Sức khỏe mắt ảnh hưởng như thế nào đến việc học tập của trẻ

Sức khỏe mắt ảnh hưởng như thế nào đến việc học tập của trẻ

Thị giác là một trong những giác quan quý giá nhất của bé. Trước khi sinh, việc chăm sóc tiền sản đúng cách và dinh dưỡng tốt là rất quan trọng cho đôi mắt đang phát triển của bé, vì đây là những cơ quan rất phức tạp và tinh vi. Khi mới sinh, hãy đảm bảo rằng mắt của con bạn được kiểm tra các dấu hiệu của các vấn đề về mắt bẩm sinh. Những điều này không phổ biến nhưng phát hiện sớm thường có thể giúp điều trị hiệu quả hơn.

>> Có thể bạn quan tâm: Cách dạy con bạn tính tự chủ trong cuộc sống

 

sức khỏe ảnh hưởng như thế nào đền việc học tập của trẻ

 

Bảo vệ đôi mắt cho trẻ khi học trực tuyến

Khi con bạn lớn lên, 80% những gì trẻ sẽ học được phụ thuộc vào những gì trẻ nhìn thấy. Một đứa trẻ phải có thể nhìn rõ ràng và thoải mái ở gần và từ xa. Sự phối hợp giữa mắt và tay và nhận thức chiều sâu là điều quan trọng đối với một đứa trẻ nhỏ để cho phép trẻ khám phá môi trường của mình và để vui chơi an toàn, nơi trẻ thực hiện hầu hết việc học của mình. Và cuối cùng, sự phát triển thị giác thích hợp rất quan trọng trong việc đọc, viết và làm toán. Một trong sáu trẻ em có vấn đề về thị lực có thể ảnh hưởng đến các kỹ năng này.

Trẻ nhỏ gặp khó khăn về thị giác thường không nhận ra điều đó. Họ thường chấp nhận những gì họ thấy là bình thường vì lẽ ra họ có thể được sinh ra theo cách đó nên không có cơ sở để so sánh. Hoặc thị lực của họ suy giảm chậm không khiến họ cảnh giác và nhận thức được vấn đề. Hơn nữa, một đứa trẻ với vốn từ vựng hạn chế không thể thể hiện đúng những khiếm khuyết và bất tiện về thị giác của mình.

Nếu bạn nhìn qua ống kính máy ảnh không tập trung, đó là cách một đứa trẻ bị cận thị nhìn thế giới. Làm thế nào một học sinh với tật này có thể tìm ra những gì được viết trên bảng đen. Tình huống này có thể khiến trẻ bực bội và không chú ý. Tốt cho một đứa trẻ thẳng thắn, nhưng thực tế là rất nhiều đứa trẻ nhút nhát và không thể nghĩ đến việc làm phiền cô giáo. Khiếm thị cũng có thể gây ra lòng tự trọng thấp vì anh ấy có thể thấy các bạn cùng lớp của mình có thể nhìn và sao chép các ghi chú và anh ấy không có khả năng làm như vậy. Và kết quả là điểm kém càng làm trầm trọng thêm hình ảnh bản thân thấp kém của anh ấy.

Cận thị không phải là vấn đề thị giác duy nhất mà một đứa trẻ có thể mắc phải. Anh ta có thể nhìn xa, có thể nhìn rõ các vật ở khoảng cách xa, nhưng những vật ở gần anh ta nhìn mờ. Vì vậy, xem sách tranh, đọc, viết hoặc làm những công việc gần gũi khác trong tầm tay không hấp dẫn anh ta.

 

sức khỏe ảnh hưởng như thế nào đền việc học tập của trẻ

 

Có những rối loạn thị giác khác có thể ảnh hưởng đến các kỹ năng nhìn cơ bản của con bạn về khả năng phối hợp hai mắt (khả năng kết hợp các hình ảnh riêng biệt mà mỗi mắt nhìn thấy thành một hình ảnh tổng hợp), kỹ năng chuyển động của mắt, kỹ năng tập trung, nhận thức ngoại vi và phối hợp tay mắt. Việc phát hiện sớm các bệnh và rối loạn trong hệ thống thị giác có thể được điều trị, quản lý và ngăn ngừa thành công. Nếu không được kiểm tra, một đứa trẻ khiếm thị có thể bị nhầm với một đứa trẻ bị hạn chế về khả năng hoặc bị chẩn đoán nhầm là có khuyết tật học tập,

 

Mỗi ngày con bạn bỏ học vì một vấn đề về mắt không được phát hiện sẽ khiến con bạn quay trở lại việc học của mình. Tiến sĩ Nielson giải thích, “Trong lớp học, các vấn đề về thị lực trở thành một trở ngại rất lớn đối với tiềm năng học tập của trẻ, và thời gian phát hiện vấn đề càng lâu, thì tác động đến thành công và cuộc sống của trẻ càng lớn”. Cũng nên xem xét các chi phí xã hội và tâm lý kèm theo đối với con bạn.

 

sức khỏe ảnh hưởng như thế nào đền việc học tập của trẻ

 

Hiệp hội Đo thị lực Canada cho biết hãy đề phòng các triệu chứng sau:

  • Nheo mắt để nhìn mọi vật ở khoảng cách xa
  • Quay hoặc nghiêng đầu nghiêng về một bên mắt
  • Giữ tài liệu đọc gần hơn bình thường
  • Tránh làm việc gần
  • Làm cho đảo ngược khi đọc hoặc viết
  • Mất vị trí khi đọc
  • Cần ngón tay giữ nguyên vị trí trong khi đọc
  • Thường xuyên bỏ qua hoặc nhầm lẫn các từ nhỏ khi đọc
  • Có xu hướng dụi mắt
  • Đau đầu ở trán hoặc thái dương
  • Hoạt động dưới mức cho phép

Nhưng một số rối loạn và bệnh về mắt không có triệu chứng rõ ràng. Một vấn đề có thể tồn tại ngay cả khi một đứa trẻ nhìn thấy tốt. Ngoài sức khỏe của mắt, bác sĩ đo thị lực cũng có thể phát hiện các tình trạng sức khỏe chung nghiêm trọng, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, bệnh đa xơ cứng, huyết áp cao và khối u não. Việc chẩn đoán và điều trị sớm là điều cần thiết, do đó con bạn nên được đánh giá hình ảnh đầy đủ không muộn hơn ba tuổi theo khuyến cáo của các bác sĩ đo thị lực và khám sức khỏe định kỳ hàng năm trong suốt những năm học, sau đó. Và dù ở độ tuổi nào, trẻ có bất kỳ dấu hiệu nào của các vấn đề về thị lực cũng cần được đưa đi khám ngay lập tức.