Cách Giúp Con Học Chắc Ngữ Pháp Tiếng Anh Tiểu Học?

Cách Giúp Con Học Chắc Ngữ Pháp Tiếng Anh Tiểu Học?

Ngữ pháp tiếng Anh chính là nền tảng giúp con học tập tiến bộ và tiến xa hơn trên chặng hành trình chinh phục tiếng Anh của mình. Thế nhưng để học tốt và ghi nhớ lâu ngữ pháp trong tiếng Anh thì không phải bạn học sinh nào cùng làm được. Điều đó đòi hỏi quá trình học tập, rèn luyện kiên trì kết hợp với phương pháp học phù hợp với các bạn học sinh nữa. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để giúp con học chắc ngữ pháp tiếng Anh tiểu học. Để trả lời cho câu hỏi trên, ba mẹ hãy cùng theo dõi những chia sẻ mà Pantado đã đúc kết lại ở bên dưới đây nhé!

Xem thêm: Tiếng anh online cho bé

 

Ngữ pháp tiếng Anh quan như thế nào đối với học sinh tiểu học?

Không chỉ đối với những bạn học sinh tiểu học mà bất kể ai học tiếng Anh thì ngữ pháp vẫn là một phần không thể thiếu khi học tiếng Anh. Ngữ pháp chính là yếu tố cốt lõi giúp các câu trong giao tiếp trở nên trơn tru và mượt mà hơn. Thông qua đó giúp cho trẻ tiếp thu, mở rộng vốn từ vựng giao tiếp chuẩn hơn.
 Nếu trẻ học chắc ngữ pháp từ sớm, trẻ sẽ có nền tảng phát triển kết nối các kỹ năng khác như: Kỹ năng nghe: Khi luyện nghe từ những kênh nói chuẩn tiếng Anh, bé nắm được cách diễn đạt đúng nhanh hơn; Với kỹ năng nói các con càng cần dựa vào ngữ pháp. Mục đích để tạo nên những câu văn diễn đạt chính xác, hoàn chỉnh ý của bản thân; Về kỹ năng đọc: Khi các bé đọc một đoạn văn nào đó, vận dụng kiến thức ngữ pháp để hiểu đúng ý của tác giả; Kỹ năng viết - đây là phần bắt buộc phải dùng ngữ pháp rất nhiều. Đặc biệt nó yêu cầu cần có độ chính xác cao.

Những phương pháp dạy ngữ pháp tiếng Anh cho học sinh tiểu học

Dưới đây Pantado sẽ chia sẻ cho các bậc phụ huynh những phương pháp, những cách dạy ngữ pháp tiếng Anh cho học sinh tiểu học, các bậc phụ huynh có thể theo dõi và tham khảo cho con học tập theo các phương pháp ngay bên dưới đây nhé!

Dạy ngữ pháp tiếng Anh qua các trò chơi thú vị

Trên thực tế ngữ pháp tiếng Anh luôn là kiến thức khó nhớ đối với người lớn chứ không riêng gì trẻ nhỏ. Với hàng chục cấu trúc phải ghi nhớ, các con thường gặp khó khăn ở nội dung này. Thay vào đó, ba mẹ có thể áp dụng phương pháp dạy ngữ pháp tiếng Anh tiểu học qua trò chơi. Cụ thể là hình thức sắp xếp tổ chức thành nhiều trò hấp dẫn lồng vào nội dung ngữ pháp. 
Thông qua đó, trẻ em dễ dàng hiểu cách sử dụng cấu trúc, thì, loại từ. Thêm nữa, các con còn có cơ hội thực hành ngữ pháp đều đặn, không hề gây nhàm chán.

Học ngữ pháp Tiếng Anh qua phim/ video Tiếng Anh

Chắc hẳn ba mẹ đã từng biết đến phương pháp dạy ngữ pháp tiếng Anh cho học sinh tiểu học qua phim truyện rồi nhỉ? Thực tế cho thấy, tính trực quan của phim ảnh trở thành một công cụ giảng dạy ngoại ngữ rất hữu ích. Nó cung cấp đến người xem ngôn ngữ đích thực và đa dạng. Qua đây, người học ngữ pháp biết dùng câu gì nói cho phù hợp trong bối cảnh thực tế.
 
Ví dụ khi các bạn nhỏ nhìn thấy cách thể hiện cảm xúc trên gương mặt của diễn viên và lắng nghe lời thoại. Các con từ đó biết dùng từ vựng, câu nói nào để giao tiếp ở ngoài đời thực. Dần dần, học ngữ pháp tiếng Anh sẽ theo kiểu mưa dầm thấm lâu, phản xạ tự nhiên. Nó khác hẳn cách truyền thống, con phải nhớ cấu trúc, tập đặt câu một cách cứng nhắc.

Biết áp dụng ngữ pháp vào nói tiếng Anh  

Việc áp dụng ngữ pháp vào nói tiếng Anh là phương pháp vô cùng quan trọng. Khi gặp tình huống ngoài cuộc sống, thiếu mất đi quyển sách, trẻ không thể nói được gì. Hiểu đơn giản là con không biết cách vận dụng những điều đã học vào văn nói thực tiễn. Một thực trạng đáng buồn với phương pháp dạy học truyền thống, chạy theo chương trình như hiện nay.
 
Cách giải quyết thực trạng này là hãy để trẻ thực hành viết, kết hợp với nói, nói càng nhiều càng tốt. Cụ thể qua mỗi bài học, với cấu trúc ngữ pháp cùng từ vựng mới, bạn cho con tự soạn đoạn văn riêng.
 
Việc viết thường xuyên như vậy, trẻ linh hoạt chủ động vận dụng triệt để những mẫu câu, cấu trúc. Đồng thời nó còn giúp các bé nâng cao vốn từ vựng. Cuối cùng, bạn khuyến khích trẻ thuật lại đoạn văn đó trước cha mẹ, bạn bè,...Mặt khác nếu chủ động về thời gian, hãy cho bé đến những câu lạc bộ tiếng Anh phù hợp lứa tuổi. Hoặc tham gia những chuyến ngoại khóa, môi trường để con nói tiếng Anh với bạn bè, người nước ngoài.  

Xây dựng thói quen học ngữ pháp tiếng Anh hiệu quả 

Ngoại ngữ là thứ rất dễ mai một, nhanh quên nếu không được bồi đắp, rèn luyện thường xuyên. Chính vì vậy, người học cần hình thành thói quen học tập tốt. Cụ thể, bạn phải lưu tâm, không ngừng nhắc nhở mình nghiêm túc thực hiện. Một khi làm được, bạn sẽ không phải đấu tranh tâm lý, tốn nhiều thời gian để nạp kiến thức. Từ đó, việc học ngữ pháp tiếng Anh luôn trong một tâm thế thoải mái tiếp thu nhất.
 
Với trẻ em cũng vậy, người lớn nên định hướng bé xây dựng phương pháp học chuẩn mực. Cụ thể cần hình thành thói quen ghi chép, ôn tập và thực hành. Việc học từ mới và ngữ pháp là điều tất yếu sau mỗi bài học. Vì thế các con nên ghi chép chúng một cách logic và dễ nhớ. Cách ghi chép hiệu quả nhất bạn có thể giới thiệu cho trẻ gồm: Word cards, mind maps và tables. Các con phải ghi chú từ theo dạng của từ, cách sử dụng đi kèm ngữ pháp đã học. 
 
Tuy nhiên, cách học ngữ pháp tiếng Anh không dừng lại ở việc ghi chép, ôn tập. Con cần chủ động để mình nâng trình giao tiếp. Cụ thể, đừng ngần ngại nói, nói càng nhiều càng tốt, nói để sửa sai và để phản xạ tự nhiên hơn.
Để giúp con học tốt ngữ pháp tiếng Anh, ba mẹ có thể áp dụng một trong những phương pháp bên trên mà Pantado đã chia sẻ, hy vọng rằng những kiến thức đó sẽ đem lại những thông tin hữu ích dành cho các bậc phụ huynh và các bạn học sinh, qua đó giúp các bạn nhỏ phát triển trình độ tiếng Anh của mình một cách hiệu quả hơn.