GIẢI ĐÁP NHỮNG CÂU HỎI VỀ DẠY TIẾNG ANH CHO TRẺ 6 TUỔI

GIẢI ĐÁP NHỮNG CÂU HỎI VỀ DẠY TIẾNG ANH CHO TRẺ 6 TUỔI

Tầm quan trọng của tiếng Anh vẫn khẳng định một vị thế lớn, bởi vậy mà việc dạy tiếng Anh cho trẻ 6 tuổi như là kim chỉ nam giúp các bậc phụ huynh chuẩn bị một nền tảng tiếng Anh vững chắc dành cho con. Trên hành trình dạy tiếng Anh anh cho con, đặc biệt đối với trẻ 6 tuổi đó là điều không hề dễ dàng một chút nào cả. Đồng nghĩa với điều đó, việc ba mẹ băn khoăn, có những câu hỏi cần giải đáp về dạy tiếng Anh cho trẻ 6 tuổi. Trong bài viết dưới đây, Pantado sẽ giúp ba mẹ giải đáp những câu hỏi thường gặp về dạy tiếng Anh cho trẻ 6 tuổi.

 

Tạo sao cần dạy tiếng Anh cho trẻ 6 tuổi?

Ở trẻ nhỏ, chúng thường có tính tò mò, bởi vậy nên việc tiếp xúc với các ngôn ngữ mới cũng có thể khiến trẻ có cảm giác hào hứng trải nghiệm những điều mới này. Chưa kể các trò chơi được lồng ghép vào các bài học nữa. Cùng Pantado trả lời câu hỏi rằng: “Tại sao cần dạy tiếng Anh cho trẻ 6 tuổi?” nhé!

Tiếng Anh là ngôn ngữ toàn cầu

Chẳng cần phải bàn quá nhiều về tầm quan trọng của tiếng Anh trong thời đại toàn cầu hóa, tiếng Anh cũng là phương tiện hữu hiệu nhất để bé khám phá thế giới với các nền văn hóa đa quốc gia. Sở thích cũng có thể tác động trực tiếp đến sự phát triển các kỹ năng của trẻ vì thế mà nhiều bé đam mê tiếng Anh thì sẽ học giỏi tiếng Anh từ nhỏ.

Tiếng Anh là môn học bắt buộc trong chương trình phổ thông

Ở Việt Nam, tiếng Anh trở thành một môn học vô cùng quan trọng và là một môn chính trong chương trình Giáo dục phổ thông mới hiện hành. Tuy nhiên, một số trường vẫn xếp đây là môn tự chọn nhưng hầu hết phụ huynh đều đăng ký cho con học bởi cũng có khá nhiều các bạn nhỏ thích môn tiếng Anh. Việc ba mẹ trang bị kiến thức ngay từ những năm đầu khi mới tiếp xúc tiếng Anh giúp cho con có một nền tảng vững chắc và sẽ tự tin hơn.

Tiếng Anh giỏi giúp con tự tin hơn

Tiếng Anh trong các chương trình truyền hình, phim, âm nhạc dành cho trẻ 6 tuổi có ngôn từ, giai điệu tươi vui giúp bé có thêm năng lượng. Chính vì điều này nên trẻ học giỏi tiếng Anh thường tự tin, hoạt bát hơn các bé còn lại.
Từ đó, các bậc phụ huynh cần xác định được việc dạy tiếng Anh cho bé 5 tuổi hiệu quả là việc rất quan trọng. Hãy tìm hiểu các phương pháp phù hợp với sở thích, điều kiện để cho con học tiếng Anh càng sớm càng tốt, ba mẹ nhé!

Nên dạy tiếng Anh cho trẻ 6 tuổi về những gì?

Trong những năm đầu khi cho trẻ tiếp xúc với tiếng Anh ba mẹ nên dạy cho bé về những chủ đề như: Dạy trẻ các từ vựng tiếng Anh bằng nhiều cách từ đồ vật, con vật, con người, màu sắc hình khối…để môi trường con sống nhiều từ vựng, ngữ âm nhất có thể. Dạy trẻ học tiếng Anh không đơn giản là dạy chữ cái, cách ghép âm, phát âm chuẩn, cách nhận biết từ, ý nghĩa từng từ và cách dùng mà nên dạy con cách phản xạ khi sử dụng từ đó. Tiếp theo đó, ba mẹ có thể cho con nghe nhạc tiếng Anh, những câu hội thoại đơn giản hằng ngày. Phát triển kỹ năng đọc hiểu bằng cách cho con nghe truyện nói, sách nói bằng tiếng Anh với chủ đề phù hợp. Trao đổi thư tay bằng tiếng Anh hằng ngày, ba mẹ hãy dạy con cách viết tiếng Anh đúng cách.

Dạy tiếng Anh cho trẻ 6 tuổi về các chủ đề gì?

Với trẻ 6 tuổi, ba mẹ có thể dạy con về những chủ đề quen thuộc gần gũi hàng ngày, ngay sau đây, Pantado sẽ gợi ý cho ba mẹ về các chủ đề quen thuộc như: 

Chủ đề bản thân và gia đình: Về chủ đề gia đình, ba mẹ có thể dạy bé cách gọi các danh từ nhân xưng của ông bà, bố mẹ, anh chị trong nhà, mối quan hệ cơ bản trong gia đình. Những từ giới thiệu bản thân cơ bản như tên, địa chỉ, số điện thoại, bộ phận trên cơ thể cũng nên được dạy. Ba mẹ dạy bé gọi tên bộ phận sau đó đố bé từ tiếng Việt sang tiếng Anh. Cứ như vậy, bé sẽ ghi nhớ từ vựng rất nhanh và lâu.

Chủ đề đồ vật xung quanh: Bé 5 tuổi muốn tìm tòi khám phá mọi thứ xung quanh nên dạy từ vựng bằng các đồ vật xung quanh là điều cần thiết. Ba mẹ nên in tiếng Anh dán lên các đồ vật và dạy con phát âm.

Chủ đề màu sắc: Màu sắc giúp con có cảm giác hứng thú hơn khi học vì thế, khi dạy tiếng Anh cho trẻ 6 tuổi, ba mẹ nên chọn chủ đề màu sắc dạy con. Hãy dùng câu hỏi cơ bản để hỏi con. Gợi ý và để con suy nghĩ trả lời. Ví dụ: What color is it? Hãy nhớ phát âm thật chuẩn trước khi dạy bé. Ba mẹ cũng có thể tham khảo cách phát âm phonics của Monkey giúp bé nhìn từ vựng tự biết cách phát âm mà không cần dịch nghĩa tạo ra phản xạ tự nhiên cho bé.

Chủ đề hình khối: Hình vuông, hình tam giác, hình tròn, hình đa giác, hình ngôi sao…đều được dịch ra tiếng Anh. Sau đó ba mẹ chơi trò đố với bé. Bé vừa chơi vừa học vừa biết thêm từ mới.
Chủ đề số đếm: Ba mẹ cũng có thể lựa chọn chủ đề số đếm dạy tiếng Anh cho con. Cùng con đếm mọi thứ trong nhà, đếm ngón tay trên bàn tay, đếm kẹo trong túi. Đó sẽ mang lại cảm giác hứng thú trong quá trình học của các con.

Chủ đề cảm xúc: Những từ vựng tiếng Anh dùng để diễn đạt cảm xúc như vui, buồn, giận, đói…là chủ đề được các con yêu thích. Dạy tiếng Anh với chủ đề này, cha mẹ nên thể hiện cảm xúc trên gương mặt trực tiếp với con để bé hứng thú hơn nhé!
Chủ đề quần áo: Quần áo trong tiếng Anh cũng là nhóm từ vựng quen thuộc được dùng để dạy con. Bé mặc trang phục nào thì ba mẹ có thể dạy bé dần dần.

Dạy tiếng Anh cho trẻ 6 tuổi cần lưu ý những gì?

Tuy nhiên, ba mẹ hãy lưu ý những điều sau trong quá trình dạy tiếng Anh cho trẻ 6 tuổi như:

Không đặt nặng thành tích: Hãy tạo môi trường giúp con hào hứng mỗi khi học tiếng Anh. Điều này giúp con có tâm lý thoải mái khi học. Hãy hạn chế tối đa việc tạo áp lực cho con, khiến con mệt mỏi khi học tiếng Anh ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ.

Sử dụng phương pháp phù hợp với trẻ: Dạy tiếng Anh cho bé 5 tuổi khác hẳn với việc dạy ngoại ngữ cho người lớn. Bởi vì trẻ không thích thì sẽ không học. Bởi vậy nên áp dụng phương pháp phù hợp với tâm lý trẻ. Bé có thể thích xem ti vi, xem phim, thích đọc truyện, thích nghe hát, thích chơi trò chơi, thích tráo thẻ, thích hình khối

Không ép buộc bé học tiếng Anh: Ép buộc là điều không nên khi dạy trẻ bất cứ điều gì, nhất là với một ngôn ngữ mới…Vì thế, cách tốt nhất để dạy tiếng Anh cho bé 5 tuổi chính là kết hợp vừa chơi vừa học.
Bên cạnh đó, ba mẹ cũng có thể đăng ký trải nghiệm học tiếng Anh trực tuyến, miễn phí để con có cơ hội được phát triển thêm trình độ tiếng Anh của mình ba mẹ nhé!