LÀM THẾ NÀO ĐỂ NUÔI CON CAO LỚN KHỎE MẠNH?

LÀM THẾ NÀO ĐỂ NUÔI CON CAO LỚN KHỎE MẠNH?

Trong quá trình nuôi dạy con, có không ít những lần khiến ba mẹ băn khoăn rằng làm thế nào để giúp phát triển chiều cao và mạnh khỏe. Đây là một trong những vấn đề khiến cho các bậc phụ huynh luôn quan tâm hàng đầu. Đừng lo lắng, nếu ba mẹ đang gặp những khúc mắc như trên mà cần được giải đáp thì bài viết dưới đây dành cho các bậc phụ huynh. Bằng tất cả những kinh nghiệm đã được đúng kết hy vọng sẽ mang lại cho các bậc phụ huynh những kiến thức bổ ích nhất có thể.  

Nguyên nhân vì sao trẻ không phát triển được chiều cao?

Có không ít ba mẹ Việt thường có quan niệm rằng, bé không phát triển được chiều cao, bé thấp nhỏ, nhẹ cân hoàn toàn là do nòi giống quyết định, do gen di truyền quyết định. Và những yếu tố đó chúng ta không thể thay đổi. Thế nhưng thực tế thì không hẳn vậy, các công trình nghiên cứu khoa học đã cho thấy di truyền chỉ đóng vai trò khoảng 25%. Đa số còn lại là yếu tố dinh dưỡng, cách nuôi con của cha mẹ và môi trường sống, rèn luyện.

Xem thêm: Học tiếng Anh online với người nước ngoài

 

Ba mẹ Việt Nam có thể dễ nhận thấy rằng trẻ em Việt Nam được sống ở các nước phát triển thì cũng có chiều cao gần ngang bằng với trẻ em ở các nước đó. Hoặc là ở Việt Nam trẻ em thành phố cũng cao lớn hơn trẻ em ở nông thôn. Do các cháu được nuôi dưỡng và chăm sóc tốt hơn. Thực tế, nhiều trường hợp bố mẹ thấp bé nhưng con vẫn cao lớn và ngược lại. Điều đó chứng tỏ rằng yếu tố di truyền không phải là quyết định tất cả. Mà vấn đề nuôi dưỡng chăm sóc, môi trường sống rất quan trọng trong việc phát triển chiều cao của trẻ. 

Làm thế nào để phát triển chiều cao cho trẻ?

Khác với thế hệ trước, hiện nay đời sống của nhân dân đã được nâng cao. Bữa ăn của các gia đình hiện đã được cải thiện về chất lượng. Nhưng chủ yếu mới chỉ tăng về lượng thịt. Bữa ăn vẫn chưa cân đối thiếu rau xanh, tôm cua, cá… Là những thực phẩm tăng chiều cao cho trẻ. Nhiều trẻ bị thừa cân béo phì nhưng chiều cao vẫn thấp. Do ăn thiếu các vi chất dinh dưỡng nhưng lại thừa chất béo và chất ngọt.
 
Các chuyên gia nghiên cứu của viện dinh dưỡng quốc tế đã chỉ ra rằng gần 50% trẻ em thiếu các vi chất dinh dưỡng như vitamin D, canxi, magie, kẽm, phốt pho… Khi lượng canxi và các vi chất không đáp ứng đủ nhu cầu phát triển của trẻ thì trẻ sẽ không đạt được chiều cao tối ưu. Chính bởi vậy nên nếu cung cấp cho trẻ một chế độ dinh dưỡng khoa học. Ngủ đủ giấc kết hợp với rèn luyện hợp lý. Tập luyện các môn thể thao như: chạy, bơi, lội, nhảy cao thì trẻ vẫn có thể đạt được chiều cao tối ưu. Dù bố mẹ có bị thấp.

Canxi ảnh hưởng như thế nào để việc phát triển chiều cao ở trẻ?

Canxi là một trong những chất dinh dưỡng ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển chiều cao ở trẻ nhỏ. Cũng chính vì lý do này, vì muốn con hấp thu canxi để phát triển chiều cao, nhiều mẹ thường mua xương ống ninh lấy nước nấu cháo cho con ăn hàng ngày. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong xương có nhiều canxi nhưng đều ở dạng vô cơ rất khó hấp thu. Khi ninh nấu dù tốn bao nhiêu giờ, lượng canxi này vẫn tồn tại trong xương là chính chứ không hòa tan ra nước dùng. Vì thế trẻ không thể hấp thu được lượng canxi và các vi chất cần thiết cho quá trình phát triển chiều cao. Nên bổ sung canxi cho trẻ.
 
Ngoài ra, cần có các vi chất dinh dưỡng tăng chiều cao cho trẻ. Trẻ thấp không chỉ do thiếu canxi mà còn do thiếu nhiều vi chất khác như: vitamin D, kẽm, magie, phốt pho. Bên cạnh đó, nhiều bậc phụ huynh cho con ăn thỏa thích những gì chúng muốn. Từ đồ uống có ga đến thức ăn nhanh, các loại bánh kẹo. Nếu ba mẹ cho rằng điều đó là đúng thì quan niệm này là hoàn toàn sai lầm bởi đồ ăn nhanh giàu năng lượng nhưng thiếu vi chất dinh dưỡng. Uống quá nhiều nước ngọt có ga có thể làm tăng mức đào thải canxi qua nước tiểu. Hạn chế phát triển chiều cao và dễ dẫn tới béo phì. Do hàm lượng đường trong nước ngọt cao. Vì thế nhiều trẻ béo phì nhưng vẫn bị thiếu chiều cao.

Cách bổ sung canxi cho trẻ?

Canxi có vai trò quan trọng với cơ thể của trẻ thế nhưng làm sao để bổ sung canxi đúng cách là điều không phải ai cũng biết. Ba mẹ có thể áp dụng một trong những bước sau đây:

Chú trọng liều lượng: Bởi vì nhu cầu canxi ở mỗi độ tuổi là khác nhau, trẻ càng lớn nhu cầu bổ sung canxi càng cao. Vì vậy cha mẹ nên chú ý độ tuổi của con mình để bổ sung liều lượng canxi cho phù hợp.  Việc bổ sung canxi vừa đủ sẽ giúp trẻ phát triển khỏe mạnh. Tuy nhiên nếu cha mẹ bổ sung thừa canxi cho trẻ sẽ dẫn đến những hậu quả không tốt như gây táo bón, buồn nôn, đau xương. Thừa canxi trong thời gian dài còn có thể gây ra những hậu quả nặng hơn như canxi tích tụ gây vôi hóa hoặc sỏi thận, khiến cơ thể giảm hấp thu các chất khoáng khác như sắt, magie, kẽm,…Vì vậy để đảm bảo liều lượng đầy đủ cha mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Sử dụng đúng thời điểm: Không chỉ đúng liều lượng mà cha mẹ còn chú ý đúng thời điểm để có thể đạt hiệu quả tốt nhất. Thời điểm bổ sung canxi cho trẻ tốt nhất là vào buổi sáng, sau bữa ăn khoảng từ 30 đến 60 phút. Đây là lúc trẻ được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, tổng hợp vitamin D và hấp thụ canxi tốt.
 
Đa phần khẩu phần ăn của trẻ hiện được bổ sung nhiều đạm nhưng ít rau. Dẫn đến tình trạng trẻ bị thiếu các loại vitamin, khoáng chất thiết yếu, chất xơ. Chính bởi vậy nên ba mẹ cung cấp cho con một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Cân bằng đạm, đường, mỡ. Tăng cường thêm rau, củ, quả. Đây là bí quyết tăng chiều cao cho trẻ.

Một yếu tố nữa đó là canxi là vi chất chính tham gia vào cấu trúc hệ xương. Thiếu canxi sẽ ảnh hưởng đến sức lớn và sự vững chắc của xương. Tuy nhiên, chỉ bổ sung canxi chưa đủ. Ngoài canxi còn có các vi chất khác là Vitamin D, Kẽm, Magie, Phốt pho…Thiếu chúng trẻ không thể đạt được chiều cao tối ưu. Cha mẹ cần bổ sung cho con một cách đầy đủ để tạo khởi đầu vững chắc giúp bé cao lớn.
Như vậy, Pantado đã chia sẻ cho các bậc phụ huynh về chủ đề phát triển chiều cao, con khôn lớn khỏe mạnh, ba mẹ có thể tham khảo bài viết giúp ích cho ba mẹ trong quá trình nuôi dạy con.