Làm thế nào để dạy con bạn cách cư xử tốt

Làm thế nào để dạy con bạn cách cư xử tốt

Dạy cách cư xử cho một đứa trẻ có vẻ hơi quá sức, nhưng không nhất thiết phải như vậy. Bạn có thể khuyến khích con mình cư xử lịch sự bằng cách dạy chúng một vài câu nói và cách chào hỏi chính, khuyến khích chúng hiểu tầm quan trọng của sự đồng cảm và lòng trắc ẩn, đồng thời làm gương cho những hành vi tốt để chúng có một tấm gương tốt để noi theo! Bài viết này khám phá những phương pháp này và hơn thế nữa để bạn có thể giúp con mình học được tầm quan trọng của cách cư xử và phép xã giao

.>> Có thể bạn quan tâm: Cách truyền cảm hứng sáng tạo cho con bạn

 

Làm thế nào để dạy con bạn cách ứng xử tốt

 

1. Dạy con bạn nói “hello” and “goodbye.”.

Những cụm từ này là bước đầu tiên để tương tác lịch sự với người khác. Thực hành bằng cách nói “hello” hoặc “good morning” khi thức dậy mỗi ngày. Khi con bạn bắt đầu quen với nó, hãy cố gắng nhắc chúng chào người thân và bạn bè. Nếu họ quên chào, hãy nhẹ nhàng nhắc họ. Hãy thử điều gì đó như, “Đó là Tom hàng xóm của chúng tôi! Bạn có muốn chào không? ”

  • Họ thậm chí có thể học cách nói "hi" khi họ chưa học nói! Hãy thử dạy con bạn cách vẫy tay chào và tạm biệt.

 

2. Nhắc họ nói “please” khi yêu cầu điều gì đó.

Nó sẽ không phải là một bài báo về cách cư xử mà không có cụm từ “please”. Đó là cách hoàn hảo để yêu cầu một câu hỏi hoặc một lời đề nghị một cách nhẹ nhàng, lịch sự. Bất cứ khi nào con bạn yêu cầu một cái gì đó, cho dù đó là một cái bánh quy hoặc một số trợ giúp làm bài tập về nhà của chúng, hãy bảo chúng nói “please” ở đâu đó trong yêu cầu đó. Khuyến khích họ không quên bằng cách nhắc họ nói điều đó trước khi hoàn thành nhiệm vụ. 

  • Ví dụ, nếu con bạn yêu cầu giúp lấy một trò chơi board game từ kệ trên cùng của tủ quần áo mà không nói xin vui lòng, hãy nói điều gì đó như, "Tôi có thể, nhưng chỉ khi bạn nói làm ơn!"

 

3. Đảm bảo rằng họ biết tầm quan trọng của “thank you”.

Bày tỏ lòng biết ơn là một phần quan trọng của cách cư xử tốt. Dạy con bạn khi nào là thích hợp để nói “thank you”, chẳng hạn như sau khi ai đó đã giúp chúng, trả lời một câu hỏi hoặc tặng cho chúng một món quà. Nhẹ nhàng nhắc trẻ nói lời cảm ơn nếu bạn nhận thấy trẻ quên. Ví dụ: nếu bạn của họ đưa cho họ một bức tranh mà họ đã vẽ và con bạn lấy nó mà không cần cảm ơn, hãy thử những câu như “Sarah đã vẽ bức tranh đó chỉ dành cho bạn! Chúng ta nói gì khi ai đó tặng quà cho chúng ta? ” 

 

làm thế nào để dạy con bạn cách ứng xử tốt

 

  • Hãy thử thực hành “cảm ơn” bằng cách gói các đồ vật xung quanh nhà như thể chúng là quà tặng. Trao đổi những 'món quà' này với con bạn và thay phiên nhau mở gói và nói "thank you". 

 

4. Khuyến khích họ ngồi yên và tránh lộn xộn khi ăn.

Việc trẻ em nghịch đồ ăn là điều rất bình thường. Ai lại không muốn ném khoai tây nghiền nếu có cơ hội? Mặc dù hấp dẫn, nhưng bạn có thể áp dụng nhiều chiến lược để dạy con mình lịch sự tại bàn ăn. Đầu tiên, cố gắng không phản ứng khi con bạn làm to chuyện. Ví dụ, nếu họ đang ném thức ăn, họ có thể chỉ muốn bạn chú ý. Tránh cười hoặc tức giận, và chỉ cần yêu cầu họ dừng lại. Nếu chúng tiếp tục làm loạn, hãy cho chúng biết rằng giờ ăn đã kết thúc. Tạo ra những ranh giới nhẹ nhàng nhưng chắc chắn có thể giúp con bạn hiểu được hậu quả của hành động của chúng.

  • Giúp trẻ luyện tập bằng cách chỉ cho trẻ cắn một vài miếng mỗi lần. Một đống khoai tây nghiền không thú vị bằng một ngọn núi khoai tây nghiền. Ngồi cùng bàn với họ và cho họ ăn nhiều phần hơn khi họ ăn.

 

5. Giúp họ học cách giao tiếp bằng mắt trong cuộc trò chuyện.

Nhìn vào mắt ai đó là một phần quan trọng để có một cuộc trò chuyện có ý nghĩa! Việc này có thể khó đối với bất kỳ ai, trẻ em hay người lớn, vì vậy hãy hiểu nếu bước này mất thêm một chút thời gian. Để thực hành, hãy yêu cầu con bạn nhìn vào mắt các thành viên trong gia đình bạn để xác định màu mắt của họ. Điều này có thể làm cho nó giống như một trò chơi hơn và có thể giúp họ thoải mái hơn khi trò chuyện!

  • Nếu bạn nhận thấy con mình nhìn chằm chằm xuống đất khi nói chuyện với ai đó, hãy nhẹ nhàng đề nghị trẻ nhìn lên khi ai đó nói chuyện với mình. Tuy nhiên, hãy tránh làm họ xấu hổ, vì họ có thể cảm thấy xấu hổ hơn mà thôi! Hãy thử những câu như, “Bà đây, bạn không muốn nhìn lên và xem bà ấy phải nói gì sao?”

 

làm thế nào để dạy con bạn cách ứng xử tốt

 

  • Đừng ép con bạn giao tiếp bằng mắt nếu điều đó gây khó khăn cho chúng. Bạn có thể đề nghị họ giao tiếp bằng mắt trong một khoảng thời gian nào đó khi đang trò chuyện, nhưng đừng bắt họ phải giao tiếp bằng mắt với đối phương mọi lúc.

 

6. Hướng dẫn họ không ngắt lời người đang trò chuyện.

Giúp con bạn hiểu rằng khi bạn nói với mọi người, bạn sẽ thay phiên nhau nói.  Bất cứ khi nào bạn nói chuyện và con bạn làm gián đoạn bạn, hãy yêu cầu chúng đợi cho đến khi bạn nói xong. Hãy kiên định bất cứ lúc nào họ làm gián đoạn bạn và khen ngợi họ đã đợi đến lượt khi họ làm vậy!

 

7. Giáo dục họ về sự tử tế.

Dạy con bạn tầm quan trọng của sự đồng cảm, lòng trắc ẩn và quan tâm đến cộng đồng của chúng. Để giúp họ hiểu được sự đồng cảm, hãy khuyến khích họ nhìn xung đột từ góc độ của người khác. Ví dụ, nếu chúng đang tranh cãi với anh chị em, hãy yêu cầu cả hai đứa trẻ giải thích quan điểm của chúng. Khuyến khích họ thực sự lắng nghe quan điểm của người khác bằng cách yêu cầu họ nhắc lại cảm giác của anh chị em họ. Đưa ra một thỏa hiệp để con bạn học cách phản ứng tích cực ngay cả khi chúng không hiểu chính xác theo cách của mình. Bạn cũng có thể nuôi dưỡng lòng trắc ẩn thông qua việc trò chuyện với con cái về các vấn đề trên thế giới có thể khiến mọi người gặp khó khăn, như phân biệt chủng tộc, nghèo đói và kỳ thị đồng tính. [

  • Nếu con bạn đã đủ lớn, hãy đưa chúng tham gia tình nguyện viên trong cộng đồng của bạn để học về tầm quan trọng của việc cho đi và làm điều đúng đắn!
  • Xem các chương trình truyền hình và phim giáo dục khuyến khích trẻ học về đạo đức. Ví dụ, các bộ phim hoạt hình của Hayao Miyazaki thường khám phá các chủ đề quan tâm đến người khác cũng như môi trường.

 

8. Đặt kỳ vọng rõ ràng.

Thay vì chỉ nói với con bạn không nên làm điều gì đó, hãy nói điều chúng nên làm. "Không" mà không có bất kỳ gợi ý thay thế nào có thể khiến con bạn cảm thấy bối rối không biết phải làm gì tiếp theo. Chỉ dẫn cho con bạn để chúng biết thay vào đó chúng nên thực hành những hành vi tốt nào.

  • Ví dụ, nếu con bạn thường ăn lộn xộn trên bàn ăn tối, đừng chỉ bảo chúng dừng việc đó lại. Tiếp theo đó là những câu như “Chúng ta hãy giữ tất cả thức ăn của chúng ta trên đĩa của chúng ta” hoặc “Chúng ta ăn thức ăn của mình thay vì ném nó đi thì sao?”

 

9. Nhận thức được giới hạn của con bạn.

Có thể mất thời gian để con bạn hiểu cách cư xử. Khi còn nhỏ, có thể chúng biết cách nói “hello” and “goodbye”, nhưng chúng chưa biết cách nói “please”. Kỷ niệm những chiến thắng nhỏ và thực hiện từng việc một. Tốt nhất bạn cũng nên tính đến bối cảnh khi dạy con cách cư xử mới. Nếu con bạn đã kiệt sức sau một ngày dài ở trường mầm non, đó có thể không phải là thời điểm tốt nhất để giới thiệu một kỳ vọng mới. 

10. Vẫn nhất quán.

Luôn tuân theo những kỳ vọng mà bạn đặt ra cho con mình. Ví dụ, nếu bạn dạy con không ngắt lời mọi người và không nói gì khi họ ngắt lời bạn, điều đó mang đến cho con bạn những thông điệp hỗn hợp. Ngay sau khi bạn giới thiệu bài học mới về phép xã giao, hãy quy trách nhiệm cho con bạn bằng cách nhắc chúng thực hành cách cư xử nhất quán. 

 

11. Làm mẫu cách cư xử tốt cho con bạn.

Trẻ em học tốt nhất thông qua ví dụ. Luôn tỏ ra tử tế, lịch sự và nhã nhặn trước mặt con bạn để chúng có một tấm gương tích cực để hướng tới. Đúng vậy, tất cả chúng ta đều có những ngày tồi tệ, nhưng hãy cố gắng hết sức để bày tỏ sự tức giận và thiếu kiên nhẫn một cách lành mạnh trước mặt con bạn. 

  • Hãy coi việc ăn tối như một gia đình mỗi tối và làm gương cho cách cư xử lịch sự, tích cực! Đây là một nơi tuyệt vời để luyện tập cách nói chuyện lịch sự cũng như cách cư xử trên bàn ăn nói riêng.
  • Đừng che giấu những cảm xúc như tức giận, buồn bã và thiếu kiên nhẫn để xây dựng cách cư xử tốt. Chỉ cho con bạn những cách xử lý những cảm xúc đó một cách lành mạnh thay vì cho con bạn thấy rằng chúng phải che giấu cảm xúc của mình để có cách cư xử tốt.