5 cách dạy con quản lý tiền hiệu quả của người giàu

5 cách dạy con quản lý tiền hiệu quả của người giàu

Hiện nay đa phần cha mẹ VN chưa có được những cách dạy con quản lý tiền hiệu quả sẽ dễ dẫn đến việc con trẻ tiêu xài tiền một cách lãng phí không có kế hoạch cũng như chúng sẽ không biết trân trọng giá trị của tiền mà cha mẹ làm ra…

Tiền là một công cụ vô cùng quan trọng với cuộc sống của mỗi người chúng ta. Phần lớn người VN chúng ta có khả năng làm ra tiền nhưng lại thiếu kiến thức quản lý tiền, chính xác hơn gọi là thiếu kiến thức quản lý tài chính cá nhân một cách hiệu quả. Chính vì vậy mà các bậc cha mẹ ấy không thể dạy con mình những kiến thức quan trọng về tài chính, đặc biệt là dạy con quản lý tiền hiệu quả để chúng biết dùng tiền một cách khoa học.

Từ khi cắp sách đến trường đến hết trung học phổ thông, các kiến thức mà con trẻ được học đó là kiến thức học thuật, lý thuyết suông. Rồi khi lớn hơn chút, các con học cao đẳng và đại học hay các trường trung cấp thì những kiến thức chúng học được vẫn là lý thuyết sáo rỗng hơn 1 năm. Sau hơn 1 năm đó  mới bước tới giai đoạn gọi là kiến thức chuyên ngành. Trong quá trình học tập suốt 16-17 năm ấy không có một ngôi trường nào dạy cho trẻ biết về kiến thức tài chính (ngoài chuyên ngành tài chính), mà thường chỉ dạy những kiến thức hàn lâm trong khi kiến thức về tài chính thì lại hết sức quan trọng để chúng quản lý nguồn tài nguyên quan trọng chính là quản lý tiền, chỉ khi quản lý được tiền thì chúng mới có thể quản lý cuộc sống của mình tốt hơn được khi ra trường tự lập.

 

dạy con quản lí tiền hiệu quả

 

Cách dạy con hiểu về tiền bạc

Thông thường những người nghèo và tầng lớp trung lưu ít dạy cho con về kiến thức tài chính vì 3 lý do:

  • Sợ trẻ sẽ bớt “ngây thơ” mà chạy theo tiền tài vật chất.
  • Sợ trẻ có suy nghĩ “tiêu cực” về tài chính rằng tiền bạc rất khó kiếm khiến trẻ sợ.
  • Cha mẹ “không có kiến thức” về quản lý tài chính thì lấy gì dạy cho con.

Nhưng người giàu thì lại không suy nghĩ như vậy, họ suy nghĩ tích cực cho con và dạy con có cái nhìn tích cực về tiền khi còn nhỏ. Và điều quan trọng hơn hết đó là họ dạy được cho con hiểu rõ về tài chính ngay từ bé. Họ giàu là bởi không chỉ họ giỏi mà họ còn quản lý tốt tài chính nữa nên họ hoàn toàn có đủ khả năng để dạy con quản lý tiền hiệu quả từ nhỏ.

Những người giàu giúp cho con phân biệt giữa tài sản và tiêu sản là thế nào. Nói một cách dễ hiểu nhất thì:

  • Tài sản là những gì chúng ta bỏ tiền túi ra để sở hữu chúng, sau đó chúng lại mang tiền cho vào túi của chúng ta, và trong tương lai tiền của chúng ta sẽ sinh lời so với số mà chúng ta đã bỏ ra ban đầu.
  • Tiêu sản là những gì chúng ta bỏ tiền ra để mua chúng, sau đó lại phải tiếp tục bỏ tiền ra để “nuôi” chúng hoặc để duy trì chúng và trong khi chúng không thể nào sinh ra lợi nhuận.

Có những thứ gọi là tài sản nhưng nếu không biết cách sinh lợi nhuận thì cũng là tiêu sản. Tài sản hay tiêu sản còn phụ thuộc vào người sở hữu chúng biết cách tạo cho chúng giá trị.

Người giàu tích lũy tài sản, người nghèo sưu tầm tiêu sản. Hãy dạy con điều này để con không bị nhầm lẫn giữa tài sản và tiêu sản để từ đó con trẻ có thể tích lũy tài sản thay vì tốn tiền vì những thứ tiêu sản.

 

dạy con quản lí tiền hiệu quả

>>> Mời xem thêm: Bật mí 8 lợi ích khi cho trẻ học ngoại ngữ sớm

 

Người giàu không làm việc vì tiền

Người nghèo làm việc vì tiền, người giàu để tiền làm việc cho mình. Nếu bạn làm việc vì tiền nghĩa là bạn đã để tiền bạc sai khiến. Người giàu thì không như vậy, họ xem tiền bạc là nô lệ của họ và họ sai khiến chúng mang lại thêm tiền về cho họ.

Cổ nhân có câu:

Tiền là một tên đầy tớ tốt nhưng lại là một ông chủ tồi

 

Cách dạy con làm việc để học hỏi

Việc học là vô cùng quan trọng, không một ai không học mà trở nên giàu có cả. Nếu không học những kiến thức hàn lâm trên giảng đường thì học những kiến thức trong cuộc sống, kiến thức từ sách vở, kiến thức từ các khóa học chuyên nghiệp và học từ kinh nghiệm của người khác. Người giàu dạy con đi làm không chỉ để kiếm tiền mà còn là học hỏi kinh nghiệm, học hỏi thêm kiến thức từ chính nơi mình làm việc để mỗi ngày bản thân phải trở nên giỏi hơn, tăng giá trị bản thân mỗi ngày.

Một doanh nhân nổi tiếng có câu:

Tuổi trẻ không phải là tuổi để kiếm tiền, tuổi trẻ là tuổi tích lũy kinh nghiệm.

 

dạy con quản lí tiền hiệu quả

 

Cách dạy con tự kinh doanh

 

Chúng ta thấy rằng người nghèo dạy con học hành chăm chỉ, sau đó kiếm một công việc ổn định để làm. Họ áp đặt suy nghĩ này trong trẻ ngay từ nhỏ và rồi khi lớn lên con họ cũng chỉ biết làm công ăn lương, ngày làm 8 tiếng.

Có phải là cha mẹ chúng ta ngày xưa luôn có câu: “Ráng học thật giỏi để sau này có công việc ổn định nhé con” hay không? Có lẽ nhiều phụ huynh không biết sự khác biệt giữa người VN và người nước ngoài chỉ khác nhau bởi một câu nói mà thay đổi cả thế hệ tương lai.

Người Singapore có câu dạy con: “Ráng học thật giỏi để sau này tạo công ăn việc làm cho người khác con nhé“. Và hệ quả là Singapore là quốc gia sản sinh những ông chủ còn VN sản sinh ra lao động, chúng ta thừa lao động đến nỗi phải xuất khẩu.

Có lẽ chúng ta thấy rồi đó, người tri thức hay người giàu thì không như vậy. Họ dạy con cách kinh doanh, họ dạy con những kiến thức về tài chính, kiến thức về marketing, biết về bán hàng, biết về cách quảng bá thương hiệu,… ngay từ khi chúng còn nhỏ. Họ dạy con từ những kiến thức cần thiết theo độ tuổi để con học và rèn luyện từ nhỏ. Vì họ hiểu rằng chỉ những kiến thức đó mới có thể giúp cho con trẻ có cuộc sống tự chủ sau này (tự chủ về tài chính, tự chủ về thời gian).

 

Cách dạy con vận dụng kiến thức tài chính

 

dạy con quản lí tiền hiệu quả

 

Người giàu dạy con rằng:

Nếu con dùng từ phần cổ trở xuống thì con chỉ có thể đủ sống. Nếu con dùng từ phần cổ trở lên thì con hoàn toàn có thể tạo ra một số lượng tài sản không giới hạn.

Họ dạy con làm việc trí óc chứ không dạy con làm việc bằng cơ bắp để kiếm tiền. Bởi trí óc tạo ra tài sản vô hạn bằng kết quả, còn cơ bắp tạo ra tài sản giới hạn bằng thời gian.

Để con có thể tự kinh doanh họ dạy con những kiến thức cần có của một nhà kinh doanh. Đồng thời cho con biết rằng ta chỉ có thể lấy tiền của người khác khi ta đáp ứng 2 điều sau:

  • Điều 1: Giải quyết một vấn đề cho ai đó. Trong kinh doanh nghĩa là ta phải đáp ứng nhu cầu của thị trường, những nhu cầu cần thiết không thể không có.
  • Điều 2: Thêm giá trị vào cuộc sống của người khác. Trong kinh doanh nghĩa là mang đến thêm những giá trị cho cuộc sống khách hàng khi cuộc sống của họ đã được đáp ứng đầy đủ những nhu cầu cần thiết thì những nhu cầu giải trí và giá trị mới để hưởng thụ cuộc sống thì điều này vô cùng cần thiết.

>>> Có thể bạn quan tâm: những chứng chỉ tiếng anh cho bé