Những kỹ năng sống đơn giản cần dạy cho trẻ 5 tuổi

Những kỹ năng sống đơn giản cần dạy cho trẻ 5 tuổi

Kỹ năng sống là yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ theo từng các giai đoạn phát triển tâm lý của từng lứa tuổi. Chính vì thế mà các bậc phụ huynh cần  quan tâm và chú trọng quan tâm đến vấn đề này cho con mình. Để hiểu rõ hơn về việc dạy kỹ năng sống cho trẻ 5 tuổi chúng ta cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Xem thêm:

        >> Học tiếng Anh online cho bé

       >>  Học tiếng Anh online với người nước ngoài

 

Tại sao lại cần dạy kỹ năng sống cho trẻ

Ở lứa tuổi học sinh chính là lứa tuổi đang phát triển và hình thành về nhân cách, các bé cũng thích sự tìm tòi, khám phá về mọi thứ xung quanh. Nhất là giai đoạn phát triển từ mẫu giáo lên lớp 1 nên việc nhận thức và trách nhiệm của bé về bản thân mình và xã hội sẽ được nâng cao hơn. Do đó, việc dạy kỹ năng sống cho bé ngay tại thời điểm này là điều vô cùng quan trọng.

 

Dạy cho trẻ về các kỹ năng sống là để bé tránh được sự lôi kéo của các hành vi tiêu cực, bạo lực và lối sống ích kỷ, thực dụng. Khi không ở bên cạnh bố mẹ các bé sẽ có sự phòng vệ tốt hơn, với lối sống tốt các bé sẽ được phát triển một cách đúng đắn về mặt nhân cách.  Việc dạy cho các em những kỹ năng sống tốt từ khi còn bé sẽ giúp các bé có trách nhiệm với bản thân, gia đình, bạn bè, tổ quóc, có một lối sống tích cực và xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp với mọi người và xã hội.

 

Một số phương pháp dạy kỹ năng sống cho trẻ

Trước khi các bé bước vào lớp 1 thì bố mẹ cần dạy cho trẻ về các kỹ năng sống đơn giản và cần thiết trong thực tế.

1. Dạy trẻ về việc khi phải ở nhà một mình

Dạy trẻ kỹ năng khi phải ở một mình là điều rất cần thiết, bởi nhiều khi cha mẹ không phải lúc nào cũng ở cùng bé được, sẽ có những lúc bé phải ở một mình. Dó đó, khi trẻ ở nhà một mình cha mẹ cần hướng dẫn và dạy bảo con mình để trẻ nhận biết được những mối nguy hại và có cách ứng biến kịp thời.

 

  • Dạy trẻ về việc sử dụng các dụng cụ thiết yếu như đồ dùng, cách lấy nước, bật quạt hay lấy đồ ăn trong tủ.
  • Luôn nhắc nhở bé phải khóa cửa cận thận, không mở cửa cho người lạ và tắt các thiêt bị điện khi không sử dụng.
  • Dạy cho trẻ cách sử dụng những đồ vật đề phòng khi mất điện như đèn pin, đèn dự phòng...
  • Dạy trẻ về các vật dụng nguy hiểm và cần tránh xa như dao, kéo, bật lửa, bếp ga hay ô điện.
  • Dạy trẻ cảnh giác đối với người lạ, khi có đối tượng lạ tấn công cần phải la hét thật to để gọi trợ giúp, không tiếp khách hay mở cửa cho bất ký ai.

 

2. Dạy cho trẻ về việc nhớ số điện thoại của bố mẹ

Cha mẹ nên dạy con để con nhớ số điện thoại của bố mẹ và người thân để có thể liên lạc khi cần trợ giúp. 

3. Dạy trẻ phát triển ngôn ngữ và cách giao tiếp

Việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non sẽ giúp trẻ rèn luyện được khả năng nói, cách dùng từ, tăng thêm vốn từ giao tiếp của mình. Thông qua đó, các bé có thể bày tỏ ý kiến, cảm xúc của mình hiệu quả hơn. Cha mẹ có thể dạy trẻ phát triển ngôn ngữ và giao tiếp theo cách sau:

  • Để trẻ nghe và xem các bộ phim hoạt hình, chương trìn thiếu nhi. Thông qua đó cha mẹ dạy cho trẻ về những đặc tính của sự vật, hiện tượng và hỏi cảm nhận của bé về những chương trình đã được xem. Bố mẹ cũng nên nói chuyện với con nhiều hơn để bé có thể khai thác các khía cạnh các vấn đề khác nhau với các câu hỏi khác nhau.
  • Cha mẹ thường xuyên đọc sách và kể chuyện cho trẻ nghe để trẻ tăng thêm vốn từ và khả năng lắng nghe của mình. Với các câu chuyện bé sẽ biết được nhiều từ hơn và biết được cách sử dụng từ sao cho đúng với ngữ cảnh.
  • Cho trẻ tham gia vào các hoạt động nghê thuật như vẽ, tô màu.  Thông qua việc này các bé sẽ học được khả năng phác họa, sắp xếp từ và biết cách lên ý tưởng hơn, cũng như biểu đạt được suy nghĩ của mình.
  • Đưa bé đến các điểm vui chơi giải trí vào những ngày cuối tuần để giúp cá bé quan sát mọi sự vật, hiện tượng. Từ đây các bé sẽ phát triển toàn diện về khả năng tiếp nhận thông tin qua thính giác, vị giác và xúc giác.

4. Dạy trẻ về cách ăn uống

Cha mẹ dạy cho trẻ về cách ăn uống lành mạnh từ việc tự ăn để bé có thói quen tự lập. Trước khi ăn thì cần phải rửa tay thật sạch, trong khi ăn thì dạy bé cách ngồi ăn đàng hoàng, ngay ngắn, tự xúc ăn. Sau khi ăn xong thì dạy trẻ về việc hỗ trợ dọn dẹp, ít nhất là về dọn phần ăn của bé, sau đó rửa tay khi ăn xong.
 

5. Dạy cho trẻ về khả năng tư duy của bản thân

Ở độ tuổi 5 - 6 là độ tuổi phát triển sự tư duy mạnh. Chính vì thế đây sẽ là cơ hội tốt nhất để cha mẹ dạy cho các bé về khả năng tư duy của mình. Cha mẹ có thể rèn luyện sự tư duy của trẻ bằng cách chơi những trò chơi rèn luyện trí thông minh. Tạo cho con có cơ hội tìm tồi và sáng tạo, thú vị như các trò lắp ghép, rắp ráp mô hình, chơi cờ, chơi giải ô chữ, câu đố...

Trong độ tuổi này các bé có vô vàn câu hỏi cần được bố mẹ giải đáp, nên cha mẹ hãy kiên nhẫn, lắng nghe và giải thích cho bé hiểu.
 

6. Dạy trẻ khi bị lạc

Trẻ nhỏ rất dễ bị lạc, bởi vì tính năng động và hay tò mò nên các bé rất dễ bị lạc khi đi cùng người thân. Chính vì thế mà cha mẹ cần phải dạy cho bé về những điều cần thiết khi đi lạc:

  • Luôn giữ bình tĩnh và tìm cách liên lạc cho người thân: như việc cho trẻ ghi nhớ số điện thoại sẽ giúp bé biết cách liên hệ khi bị lạc, và khi bị lạc các bé nên tìm đến những người lớn có trách nhiệm như bảo vệ, quản lý khu vực để nhận sự trợ gips.
  • Dạy trẻ cách ghi nhớ các thông tin quan trọng như địa chỉ nhà ở, số điện thoại hoặc những khu vực dễ dàng tìm kiếm. Bạn có thể viết ra giấy hoặc chuẩn bị một chiếc thẻ nhỏ chứa các thông tin để bé luôn mang theo khi ra ngoài.

Trên đây là một số phương pháp dạy kỹ năng sống cho trẻ để trẻ có thể tự lập từ nhỏ và hiểu rõ hơn về mọi thứ xung quanh. Mỗi bé sẽ có tính cách khác nhau nên cha mẹ có thể chọn cách thức phù hợp với khả năng và tính cách của bé.

Trong quá trình dạy thì bố mẹ chính là một tấm gương sáng để con mình học theo, thường xuyên trò chuyện lắng nghe và an ủi con khi con gặp vấn đề.