CÁC LOẠI CHỨNG CHỈ TIẾNG ANH CHO TRẺ TIỂU HỌC MÀ BA MẸ CẦN BIẾT?

CÁC LOẠI CHỨNG CHỈ TIẾNG ANH CHO TRẺ TIỂU HỌC MÀ BA MẸ CẦN BIẾT?

Nói đến chứng chỉ tiếng Anh dành cho học sinh tiểu học không phải là ít. Việc nhầm lẫn giữa các chứng chỉ tiếng Anh là lẽ đương nhiên đối với các bậc phụ huynh. Và chính điều này ít nhiều cũng ảnh hưởng tới ba mẹ khó khăn trong việc định hướng, lựa chọn cho con học tập và thi chứng chỉ nào là tốt nhất. Để biết rõ thông tin về các chứng chỉ này, thì bài viết dưới đây là để dành cho ba mẹ. Trong bài viết dưới đây, Pantado sẽ cung cấp những thông tin về các loại chứng chỉ tiếng Anh cho trẻ tiểu học.

Xem thêm: CÁCH GIÚP CON HỌC CHẮC NGỮ PHÁP TIẾNG ANH TIỂU HỌC

 

 

Các loại chứng chỉ tiếng Anh dành cho học sinh tiểu học

Chứng chỉ tiếng Anh dành cho học sinh tiểu học dù không bắt buộc nhưng việc để con thi lấy chứng chỉ tiếng Anh vẫn được khuyến khích vì nó sẽ giúp ích rất nhiều cho các bạn học sinh sau này. Ở bên dưới đây là một số chứng chỉ tiếng Anh uy tín, được công nhận trên toàn cầu để ba mẹ tham khảo:

Chứng chỉ tiếng Anh cho trẻ Tiểu học Cambridge  

Chứng chỉ tiếng Anh Cambridge do Hội đồng khảo thí tiếng Anh, tổ chức thi và cấp bằng. Chứng chỉ dùng để đánh giá trình độ tiếng Anh của trẻ đang ở mức nào, đồng thời phát triển khả năng ngôn ngữ giao tiếp trong học tập và làm việc.
Bài dự thi gồm 4 kỹ năng tiếng Anh cơ bản là nghe, nói, đọc và viết, nhờ đó thí sinh tham dự có thể đánh giá chính xác và toàn diện khả năng tiếng Anh của mình. Đối với học sinh tiểu học, chứng chỉ tiếng Anh Cambridge Young Learners English là sự lựa chọn phù hợp, Chứng chỉ YLE gồm 3 cấp độ: Starter, Movers và Flyers dành cho các bạn học sinh từ 7-12 tuổi. Đặc điểm của các bài thi này là nội dung thiết kế sinh động, tập trung chủ yếu vào kiểm tra khả năng sử dụng ngôn ngữ của trẻ theo ngữ cảnh và trong các tình huống thực tế.

Chứng chỉ Starters

Chứng chỉ Starter là cấp độ đầu tiên trong các chuẩn đầu ra dành cho học sinh tiểu học Dành cho các học sinh Tiểu học từ 7 – 8 tuổi với bài thi được thiết kế sinh động chủ yếu giúp các bạn học sinh nhận biết, làm quen và có tư duy trong việc thi lấy chứng chỉ ngoại ngữ. Starters ở dưới trình độ A1 trong Khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung của Châu  u giúp các em một nền tảng tốt trong việc học ngoại ngữ.

Khi đạt được chứng chỉ Starter thì đồng nghĩa với việc học sinh có thể đạt được những kỹ năng sau: Thông qua việc học tập, rèn luyện và làm bài dự thi các bạn học sinh sẽ hiểu và sử dụng thành thạo các câu giao tiếp, hội thoại đơn giản, bên cạnh đó các bạn cũng sẽ hiểu hơn về các chỉ dẫn cơ bản, đọc và viết chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Anh.

Về cấu trúc bài thi, bài dự thi yêu cầu thí sinh tham gia dự thi trải qua 45 phút để hoàn thành ba phần thi bao gồm: Đầu tiên, phần Listening (4 phần, 20 câu hỏi trong thời gian là 20 phút cho bài thi); tiếp theo là phần Reading & Writing (5 phần, 25 câu hỏi trong thời gian 20 phút); 3-5 phút còn lại là dành cho bài thi Speaking (4 phần nhỏ)

Chứng chỉ Movers

Dành cho học sinh Tiểu học trong độ tuổi 8 – 10 tuổi. Là cấp độ chứng chỉ Cambridge nâng cao hơn Starters, tương đương khung ngoại ngữ châu  u A1. Movers là bước thứ hai trong hành trình học ngoại ngữ của trẻ sau khi vượt qua bài dự thi của cấp độ Starters. 

Cấp độ tiếp theo trong Chứng chỉ YLE là Mover, khi đạt được chứng chỉ Mover học sinh có thể đạt được những kỹ năng: Các bạn học sinh được tham gia vào một hội thoại cơ bản về chủ đề quen thuộc, hiểu được những thông tin, chỉ dẫn, lưu ý cơ bản và hoàn thành các dạng cơ bản. Thông qua những câu hội thoại giao tiếp ngắn với các chủ đề quen thuộc giúp học sinh tăng khả năng phản xạ tiếng Anh và nắm được cách sử dụng các mẫu câu trong các tình huống giao tiếp. Các bạn học sinh cũng có thể đọc và viết các câu đơn giản, bao gồm các chủ đề thông tin về thời gian, ngày tháng, nơi chốn.

Về cấu trúc bài thi, bài dự thi yêu cầu thí sinh tham gia dự thi trải qua 60 phút để hoàn thành ba phần thi bao gồm: Đầu tiên, phần Listening (4 phần, 20 câu hỏi trong thời gian là 25 phút cho bài thi); tiếp theo là phần Reading & Writing (5 phần, 25 câu hỏi trong thời gian 30 phút); 5-7 phút còn lại là dành cho bài thi Speaking (4 phần nhỏ)

Chứng chỉ Flyer

Chứng chỉ Flyers là cấp độ cao nhất trong kỳ thi Cambridge YLE so với 2 cấp độ Starter và Mover, thuộc trình độ A2 theo Khung trình độ chung Châu  u (CEFR). Cấp độ Flyer dành cho học sinh từ 10 – 12 tuổi với 4 kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết. Flyers là bước kế tiếp trong hành trình học ngoại ngữ của trẻ sau khi vượt qua cấp độ Movers và được xếp ở Trình độ A2 trong Khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung của Châu  u.

Cấu trúc bài thi, bài dự thi yêu cầu thí sinh tham gia dự thi trải qua 60 phút để hoàn thành ba phần thi bao gồm: phần Listening (4 phần, 20 câu hỏi trong thời gian là 25 phút cho bài thi); tiếp theo là phần Reading & Writing (5 phần, 25 câu hỏi trong thời gian 40 phút); 79 phút còn lại là dành cho bài thi Speaking (4 phần nhỏ)

Chứng chỉ TOEFL Primary

Chứng chỉ TOEFL Primary là chứng chỉ tiếng Anh chuẩn quốc tế do Viện Khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ cấp bằng. Đó cũng là một trong các chứng chỉ uy tín bậc nhất đánh giá khả năng tiếng Anh của trẻ Tiểu học, giúp phụ huynh biết chính xác trình độ tiếng Anh của con để có phương pháp đồng hành phù hợp.
 
Chứng chỉ tiếng Anh TOEFL Primary được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận là tiêu chuẩn đánh giá năng lực ngoại ngữ đầu ra của các bạn học sinh cấp 1.
 
Bài thi TOEFL Primary có 2 cấp độ, TOEFL Primary cấp độ 1 và TOEFL Primary cấp độ 2. Cả 2 đều sử dụng hình thức thi trên giấy với 72 câu hỏi và yêu cầu thời gian hoàn thành là 60 phút. Kết quả đánh giá cấp độ 1 là 1-4 sao, thang điểm 100-109 trong khi với cấp độ 2 là 1-5 huy hiệu, số điểm là 104-115 điểm.
 
Mục đích của chứng chỉ TOEFL Primary là để đánh giá khả năng sử dụng thành thạo tiếng Anh dành cho các bạn học sinh tiểu học đã có thời gian ngắn làm quen với tiếng Anh. Nội dung bài thi có những cụm từ, thành ngữ, các đoạn truyện ngắn.

Chứng chỉ tiếng Anh Edexcel 

Là một trong những chứng chỉ do hội đồng khảo thí lớn nhất Vương quốc Anh, chứng chỉ Edexcel, có giá trị và được công nhận trên toàn cầu. Chứng chỉ Edexcel không chỉ kiểm tra khả năng thành thạo ngôn ngữ của thí sinh mà còn đánh giá được khả năng các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học.
 
Kỳ thi bao gồm nhiều môn thi như Tiếng Anh, Toán, Khoa học, các bạn học sinh có thể chọn lựa bất kì môn thi nào trong đó. Cũng tương tự như chứng chỉ tiếng Anh cho trẻ Tiểu học Cambridge, Edexcel có thời hạn suốt đời, các bạn nhỏ chỉ cần thi 1 lần duy nhất.

Trên đây là những thông tin mà Pantado đã cung cấp cho các bậc phụ huynh, hy vọng rằng sẽ giúp ích cho các bậc phụ huynh trong quá trình lựa chọn cho con thi chứng chỉ tiếng Anh.