6 cách dạy trẻ nhỏ học thuộc bảng cộng trừ nhanh

6 cách dạy trẻ nhỏ học thuộc bảng cộng trừ nhanh

Việc dạy cho trẻ nhỏ làm quen với các con số vô cùng quan trọng nhất là đối với các bé chuẩn bị vào lớp 1. Việc dạy cho bé biết các phép tính cộng trừ để bé vào lớp 1, lớp 2 luôn là khiến cho các vị phụ huynh đau đầu. Việc các bé mới làm quen với với các phép tính đơn giản cũng rất khó khăn ở lứa tuổi này. Hôm nay chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu về cách làm sao để dạy trẻ nhỏ dễ dàng học thuộc bảng cộng trừ nhé.

Xem thêm:

            >> Học tiếng Anh online với người nước ngoài

            >>  Tiếng Anh trực tuyến lớp 8

 

Bảng cộng trừ là gì?

Bảng cộng trừ chính là một công cụ hỗ trợ cho các bé thực hiện các phép tính đơn giản một cách nhanh chóng, với việc ghi nhớ các phép tính đã có sẵn trong bảng cộng trừ, thì các bé sẽ học thuộc nhanh hơn.

Đối với các học lớp 1 bắt đầu làm quen với phép tính thì sẽ là những phép tính trong phạm vi 10 và 20. Và độ khó sẽ tăng dần lên theo các lớp học cao hơn.

Để các bé có thể hiểu rõ và áp dụng dễ dàng bảng cộng trừ vào bài học thì phụ huynh cũng cần phải giải thích và biết cách dạy để trẻ dễ dàng nhớ. Không nên cho bé học vẹt vì như vậy các bé sẽ không thể hiểu được phép tính này.

 

Những lợi ích khi cho bé học thuộc bảng cộng trừ

Bảng cộng trừ chính là công cụ rất hữu ích để các bé thực hiện các phép tính đơn giản, và giúp bé hình thành được các kỹ năng phản xạ nhất định. Với việc dạy trẻ học thuộc bảng cộng trừ từ khi còn nhỏ sẽ giúp các bé có sự tư duy tốt hơn, não bộ của các bé được phát triển xây dựng được nền tảng về môn toán vững chắc hơn.

Khi trẻ làm quen được các phép tính cộng trừ thì sẽ giúp thích nghi với các kiến thức của môn toán, và càng có kiến thức mở rộng với các kiến thức nâng cao hơn.

 

6 cách để dạy trẻ học bảng cộng trừ nhanh

Ở lứa tuổi còn nhỏ trẻ vừa được học vừa được chơi sẽ dễ dàng ghi nhớ hơn, chúng ta cùng tham khảo 6 cách sau để dạy trẻ học bảng cộng trừ nhé.

1. Sử dụng các khối ghép lego để dạy cho bé

Cha mẹ có thể sử dụng những tấm thẻ trắng, viết những phép cộng trừ đơn giản vào thẻ, sau đó để trẻ dùng các khố lego nhiều màu sắc lắp thành hình tương ứng với kết quả của phép tình cộng trừ đó.

 

2. Sử dụng các công cụ hỗ trợ

Vừa học vừa chơi sẽ tốt hơn cho các bé ở lứa tuổi này để tiếp thu những kiến thức, vì thế bạn có thể dạy con bạn học thuộc bảng cộng trừ với những đồ vật quen thuộc. Khi chúng ta dạy trẻ với các công cụ hỗ trợ thì trẻ dễ dàng hiểu được bản chất của các phép tính hơn.

Các bé trai thường sẽ thích thú với những đồ chơi như viên bi, lego, que tính hay xe cộ,... Còn các bé gái sẽ thích các đồ vật như trái cây, búp bê, dụng cụ nấu ăn,... chúng ta có thể vận dụng các đồ vật đó để thực hiện phép tính cùng con, để con tìm được câu trả lời chính xác.

Tận dụng những đồ dùng hàng ngày cũng giúp cho bé học toán một cách tự nhiên hơn và thông minh hơn. Vẫn là các con số, phép tính chúng ta có thể vận dụng chúng để cho bé học và mở rộng tư duy của mình.

 

3. Sử dụng que tính để học thuộc bảng cộng trừ

Que tính là vật dụng rất quen thuộc, đây là phương pháp được áp dụng từ lâu và giúp các bé học cánh tính cộng trừ nhanh hơn. Trước tiên cha mẹ có thể đọc những phép tính cho các bé hiểu rõ trước, và tiếp đo cho các bé tự thực hành với các phép tính cộng, trừ đơn giản.

Ba mẹ cần phải hướng dẫn cho con về việc sử dụng que tính để mang đến kết quả tốt nhất, dạy bé đến que tính để biết được giá trị tổng của phép cộng trừ.

 

4. Học thuộc bảng cộng trừ với mô hình toán học Domino

Đây không hẳn chỉ là một món đồ chơi, mà những khối domino cũng sẽ được sử dụng để dạy trẻ về các phép cộng trừ đơn giản. Ba mẹ hãy kẻ một bảng tính với nhiều phép toán khác nhau, rồi sau đó hướng dẫn cho các bé xếp nuhwnxg khố donimo tương ứng vào các ô đó. Khi trẻ muốn tìm được ra kết quả cuối cùng thì cần phải đếm tổng của các số chấm trên miếng domino đó và cộng lại với nhau.

 

5. Dùng bước đếm đi bộ để dạy trẻ phép cộng trừ

Một cách học thích thú để học phép cộng trừ đó chính là bộ đồ chơi lego Duplo để tạo thành một khối 1 con đường.  Đây là trò mà các bé trai rất thích thú và chúng ta vận đụng điều đó để giúp trẻ tính nhẩm nhanh.

Mỗi một miếng lego sẽ được chia thành 4 phần với 4 chữ số khác nhau, bạn có thể chuẩn bị môt vài phép tính bằng bìa hoặc đó bằng miệng với bé. Sau khi bé đã nghe câu hỏi thì sẽ di chuyển các nhân vật tiến và lùi trên con đường mô phỏng đó đúng với tổng số lượng bước theo phép tính cộng trừ đã đưa ra. Khi bé đã thành thạo với các câu hỏi dễ thì bạn có thể tăng độ khó lên để trẻ phát triển khả năng tư duy của bé.

 

6. Hãy chia sẻ cách học toán cho con

Trước khi để bé học các phép tính thì cha mẹ cần tìm sự hứng thú với các con số cho bé đã, khi bé đã hiểu được ý nghĩa của các con số trong toán học thì việc bé tiếp cận với phép tính sẽ càng dễ dàng hơn.

Không cần phải đợi đến lúc bé vào lớp 1 mới dạy bé, mà cha mẹ có thể cho bé làm quen từ khi bé có nhận thức để bé có thể rèn luyện và tạo cảm xúc với những con số qua các hình ảnh. Khi nhận thức của bé phát triển hơn ba mẹ có thể lồng các kiến thức liên quan đến con số để con học hỏi luôn. Điều này sẽ giúp cho bé tiếp nhận kiến thức và những con số một cách tự nhiên, dần hình thành sự phản xạ nhạy bé trong tư duy.

Đối với việc dạy con học thì cha mẹ nên tạo thói quen cho bé ngồi vào bàn để học, điều này không chỉ giúp bé có dáng ngồi tốt, không ảnh hưởng đến cột sống mà còn giúp bé tập trung học tốt hơn.

Hãy giúp những con số khô khan trở nên gần gũi hơn với các bé bằng những bài học từ cuộc sống hàng ngày. Hi vọng qua bài viết có thể giúp cha mẹ cùng con học về các phép tính vui hơn.