Cách dạy con bạn tính tự chủ trong cuộc sống

Cách dạy con bạn tính tự chủ trong cuộc sống

Khi lũ trẻ chạy nhảy giữa một cửa hàng đông đúc, trong bữa tối ngày lễ với đại gia đình hoặc ở nhà, điều đó có thể vô cùng bực bội. Nhưng cha mẹ có thể giúp trẻ học cách tự chủ và dạy chúng cách phản ứng mà không chỉ hành động theo sự bốc đồng.

>> Có thể bạn quan tâm: cách học tiếng Anh trực tuyến cho bé

 

dạy con tính tự chủ

Dạy tính tự chủ là một trong những điều quan trọng nhất mà cha mẹ có thể làm cho con cái của họ vì những kỹ năng này là một số trong những kỹ năng quan trọng nhất để thành công sau này trong cuộc sống.

Giúp trẻ học cách tự chủ

Bằng cách học cách tự chủ, trẻ có thể đưa ra quyết định phù hợp và phản ứng với các tình huống căng thẳng theo những cách có thể mang lại kết quả tích cực.

Ví dụ, nếu bạn nói rằng bạn sẽ không cho ăn kem cho đến sau bữa tối, con của bạn có thể khóc, cầu xin hoặc thậm chí la hét với hy vọng bạn sẽ nhượng bộ. Nhưng với sự tự chủ, con bạn có thể hiểu rằng một người nóng nảy, nổi cơn thịnh nộ có nghĩa là bạn sẽ lấy đi cây kem cho phù hợp và tốt hơn hết là bạn nên kiên nhẫn chờ đợi.

Dưới đây là một số gợi ý về cách giúp trẻ học cách kiểm soát hành vi của mình:

Lên đến 2 tuổi

Trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi cảm thấy thất vọng bởi khoảng cách quá lớn giữa những việc chúng muốn làm và những gì chúng có thể làm. Họ thường đáp lại bằng những cơn giận dữ. Cố gắng ngăn chặn cơn bùng phát bằng cách đánh lạc hướng con bạn bằng đồ chơi hoặc các hoạt động khác.

dạy con tính tự chủ

Đối với những đứa trẻ đạt đến mốc 2 tuổi, hãy thử dành thời gian nghỉ ngơi ngắn ở một khu vực được chỉ định - như ghế bếp hoặc cầu thang phía dưới - để chỉ ra hậu quả của những cơn bùng phát và dạy rằng tốt hơn nên dành thời gian ở một mình thay vì nổi cơn thịnh nộ.

Tuổi từ 3 đến 5

Bạn có thể tiếp tục sử dụng thời gian chờ nhưng thay vì đặt giới hạn thời gian cụ thể, hãy kết thúc thời gian chờ khi con bạn bình tĩnh lại. Điều này giúp trẻ nâng cao ý thức tự chủ. Và cũng quan trọng không kém khi khen ngợi con bạn vì đã không mất kiểm soát trong những tình huống khó khăn hoặc bực bội bằng cách nói những câu như "Mẹ thích cách con giữ bình tĩnh" hoặc "Con làm tốt việc giữ bình tĩnh".

Tuổi từ 6 đến 9

Khi trẻ vào trường, chúng có khả năng hiểu rõ hơn về hậu quả và chúng có thể lựa chọn hành vi tốt hoặc xấu. Nó có thể giúp con bạn hình dung ra một biển báo dừng phải tuân theo và suy nghĩ về một tình huống trước khi phản ứng. Khuyến khích con bạn rời khỏi tình huống bực bội trong vài phút để hạ nhiệt thay vì bộc phát. Khen ngợi trẻ khi chúng bỏ đi và hạ nhiệt - chúng sẽ có nhiều khả năng sử dụng những kỹ năng đó hơn trong tương lai.

Tuổi từ 10 đến 12

Những đứa trẻ lớn hơn thường hiểu rõ hơn cảm xúc của chúng. Khuyến khích họ nghĩ về những gì khiến họ mất kiểm soát và sau đó phân tích nó. Giải thích rằng đôi khi những tình huống khiến bạn khó chịu lúc đầu không trở nên khủng khiếp như vậy. Khuyến khích trẻ dành thời gian suy nghĩ trước khi phản ứng với một tình huống. Giúp họ hiểu rằng không phải tình huống khiến họ khó chịu - đó là suy nghĩ của họ về tình huống khiến họ tức giận. Khen ngợi họ khi họ sử dụng các kỹ năng tự kiểm soát của mình.

Tuổi từ 13 đến 17

Giờ đây, trẻ em đã có thể kiểm soát hầu hết các hành động của mình. Nhưng hãy nhắc nhở thanh thiếu niên suy nghĩ về những hậu quả lâu dài. Thúc giục họ tạm dừng để đánh giá các tình huống khó chịu trước khi phản hồi và giải quyết vấn đề thay vì mất kiểm soát, đóng sầm cửa lại hoặc la hét. Nếu cần, hãy kỷ luật con bạn bằng cách tước bỏ một số đặc quyền nhất định để củng cố thông điệp rằng tự chủ là một kỹ năng quan trọng. Cho phép anh ấy hoặc cô ấy giành lại các đặc quyền bằng cách thể hiện sự tự chủ.

dạy con tính tự chủ

 

Khi trẻ mất kiểm soát

Dù khó khăn đến mức nào, hãy kiềm chế ý muốn la hét khi bạn đang kỷ luật con mình. Thay vào đó, hãy kiên quyết và quan trọng hóa sự thật. Trong thời gian trẻ bị quấy rầy, hãy bình tĩnh và giải thích rằng la hét, nổi cơn thịnh nộ và đóng sầm cửa là những hành vi không thể chấp nhận được gây ra hậu quả - và cho biết những hậu quả đó là gì.

Hành động của bạn sẽ cho thấy rằng những cơn giận dữ sẽ không giúp trẻ chiếm được ưu thế. Ví dụ, nếu con bạn khó chịu trong cửa hàng tạp hóa sau khi bạn giải thích lý do tại sao bạn không mua kẹo, đừng nhượng bộ - như vậy chứng tỏ rằng cơn giận dữ vừa không thể chấp nhận được vừa không hiệu quả.

Ngoài ra, hãy cân nhắc nói chuyện với giáo viên của con bạn về bối cảnh lớp học và các kỳ vọng về hành vi phù hợp. Hỏi xem cách giải quyết vấn đề có được dạy hoặc thể hiện ở trường hay không.

Và hãy tự kiểm soát tốt bản thân. Nếu bạn đang rơi vào tình huống khó chịu trước mặt trẻ, hãy nói cho chúng biết lý do tại sao bạn lại thất vọng và sau đó thảo luận về các giải pháp tiềm năng cho vấn đề. Ví dụ, nếu bạn làm thất lạc chìa khóa của mình, thay vì bực bội, hãy nói cho con bạn biết chìa khóa bị thiếu và sau đó cùng nhau tìm kiếm chúng. Nếu chúng không xuất hiện, hãy thực hiện bước xây dựng tiếp theo (như thực hiện lại các bước của bạn khi bạn có chìa khóa trong tay lần cuối). Chứng tỏ rằng kiểm soát cảm xúc tốt và giải quyết vấn đề là cách để đối phó với một tình huống khó khăn.

>> Mời bạn xem thêm: 9 bước để nuôi dạy con cái hiệu quả hơn