BA MẸ CẦN CHUẨN BỊ NHỮNG GÌ KHI CON HỌC TIẾNG ANH LỚP 1?

BA MẸ CẦN CHUẨN BỊ NHỮNG GÌ KHI CON HỌC TIẾNG ANH LỚP 1?

Khi bước vào những năm đầu cánh cửa đi học, trẻ nhỏ thường có cảm giác thích thú trải nghiệm, học tập. Việc chuẩn bị đầy đủ và trang bị những kiến thức kỹ năng từ các bậc phụ huynh là điều rất cần thiết. Dẫu vậy, không phải ba mẹ nào cũng có thể chuẩn bị cho con những điều đó để con sẵn sàng bước vào cánh cửa học tập. Vậy ba mẹ cần chuẩn bị những gì khi con học tiếng Anh lớp 1? Hãy cùng Pantado đi tìm hiểu để đưa ra những phương pháp học giúp con học tập hiệu quả, đồng thời cũng giải đáp vấn đề ba mẹ cần chuẩn bị những gì khi con học tiếng Anh lớp 1 ba mẹ nhé!

 

Đâu là những mối băn khoăn của các bậc phụ huynh?

Bước vào cấp 1 cũng là lúc con phải tiếp xúc, có nhiều thay đổi như: môi trường học tập, phương pháp học tập, cách giảng dạy của thầy cô và cả những thói quen sinh hoạt và kết bạn với nhiều bạn mới nữa. Kéo theo đó những nỗi băn khoăn về liệu con có theo kịp chương trình học tiếng Anh ở trên trường hay con có học tiếng Anh hiệu quả không? Và còn nhiều vấn đề khác nữa.

Vậy ba mẹ cần chuẩn bị những gì khi cho con bước vào lớp 1?

Như đã đề cập ở phần bên trên, việc trang bị những kỹ năng, kiến thức cho con ngay từ khi bước vào lớp 1 giúp cho con tự tin hơn rất nhiều trong quá trình học. Vậy các bậc phụ huynh cần trang bị cho con những kỹ năng như thế nào để con không còn cảm thấy bỡ ngỡ trong quá trình học nữa. Với kinh nghiệm đã được đúc kết, Pantado sẽ chia sẻ cho các ba mẹ ngay sau đây!

Chuẩn bị tâm lý và kỹ năng sẵn sàng bước vào lớp 1

Ba mẹ mẹ sẽ dễ dàng nhận thấy sự khác biệt hoàn toàn đối với những trẻ được trang bị những kỹ năng từ trước so với những đứa trẻ chưa được trang bị gì cả. Bởi nếu từ đầu trẻ đã được chuẩn bị đầy đủ để sẵn sàng, giáo viên, phụ huynh tạo được cho trẻ tâm lý có cảm giác hứng thú thì con sẽ có suy nghĩ rằng đi học rất thú vị và từ đó có cách nhìn nhận tốt về việc học tập.

Tuy nhiên điều này hoàn toàn ngược lại nếu như không được chuẩn bị, ngay thời điểm chuyển tiếp cấp bậc. Và chắc chắn rồi, trẻ sẽ bị bỡ ngỡ và khó khăn bước vào lớp 1 khi không được chuẩn bị những gì. 

Giúp trẻ học tập thú vị hơn ba mẹ có thể áp dụng cho con tham quan trường tiểu học, tiếp xúc với cách tương tác của thầy cô tiểu học, kể cho con nghe về những việc con sẽ làm khi lên lớp 1 như sẽ dậy sớm hơn, thầy cô có thể sẽ giao bài tập, giờ chơi của con sẽ ít lại hơn. Một điều ba mẹ cần lưu ý đó là tuyệt đối phụ huynh không được áp đặt hay dọa nạt, hoặc kể về việc học lớp 1 với những điều nặng nề bởi điều này sẽ khiến các bạn nhỏ cảm thấy sợ hãi.

Chuẩn bị cho con về tư duy và khả năng vận động

Nếu có thể, trong giai đoạn này các phụ huynh nên cho trẻ làm quen với kiến thức nền tảng để giúp con dễ dàng tiếp cận với những hoạt động học tập khi lên lớp 1. Kỹ năng sống là một ví dụ điển hình cho vấn đề đó. Trẻ nên được tiếp xúc sớm với những bài học đơn giản nhất với các môn học Toán, tiếng Việt và tiếng Anh. 

Song song với việc cho con làm quen với kiến thức nền tảng thì các bậc phụ huynh có thể giúp các em nhận thức và tư duy. Ba mẹ có thể áp dụng những việc làm đơn giản như từ việc nhận biết các bữa ăn trong một ngày, cách chọn trang phục phù hợp với từng mùa đến việc nhận biết công dụng của các đồ vật trong nhà và đồ dùng học tập mà trẻ sẽ thường xuyên dùng khi vào lớp 1.

Điều này, sẽ kích thích phát triển tư duy và giúp trẻ thông minh hơn khi bước vào bậc tiểu học. Các em cũng cần được phát triển về tư duy ngôn ngữ với Toán và Khoa học để chuẩn bị tốt cho các chương trình giáo dục sau này.

Ở trẻ nhỏ, chúng nên được phát triển toàn diện về vận động, bao gồm vận động thô và vận động tinh. Các bài tập vận động thô thời điểm tiền tiểu học cho trẻ gồm nhảy lò cò, bật nhảy liên tục, vận động toàn thân hoặc phát triển kỹ năng sống cho các bạn học sinh.

Với chương trình học tiếng Anh cho trẻ lớp 1, các bậc phụ huynh nên cho con làm quen, tạo môi trường học tập tiếng Anh tại nhà, đồng hành cùng con và có thể áp dụng những trò chơi có liên quan đến chủ đề học giúp con học tập hứng thú hơn.

Như vậy, bằng tất cả những gì mà trung tâm Anh ngữ Pantado đã chia sẻ cho các các bậc phụ huynh về vấn đề cần chuẩn bị những gì khi con học tiếng Anh lớp 1. Hy vọng rằng, điều đó sẽ mang lại những thông tin bổ ích và tuyệt vời cho các bậc phụ huynh trong quá trình đồng hành và trang bị những kiến thức bổ ích khi con bước vào lớp 1.