7 điều bạn nên biết khi học tiếng Anh

7 điều bạn nên biết khi học tiếng Anh

Học ngôn ngữ mới là một trải nghiệm bổ ích. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu học tiếng Anh hoặc bất kỳ ngôn ngữ nào khác, việc xây dựng một chiến lược học tập phù hợp với bản thân là một việc khá khó khăn. Nhiều người trong chúng ta thậm chí không có bất kỳ manh mối nào về việc chúng ta nên bắt đầu từ đâu. Nhưng bạn đừng lo lắng. Bởi vì bạn đang ở đúng nơi! Dưới đây là một số điều bạn nên biết khi học tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai.

Đặt mục tiêu cụ thể

Khi bắt tay vào hành trình học ngôn ngữ mới, chúng ta có xu hướng lạc quan về ngôn ngữ mục tiêu. Chúng tôi đặt ra những mục tiêu mơ hồ như “Thông thạo tiếng Anh”, “Có thể nói tiếng Anh như người bản xứ”, v.v., điều này có thể khiến chúng tôi thiếu động lực thay vì khuyến khích chúng tôi cố gắng hơn. Đúng là chúng ta thường cảm thấy hạnh phúc hơn khi đạt được mục tiêu và biết chính xác mình đang đứng ở đâu trên hành trình của mình. Do đó, tốt hơn bạn nên chia mục tiêu cuối cùng của mình thành những mục tiêu nhỏ hơn, có thể đạt được hơn để bạn có thể theo dõi tiến trình của mình và luôn có động lực trong suốt chặng đường.

điều bạn nên biết khi học tiếng Anh

>> Mời bạn quan tâm: Học tiếng Anh 1 kèm 1 tại Hà Nội

Bạn đã bao giờ nghe nói về “ SMART goal” chưa? Thiết lập mục tiêu THÔNG MINH là một phương pháp năng suất giúp bạn đạt được mục tiêu bằng cách giữ cho bản thân luôn tập trung và có động lực.

Đảm bảo mục tiêu của bạn tuân theo các tiêu chí sau:

  • Cụ thể (đơn giản, hợp lý, đáng kể).
  • Có thể đo lường được (có ý nghĩa, động lực).
  • Có thể đạt được (đồng ý, có thể đạt được).
  • Có liên quan (hợp lý, thực tế và nguồn lực, dựa trên kết quả).
  • Giới hạn thời gian (dựa trên thời gian, giới hạn thời gian, giới hạn thời gian / chi phí, kịp thời, nhạy cảm với thời gian).

Viết ra ít nhất 5 lý do tại sao bạn muốn học tiếng Anh

Một số người có thể nghĩ rằng việc viết ra mọi lý do tại sao họ muốn học tiếng Anh là vô nghĩa. Tất cả chúng ta đều biết tiếng Anh ngày nay quan trọng như thế nào. Vậy có ích gì khi viết chúng ra? Vâng, hãy để tôi làm cho nó rõ ràng. Một khi bạn viết ra lý do tại sao bạn quyết định tiếp thu ngôn ngữ ngay từ đầu, bạn sẽ biết bắt đầu từ đâu và chắc chắn cảm thấy có động lực sau đó.

điều bạn nên biết khi học tiếng Anh

> > Mời bạn xem thêm: Học tiếng Anh qua phim với 11 bộ phim hoạt hình nổi tiếng

Chỉ cần ngồi xuống một vài phút, dành thời gian để suy nghĩ về những gì bạn có thể làm nếu bạn thông thạo ngôn ngữ và viết nó ra. Khi bạn hiểu lý do tại sao bạn muốn học ngôn ngữ, bạn sẽ dễ dàng tìm ra phương pháp học hoàn hảo cho mình.

Biết những gì bạn muốn học và tập trung vào nó!

Như tôi vừa nói, một khi mục tiêu và mục đích của bạn rõ ràng, bạn sẽ biết chính xác những gì bạn cần, hay đúng hơn là muốn học. Tất cả những gì bạn phải làm bây giờ là tập trung hoàn toàn vào nó. Bạn muốn học tiếng Anh để đi du lịch nước ngoài? Sau đó, xem video du lịch, đọc sách du lịch và học từ vựng du lịch theo ngữ cảnh, thay vì tập trung vào ngữ pháp phức tạp hoặc từ vựng học thuật dài dòng.

Bây giờ bạn đã có mục tiêu rõ ràng cho việc học của mình. Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn để biết thêm những điều bạn nên biết khi học tiếng Anh.

Đọc cho vui

Đọc sách bằng ngôn ngữ bạn đang học là một trong những cách tốt nhất để nhanh chóng cải thiện ngôn ngữ của bạn. Nó không chỉ giới thiệu cho bạn những từ mới mà còn giúp bạn học từ vựng theo ngữ cảnh. 

Bạn càng tiếp xúc nhiều với ngôn ngữ, bạn càng làm chủ nó nhanh hơn! Hãy nhớ rằng khi bắt đầu học tiếng Anh, bạn chỉ nên bắt đầu với những thứ đơn giản như sách thiếu nhi, manga, tạp chí và khi bạn khá hơn, hãy chuyển sang những thứ khó hơn. Nhưng dù bạn đọc gì, đừng quên chọn một số loại sách mà bạn quan tâm.

Và một điểm nữa là khi bạn đang đọc, đừng dừng lại ở mỗi từ bạn không biết để tra từ điển. Thay vào đó, hãy thử thách thức bản thân bằng cách tra nghĩa của nó mà không cần từ điển. Trên thực tế, bạn sẽ dễ dàng đoán nghĩa của một từ mới khi bạn nhìn thấy nó trong ngữ cảnh của nó.

Học từ vựng theo ngữ cảnh

Một trong những điều quan trọng nhất khi học tiếng Anh là học từ vựng trong ngữ cảnh. Điều này có nghĩa là bạn học mọi từ mới bằng cách xem nó được sử dụng như thế nào trong một câu, trong một ngữ cảnh cụ thể. Phương pháp này được chấp thuận để dẫn đến khả năng hiểu tốt hơn. 

Nhiều người trong chúng ta có xu hướng ghi nhớ một danh sách các từ riêng lẻ. Chúng tôi viết ra từng từ mà chúng tôi nghĩ là hữu ích. Chúng tôi dành hàng giờ để tạo ra danh sách từ vựng dài, ghi chú chúng vào sổ tay và sau đó không bao giờ xem lại. Trừ khi bạn có một trí nhớ phi thường, nếu không thì cách làm này không mang lại kết quả tích cực. Trên thực tế, đó là một sự lãng phí thời gian và công sức.

Lắng nghe, lắng nghe và lắng nghe

Nghe các bài hát tiếng Anh là một trong những cách rất được khuyến khích để cải thiện trình độ tiếng Anh của bạn. Phương pháp này sẽ giúp nâng cao kỹ năng nói của chúng ta cùng với kỹ năng nghe. 

điều bạn nên biết khi học tiếng Anh

>> Mời bạn tham khảo: Học tiếng anh với người nước ngoài

Ngay cả khi bạn không hiểu tất cả mọi thứ, đắm mình trong tiếng Anh bằng cách lắng nghe những người nói tiếng Anh là một cách tuyệt vời để cải thiện kỹ năng tiếng Anh của bạn. Xem phim hoặc chương trình truyền hình tiếng Anh cũng là một cách tiếp cận tuyệt vời. Có rất nhiều chương trình truyền hình và phim hay có thể giúp bạn giải trí và đồng thời giúp bạn học tiếng Anh.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, không sao cả khi mắc sai lầm!

Đừng cố gắng trở nên hoàn hảo trong việc học ngôn ngữ mới. Sự thật là không ai hoàn hảo cả. Chúng ta luôn mắc sai lầm trong cuộc sống. Và bạn biết những gì? Đó là khi chúng ta học hỏi và trưởng thành. 

Đừng bao giờ tự làm khổ mình khi bạn mắc phải một số sai lầm. Người học ngôn ngữ thường mắc lỗi khi học một ngôn ngữ mới. Và tin tôi đi, trong hầu hết các trường hợp, mọi người sẽ không đánh giá bạn vì mọi sai lầm bạn đã mắc phải khi học ngôn ngữ. Mặt khác, họ thậm chí sẽ khen ngợi bạn vì nỗ lực của bạn và khuyến khích bạn tiếp tục cố gắng. Học một ngôn ngữ mới cần nhiều thời gian và nỗ lực rất nhiều nhưng một khi bạn cảm thấy tự tin với nó, rất nhiều cơ hội và điều tuyệt vời sẽ đến với bạn.

Có rất nhiều điều bạn nên biết khi học tiếng Anh. Cho dù bạn chọn sử dụng phương pháp nào, hãy ghi nhớ rằng học tiếng Anh là một hành trình, một quá trình liên tục chứ không phải là một đích đến. Chỉ cần KEEP ON KEEPING ON!