Con Bạn Đã Sẵn Sàng Đi Học Lại Chưa? 5 bước tăng cường sự tự tin cho bé

Con Bạn Đã Sẵn Sàng Đi Học Lại Chưa? 5 bước tăng cường sự tự tin cho bé

Là cha mẹ, bạn ước mình có thể bảo vệ con mình khỏi mọi thất vọng, thất bại hoặc thử thách đáng sợ.
Mặc dù điều này là không thể, nhưng bạn có thể dạy con mình cách kiên cường.
Trẻ em kiên cường có gan góc. Khi họ gặp một vấn đề khó khăn, họ cố gắng giải quyết nó thay vì bỏ cuộc. Khi điều tồi tệ xảy ra, họ nhanh chóng trở lại, sẵn sàng đối mặt với thử thách tiếp theo. Khi mắc sai lầm, họ trưởng thành và học hỏi từ chúng. Những đứa trẻ kiên cường là những đứa trẻ có hy vọng, lạc quan và mạnh mẽ.

>> Xem thêm: 


Dưới đây là 5 cách đơn giản để nuôi dạy một đứa trẻ kiên cường:


 1. Hãy là một hình mẫu hỗ trợ.


Thay vì phàn nàn rằng con bạn không chia sẻ, không dọn dẹp. Dừng lại, tạm dừng. Hãy tự hỏi bản thân bạn đã thể hiện hành vi đó khi nào?
Con bạn cần một mối quan hệ ổn định, gắn bó với một hình mẫu người lớn hỗ trợ.
Trẻ càng có nhiều mối liên hệ tích cực với người lớn, trẻ sẽ càng kiên cường hơn. Những mối quan hệ này có thể là với ông bà, cô và chú, giáo viên, huấn luyện viên hoặc bất kỳ người lớn tích cực nào khác trong cuộc sống của con bạn.

 

5 bước tăng cường sự tự tin cho bé


Nuôi dưỡng và khuyến khích mối quan hệ với những người lớn tích cực và mạnh mẽ, đồng thời tiếp tục là hình mẫu hỗ trợ mà con bạn cần.
Con bạn quan sát và học hỏi từ mọi việc bạn làm, vì vậy hãy làm mẫu cho những hành vi kiên cường. Hãy bình tĩnh và kiên định. Thừa nhận những sai lầm của bạn, nhưng đừng đau khổ vì chúng. Nói chuyện với con bạn về những gì bạn đã học được hoặc cách bạn có thể làm tốt hơn trong lần tới.

 

2. Để trẻ mắc lỗi. Sai lầm là bằng chứng cho thấy con bạn đang học.


Khi con gái bạn thực hiện một công việc vội vã, kém cỏi trong một dự án ở trường, bạn có thể cảm thấy bị thôi thúc mạnh mẽ để giúp con cải thiện hoặc sửa chữa nó. Ngừng lại!
Nếu bạn đang bận đi làm, và con trai bạn gọi điện nói rằng con bạn đã để quên bài tập trên bàn, bạn có thể muốn lao vào giải cứu. Ngừng lại!
Không thoải mái khi để con cái của chúng ta mắc lỗi, đây là một cách để trẻ phát triển khả năng phục hồi.
Tìm sự hài hước trong những sai lầm.
“Rất tiếc…. Tôi đã phạm một sai lầm!"
"Tôi xin lỗi vì tôi đã mắc sai lầm."
"Tôi xin lỗi vì tôi đã quên thay khăn tắm."

 

5 bước tăng cường sự tự tin cho bé

 

Nếu trẻ em không bao giờ mắc lỗi, chúng sẽ không bao giờ học cách sửa chữa lỗi của mình hoặc đưa ra quyết định tốt hơn trong tương lai.
Thất bại dạy cho bạn tính kiên trì và khả năng giải quyết vấn đề. Nó khiến trẻ em phải suy nghĩ về hành động của mình và cách tránh lặp lại những sai lầm đó trong tương lai.


3. Khen ngợi trẻ đúng cách


Cách chúng ta khen ngợi con cái có thể ảnh hưởng đến tư duy và khuynh hướng chấp nhận thử thách và tính kiên trì của chúng.

“Bạn thật thông minh!” Họ phát triển một tư duy cố định. Với một tư duy cố định, trẻ em tin rằng những phẩm chất như trí thông minh là những đặc điểm cá nhân không thay đổi hoặc phát triển. Do đó, họ có thể tránh những thử thách sẽ kiểm tra khả năng của họ.
Thay vì đưa ra “lời khen ngợi của mọi người”, chẳng hạn như “Bạn thật thông minh” hoặc “Bạn thật sáng tạo”, hãy cố gắng đưa ra “lời khen ngợi về quá trình”. Tập trung vào nỗ lực của con bạn, chẳng hạn như, “Tôi có thể nói rằng bạn đã làm việc rất chăm chỉ.” Bạn cũng có thể khen ngợi cụ thể, chẳng hạn như “Bạn thực sự hiểu về số thập phân!”
Khi một đứa trẻ có tư duy tăng trưởng mắc lỗi, đứa trẻ sẽ tập trung vào cách cải thiện trong lần tiếp theo. Khi một đứa trẻ có tư duy cố định mắc lỗi, trẻ có nhiều khả năng tin rằng thất bại là kết quả của các đặc điểm cá nhân, chẳng hạn như “Con không biết đánh vần” hoặc “Con không giỏi toán.

 

5 bước tăng cường sự tự tin cho bé

 

4. Dạy trẻ quản lý cảm xúc


Quản lý cảm xúc là chìa khóa để phát triển khả năng phục hồi. Huấn luyện cảm xúc là chìa khóa để nuôi dạy những đứa trẻ kiên cường và hạnh phúc.
Bước đầu tiên là dạy con chúng ta rằng TẤT CẢ những cảm xúc, ngay cả những cảm xúc tồi tệ nhất, đều ổn. Cảm xúc tiêu cực có thể là cơ hội để tìm hiểu về bản thân, trưởng thành và học cách đối phó với những cảm xúc này một cách hiệu quả.
Bước này cũng liên quan đến việc giúp con bạn ghi nhãn và xác nhận cảm xúc của mình. Ví dụ, bạn có thể nói, "Tôi hiểu bạn đang cảm thấy tức giận vì Angie không cho bạn chơi với đồ chơi của nó."
Bước thứ hai là đối phó với hành vi xấu, nếu có, để thiết lập các giới hạn. Ví dụ, nếu con bạn nổi cơn thịnh nộ, con bạn sẽ phải đối mặt với hậu quả vào thời điểm này. Giải thích rằng con bạn không gặp rắc rối vì cảm thấy tức giận; anh ấy đang gặp rắc rối vì cách anh ấy xử lý cơn giận của mình.
Cuối cùng, bạn giải quyết vấn đề. Giúp con bạn nghĩ cách khắc phục vấn đề hoặc ngăn nó tái diễn trong tương lai.

Tôi thực sự khuyên bạn nên dành mười phút trước khi đi ngủ để thảo luận về một ngày. Trong thời gian này, bạn có thể sửa chữa những khoảnh khắc xung đột hoặc hiểu lầm. Giúp con bạn nhìn nhận những thất vọng và thất bại trong ngày.
Hỏi trẻ xem trẻ có muốn nói gì không và kiên nhẫn LẮNG NGHE cảm xúc của trẻ. Nếu có mâu thuẫn giữa bạn và con, hãy cố gắng gạt bỏ cảm xúc của mình sang một bên và lắng nghe câu chuyện của con, sau đó nói chuyện và cùng nhau giải quyết bất đồng.
Khi trẻ học cách quản lý cảm xúc một cách lành mạnh, chúng cũng sẽ học cách kiên cường hơn. Họ sẽ có thể đối mặt với những thử thách và thất vọng trong cuộc sống bằng sự trưởng thành về mặt cảm xúc thay vì những giằng xé, đổ vỡ và bỏ cuộc.


5. Dạy trẻ giải quyết vấn đề


Khi con bạn hỏi bạn một vấn đề, hãy giúp con tìm cách giải quyết thử thách. Ví dụ, nếu con bạn lo lắng về một bài kiểm tra, hãy nói chuyện thông qua các giải pháp cụ thể như xây dựng lịch trình học tập, tìm chiến lược học tập hiệu quả và quản lý thời gian.
Khi bạn động não, hãy giúp con bạn xem xét kết quả có thể đạt được cho mỗi giải pháp mà con đề xuất.
Chúng ta nên cho con cái chúng ta cơ hội thường xuyên để học những gì hiệu quả và điều gì không. Điều này có nghĩa là chúng ta không nên ngay lập tức giải quyết vấn đề cho con mình hoặc nói cho chúng biết giải pháp tốt nhất. Thử và sai là một trong những cách tốt nhất để con cái chúng ta học hỏi. Điều này cũng không thoải mái nhưng cần thiết.

Những đứa trẻ biết cách đối mặt với thử thách sẽ lớn lên trở nên kiên cường. Những đứa trẻ này có thể nhận lấy những thất bại và thất vọng khi sải bước, biết rằng đó chỉ là những vấn đề cần được giải quyết.
Bước 1:  Vấn đề tôi đang gặp phải là gì?
Bước 2:  Các cách khác nhau để tôi có thể giải quyết vấn đề của mình.
Bước 3:  Điều gì sẽ xảy ra (Bước 2)?
Bước 4:  Thảo luận đã thử Bước 2s.
Tích cực không có nghĩa là bỏ qua vấn đề và vui vẻ. Tích cực có nghĩa là kiên cường và tìm ra cách giải quyết để tiếp tục cuộc sống. Không để bất cứ điều gì hoặc bất cứ ai ngăn cản bạn!