phát âm tiếng Anh là một thách thức đích thực. Âm thanh của các từ và chữ cái không phải là những điều quan trọng duy nhất; ngữ điệu, trọng âm, âm tiết, vv… cũng rất quan trọng.

Chúng là tất cả các khía cạnh cơ bản để giao tiếp của bạn thành công.

Nếu bạn muốn hiểu rõ, hãy tiếp tục đọc và khám phá 7 thủ thuật để hoàn thiện khả năng phát âm tiếng Anh của bạn.

 

1. Lắng nghe

Nó có vẻ hiển nhiên, nhưng trước khi học cách nói, bạn nên học cách lắng nghe. Bạn có thể phân biệt giữa cằm và ống chân, biết và mũi không?

Có rất nhiều ví dụ. Và mặc dù khi chúng được viết, bạn có thể biết rằng chúng không giống nhau, nhưng điều quan trọng là bạn phải biết sự khác biệt khi bạn nghe chúng.

Nếu bạn phân biệt được chúng, bạn sẽ có thể chứng minh điều này khi nói. Điều quan trọng là bạn đang lắng nghe. Bạn có thể xem phim truyền hình dài tập, nghe nhạc, đài phát thanh, v.v.

cách cải thiện khả năng phát âm

>> Mời bạn quan tâm: luyện nghe tiếng Anh online

Với các ví dụ thực tế bằng miệng, bạn sẽ có thể cải thiện khả năng phát âm của mình trong tiếng Anh . Và nếu bạn thúc ép bản thân, hãy cố gắng bắt chước ngữ điệu mà người nói tiếng Anh sử dụng.

Tập trung vào âm thanh, trọng âm, giai điệu, chuyển động của môi và ngôn ngữ của chúng…

Hãy trau dồi ngay cả những chi tiết nhỏ nhất, rèn luyện kỹ năng lắng nghe của bạn, và bạn sẽ thấy rằng mọi người sẽ bắt đầu hiểu bạn hơn nhiều.

 

2. Theo dõi chuyển động của môi

Khi bạn nói chuyện, chuyển động của miệng sẽ ảnh hưởng đến cách bạn phát âm mọi thứ. Điều đầu tiên mà bạn nên làm là sửa lại vị trí của riêng bạn và chú ý.

Để kiểm tra vị trí, bạn có thể sử dụng một chiếc gương. Đứng lại và quan sát cách môi bạn di chuyển khi bạn phát âm các cụm từ nhất định.

Bạn cũng có thể đặt ngón tay trỏ của mình trước miệng như thể bạn muốn suỵt ai đó.

Cố gắng nói chuyện mà không di chuyển ngón tay của bạn. Bạn phải cảm thấy đôi môi của mình đóng mở như thế nào.

Quan sát cách chuyển động miệng của mọi người khi nói, cố gắng lặp lại những gì diễn viên và ca sĩ yêu thích của bạn nói. Bạn có thể làm được không?

Có những hướng dẫn và hình ảnh có thể giúp bạn thực hiện các chuyển động của miệng.

 

3. Chú ý đến lưỡi của bạn

Một trong những yếu tố khác ảnh hưởng đến khả năng phát âm tiếng Anh của bạn là chuyển động của lưỡi khi nói.

Nếu bạn tập trung tốt vào ví dụ này: sự khác biệt giữa cơm và miếng, nằm chính xác ở đây.

Mặc dù tất cả chúng ta đều nói theo cách tự động, nhưng thật tiện lợi khi tập trung vào lưỡi của bạn để cải thiện khả năng phát âm tiếng Anh của bạn.

Những từ bao gồm các chữ cái L, R và TH là một số trong những từ khó phát âm nhất.

Thưởng thức ví dụ đầy hài hước này về âm thanh TH.

cách cải thiện khả năng phát âm

>> Mời bạn tham khảo: Dành 10 phút mỗi ngày để cải thiện tiếng Anh

Bạn có nhận thấy sự khác biệt khi lưỡi của bạn ở những nơi khác nhau?

 

4. Học bảng chữ cái phiên âm quốc tế

Bạn có biết nó là gì không? Đó là sự thể hiện trực quan của các âm thanh khác nhau, đặc biệt là cách phát âm tiếng Anh.

Nó có vẻ lạ, nhưng nó rất hữu ích để cải thiện khả năng phát âm của bạn trong tiếng Anh. Bạn có nhận thấy rằng trong từ điển có các bản dịch phiên âm của từ không?

Điều quan trọng là bạn phải chú ý đến chúng, bởi vì cách chúng được viết không phải lúc nào cũng tương ứng với cách chúng được nói.

Nhìn vào biểu đồ này từ Hội đồng Anh để bạn có ý tưởng về âm thanh của các âm vị; một cách tốt để hiểu ngữ âm.

cách cải thiện khả năng phát âm

>> Mời bạn xem thêm:  học tiếng anh trực tuyến có hiệu quả không

 

5. Đánh vần theo âm vị

Từ được cấu tạo bởi các âm tiết. Và việc học cách phát âm từng phần sẽ dễ dàng hơn nhiều so với toàn bộ nội dung cùng nhau.

Để biết mỗi từ có bao nhiêu âm tiết, bạn có thể xác định điều này bằng cách nói chậm hơn, đồng thời đặt tay lên cổ họng. Mỗi lần rung động, bạn đã tìm thấy một.

Nếu phương pháp này có vẻ hơi khó hiểu, chúng tôi khuyên bạn nên truy cập How Many Syllables. Ở đó bạn sẽ có thể xem các âm tiết và cách phát âm chính xác của chúng.

 

6. Đặt trọng âm vào các âm và từ

Nếu bạn để ý, tiếng Anh là một ngôn ngữ có trọng âm mạnh. Và điều này ngụ ý rằng sẽ có những từ mà tầm quan trọng hoặc ý nghĩa của nó sẽ thay đổi tùy theo trọng âm.

Có nghĩa là, nếu bạn nói gửi TRƯỚC, bạn đang đề cập đến một món quà. Tuy nhiên, nếu bạn nói trước SENT, bạn đang sử dụng động từ.

Có nhiều quy tắc khác nhau về điều này. Một trong số đó là phần lớn các danh từ có hai âm tiết được nhấn trọng âm ở âm đầu tiên. Trong khi các động từ có hai âm tiết được nhấn trọng âm ở ngôi thứ hai.

Nếu điều này có vẻ phức tạp, đừng lo lắng. Bạn không cần phải ghi nhớ tất cả chúng. Cách học tốt nhất là luyện tập và lắng nghe.

Với thời gian, mọi thứ sẽ đến với bạn một cách tự nhiên.

Câu cũng có trọng âm, điều này cho thấy rằng một số từ quan trọng hơn những từ khác và chúng được phát âm với cường độ ít nhiều.

Hãy xem ví dụ này:

I ate some coffee with milk in the evening

Tôi đã ăn một chút cà phê với sữa vào buổi tối 

Những từ in đậm là những từ được nhấn trọng âm. Nếu bạn nói đúng cụm từ, bạn sẽ nhận thấy rằng nhịp điệu chậm lại trước các thuật ngữ quan trọng nhất.

Hãy coi nó như một bài tập. Nói to và chú ý đến căng thẳng mà mọi người tạo ra khi họ nói.

 

7. Ghi lại bản thân trong khi bạn luyện tập

Đây không phải là lần đầu tiên chúng tôi nói điều này. Sự hoàn hảo đạt được khi thực hành. Và một phương pháp hay để biết liệu bạn có đang cải thiện khả năng phát âm tiếng Anh của mình hay không là xem bản thân nói.

cách cải thiện khả năng phát âm

Bạn không cần phải phức tạp hóa việc ghi âm. Sử dụng camera điện thoại của bạn là điều tốt mà tôi chắc chắn là bạn có. Và bắt đầu từ đó.

Sau đó, bạn nên so sánh các bản ghi âm của mình với một người khác nói chính xác điều tương tự.

Một ý tưởng hay là chọn các cụm từ từ một bộ phim mà bạn thích và tự ghi âm trong khi bạn bắt chước cách phát âm của các diễn viên. Bạn có nhận thấy lỗi của mình không? Sau đó, hãy thử lại.

Nếu bạn có một người bạn nói tiếng Anh, bạn cũng có thể yêu cầu họ kiểm tra và lắng nghe xem bạn phát âm đã đúng chưa. Và họ có thể cung cấp cho bạn các bài tập miệng để giúp bạn cải thiện.

Để cải thiện kỹ năng này, bạn phải kiên nhẫn và tập trung. Bạn rất nên đăng ký học viện tiếng Anh và tận dụng các lớp học hội thoại.

Mục tiêu của chúng tôi là giúp bạn nói như một người bản xứ đích thực, bạn có thể!