Làm thế nào để làm cho một đứa trẻ cảm thấy có giá trị

Làm thế nào để làm cho một đứa trẻ cảm thấy có giá trị

Không có cách duy nhất, đúng đắn nào để khiến một đứa trẻ cảm thấy mình được trân trọng. Một đứa trẻ có thể cảm thấy được trân trọng nếu chúng được đối xử tôn trọng và khi một người lớn thể hiện sự quan tâm thực sự đến những suy nghĩ, cảm xúc và trải nghiệm của chúng. Phát triển ranh giới lành mạnh và phù hợp với trẻ em sẽ giúp nuôi dưỡng cảm giác được coi trọng của chúng.

>> Có thể bạn quan tâm: Làm thế nào để dạy con bạn cách cư xử tốt

 

Làm thế nào để cho đứa trẻ cảm thấy có giá trị

 

Đối xử với con bạn bằng sự tôn trọng

1. Dành thời gian cho nhau. 

Bước cơ bản này là nền tảng để dạy trẻ cảm thấy bạn coi trọng trẻ như một cá nhân. Tìm cách dành thời gian đặc biệt ở một mình với con bạn. Điều này sẽ thúc đẩy sự tôn trọng và gần gũi, đồng thời cho phép bạn tìm hiểu thêm về những gì con bạn muốn và cần. 

  • Nếu bạn là một bà mẹ đi làm muốn trở thành một bà mẹ ở nhà để tăng thời gian có thể dành cho con, hãy dành thời gian tìm hiểu tài chính của bạn để lập một kế hoạch cho phép bạn làm như vậy.
  • Các hoạt động bạn làm với con mình không cần phải phức tạp. Thời gian dành cho nhau có thể chỉ đơn giản là đi dạo, chia sẻ một bữa ăn nhẹ dã ngoại, hoặc cùng nhau đến một địa điểm yêu thích.
  • Con bạn có nhiều khả năng tiếp cận bạn theo nhu cầu của chúng nếu chúng cảm thấy thoải mái khi ở một mình với bạn.

2. Hãy cho đứa trẻ biết bạn yêu chúng. 

Trẻ em cần được yên tâm rằng chúng được người lớn yêu thương trong cuộc sống của chúng. Tình yêu này không nên dựa trên điều kiện. Hãy nhớ rằng tình yêu là không phán xét và vô điều kiện. 

  • Đôi khi con cái của cha mẹ ly hôn cần được xác nhận thêm rằng chúng vẫn còn tình yêu của cha mẹ.
  • Trong khi bạn có thể tự hào về thành tích của con mình, hãy đảm bảo rằng trẻ biết rằng bạn yêu chúng bất kể chúng có mang về nhà một học bạ hoàn hảo hay không.

3. Có những cuộc trò chuyện thường xuyên. 

Nói chuyện với một đứa trẻ về các hoạt động hàng ngày cho phép chúng biết rằng bạn quan tâm đến cuộc sống của chúng. Trò chuyện với người lớn cũng có thể mang lại cho đứa trẻ cảm giác trưởng thành tích cực. Bao gồm nhiều câu hỏi khác nhau để giúp hỗ trợ cuộc trò chuyện của bạn.

  • Tránh những câu hỏi tu từ mà con bạn có thể không biết cách diễn giải.
  • Thay vào đó, hãy sử dụng các câu hỏi mở thường xuyên nhất có thể, điều này sẽ cho phép trẻ biết rằng bạn quan tâm đến những gì chúng phải nói. Các câu hỏi mở thường bắt đầu bằng Ai, Cái gì, Ở đâu, Khi nào, Tại sao hoặc Bằng cách nào.

4. Khuyến khích cuộc trò chuyện của trẻ bằng cách sử dụng các bộ mở rộng cuộc trò chuyện. 

Trẻ có thể không có kỹ năng thể hiện bản thân nếu không có sự trợ giúp nào đó. Nếu bạn muốn một đứa trẻ chia sẻ kinh nghiệm của mình với bạn, hãy giúp hỗ trợ trẻ bằng cách đặt những câu hỏi như, "Và sau đó điều gì đã xảy ra?" hoặc "Cho tôi biết thêm!"

 

Làm thế nào để cho đứa trẻ cảm thấy có giá trị

 

  • Mời con bạn tiếp tục chia sẻ về trải nghiệm của mình sẽ cho phép con biết bạn coi trọng quan điểm cá nhân của con.
  • Những người mở rộng cuộc trò chuyện cũng sẽ làm mẫu cho cô ấy những cách mà cô ấy có thể hỏi thêm thông tin với bạn cùng lứa, một người lớn khác hoặc để tăng khả năng trình bày kinh nghiệm của bản thân.

5. Xác thực cảm xúc của họ. 

Hãy coi cảm xúc của họ là quan trọng, ngay cả khi bạn không hiểu hoặc không đồng ý. Điều này cho trẻ biết rằng bạn cho rằng quan điểm của chúng là quan trọng và đáng lắng nghe. Hãy nói rõ rằng họ cảm thấy như vậy là ổn.

Bạn có thể xác thực cảm xúc của họ trong khi không làm những gì họ muốn. Ví dụ: "Tôi biết bạn không muốn tắm. Chơi với búp bê rất thú vị và không vui khi bị yêu cầu dừng lại. Bạn cần tắm vì điều quan trọng là phải giữ sạch sẽ. Bạn có thể chọn đồ chơi trong nhà tắm, và chúng ta có thể tạo ra nhiều bong bóng nếu bạn muốn. "

6. Thể hiện sự tôn trọng đối với đứa trẻ. 

Khi bạn lắng nghe con mình chia sẻ câu chuyện trong ngày của chúng, hoặc dành thời gian đặc biệt cho nhau, bạn đang cho trẻ thấy rằng bạn tôn trọng chúng. Đừng vội vàng xem qua câu trả lời của họ, hoặc khiến họ cảm thấy bạn quá bận rộn để họ chú ý. Để dạy con bạn rằng chúng được coi trọng, hãy cho phép chúng cảm thấy rằng bạn ưu tiên dành thời gian cho chúng. 

 

Làm thế nào để cho đứa trẻ cảm thấy có giá trị

 

  • Cho phép con bạn tự trả lời các câu hỏi. Cố gắng tránh "điền vào chỗ trống" cho con bạn trong cuộc trò chuyện. Ví dụ, không trả lời một câu hỏi cho con bạn, chẳng hạn như "Không, Nam sẽ không thích bỏng ngô. Nó không bao giờ thích bỏng ngô!" Thay vào đó, hãy quay sang Nam và hỏi con bạn, "Nam, mẹ của bạn của bạn muốn biết bạn có muốn bỏng ngô không. Bạn có muốn không?"
  • Hạn chế nói tục tĩu và không nói năng thô lỗ là những yếu tố khác của sự tôn trọng.

7. Tôn trọng khả năng của trẻ. 

Làm cho con bạn những điều mà chúng có thể tự làm được cho thấy rằng bạn nghi ngờ khả năng của chúng. Thay vào đó, hãy làm cho họ cảm thấy rằng bạn trân trọng những gì họ có thể làm cho mình. Ví dụ, thay vì đặt một chiếc áo khoác cho trẻ 3 tuổi, hãy cho phép trẻ dành thời gian để làm việc đó cho chính mình.

  • Làm những việc cho con bạn theo thời gian củng cố cảm giác bất lực trong ý tưởng của trẻ về bản thân.
  • Hãy nhớ rằng có những khác biệt về văn hóa trong những ý tưởng điển hình về sự phát triển của trẻ và hãy lưu ý tôn trọng những khác biệt này. Ví dụ, một số nền văn hóa dạy cách ăn bằng bạc khi còn rất nhỏ, trong khi những người khác tiếp tục ăn bằng tay.

8. Cho phép đứa trẻ học hỏi từ những sai lầm của chúng. 

Dạy tính độc lập có nghĩa là cho phép khả năng mắc sai lầm cao hơn. Đây là hệ quả tự nhiên của việc học một kỹ năng mới. Bởi vì trẻ nhỏ là những người có suy nghĩ cụ thể, việc học các hệ quả tự nhiên theo sau một hành động là một phần quan trọng trong quá trình phát triển học tập của chúng.

  • Cho con bạn thấy rằng bạn tin tưởng để chúng tự đưa ra lựa chọn và học hỏi từ những sai lầm của chúng, nhấn mạnh rằng bạn coi trọng sự độc lập của chúng.
  • Đảm bảo rằng hậu quả của việc học tập của họ sẽ không ảnh hưởng quá mức đến sự an toàn về thể chất hoặc tinh thần của họ. Ví dụ, nếu cháu trai của bạn chỉ học cách nhìn cả hai chiều trước khi băng qua đường, rõ ràng bạn sẽ muốn bảo vệ cháu khỏi các ngã tư đông đúc. Tuy nhiên, để anh ấy thực hành độc lập nhìn cả hai chiều trước khi vượt qua cùng bạn là một ý kiến ​​hay.

9. Cho con cái bạn lựa chọn. 

Cho phép con bạn có những lựa chọn chính đáng là một phần quan trọng để cho chúng biết bạn coi trọng sở thích của chúng. Tất cả các lựa chọn bạn cung cấp phải là những lựa chọn hợp lệ như nhau — nghĩa là, không đưa ra những lựa chọn không thể đáp ứng được hoặc bạn chắc chắn rằng đứa trẻ sẽ không chọn. Thay vào đó, hãy trình bày một loạt các lựa chọn bất cứ khi nào có thể.

  • Bạn không muốn làm con mình choáng ngợp trước những lựa chọn. Chọn từ 2-3 tùy chọn nói chung là đủ. Ví dụ, "Bạn muốn ngô hay khoai lang với giăm bông của mình?"
  • Cung cấp những lựa chọn mà bạn không tự chọn sẽ khuyến khích sự độc lập ở con bạn.

10. Tôn trọng những điều kỳ quặc và cá tính của họ. 

Con bạn không phải là một phiến đá trống; họ là một người độc đáo với những đặc điểm riêng của họ. Bạn có thể dạy con, nhưng đừng cố thay đổi chúng. Thay vào đó, hãy để họ là chính họ.

  • Ví dụ, nếu con trai bạn không thích các môn thể thao có tổ chức, đừng ép con tham gia. Thay vào đó, hãy để anh ấy chọn cách tập thể dục mà anh ấy yêu thích. Hoặc nếu em gái của bạn bị tự kỷ, đừng bảo cô ấy che giấu khuyết tật của mình ở nơi công cộng, và hãy để cô ấy là chính mình.

 

Cho thấy điều đó có nghĩa là được đánh giá cao

1. Hãy kiên định. 

Nhất quán có nghĩa là các kỳ vọng và quy tắc được đặt ra phải giống nhau từ ngày này sang ngày khác và tùy từng nơi. Sự nhất quán mang lại cho đứa trẻ cảm giác khỏe mạnh, an toàn và an toàn. Nó dạy trẻ em có trách nhiệm giải trình cho các hành động của chúng và giúp cung cấp một ranh giới an toàn để khám phá.

 

Làm thế nào để cho đứa trẻ cảm thấy có giá trị

 

  • Nếu bạn không nhất quán, bạn đang cung cấp cho một đứa trẻ thông tin mà nhu cầu của chúng không quan trọng đối với bạn.
  • Có những thói quen hàng ngày đều đặn ở nhà sẽ giúp mang lại cảm giác an toàn hơn cho con bạn. Nếu những thói quen này dựa trên nhu cầu của con bạn, chúng sẽ hiểu rõ hơn rằng chúng được coi trọng.

2. Cố gắng dành thời gian chất lượng cho con mỗi ngày. 

Nó giúp tạo thành một thói quen (ví dụ, đi bộ nửa giờ mỗi ngày sau khi con bạn đi học về). Điều này có thể giúp đảm bảo rằng bạn dành thời gian cho họ. Dành ra những khoảng thời gian mà bạn có thể ở bên con.

Nếu một ngày nào đó bạn thực sự bận rộn và không dành nhiều thời gian cho họ, hãy bù đắp bằng cách dành nhiều thời gian hơn cho họ vào một ngày sau đó.

3. Chứng tỏ rằng bạn coi trọng hạnh phúc của chính mình. 

Làm mẫu cho việc tự chăm sóc bản thân cho một đứa trẻ là một khía cạnh quan trọng của việc dạy một đứa trẻ ý nghĩa của việc được coi trọng. Chăm sóc sức khỏe, vệ sinh, nhu cầu tâm lý và tình cảm là một phần của ý nghĩa của việc chăm sóc sức khỏe của chính bạn.

  • Đừng ở trong những tình huống mà bạn bị lạm dụng, bị bỏ rơi hoặc bị ngược đãi.
  • Hãy dành thời gian cho bản thân khi bạn cần. Bạn không cần phải thường xuyên có mặt trước những ý thích bất chợt của con mình. Nếu bạn thực sự cần một khoảng thời gian yên tĩnh, hãy nói như vậy và thiết lập cho trẻ một việc gì đó mà chúng có thể làm một cách độc lập.
  • Nếu bạn cần trợ giúp để hiểu thêm về cách chăm sóc bản thân, hãy nhờ bạn bè hoặc chuyên gia giúp đỡ.

4. Đặt ra các quy tắc và ranh giới thích hợp. 

Để một đứa trẻ cảm thấy được trân trọng, chúng cũng phải cảm thấy an toàn. An toàn đến từ việc người lớn có ranh giới tốt và lành mạnh. Người lớn chịu trách nhiệm cung cấp cấu trúc và hỗ trợ. 

  • Điều này không có nghĩa là bạn không thể vui chơi cùng con. Tuy nhiên, bạn phải chuẩn bị để làm gián đoạn một trò chơi vui nhộn để đảm bảo rằng các nhu cầu an toàn của trẻ được đáp ứng.
  • Xem xét tính cách cá nhân của con bạn. Một số trẻ em cần nhiều cấu trúc hơn để cảm thấy an toàn hơn những đứa trẻ khác. Điều quan trọng là phải đáp ứng các nhu cầu của đứa trẻ cụ thể của bạn.

5. Ở bên họ khi họ gặp khó khăn. 

Nếu con bạn khó chịu, hãy đáp lại bằng sự đồng cảm và kiên nhẫn, không phán xét. Hỏi xem có gì sai và cùng nhau tìm cách động não để làm cho mọi thứ tốt hơn.

Hãy nhẹ nhàng và chắc chắn về các quy tắc. Ví dụ: "Tôi biết bạn muốn chiếc ô tô màu tím. Quy tắc chúng tôi đặt ra là bạn có thể chọn một món đồ chơi và bạn đã chọn chiếc ô tô màu hồng. Bạn chọn chiếc ô tô nào là do bạn lựa chọn". Bạn có thể đồng cảm với trẻ trong khi vẫn mong chúng tuân thủ các quy tắc.

6. Tập trung vào hành vi tiêu cực hơn là nói đứa trẻ xấu. 

Hãy cho con bạn biết rằng ngay cả khi hành vi của chúng là không thể chấp nhận được trong một tình huống nhất định, bạn vẫn quan tâm và yêu thương chúng cho dù thế nào đi chăng nữa. Mọi người đều mắc sai lầm, quyết định sai lầm và sai lầm trong nhận định. Nếu con bạn đang học rằng chúng được đánh giá cao, chúng cũng sẽ học cách phân biệt điều này.

  • Nhắc nhở họ rằng họ sẽ có những cơ hội khác để đưa ra lựa chọn tốt hơn là một cách khuyến khích họ học hỏi.
  • Nếu con bạn liên tục thực hiện cùng một hành vi tiêu cực, hãy cân nhắc xem bạn đang cung cấp phản ứng nào. Nếu bạn có xu hướng tương tác thường xuyên hơn với con mình về những hành vi tiêu cực, chúng có thể đang hành động để tìm kiếm sự chú ý của bạn.