Bật mí phương pháp dạy trẻ sáng tạo giúp kích thích trí thông minh của trẻ mẹ nên biết

Bật mí phương pháp dạy trẻ sáng tạo giúp kích thích trí thông minh của trẻ mẹ nên biết

Trẻ em ngay từ khi sinh ra đã có khả năng học hỏi giống như những chiếc bọt biển, có thể tiếp thu hết các kiến thức xung quanh, hay những kiến thức mà cha mẹ dạy chúng. Vì vậy để có thể kích thích trí thông minh của trẻ, cha mẹ cần phải có những phương pháp dạy trẻ hiệu quả bên cạnh khả năng tự nhiên hoặc đồ ăn mỗi ngày. Khả năng sáng tạo giúp con rèn luyện trí thông minh vượt bậc từ khi còn nhỏ…

Ngày nay, đa số các ông bố bà mẹ có xu hướng lạm dụng các quy tắc với mong muốn đưa con mình vào nếp sống kỷ luật, thuận theo ý bố mẹ. Tuy nhiên điều đó sẽ đem lại những cảm xúc tiêu cực, không tốt cho con trẻ.

Việc thực hiện lối sống kỷ luật, không khác gì một cái lồng giam một con chim nhỏ trong đó. Trẻ sẽ cảm thấy gò bó, khó chịu, không hạnh phúc và không mặn mà nhiều với việc học, với cuộc sống và những điều khác.

Trẻ em giống như một tờ giấy trắng và rất dễ để học một cái gì đó hay rèn luyện những khả năng nào đó có thể. Bố mẹ hãy tạo điều kiện cho con nhiều hơn để giúp kích thích trí thông minh của trẻ như thường quan tâm, hỏi han, vui đùa với con.

Tuy nhiên không phải ông bố bà mẹ nào cũng biết cách lo cho con và dạy con tốt. Cùng tìm hiểu những phương pháp dạy trẻ sáng tạo hiệu quả để giúp kích thích trí thông minh của trẻ một cách tốt nhất dưới đây nhé.

 

kích thích trí thông minh của trẻ

 

Dạy trẻ sáng tạo bằng tư duy hình tượng

Tư duy hình tượng của bé sẽ phát triển khá tốt trong các mặt nghệ thuật như hội họa, kể chuyện, làm thủ công, hoạt động âm nhạc… Vậy nên để bồi dưỡng thêm những năng lực này cho trẻ thì các ông bố bà mẹ cần lưu ý các điều sau nhé:

Trong hội họa: Bố mẹ nên thường xuyên hướng dẫn trẻ quan sát bằng cách đặt câu hỏi giúp trẻ nắm bắt được đặc trưng của những sự vật, tìm mối liên hệ hay sự khác biệt giữa các sự vật hiện tượng; chia sẻ cho bé hiểu chỗ nào đẹp, chỗ nào chưa đẹp và khơi dậy nguyện vọng vẽ tranh của bé.

Sau khi bé bắt đầu vẽ thì nên để bé phát huy hết khả năng tưởng tượng của mình để sáng tạo ra các loại hình tượng.

Hội họa là một trong những môn nghệ thuật kích thích trí thông minh của trẻ, kích thích sự sáng tạo nhất cho bé.

Nghe kể chuyện: Những câu chuyện có lẽ là chủ đề vô cùng thú vị với bất cứ đứa trẻ nào. Vì vậy, bố mẹ nên thường xuyên kể chuyện cho con nghe những câu chuyện với những tình tiết khúc mắc, hứng thú như những câu chuyện thiếu nhi kinh điển và hài hước. Cần chọn cho con trẻ nghe những câu chuyện phù hợp với độ tuổi và sự nhận thức của trẻ để trẻ như được hòa mình vào thế giới đó.

Trong khi kể chuyện cần đặt ra câu hỏi để kích thích khả năng tư duy của các bé như: “Theo con thì cô Tấm có xinh không?” hoặc “Con nghĩ cô Tấm sẽ mặc áo màu gì?“… và những câu hỏi tương tự như vậy…

Hướng dẫn trẻ làm thủ công: Bố mẹ nên mua đất nặn, giấy trắng, giấy màu… những món đồ thủ công, sau đó bạn hãy hướng dẫn bé chơi, dạy bé cách bố trí các bức tranh, sắp xếp cân đối rèn luyện tính sáng tạo và logic hơn nhé.

Làm thủ công cũng giúp bé phát triển tốt khả năng sáng tạo và logic

Sức mạnh từ những cuốn truyện: Tạo cơ hội cho bé đọc những cuốn sách được viết bởi những tác giả yêu thích cùng với những nội dung ý nghĩa, phù hợp với lứa tuổi của bé.

Một quyển sách nhiều màu sắc và hình ảnh minh họa sẽ giúp bé dễ dàng tiếp nhận và mở rộng thêm được vốn từ, nâng cao kỹ năng giao tiếp, cảm thụ nữa đó.

Tham gia các hoạt động tập thể: Tính sáng tạo không chỉ được phát huy trong môi trường cá nhân mà nó còn được phát huy mạnh mẽ trong môi trường tập thể nữa.

Các bậc phụ huynh hãy cho con tham gia các trò chơi tập thể để bé có thể phát huy thêm khả năng giao tiếp và khả năng sáng tạo thông qua các hoạt động đó.

Các hoạt động tập thể giúp trẻ học được rất nhiều điều tốt cho khả năng tư duy

 

kích thích trí thông minh của trẻ

 

>>> Có thể bạn quan tâm: học tiếng anh trực tuyến cho bé

 

Cho phép trẻ được tự chủ động và tự đưa ra quyết định

Cha mẹ hãy giúp bé linh động, tự đưa ra những quyết định của mình. Có thể bắt đầu từ những việc đơn giản như cho bé tự chọn quần áo để mua và mặc mỗi ngày, tự chọn món đồ chơi mà bé thích…

Đến cả những quyết định lớn hơn, có liên quan đến con thì bạn cũng nên hỏi ý kiến của chúng và giúp chúng đưa ra những quyết định đúng đắn.

Hỗ trợ bé đưa ra quyết định có lợi ích hơn rất nhiều khiến trẻ tự tin và quyết đoán hơn so với áp đặt bé khiến bé không dám đưa ra những suy nghĩ hay quyết định nữa.

Quyết định của bé cũng ảnh hưởng rất nhiều đến cảm xúc và khả năng suy nghĩ

 

Tạo cơ hội cho trẻ thể hiện suy nghĩ và khả năng đặt câu hỏi

Hãy cho trẻ có cơ hội phản biện lại với bạn bằng những điều chúng biết cũng là một trong những cách giúp bé trở nên sáng tạo hơn.

Khuyến khích trẻ tìm nhiều hướng giải quyết khác nhau về một vấn đề hiện hữu. Khi mọi thứ đã được giải quyết thành công, hãy hỏi ngược lại trẻ những cách làm mới hơn.

Để tạo cho trẻ sự phản ứng tự nhiên và có lựa chọn hiệu quả nhất nếu bắt gặp lại tình huống tương tự như vậy, giúp trẻ hiểu rằng mọi điều sẽ còn lặp lại, phải luôn sẵn sàng.

Đồng thời, bố mẹ nên gợi nên sự tò mò cho trẻ để thúc đẩy sự sáng tạo và tìm hiểu của trẻ. Đó là lí do chúng ta thường thấy, ở độ tuổi lên 3 trẻ hay hỏi những câu hỏi “mà sao con thấy…” hoặc “… tại sao vậy mẹ?”.

Vậy các ông bố bà mẹ hãy khuyến khích con mình đặt câu hỏi hoặc bố mẹ đặt câu hỏi để con trả lời nhé, cùng trẻ tìm hiểu những điều bí mật muôn màu xung quanh

 

Khích lệ bé sáng tạo bằng chính ngôn ngữ của bé

Bố mẹ luôn cần tạo bầu không khí gia đình vui vẻ và thoải mái. Bé có thể đặt ra rất nhiều các câu hỏi ngộ nghĩnh, thậm chí có vẻ buồn cười nhưng bố mẹ không nên cản trở các bé tự do phát triển trí tưởng tượng và đặc biệt là không nên cười nhạo, phê bình các bé nhé.

Tuyệt đối không được dùng suy nghĩ của người lớn để yêu cầu trẻ phải nghe theo. Giai đoạn phát triển của bé là một màu hồng với hàng vạn thứ suy nghĩ đan xen trong trí tưởng tượng của bé, cực kỳ hấp dẫn và đó là giai đoạn cùng bé khám phá ước mơ.

Gia đình vui vẻ giúp trẻ thoải mái và linh động hơn

Bố mẹ có thể tạo ra một số cảnh, một số tình huống để khích lệ bé suy nghĩ đến tình tiết và kết cục khác nhau của câu chuyện đó, sau đó hãy để bé tự kể lại theo suy nghĩ của mình. Hoặc trên nền một câu chuyện nào đó có sẵn, nhưng thử hỏi bé là: “theo con thì câu chuyện sẽ kết thúc như thế nào?“.

 

kích thích trí thông minh của trẻ

 

Kích thích trí thông minh của trẻ bằng cách tạo cơ hội cho trẻ tham gia các trò chơi giả tưởng

Hầu hết mọi thứ qua trí tưởng tượng của trẻ đều có thể biến thành đồ chơi hay một thứ gì đó.

VD: Một chiếc khăn quàng cổ nhưng để trùm đầu, thanh gỗ nhỏ bé sẽ biến thành cây kiếm thần kỳ bảo vệ công chúa khỏi quái vật, hay những chú thú nhồi bông được biến hóa thành những vật nuôi trong trang trại xuất hiện trong trí tưởng tượng của trẻ và trẻ sẽ biến nó thành thật.

Qua những gì trẻ đã xem, trẻ còn có thể tưởng tượng hơn những gì đã biết

Nếu bố mẹ cho đứa trẻ một thứ gì đó chúng sẽ tạo ra rất nhiều nhân vật khác nhau với những trang phục khác nhau đấy nhé.

Do đó cách tốt nhất là nên để cho con được thỏa sức sáng tạo, nên cho chúng tiếp xúc với thế giới bên ngoài với nhiều người, nhiều hoàn cảnh và sự kiện để trau dồi thêm vốn sống giúp cho bé cũng như có thêm động lực để tưởng tượng nhé.

Như vậy là ngoài việc rèn luyện thể chất và học hỏi thì trí não của các bé cũng rất cần được luyện tập thường xuyên để tăng cường trí thông minh, phát huy khả năng sáng tạo vô hạn. Từ những điều nhỏ nhặt ở trên có thể giúp bé tốt hơn trong học tập và tương lai sau này.

>>> Mời xem thêm: Dấu hiệu nhận biết trẻ có năng khiếu bẩm sinh cha mẹ cần nắm được