Một số lời khuyên về cách học tiếng Anh không mang lại hiệu quả

Một số lời khuyên về cách học tiếng Anh không mang lại hiệu quả

Có rất nhiều blog hướng dẫn bạn cách học, nói và hiểu một ngôn ngữ tốt nhất. Tôi ở đây để nói với bạn rằng rất nhiều blog này sai!

Dưới đây là một vài lầm tưởng về việc học ngôn ngữ đang nổi xung quanh đó. Đối với mỗi người, tôi giải thích lý do tại sao những lời khuyên này hoặc chỉ đơn giản là lầm tưởng không có lợi cho sự trôi chảy ngôn ngữ.

Xem thêm:

                 >> Học tiếng Anh giao tiếp cấp tốc trực tuyến

                >> Tiếng Anh trực tuyến lớp 8

 

“Tập trung vào bản dịch theo nghĩa đen.”

Chúng ta thường nghĩ rằng để học một cái gì đó hoàn chỉnh, chúng ta phải tập trung vào độ chính xác 100%. Điều này có ý nghĩa trong các môn học như toán học, nơi một con số tắt có thể có nghĩa là sự khác biệt giữa đúng và sai. Điều này không đúng trong ngôn ngữ.

Các bản dịch theo nghĩa đen thường lởm chởm và không dịch tốt. Lưu loát là hiểu ngữ cảnh của các từ có nghĩa là gì, chứ không phải bản dịch theo nghĩa đen của chúng.

 

"Đi theo tốc độ của riêng bạn."

Người ta thường nói rằng học tập là điều chúng ta không nên ép buộc bản thân - rằng chúng ta nên đi theo tốc độ của riêng mình vì lợi ích của chính mình. Một lần nữa, điều này không áp dụng cho việc học ngôn ngữ.

Khi bạn đi theo tốc độ của riêng mình, bạn có nguy cơ mất ngôn ngữ và cuối cùng là quên hoàn toàn. Bạn PHẢI có khả năng cam kết thời gian học hàng ngày và phương pháp ngôn ngữ nhập vai.

 

“Kỹ thuật ngôn ngữ là phần quan trọng nhất.”

Phù hợp với các bản dịch theo nghĩa đen, tính kỹ thuật của ngôn ngữ gần như không quan trọng bằng sự trôi chảy của ngôn ngữ. Mặc dù biết các khía cạnh kỹ thuật của một ngôn ngữ là rất tốt, nhưng chúng không có nhiều ý nghĩa nếu bạn không thể trò chuyện trôi chảy. Nhiều sinh viên ngôn ngữ có thể đọc hiểu những từ tiếng Anh có nghĩa là gì và các cụm từ tiếng Pháp tuyệt vời, nhưng đây là về việc ghi nhớ thuộc lòng - không phải là sự hiểu biết đàm thoại thực tế.

 

“Bám sát các mục tiêu dài hạn”.

Tôi thường nghe mọi người nói "Tôi dự định học tiếng Anh vào cuối năm nay!" hoặc một số biến thể khác với ngôn ngữ khác. Đây không phải là cách học ngoại ngữ hoạt động. Điều quan trọng là bạn phải cố gắng hết sức, nhưng sẽ không có lợi cho việc giáo dục nếu cứ bám vào những mục tiêu cứng nhắc.

Làm việc mỗi ngày và kiểm tra mức độ trôi chảy của bạn trong khoảng thời gian đều đặn. Đôi khi phải mất nhiều thời gian hơn một năm. Và ngay cả khi bạn CẢM THẤY trôi chảy vào cuối năm, điều đó không có nghĩa là bạn cần phải ngừng học. Ngôn ngữ có thể bị mất nếu bạn không sử dụng chúng: "Sử dụng nó hoặc mất nó!"

 

"Tập trung vào những điểm yếu của bạn."

Mẹo này có thể tuyệt vời trong các lĩnh vực học tập khác, nhưng nó không có ý nghĩa trong bối cảnh ngôn ngữ học. Nếu bạn THỰC SỰ muốn học một ngôn ngữ, bạn không thể coi nó như thể bạn đang cố gắng đạt điểm cao trong một kỳ thi. Nếu bạn tập trung quá nhiều vào những lĩnh vực yếu hơn của mình, bạn sẽ có nguy cơ bỏ qua những lĩnh vực khác, dẫn đến sự trôi chảy của bạn bị sa sút.

 

"Bạn phải sống và hít thở ngôn ngữ!"

Ngâm mình có tốt cho việc học ngôn ngữ không? Tất nhiên rồi. Bạn có phải trở nên ám ảnh và tự mình vận động mạnh để trở nên thông thạo không? Không.

Cũng giống như bất kỳ sở thích nào khác, đi quá đà có nghĩa là bạn có nhiều khả năng từ bỏ. Bạn phải tìm ra sự cân bằng phù hợp giữa việc cam kết ghi nhớ hàng ngày và các bài tập đồng thời không đẩy bản thân đến giới hạn. Học một ngôn ngữ nhanh cũng thường có nghĩa là bạn có khả năng ghi nhớ tốt, KHÔNG phải là sự trôi chảy thực tế.

Đây chỉ là một số mẹo mà tôi thấy rằng tôi không đồng ý. Có bất kỳ mẹo học ngôn ngữ nào mà bạn thấy hoàn toàn không có thật không?