Tại sao bạn cần học tốt phát âm tiếng anh?

Tại sao bạn cần học tốt phát âm tiếng anh?

Từ trước đến nay khi học tiếng Anh thường chúng ta sẽ tập trung nhiều vào học ngữ pháp, từ vựng mà không quan tâm nhiều đến phát âm. Phát âm là một phần quan trọng trong tiếng Anh. Vậy tại sao bạn cần học tốt phát âm tiếng Anh?

Phát âm là tiêu chuẩn đầu tiên đánh giá khả năng của bạn

Khi giao tiếp với người khác bên cạnh ngôn ngữ cơ thể, thanh âm mà bạn phát ra khi nói ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc hội thoại. Tùy theo chủ đề đang bàn luận mà âm sắc nên trầm hay bổng, âm lượng nên điều chỉnh lớn hay nhỏ cho phù hợp. Và điều cấm kỵ nhất có lẽ là phát âm không chuẩn hoặc có phần vùng miền sẽ cản trở đối phương lắng nghe. 

Khi bạn nói chuyện với một người, người nghe có thể sẽ không để ý đến hạn chế từ vựng hay những lỗi ngữ pháp bạn mắc phải. Nhưng họ sẽ nhận ra ngay lập tức rằng phát âm của bạn là tốt hay yếu. Nếu phát âm của bạn kém, họ sẽ nghĩ tiếng Anh của bạn không tốt.

Phát âm là phần quan trọng nhất của giao tiếp

Khi học giao tiếp tiếng Anh bạn nên học phát âm đầu tiên. Ban đầu bạn có thể sử dụng các từ đơn giản để nói những gì bạn muốn nói. Với phát âm thì lại không có khái niệm phát âm đơn giản, nếu bạn phát âm không tốt thì nó là không tốt. Và hậu quả của việc phát âm kém là không ai hiểu bạn nói gì cả.

Rất nhiều người có từ vựng và ngữ pháp tốt, nhưng khi giao tiếp với người nước ngoài vẫn là một thảm họa. Mỗi khi nói một câu người khác lại phải hỏi lại rất nhiều lần Gì? Gì? Gì? Rồi họ phải lặp lại câu đó để chắc chắn rằng người đối diện nói như vậy.

>>>Có thể bạn quan tâm: học tiếng anh miễn phí với người nước ngoài

Bạn luôn mắc sai lầm khi nghĩ mình chỉ cần học giao tiếp tiếng Anh

Nhiều người khi học tiếng Anh thường hay nói: "Tôi không cần phải học cách phát âm. Tôi chỉ muốn giao tiếp bằng tiếng Anh". Bởi họ nghĩ rằng họ có thể học giao tiếp tiếng Anh ngay vì họ có thể giao tiếp với giáo viên và học viên khác.

Nhưng bạn đã mắc sai lầm! Bạn phải nhớ rằng:

  • Có thể giáo viên của bạn đã được nghe tiếng Anh không chuẩn trong nhiều năm. Họ có thể hiểu được nó dễ dàng so với người bản ngữ.
  • Các học viên khác trong lớp học sẽ nói tiếng Anh như bạn và họ làm cho những sai lầm tương tự. Vì vậy các học viên rất dễ dàng hiểu nhau.

Để đánh giá được chính xác khả năng phát âm của bạn đến đâu, hãy nói chuyện với người bản ngữ. Thật không may nếu như bạn cứ nghĩ rằng mình giao tiếp tốt chỉ từ việc có thể nói chuyện với giáo viên và bạn học, đến khi nói với người nước ngoài thì họ lại rất khó hiểu bạn.

Chỉ giao tiếp được vẫn là chưa đủ

Có thể bạn giao tiếp được với người nước ngoài, và đôi bên đều hiểu nhau. Nhưng có bao giờ bạn tự xem xét xem giọng của mình có dễ nghe, phát âm đã chuẩn. Giống như ta cứ dùng giọng địa phương, giọng bản địa để nói thì người nghe thực sự cũng phải cố gắng rất nhiều mới có thể hiểu được. Cuộc trò chuyện sẽ vô cùng căng thẳng khi người nghe phải cố hiểu bạn đang nói gì. Họ sẽ không có hứng thú khi nói chuyện với bạn. Bạn nghĩ sao nếu người nghe là đối tác kinh doanh bạn muốn hợp tác.?

 

Các bạn nên học về các phiên âm chuẩn quốc tế Tiếng Anh để phát âm càng chuẩn hơn nữa. Hi vọng với chia sẻ nhỏ này, các bạn sẽ có thêm lý do và động lực để chú tâm học phát âm Tiếng Anh

>>> Mời xem thêm: Cách học từ vựng tiếng Anh siêu tốc