Cách nuôi dạy một đứa trẻ nói hai thứ tiếng hiệu quả

Cách nuôi dạy một đứa trẻ nói hai thứ tiếng hiệu quả

Ngày nay, tầm quan trọng của việc biết một ngoại ngữ bên cạnh ngôn ngữ mẹ đẻ của chúng ta đã được biết rất rõ.

Trẻ em cực kỳ nhạy cảm với cách nói của mọi người xung quanh. Ngay cả trong trường hợp chỉ sử dụng một ngôn ngữ, họ nhanh chóng học được sự khác biệt giữa cách nói của nam giới và phụ nữ, và sự khác biệt giữa lịch sự và thô tục. Đối với trẻ em, thật dễ dàng để học hai ngôn ngữ cùng một lúc.

 

Nuôi dạy một đứa trẻ song ngữ

 

>> Mời bạn quan tâm: chương trình học tiếng anh online cho trẻ em

50 năm trước, các nhà giáo dục ở Bắc Mỹ khuyên các bậc cha mẹ nhập cư nói tiếng Anh ở nhà, họ nói rằng sự thành công của con cái họ ở trường sẽ tăng lên. Vào thời điểm đó, một số nhà nghiên cứu cho rằng việc tiếp xúc sớm với hai ngôn ngữ khiến trẻ em bị thiệt thòi. Nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng không phải như vậy. Trái ngược với nhược điểm, nó cho thấy rằng việc tiếp xúc với ngôn ngữ song ngữ có thể mang lại những lợi thế như tư duy linh hoạt hơn ở trẻ em. Điều này cho thấy những bất lợi mà nghiên cứu trước đã xác định trước đây thường nảy sinh liên quan đến những khó khăn trong cuộc sống của người di cư.

Giống như người lớn song ngữ, trẻ em song ngữ sử dụng các từ của một ngôn ngữ khác khi chúng nói một ngôn ngữ. Điều này được gọi là thay đổi mã. Nhưng điều đó không có nghĩa là họ bối rối về ngôn ngữ họ nói. Một thực tế khác là trẻ em song ngữ chỉ chú ý đến việc sử dụng ngôn ngữ liên quan khi nói chuyện với những người đơn ngữ.

 

Bắt đầu với việc giảng dạy hai ngôn ngữ

Cha mẹ không dạy trẻ "nói" nhiều hơn là dạy trẻ đi hoặc mỉm cười. Những điều quan trọng nhất trong sự phát triển ngôn ngữ là sự tiếp xúc và nhu cầu. Nếu trẻ được tiếp xúc với một ngôn ngữ trong nhiều hoàn cảnh khác nhau ngay từ khi chúng mới sinh ra và nghĩ rằng chúng cần ngôn ngữ để tương tác với thế giới xung quanh, chúng sẽ bắt đầu học ngôn ngữ đó. Chúng sẽ học được cả hai ngôn ngữ nếu chúng được tiếp xúc với các ngôn ngữ khác nhau trong các điều kiện khác nhau ngay từ khi chúng được sinh ra và nhận ra rằng chúng cần cả hai ngôn ngữ để giao tiếp với những người xung quanh.

 

Nuôi dạy một đứa trẻ song ngữ

 

>> Mời bạn tham khảo: các mẹo khi học tiếng anh online

Nếu trẻ em được tiếp xúc với hai ngôn ngữ ngay từ khi mới sinh, chúng có thể học cả hai ngôn ngữ mà không gặp khó khăn và điều đó không gây hại cho chúng. Thách thức là đảm bảo rằng họ đủ tự nhiên để tiếp xúc với cả hai ngôn ngữ. Thông thường, một trong hai ngôn ngữ mà bạn muốn học bằng cách nào đó sẽ “quan trọng hơn” và mẹo là đứa trẻ được tiếp xúc một cách tự nhiên và dễ dàng với ngôn ngữ “ít quan trọng hơn”. Cách tốt nhất để đạt được điều này là giữ trẻ trong môi trường mà ngôn ngữ ít quan trọng hơn

 

Ngôn ngữ quan trọng và ít quan trọng hơn

Nếu cần một ngôn ngữ này thường xuyên hơn ngôn ngữ khác, có khả năng một ngôn ngữ sẽ quan trọng hơn đối với trẻ em. Ví dụ: giả sử một người mẹ người Mỹ và một người cha người Thổ Nhĩ Kỳ trong một ngôi nhà song ngữ nói chuyện với nhau bằng tiếng Anh. Trẻ em sẽ nhận thấy rằng tiếng Anh được sử dụng khi không có tiếng Thổ Nhĩ Kỳ và nghĩ rằng tiếng Anh là "quan trọng hơn". Nhưng nếu cùng một gia đình chuyển đến Thổ Nhĩ Kỳ, thay vì tiếng Anh trẻ em sẽ nhận ra rằng trong nhiều trường hợp sử dụng tiếng Thổ Nhĩ Kỳ và tiếng Thổ Nhĩ Kỳ “quan trọng hơn” là chúng sẽ quyết định. Một số trẻ rất nhạy cảm với những khác biệt này và có thể miễn cưỡng sử dụng ngôn ngữ "kém quan trọng", đặc biệt nếu những trẻ khác thì không. Thực tế là một ngôn ngữ "quan trọng hơn" chỉ phản ánh quan điểm của trẻ em.

 

Các vấn đề có thể xảy ra

Khi nuôi dạy trẻ song ngữ, trẻ cần được nghe cả hai ngôn ngữ thường xuyên và trong nhiều điều kiện khác nhau. Nếu chúng không bao giờ nghe thấy ngôn ngữ "kém quan trọng" khác ngoài cha mẹ, có thể không có đủ khả năng tiếp xúc để phát triển ngôn ngữ đó một cách tự nhiên. Nếu cả cha và mẹ đều hiểu ngôn ngữ "quan trọng hơn", trẻ có thể không cần ngôn ngữ "ít quan trọng hơn". Trong những trường hợp này, điều quan trọng là phải tìm các nguồn tiếp xúc khác và các cách khác để tạo ra cảm giác cần thiết.

Ông bà nói được một thứ tiếng có thể giúp trong trường hợp này. Có thể tham khảo ý kiến ​​của một người chị họ hoặc bà ngoại nói ngôn ngữ khác hoặc một người giữ trẻ được trả tiền để chăm sóc trẻ em. Tiếp xúc là cần thiết, không chỉ xem TV mà còn tương tác với người khác.

Một vấn đề khác là làm cho độ phơi sáng tự nhiên. Nếu trẻ nghĩ rằng chúng bị buộc phải làm điều gì đó kỳ lạ hoặc xấu hổ, chúng có thể sẽ chống lại. Đặt ra một số quy tắc, ví dụ, nói một ngôn ngữ vào một số ngày, nói một ngôn ngữ khác vào những ngày khác, có thể là thách thức và có thể dẫn đến thái độ tiêu cực.

Một vấn đề khác là sự loại trừ. Nếu một trong hai cha mẹ không nói được ngôn ngữ của người kia (giả sử người mẹ Mỹ trong ví dụ của chúng ta không nói được tiếng Thổ Nhĩ Kỳ), con cái sẽ không hiểu mẹ khi họ nói điều gì đó với cha bằng tiếng Thổ Nhĩ Kỳ. Điều này có thể khiến trẻ ngại nói một trong những ngôn ngữ của cha mẹ trong các môi trường khác nhau.

>> Xem thêm: Tại sao việc học trực tuyến lại quan trọng trong thời kỳ Covid - 19