Làm thế nào để kiên nhẫn khi làm bài tập về nhà với con bạn

Làm thế nào để kiên nhẫn khi làm bài tập về nhà với con bạn

Đối với nhiều bậc cha mẹ, khi nói đến việc giúp con nhỏ làm bài tập về nhà, sự kiên nhẫn bay ra ngoài cửa sổ. Con của bạn có thể gặp khó khăn khi ngồi yên, tập trung, hoặc nắm bắt các chủ đề mới hoặc khó. Lưu ý điều này: nếu bạn sợ hãi quá trình làm bài tập về nhà, thì con bạn cũng vậy. Học cách kiên nhẫn với con bạn khi làm bài tập về nhà bằng cách sử dụng các chiến lược hữu ích để ngăn chặn sự thất vọng, tạo ra một hệ thống khả thi và giúp chúng học cách làm việc độc lập.

>> Có thể bạn quan tâm: Phương pháp học tiếng Anh trực tuyến hiệu quả bạn cần biết

sự kiên nhẫn khi làm bài tập với con

 

Đối phó với sự thiếu kiên nhẫn của bạn

1. Nhắm mắt lại và đếm đến mười. 

Sự thiếu kiên nhẫn có thể đến với bạn khi bạn đang cố gắng giúp con làm bài tập về nhà. Trong những tình huống này, bạn có thể nhanh chóng rút ra các kỹ thuật giúp bạn giữ bình tĩnh trong thời điểm nóng. Trước khi trở nên cáu kỉnh với con, bạn chỉ cần nhắm mắt lại và đếm đến mười. 

Nếu bạn cần thêm thời gian, hãy thử ra khỏi phòng để "nghỉ trong phòng tắm", ngay cả khi bạn không cần.

2. Hít thở nhẹ nhàng. 

Hít thở sâu là một bài tập tuyệt vời để thực hiện trong những lúc thiếu kiên nhẫn. Thêm vào đó, bạn có thể thực hiện bài tập này bất kỳ lúc nào và bất kỳ nơi đâu. Hít thở sâu và sạch từ mũi của bạn trong một vài lần đếm. Giữ hơi thở trong một giây. Sau đó, từ từ nhả không khí qua miệng.

sự kiên nhẫn khi làm bài tập với con

Hãy thử hít thở sâu khi bạn trở nên mất kiên nhẫn và nhận thấy bản thân trở nên thư thái và dễ kiểm soát hơn.  Tập trung vào việc hút không khí xuống bụng chứ không phải vào ngực.

3. Lặp lại một câu thần chú. 

Đọc to hoặc trong đầu một cụm từ xoa dịu có thể giúp bạn kiềm chế sự tức giận và mất kiên nhẫn trước khi chúng vượt ra khỏi tầm tay. Hãy thử nói những câu như “Chuyện này cũng sẽ trôi qua” lặp đi lặp lại cho đến khi bạn cảm thấy có khả năng bình tĩnh hơn để đối phó với con mình. 

4. Cung cấp sự trấn an dịu trong cơn giận dữ. 

Những đứa trẻ càng nhỏ tuổi càng dễ nổi cáu khi được yêu cầu giải những môn khó. Những lý do khiến trẻ nổi cơn tam bành có thể thay đổi từ đói đến mệt, nhưng một số trẻ chỉ đơn giản là sẽ có khi chúng không muốn làm việc nặng nhọc. Mẹo để xoa dịu cơn giận là đừng trở nên bối rối hoặc bị lôi cuốn vào một cuộc tranh cãi.

sự kiên nhẫn khi làm bài tập với con

Giữ yên lặng và thư giãn trong thời gian nổi cơn thịnh nộ. Điều này sẽ giúp con bạn bình tĩnh lại sớm hơn. Đặt tay lên vai hoặc lưng của họ để trấn an. Bỏ qua mọi hành vi đang diễn ra và từ chối nói bất cứ điều gì cho đến khi con bạn dừng hành vi đó.

Với một đứa trẻ lớn hơn, hãy cân nhắc việc rời khỏi khu vực hoặc phòng.

5. Lên lịch trong thời gian nghỉ. 

Các em nhỏ có thể khó tập trung vào công việc sau một ngày dài đi học. Hãy cho con bạn (và chính bạn) nghỉ ngơi thường xuyên để sử dụng nhà vệ sinh, ăn nhẹ hoặc tự thu dọn sau một nhiệm vụ đặc biệt khó khăn. 

Thậm chí có thể là một ý kiến ​​hay nếu để con bạn thực hiện một số hoạt động khác sau giờ học trước khi bắt đầu làm bài tập vào buổi tối.

Biết những gì phù hợp với cá nhân con bạn. Ví dụ, con của bạn có thể cần phải tham gia vào hoạt động thể chất trước khi bắt đầu làm bài tập về nhà, hoặc chúng có thể cần nghỉ giải lao ngắn, tích cực.

6. Làm công việc của riêng bạn. 

Mô hình hóa các kỹ năng chú ý và tập trung tốt bằng cách làm việc riêng của bạn trong khi con bạn làm bài tập về nhà. Điều này giúp nêu gương tốt mà ngay cả cha mẹ cũng phải làm bài tập về nhà. Thêm vào đó, bạn sẽ bớt mất kiên nhẫn hơn nếu bạn cũng đang sử dụng thời gian làm bài tập của con mình để làm việc gì đó mang tính xây dựng.

Hãy thử thanh toán hóa đơn, viết ra danh sách hàng tạp hóa hoặc thực đơn của tuần, hoặc đọc sách trong giờ làm bài tập.

Điều này cũng sẽ giúp giữ cho môi trường yên tĩnh vì cả hai bạn sẽ bận rộn với nhiệm vụ công việc.

7. Nhận sự giúp đỡ cho một đứa trẻ đang gặp khó khăn. 

Nếu bạn thường xuyên thấy mình trở nên thiếu kiên nhẫn trong giờ làm bài tập của con nhỏ, bạn có thể cần gọi quân yểm trợ. Một số phụ huynh chỉ đơn giản là gặp khó khăn hơn trong việc huấn luyện và hướng dẫn các em nhỏ chưa thực sự biết cách học phù hợp.

Nếu sự thiếu kiên nhẫn của bạn xuất phát từ việc công việc quá khó hoặc chiếm quá nhiều thời gian, có thể hữu ích khi nói chuyện với giáo viên của con bạn về việc cắt giảm bài tập về nhà hoặc thực tế hơn về những gì được giao. 

Nếu bạn dường như không thể giải thích các khái niệm để con bạn hiểu hoặc con bạn thực sự gặp khó khăn, bạn có thể thuê một gia sư có kinh nghiệm trong lĩnh vực này hoặc để con bạn được đánh giá về chứng rối loạn học tập.

Nếu con bạn có anh chị em lớn hơn, hãy xem họ có thể giúp gì không. Các khái niệm sẽ tươi mới hơn trong tâm trí họ.

 

Phát triển một hệ thống

1. Làm việc cùng nhau để quyết định một kế hoạch. 

Bạn có thể duy trì sự kiên nhẫn của riêng mình khi đến giờ làm bài tập bằng cách đảm bảo rằng bạn và con bạn đang ở trên cùng một trang. Ngồi xuống với con bạn và nói về những gì chúng cần làm trong năm học này. Sau đó, vạch ra một kế hoạch đảm bảo các em có thể làm bài tập được giao và hoàn thành các bộ kỹ năng quan trọng khác trong khoảng thời gian quy định. 

Nghĩ về những gì đã làm trong quá khứ, hoặc những gì có thể hữu ích cho anh chị em của họ ở độ tuổi đó.

sự kiên nhẫn khi làm bài tập với con

Đưa con bạn vào kế hoạch này, nói chuyện với chúng về thời gian chúng thích làm bài tập về nhà hơn và phương tiện hỗ trợ nào hữu ích hơn.

Hãy chắc chắn rằng con của bạn biết những gì mong đợi vào mỗi buổi chiều khi đến lịch làm bài tập của chúng.

2. Hãy kiên định. 

Cả bạn và con bạn đều ít có khả năng trở nên thất vọng khi bạn biết điều gì sẽ xảy ra. Đặt một lịch trình nhất quán cho bài tập về nhà, vào các ngày trong tuần và cuối tuần. Hãy tuân thủ kế hoạch này càng chặt chẽ càng tốt. Bằng cách đó, con bạn có cấu trúc thời gian làm bài tập ở nhà giống như ở trường. 

3. Chọn một môi trường không bị phân tâm. 

Đặc biệt là đối với trẻ nhỏ, thời gian làm bài tập về nhà có thể cần rất nhiều sự hướng dẫn. Định vị họ trong một môi trường mà bạn có thể giám sát công việc của họ. Khu vực này cũng phải đủ yên tĩnh để giúp họ tập trung. 

Một nơi phổ biến trong nhiều gia đình để làm bài tập về nhà là nhà bếp hoặc bàn ăn trong phòng ăn. Đảm bảo rằng khu vực này có đủ ánh sáng, có đầy đủ các vật dụng cần thiết và không có những thứ gây xao nhãng như ti vi hoặc đồ chơi. Yêu cầu các thành viên khác trong gia đình tránh xa khu vực này trong thời gian làm bài tập bất cứ khi nào có thể.

Tránh ăn vặt trong thời gian làm bài tập. Để dành đồ ăn nhẹ trước hoặc sau khi làm bài tập về nhà.

4. Đề xuất “chunking”

Bạn và con bạn ít có khả năng cảm thấy mất kiên nhẫn đối với các dự án lớn khi bạn chia nhỏ chúng thành các phần có thể quản lý được. Lên kế hoạch cho các bài tập về nhà của mỗi tối (hoặc tuần) và hỏi con bạn xem chúng nghĩ cách nào là cách tốt nhất để phân chia các nhiệm vụ lớn.

Làm việc trên một khía cạnh của dự án tại một thời điểm giúp giảm bớt sự thất vọng và xây dựng sự tự tin khi họ tiến lên.

5. Sử dụng các công cụ hỗ trợ học tập hữu ích. 

Nếu bạn không phải là một giáo viên dạy tự nhiên, bạn có thể gặp khó khăn trong việc giải thích các khái niệm mới cho học sinh mẫu giáo hoặc học sinh lớp một. Bạn sẽ ít mất kiên nhẫn hơn với con mình khi bạn có sẵn những công cụ hỗ trợ thiết thực để giúp chúng học các chủ đề mới.

Tìm hiểu kỹ năng mà con bạn đang học và nghiên cứu sách, đồ chơi và video trực tuyến có thể hỗ trợ chúng. Một tài nguyên trực tuyến miễn phí để trợ giúp bài tập về nhà là HippoCampus.org. Nó có nội dung video giáo dục trong hơn 13 chủ đề.

Mỗi đứa trẻ đều có phong cách học tập riêng, vì vậy việc sử dụng nhiều phương pháp học tập khác nhau có thể hỗ trợ những đứa trẻ học tốt hơn thông qua phương pháp tiếp cận thực hành hoặc thính giác.

Tham dự buổi tối định hướng của phụ huynh để bạn có thể hiểu rõ hơn về mong đợi của giáo viên khi làm bài tập về nhà. Bạn cũng có thể hỏi bất kỳ câu hỏi nào mà bạn có thể có.

 

Khuyến khích tính độc lập ở con bạn

1. Khuyến khích họ thử trước. 

Trẻ nhỏ quen với việc cha mẹ sà vào để giúp đỡ khi chúng bối rối hoặc sợ hãi. Cố gắng đừng để điều này trở thành thói quen trong giờ làm bài tập. Con bạn có thể cần bạn đọc hướng dẫn, nhưng hãy để chúng tự hoàn thành mọi vấn đề trước.

Nếu họ yêu cầu sự giúp đỡ của bạn, hãy nói, "Hãy để tôi thấy bạn thử trước." Nếu họ đặt câu hỏi về điều gì đó, hãy nói "Bạn nghĩ gì?"

Khi xem lại những gì họ đã làm, đừng kiểm tra và sửa chữa tất cả các công việc. Hãy chắc chắn rằng họ hiểu nó và đề nghị họ nhìn lại nó. Nhưng, không bao giờ sửa chữa công việc của họ cho họ. Giáo viên cần một thước đo cho sự hiểu biết của con bạn, không phải của bạn.

Bạn cũng có thể xem lại bài tập sau khi giáo viên xem qua và chấm điểm sửa chữa.

2.  Đưa ra đề xuất, nhưng không cung cấp câu trả lời. 

Mặc dù các nhà giáo dục tin rằng sự tham gia của cha mẹ là chìa khóa để học sinh phát triển tốt, nhưng họ nhận thấy rằng những đứa trẻ được cha mẹ hướng dẫn nhiều hơn thường có thành tích kém hơn. Chỉ cho họ cách tự giúp mình thay vì làm việc quá sức và làm thay công việc của họ. 

Ví dụ, chỉ cho họ cách sử dụng các nguồn lực để kiểm tra công việc của họ hoặc tìm câu trả lời.

3. Khen ngợi nỗ lực của họ. 

Trẻ em cần thấy rằng bạn tự hào về thành tích của chúng, vì vậy hãy nhớ đánh giá cao cho những nỗ lực tích cực đối với một nhiệm vụ. Bạn cũng có thể hiển thị các dự án nghệ thuật hoặc điểm kiểm tra tuyệt vời.

4. Cung cấp ít trợ giúp hơn và nhiều không gian hơn theo thời gian. 

Khi con bạn bắt đầu say mê làm bài tập về nhà, hãy từ từ giảm thời gian bạn di chuột qua chúng. Hãy để họ phát triển một số quyền tự chủ với bài tập về nhà.

Lùi lại một chút và để họ đến gặp bạn nếu họ có thắc mắc. Chỉ xem lại công việc của họ khi họ đã hoàn thành thay vì trong suốt thời gian họ làm việc. Ngoài ra, hãy cho họ thêm không gian thực tế bằng cách chuyển công việc của bạn sang một khu vực khác hoặc để họ làm việc trong phòng của họ hoặc một không gian khác.

Bạn sẽ vẫn muốn ở lại khu vực chung hoặc đăng ký định kỳ. Trẻ em hoạt động tốt nhất khi chúng biết bạn đang ở gần.