Làm thế nào để phát triển kỹ năng xã hội ở trẻ em

Làm thế nào để phát triển kỹ năng xã hội ở trẻ em

Các kỹ năng xã hội rất quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ. Các kỹ năng xã hội tốt giúp trẻ kết bạn và giao tiếp với họ dễ dàng. Và trong khi đối với một số trẻ, việc kết bạn thật dễ dàng, thì đối với những trẻ khác, đó có thể là một thách thức, vì chúng có thể không thoải mái khi nói chuyện với các bạn cùng lứa tuổi.

Là cha mẹ, bạn có thể khó chịu khi nhìn con mình phải vật lộn để nói chuyện với các bạn cùng lứa tuổi, nhưng bạn có thể giúp con phát triển các kỹ năng xã hội của chúng. Trên thực tế, bạn càng bắt đầu sớm càng tốt. Bài viết này nêu bật tầm quan trọng của các kỹ năng xã hội và cung cấp một số lời khuyên có giá trị cho các bậc cha mẹ để giúp con cái của họ phát triển các kỹ năng xã hội của mình.

Xem thêm: 

           >>  Tiếng Anh trực tuyến lớp 8

          >>  Trung tâm luyện thi chứng chỉ tiếng Anh cho bé

Kỹ năng xã hội là gì?

Các kỹ năng xã hội cho phép một người tương tác và tham gia với những người khác theo cách thích hợp. Các kỹ năng xã hội có thể bao gồm nói 'Xin chào và' Tạm biệt 'trong ngữ cảnh phù hợp với trẻ nhỏ, hợp tác khi chơi với những đứa trẻ khác, hiểu khi nào cần biết ơn và khi nào cần xin lỗi, v.v. Khi trẻ lớn hơn, chính các kỹ năng xã hội sẽ giúp trẻ giao tiếp một cách vui vẻ khi được yêu cầu hoặc đồng cảm với ai đó khi họ buồn.

 

Tại sao Kỹ năng xã hội lại quan trọng đối với trẻ em?

  • Các kỹ năng xã hội giúp trẻ giao tiếp phù hợp và hiểu cách tương tác với một người lạ.
  • Họ giúp họ hiểu khi nào họ nên lắng nghe và khi nào là thời điểm thích hợp để lên tiếng.
  • Những đứa trẻ có kỹ năng xã hội tốt có thể dễ dàng kết bạn và duy trì tình bạn trong thời gian dài hơn.
  • Họ hiểu cách xử lý các tình huống khó xử và không thoải mái cũng như cách đứng lên bảo vệ bản thân nếu bị bắt nạt hoặc bị chế giễu.
  • Các kỹ năng xã hội cho phép trẻ chấp nhận lời khen một cách duyên dáng và khuyến khích, động viên người khác khi họ gặp khó khăn.

 

Dấu hiệu cho thấy con bạn gặp khó khăn với các kỹ năng xã hội

Một số trẻ có thể không thẳng thắn hoặc bản chất có thể nhút nhát. Nhưng có những người khác gặp khó khăn trong việc hòa đồng với mọi người hoặc cực kỳ khó khăn trong tương tác. Dưới đây là những dấu hiệu chung nhất định mà người ta cần chú ý ở một đứa trẻ.

  • Do dự để giao tiếp bằng mắt, hoặc hầu như không duy trì nó trong một khoảnh khắc thoáng qua.
  • Liên tục bị gián đoạn khi đang nói chuyện hoặc không thể hoàn thành cuộc trò chuyện.
  • Không thể sử dụng các cử chỉ cơ thể phù hợp hoặc duy trì khoảng cách tốt trong khi nói chuyện với ai đó.
  • Chuyển sang một chủ đề không liên quan ở giữa cuộc trò chuyện theo chủ đề.
  • Hoàn toàn không quan tâm đến những gì đang được nói và có thể không bắt đầu hoặc kết thúc cuộc trò chuyện một cách lịch sự.
  • Gặp khó khăn khi hiểu các câu chuyện cười hoặc nhận xét châm biếm hoặc thành ngữ.
  • Nói theo kiểu loạn nhịp mà không điều chỉnh giọng nói hoặc ngữ điệu phù hợp cho các câu nói và câu hỏi.
  • Có thể không hiểu được một người đang cảm thấy gì khi nhìn vào nét mặt của họ.
  • Hiếm khi yêu cầu làm rõ ngay cả khi bối rối và vẫn tiếp tục.
  • Có thể nói những điều sai trái với những người không đúng lúc.
  • Chỉ sử dụng bất kỳ trí tưởng tượng nào trong khi trò chuyện và nói chuyện như thể báo cáo một sự cố.
  • Đấu tranh với việc hiểu một người sẽ cảm thấy gì nếu họ nói điều gì đó hoặc hành động theo một cách nhất định.

 

Bạn có thể làm gì để cải thiện kỹ năng xã hội cho con bạn?

Không có bài học cụ thể nào về kỹ năng xã hội mà con bạn có thể học được. Tuy nhiên, có một số hoạt động và mẹo nhất định có thể giúp cha mẹ cải thiện các kỹ năng xã hội của con mình.

 

1. Tham gia chơi.

Thiếu hiểu biết về giao tiếp giữa các cá nhân thường bắt nguồn từ việc thiếu thời gian tương tác với mọi người. Hãy cho con bạn một không gian an toàn bằng cách chơi với chúng để chúng hiểu những điều cơ bản trong giao tiếp như đợi đến lượt bạn nói hoặc thực hiện một hành động. Khái niệm chia sẻ và hợp tác cũng được học qua điều này.

 

2. Giúp con bạn hiểu và thể hiện cảm xúc của chúng.

Những đứa trẻ không hiểu được cảm xúc của người khác thường cũng gặp khó khăn khi thể hiện cảm xúc của chính mình. Giúp con bạn thể hiện những gì chúng đang cảm thấy một cách dài dòng hơn hoặc trực tiếp hơn. Tương tác với họ bằng cách chơi các tín hiệu cảm xúc của bạn lên cao để họ dễ dàng nhận thấy. Xem liệu hành vi của họ có thay đổi khi hành vi của bạn thay đổi dựa trên cảm xúc của bạn hay không.

 

3. Dạy con bạn khái niệm về sự đồng cảm.

Những đứa trẻ đang gặp khó khăn với các kỹ năng xã hội không thấy cần phải hiểu những gì người kia đang trải qua. Họ cần thấy rằng cảm xúc không phải là một khái niệm cá nhân mà là một cấu trúc xã hội cho phép mọi người đến với nhau, giúp đỡ nhau hoặc cho nhau không gian và sự riêng tư mà họ cần. Giúp con bạn hiểu lý do tại sao một người nào đó đang cảm thấy một cảm xúc nhất định và hỏi con bạn nên cư xử với họ như thế nào. Bằng cách này, họ sẽ hiểu cách phản ứng trong các tình huống khác nhau.

 

4. Thử kể chuyện.

Kể những câu chuyện đạo đức cho con bạn và hỏi con bạn sẽ phản ứng như thế nào trong một tình huống cụ thể. Giúp họ hiểu nhu cầu và phản ứng của những người khác trong câu chuyện và tư vấn cho họ cách phản ứng thích hợp trong một tình huống cụ thể.

 

5. Giúp con bạn tham gia câu lạc bộ hoặc nhóm nói.

Cho con bạn tham gia một câu lạc bộ nói hoặc một nhóm giúp cải thiện và nắm vững các kỹ năng cần thiết cho các tương tác xã hội. Những nhóm như vậy là chuyên gia trong việc phân tích các động cơ và lý do đằng sau mỗi cảm xúc. Điều này có thể giúp con bạn hiểu nguyên nhân và phản ứng với các hành động và cảm xúc, do đó, học cách diễn đạt và tương tác tốt hơn.

 

Các hoạt động phát triển kỹ năng xã hội của con bạn

Có một loạt các hoạt động kỹ năng xã hội dành cho trẻ em có thể giúp con bạn hiểu (và nắm vững) các tương tác xã hội một cách thú vị.

1. Cuộc thi nhìn chằm chằm - Bằng cách liên tục nhìn chằm chằm vào nhau, con bạn sẽ bắt đầu quan sát các dấu hiệu trên khuôn mặt một cách tập trung. Đây chính xác là điều khiến mọi người bật cười không kiểm soát hoặc cố gắng giữ khuôn mặt của họ thẳng trong một trận đấu đang nhìn chằm chằm.

2. Sử dụng thành ngữ - Lập danh sách các thành ngữ phổ biến nhất và tự sử dụng chúng trong tình huống phù hợp. Hỏi con bạn xem chúng có hiểu lý do đằng sau việc sử dụng nó hay không và sau đó chia nhỏ nó ra cho chúng.

3. Trò chơi đố chữ câm - Chơi một trò chơi sử dụng nhiều ngôn ngữ cơ thể và nét mặt là một cách tuyệt vời để giúp con bạn học cách diễn đạt. Cho phép con bạn phỏng đoán cũng như diễn đạt chúng theo cách phù hợp để học tốt hơn những gì mọi người hiểu và cách tốt nhất để truyền đạt điều đó cho chúng.

4. Thẻ chủ đề - Chọn chủ đề cho một cuộc trò chuyện và yêu cầu con bạn nói về chủ đề đó. Thảo luận trong đó bạn nói một câu và con bạn phải kết thúc câu đó xoay quanh chủ đề tương tự. Điều này sẽ giúp họ tiếp tục cuộc trò chuyện.

5. Trò chuyện hư cấu - Yêu cầu con bạn nói chuyện với thú cưng của bạn hoặc một món đồ chơi mà chúng thích. Yêu cầu họ kiểm tra đối tượng xem họ có cảm thấy tốt hay không. Quan sát cách họ giao tiếp với họ hoặc những gì họ nói về khi họ dường như đang ở riêng tư.

6. Trò chơi đồng đội - Thu hút con bạn tham gia các môn thể thao đồng đội và xem cách con bạn tương tác với chúng.

7. Các vở kịch trên sân khấu - Đưa con bạn đến một vở kịch sân khấu và để chúng xem cách mọi người thể hiện cảm xúc trên sân khấu. Đăng ký cho họ tham gia một hội thảo chính để họ có cơ hội tìm hiểu những kiến ​​thức cơ bản về cách diễn đạt. Các bài tập về diễn xuất rất hữu ích trong việc phá vỡ khuôn mẫu và thoải mái với việc đọc cảm xúc và thể hiện chúng.

8. Tình nguyện - Cho phép con bạn làm việc với các tổ chức phục vụ và giúp đỡ người khác. Bằng cách nhìn thấy công việc của họ ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc của người khác như thế nào, con bạn sẽ cảm thấy được kết nối với họ nhiều hơn và học cách đồng cảm với họ.

9. Triển lãm - Đưa con bạn đến triển lãm khoa học hoặc các triển lãm khác. Đây là những nơi để thảo luận và trò chuyện. Khuyến khích con bạn đặt câu hỏi và yêu cầu chúng giải thích câu trả lời cho bạn bằng lời của chúng.

10. Bắt chước - Phim hoạt hình và các nhân vật vui nhộn là giải pháp tốt nhất cho việc này. Yêu cầu con bạn bắt chước một nhân vật cụ thể theo cách chúng làm.

 

Có đủ và nhiều hơn nữa các hoạt động và trò chơi sẽ giúp bạn cải thiện các kỹ năng xã hội của con bạn. Tuy nhiên, cùng với những hoạt động này, điều mà một đứa trẻ cần nhất là những lời động viên và khuyến khích từ cha mẹ để chúng tiếp tục phát triển các kỹ năng xã hội của chúng. Vì vậy, hãy giúp con bạn. Hãy khuyến khích con luyện tập, và luyện tập thường xuyên, và chẳng bao lâu nữa, con bạn sẽ có thể tự bắt đầu và tổ chức các cuộc trò chuyện ngay lập tức.