Cách truyền cảm hứng sáng tạo cho con bạn

Cách truyền cảm hứng sáng tạo cho con bạn

Mỗi cá nhân được sinh ra với sự sáng tạo. Sáng tạo là sử dụng trí tưởng tượng, sự độc đáo, năng suất và khả năng giải quyết vấn đề để tiếp cận một tình huống. Nhiều người coi khả năng sáng tạo không phải là một đặc điểm bẩm sinh mà là một kỹ năng có thể phát triển và bạn càng phát triển nó, con bạn càng có khả năng sáng tạo hơn! Mặc dù nghệ thuật là cách phổ biến để truyền cảm hứng sáng tạo cho trẻ em, nhưng có rất nhiều cách để nuôi dưỡng khả năng sáng tạo của trẻ!

>> Có thể bạn quan tâm: Làm thế nào để kiên nhẫn khi làm bài tập về nhà với con bạn

 

Cách truyền cảm hứng cho con bạn

 

Đóng góp vào sự sáng tạo của con bạn

1. Hãy là một hình mẫu. 

Hãy cởi mở trong suy nghĩ và tìm ra nhiều giải pháp cho nhiều vấn đề. Cho con bạn thấy rằng bạn là người linh hoạt và sẵn sàng thử những điều mới.  Khi đối mặt với khó khăn, hãy cho trẻ thấy rằng bạn có thể tiếp cận vấn đề theo nhiều cách khác nhau mà vẫn ổn.

  • Nếu con bạn hỏi bạn một câu hỏi, hãy sáng tạo trong cách bạn trả lời câu hỏi đó. Bạn có thể cùng con nghĩ ra các giải pháp khác nhau trước khi trả lời câu hỏi. Ví dụ, con bạn có thể hỏi, "Mưa đến từ đâu?" Bạn có thể bắt đầu tự hỏi cùng nhau, “Chà… nó đến từ bầu trời… còn những gì khác đến từ bầu trời? Nó có thể đến từ đó? ”
  • Nếu con bạn hỏi bạn làm thế nào để vẽ một trái tim, hãy chỉ ra nhiều cách khác nhau để vẽ một trái tim (như sử dụng các đường thẳng, sử dụng các dấu chấm hoặc vẽ hoa theo hình trái tim), thậm chí bao gồm cả cách giải phẫu, sau đó hãy hỏi con bạn. để nghĩ về một số.

2. Nuôi dưỡng thời gian chơi không có cấu trúc. 

Cho phép con bạn có thời gian chơi không có cấu trúc mà bạn không làm gián đoạn, chỉ đạo việc chơi hoặc đưa ra đề xuất. Hãy chọn cho con những món đồ chơi không có một mục đích cụ thể mà hãy để con bạn tìm ra nhiều công dụng.

  • Khuyến khích các hoạt động như vẽ tranh, vẽ và xây dựng.
  • Tránh hoặc có rất ít đồ chơi nhân quả, chẳng hạn như một chiếc hộp có lỗ cắm hoặc đồ chơi bật lên khác.
  • Đừng sửa trò chơi của con bạn trừ khi có xung đột rõ ràng.
  • Nếu con bạn nói, “Con chán”, hãy sắp xếp một số đồ chơi, bắt đầu một mạch truyện và để con bạn hoàn thành nó. Ví dụ: bạn có thể thiết lập một số búp bê và nói rằng chúng đang đi du lịch khắp nơi trên thế giới. Điểm dừng đầu tiên của họ ở Praha, tiếp theo họ sẽ đi đâu? Họ muốn xem những nơi nào? Họ đi du lịch trong bao lâu, và họ đến thăm bao nhiêu quốc gia?

 

Cách truyền cảm hứng cho con bạn

3. Cung cấp tài nguyên. 

Có không gian cụ thể cho các hoạt động, đặc biệt là các hoạt động lộn xộn. Tạo một không gian nghệ thuật cho con bạn, nơi chúng có thể tô vẽ và làm bừa bộn mà không ảnh hưởng đến toàn bộ ngôi nhà, hoặc khu vực thay quần áo, nơi tất cả quần áo đều có. Khi đến dịp Giáng sinh hoặc quà sinh nhật, hãy yêu cầu đồ dùng nghệ thuật, nhạc cụ, vật liệu xây dựng và trang phục.

  • Tái sử dụng những thứ bạn có xung quanh nhà: khăn giấy và thanh giấy vệ sinh có thể trở thành một thanh kiếm hoặc một chiếc thuyền buồm.
  • Thách thức con bạn làm một cái gì đó bằng các vật dụng gia đình thông thường như giấy, giấy gói và ống giấy gói.

4. Tạo ý tưởng. 

Dành thời gian để suy nghĩ về cách giải quyết vấn đề, tạo ra các hoạt động mới hoặc làm những điều mới. Đừng phán xét, đánh giá hoặc nói về những gì có thể hợp lý, nhưng hãy khuyến khích tràn ngập các ý tưởng. Đừng chọn ý tưởng "tốt nhất". Tập trung vào quá trình hình thành ý tưởng, không phải kết quả hoặc đánh giá.

  • Bất cứ khi nào thiếu thứ gì đó (tức là bạn cần đến thứ gì đó nhưng bạn không có thang), hãy để con bạn nghĩ về cách chúng có thể giải quyết vấn đề.
  • Đọc một câu chuyện ngắn cho đến cao trào thì dừng lại. Bây giờ hãy hỏi con bạn xem chúng nghĩ gì sẽ xảy ra tiếp theo và chúng sẽ giải quyết vấn đề như thế nào.

5. Khuyến khích những sai lầm và thất bại. 

Những đứa trẻ sợ thất bại hoặc mắc lỗi có thể tạo ra trở ngại cho chính chúng trong quá trình sáng tạo. Trẻ em cũng có thể sợ phải tự đánh giá công việc của mình hoặc bị đánh giá bởi công việc của mình. Chia sẻ những thất bại của chính bạn với con bạn và nhấn mạnh rằng điều đó ổn và nó đã dạy bạn điều gì đó.

  • Tập tô màu bên ngoài các đường kẻ với con của bạn, tô màu da xanh hoặc tím, hoặc những điều ngớ ngẩn khác để cho thấy rằng làm mọi thứ khác đi là được.
  • Nếu con bạn khó chịu vì mắc lỗi, hãy tìm những giải pháp thay thế sáng tạo để làm cho điều đó trở nên ổn thỏa. Nếu con bạn xé một trang trong sách tô màu, hãy sửa vết xé bằng nhãn dán hoặc vẽ xung quanh vết xé để nó vừa với bức tranh.

6. Đặt câu hỏi mở. 

Một số bậc cha mẹ thấy mình bị mắc kẹt trong vòng câu hỏi khép kín, chẳng hạn như, "Đó là một bông hoa đẹp, phải không?" hoặc "Điều đó sẽ rất vui, phải không?" Thay vì hỏi những câu hỏi đóng, hãy đặt những câu hỏi mở cho phép bạn sáng tạo. Cho phép con bạn trả lời một cách sáng tạo.

  • Bạn có thể nói, "Hoa yêu thích của bạn là gì và tại sao?" hoặc "Bạn nghĩ điều gì sẽ vui?"

7. Giới hạn thời gian sử dụng thiết bị. 

Cho phép con bạn xem TV ở mức tối thiểu hoặc tương tác ít với các màn hình như điện thoại, máy tính hoặc máy tính bảng, vì thời gian sử dụng thiết bị quá nhiều có thể dẫn đến béo phì, các vấn đề về chú ý, rối loạn cảm xúc và khó ngủ.  Thay vào đó, hãy khuyến khích các hoạt động như đọc sách, nghe nhạc, tập vẽ hoặc diễn lại một vở kịch.

  • Đặt hẹn giờ cho con bạn khi xem TV hoặc sử dụng máy tính bảng hoặc điện thoại để chúng biết rằng khi hẹn giờ tắt, thời gian sử dụng thiết bị sẽ hết.

 

Cách truyền cảm hứng cho con bạn

8. Tập trung vào quá trình thay vì kết quả cuối cùng. 

Khuyến khích hoặc ép buộc quá mức có thể cản trở sự sáng tạo và khiến trẻ cố gắng đoán những gì bạn muốn thay vì tự mình khám phá.

  • Thay vì khen ngợi bằng lời nói như "công việc tuyệt vời!" hoặc "thật là một bức tranh tuyệt vời!" khen ngợi nỗ lực. Hãy nói, "Tôi có thể nói rằng bạn đã làm việc rất chăm chỉ." hoặc “Chà, bạn đã sử dụng nhiều màu sắc trong bức tranh của mình. Thật sôi động! ”

 

Nuôi dưỡng sự sáng tạo của con bạn

1. Giải quyết vấn đề theo nhiều cách khác nhau. 

Đưa cho con bạn một vấn đề, và hỏi cách giải quyết nó. Sau đó, yêu cầu con bạn giải quyết nó theo một cách khác. Nhấn mạnh quá trình chứ không phải sản phẩm cuối cùng. Khuyến khích nhiều giải pháp cho một vấn đề và nhiều lộ trình cho một giải pháp.

  • Yêu cầu con bạn tạo ra một ngôi nhà, nhưng hãy mơ hồ và nói rằng chúng có thể tạo ra bất cứ thứ gì chúng muốn. Nếu họ gặp khó khăn, hãy nói rằng họ có thể vẽ một ngôi nhà, xây một ngôi nhà từ que kem hoặc bìa cứng. Khuyến khích họ làm một ngôi nhà bằng nhiều cách, chẳng hạn như làm một ngôi nhà cho chó, một ngôi nhà cho búp bê hoặc một ngôi nhà cho một con quái vật thân thiện.

2. Cho phép trẻ khám phá sở thích của chúng. 

Bạn có thể thực sự muốn con mình học piano hoặc trở thành diễn viên múa ba lê, nhưng hãy để con bạn chọn những hoạt động mà con thích. Trẻ trải nghiệm càng nhiều tự do trong các hoạt động thì tư duy của trẻ càng linh hoạt.

  • Con của bạn sẽ bị thu hút một cách tự nhiên đối với các hoạt động mà chúng yêu thích. Khuyến khích việc khám phá các hoạt động đó.
  • Các hoạt động có thể giúp khơi dậy sự sáng tạo bao gồm âm nhạc, khiêu vũ, vẽ, điêu khắc và hội họa.

3. Ghi danh cho con bạn tham gia các hoạt động sáng tạo. 

Cho con bạn tham gia các lớp học như vẽ tranh, khiêu vũ, điêu khắc hoặc làm gốm. Nghệ thuật đặc biệt hữu ích cho trẻ em vì nó giúp tạo ra và thể hiện cá tính mới nổi.  Chọn các hoạt động cho phép trẻ học các kỹ năng cơ bản nhưng cũng có thể điền vào chỗ trống bằng sự sáng tạo của trẻ.

  • Tìm các lớp học tại trung tâm cộng đồng địa phương, khu công viên hoặc studio tư nhân của bạn.
  • Cho phép con bạn tự sáng tạo và cũng có thể phối hợp với những đứa trẻ khác.

4. Kết nối con bạn một cách sáng tạo với các bạn cùng lứa tuổi. 

Học với những đứa trẻ khác có thể thú vị và mang tính giáo dục.  Kiểm tra các câu lạc bộ dành cho trẻ em hoặc các hoạt động sau giờ học cho phép bọn trẻ hợp tác và cùng nhau tạo ra điều gì đó. Làm việc cùng nhau và cho phép sự sáng tạo tuôn trào với những đứa trẻ khác có thể dẫn đến nhiều ý tưởng thú vị và nhiều học hỏi.

  • Trẻ em có thể tạo ra một điệu nhảy, một bài hát, một dự án khoa học hoặc một vật dụng chức năng như một chiếc thuyền.

5. Khuyến khích học tập đa giác quan. 

Nhận càng nhiều giác quan tham gia vào các hoạt động càng tốt.  Sử dụng thông tin chuyển động, âm thanh, kết cấu, mùi vị và hình ảnh. Bạn cũng có thể phát nhạc trong nền. Một cách để học đa giác quan là học một bài hát với chuyển động hoặc điệu nhảy, hoặc tự tạo ra chuyển động của riêng bạn.

  • Chơi với đất sét. Bạn có thể chọn đất sét có màu sắc khác nhau với kết cấu khác nhau. Tập nói những âm thanh mà đất sét tạo ra khi nó bị bóp méo và để ý xem nó có mùi như thế nào.
  • Nếu bạn có một hoạt động chỉ với một vài giác quan, hãy tưởng tượng những giác quan khác. Bạn có thể đặt câu hỏi về các giác quan, chẳng hạn như "bạn nghĩ điều này có thể tạo ra âm thanh gì?"

 

Cách truyền cảm hứng cho con bạn

6. Đảm bảo không làm sai lệch lý thuyết của con bạn trừ khi nó thực sự cần thiết. 

Nếu con bạn nói với bạn rằng gió là do cây tạo ra, hãy nói với chúng rằng điều đó có thể là sự thật, và hỏi điều gì khiến chúng nghĩ như vậy. Bằng cách cho phép họ phát triển lý thuyết của riêng họ, họ có thể khám phá sự sáng tạo của riêng mình! Tuy nhiên, hãy cẩn thận để không khiến họ nghĩ rằng lý thuyết kỳ lạ (và không đúng) của họ là thực tế; chỉ ra rằng đó là một khả năng.

7. Khuyến khích tất cả các ý tưởng và giữ cho tất cả các nhận xét tích cực. 

Luôn tích cực trong phản hồi của bạn và hơn hết, khuyến khích con bạn sáng tạo. Nếu bạn thấy mình đang nghĩ, “Điều đó không bao giờ có thể xảy ra” hoặc “ý tưởng đó sẽ không bao giờ thành công”, hãy giữ nó cho riêng mình và khen ngợi con bạn vì đã suy nghĩ chín chắn.

  • Nếu con bạn muốn chế tạo một con tàu vũ trụ để du hành lên mặt trăng, hãy khuyến khích việc mạo hiểm mà không nói "Điều đó là không thể." Giúp thu thập vật liệu xây dựng và khuyến khích con bạn nghĩ ra những cách khác nhau để lên mặt trăng.
  • Nếu bạn gặp khó khăn trong việc dập tắt các ý tưởng của con mình, hãy nói: “Đó là một cách tiếp cận thú vị” hoặc “Tôi chưa bao giờ nghĩ về điều đó trước đây”.

 

Khuyến khích kỹ năng ra quyết định

1. Cung cấp các lựa chọn tốt cho con bạn. 

Kỹ năng ra quyết định tốt cũng có thể giúp khơi dậy sự sáng tạo ở con bạn. Khi con bạn phải đưa ra quyết định trước mắt, hãy thử đưa ra một vài lựa chọn tốt và yêu cầu con bạn cân nhắc lợi ích và mặt trái của mỗi lựa chọn.

  • Ví dụ: nếu con bạn muốn mua một món ăn trong cửa hàng tạp hóa, bạn có thể khuyến khích con chọn giữa ba lựa chọn lành mạnh, chẳng hạn như một thanh granola, một túi trái cây sấy khô và một hộp sữa chua có hạt phủ.
  • Có những lựa chọn tốt để lựa chọn sẽ đảm bảo rằng con bạn đưa ra lựa chọn tốt đồng thời cho phép con bạn hình dung ra những lợi ích và mặt trái của mỗi lựa chọn. Quá trình này có thể giúp con bạn phát triển khả năng sáng tạo của mình.

2. Huấn luyện con bạn thông qua những quyết định khó khăn. 

Khuyến khích con bạn nhìn một vấn đề từ nhiều góc độ cũng có thể khuyến khích sự sáng tạo. Nếu con bạn phải đưa ra một quyết định khó khăn, hãy thử ngồi lại với con và nói về quyết định đó. Khuyến khích con bạn xem xét mọi lựa chọn và xem xét ưu và nhược điểm của những lựa chọn này. 

  • Đừng đưa ra quyết định cho con bạn, chỉ giúp con bạn chọn ra sự lựa chọn tốt nhất bằng cách cùng nhau thảo luận về các phương án và đặt câu hỏi để khuyến khích con bạn suy nghĩ chín chắn. Ví dụ, bạn có thể hỏi, "Bạn nghĩ kết quả của quyết định đó sẽ như thế nào?" Và, "Tùy chọn này có những lợi ích gì so với các tùy chọn khác?"
  • Bạn cũng có thể muốn ngồi lại với con mình sau khi quyết định đã được đưa ra và nói về kết quả ra sao và liệu con bạn có nghĩ đó là lựa chọn tốt nhất hay không. Ví dụ, bạn có thể hỏi điều gì đó như, "Biết những gì bạn biết bây giờ, bạn vẫn đưa ra quyết định tương tự? Tại sao hoặc tại sao không?"

3. Sử dụng các ví dụ giả định. 

Trình bày cho con bạn những tình huống khó xử về đạo đức giả định cũng có thể là một cách tốt để giúp con bạn xây dựng kỹ năng ra quyết định của mình và đồng thời nuôi dưỡng khả năng sáng tạo. Bạn có thể khuyến khích con bạn xem xét nhiều quyết định có thể có, xem xét các kết quả tiềm năng và quyết định con sẽ chọn cái nào. 

  • Ví dụ, bạn có thể yêu cầu trẻ tưởng tượng xem trẻ sẽ làm gì nếu một người bạn gian lận trong bài kiểm tra. Con bạn có nên kể về người bạn đó không? Đối mặt với bạn bè về việc gian lận trong bài kiểm tra? Hay không nói gì?
  • Khuyến khích con bạn xem xét ưu và nhược điểm của từng phương án giả định. Ví dụ, điều gì có thể tích cực khi kể về một người bạn? Những gì có thể là những tiêu cực?

4. Cho phép con bạn học hỏi từ những quyết định sai lầm. 

Nó có thể bị cám dỗ để bước vào mỗi khi con bạn mắc phải hoặc chuẩn bị mắc lỗi, nhưng con bạn sẽ không học được gì nếu bạn làm điều này. Thay vào đó, hãy cố gắng lùi lại ngay bây giờ và sau đó để con bạn tự mắc lỗi của mình. Những gì con bạn học được từ những trải nghiệm này sẽ mang lại những bài học quý giá về việc ra quyết định và nó cũng có thể giúp khơi dậy sự sáng tạo của con bạn.

  • Ví dụ, nếu con bạn quyết định sử dụng thời gian rảnh sau giờ học để chơi trò chơi điện tử thay vì giải một bài tập khó về nhà, thì đừng can thiệp. Cho phép con bạn tự giải quyết hậu quả của quyết định đó.

Lời khuyên

  • Luôn nói với con bạn rằng mọi vấn đề đều có rất nhiều giải pháp để giải quyết.
  • Cần thiết là mẹ của sáng chế; Hãy ghi nhớ điều này khi bạn thiếu nguyên liệu làm bánh hoặc thiếu một bức tranh cắt dán.