Dấu hiệu nhận biết trẻ có năng khiếu bẩm sinh cha mẹ cần nắm được

Dấu hiệu nhận biết trẻ có năng khiếu bẩm sinh cha mẹ cần nắm được

Nhiều cha mẹ mong muốn nắm được cách nhận biết trẻ có năng khiếu bẩm sinh gì? Để có thể rèn luyện cho con ngay từ khi còn bé để có thể phát triển tốt hơn…

Thực tế cho thấy một đứa trẻ có năng khiếu về mặt nào đó nếu được phát hiện sớm và được bồi dưỡng đúng cách thì năng khiếu bẩm sinh ở đứa trẻ đó sẽ phát triển rất nhanh.

Có nhiều đứa trẻ ngay từ lúc nhỏ đã có những dấu hiệu tài năng ở một số lĩnh vực nhưng do cha mẹ không để ý thấy, hoặc có thấy nhưng không chú ý bồi dưỡng cho con, nên bé không phát huy được tiềm năng tiềm ẩn của mình.

 

nhận biết trẻ có năng khiếu bẩm sinh

 

Vậy làm sao nhận biết trẻ có năng khiếu bẩm sinh gì? Sau đây là một số dấu hiệu chứng tỏ trẻ có năng khiếu ở lĩnh vực nào đó. Ba mẹ chú ý xem con của mình có dấu hiệu nào trong đây không nhé.

 

Trẻ có năng khiếu âm nhạc

Trẻ từ sau một tháng tuổi đã có khả năng thích thú với các loại âm thanh của các nhạc cụ. Trẻ có thể bị thu hút bởi những âm thanh nhạc, ví dụ như đang khóc nghe tiếng nhạc bé có thể lập tức nín khóc  Sau 3 tháng, trẻ biết phát âm 5 nguyên âm: a, i, u, e, o sau khi trên dưới 1 tuổi có thể tập trung tinh thần nghe ca khúc và có thể phản ứng với những ca khúc vui, buồn…

>>>Mời tham khảo: Cách phân biệt Beside và Besides trong tiếng Anh chi tiết nhất

 

Nhận biết trẻ có năng khiếu bẩm sinh : thể thao, múa

Thường hoạt bát, hiếu động, phản ứng nhanh nhạy, sớm biết lật, biết đứng, biết đi, cơ thể khoẻ mạnh, dẻo dai, linh hoạt hơn so với những đứa trẻ khác cùng lứa tuổi. Đặc biệt khi trẻ có năng khiếu về múa thường có cổ, đùi, cánh tay tương đối dài hơn một chút, hay bắt chước những động tác có tiết tấu.

 

Nhận biết trẻ có năng khiếu về hội hoạ

Trẻ sẽ sớm hứng thú với màu sắc và tranh ảnh, thường bé có thể chú ý rất lâu vào những đồ chơi có sắc màu khác nhau, có sức quan sát và bắt chước tương đối nhanh. Bé có thể đọc một mẫu truyện và vẽ lại hình ảnh bé thấy tương đối đẹp.

 

nhận biết trẻ có năng khiếu bẩm sinh

 

Trẻ có năng khiếu văn học

Trẻ có năng khiếu này rất thích nghe hát ru ngủ, sớm biết nói, phát âm chính xác, tương đối đúng ngữ pháp, trí nhớ tốt hơn hẳn trẻ cùng trang lứa.

Ví dụ: Như là khi ở lớp mẫu giáo hoặc ở nhà, bé nghe cô giáo hoặc cha mẹ kể chuyện tương đối dài nhưng sau đó có thể kể lại tương đối rành mạch, diễn cảm một cách thích thú, say sưa.

 

nhận biết trẻ có năng khiếu bẩm sinh

 

Nhận biết trẻ có năng khiểu bẩm sinh về toán học

Thường biểu hiện khi các cháu mới tập nói đã có thể đếm tới hàng trăm không nhầm lẫn, ở tuổi mẫu giáo, chưa biết chữ, có thể tính nhẩm, cộng trừ nhân chia số tự nhiên tới hàng trăm.

Ngoài ra, trước đó, trên dưới một tuổi trẻ đã biết phân biệt sơ đẳng lớn nhỏ, dài ngắn, nhiều ít (có thể cả vài loại màu sắc tương phản rõ rệt như xanh đỏ, đen trắng) đối với đồ chơi hoặc vật thể khác. Đặc biệt, có trẻ chưa biết chữ đã biết chơi cờ vua, chơi ô ăn quan, giải câu đố là một dấu hiệu khá rõ ràng.

Tuy nhiên thì trẻ có năng khiếu về văn học và toán học thì riêng 2 năng khiếu bẩm sinh này thì phải đợi trẻ biết đi, biết nói mới có những biểu hiện cụ thể nhé các bậc phụ huynh.

 

nhận biết trẻ có năng khiếu bẩm sinh

 

Tóm lại, năng khiếu bẩm sinh của trẻ là một thứ của cải vô cùng quý báu, cần được các bậc cha mẹ khám phá sớm một cách chính xác và hết sức bồi dưỡng, vun đắp để những tố chất đó phát triển thành những viên ngọc quý sau này.

>>> Có thể bạn quan tâm: cách học tiếng anh trực tuyến hiệu quả