Vai trò của gia đình đối với sự phát triển của trẻ em

Vai trò của gia đình đối với sự phát triển của trẻ em

Cộng đồng trẻ thơ công nhận những năm đầu đời của một đứa trẻ là những năm hình thành nhiều nhất. Bộ não của trẻ đang phát triển nhanh chóng và chúng học rất nhanh rất nhiều thứ. Trong thời gian này, họ học ngôn ngữ, kỹ năng vận động, tín hiệu xã hội từ mọi người mà họ tương tác. Đương nhiên, những người mà một đứa trẻ tiếp xúc thường xuyên - đặc biệt là gia đình của chúng - có rất nhiều ảnh hưởng đến sự phát triển của đứa trẻ.

Xem thêm: 

5 cách để học ngữ pháp tiếng Anh dễ dàng hơn cho trẻ em

Tiếng anh trực tuyến lớp 4

 

 

Vai trò của gia đình trong sự phát triển của trẻ em

 

Đối với một đứa trẻ, các thành viên trong gia đình của chúng là:

 

  • Nhóm xã hội chính của họ
  • Những người kiểm soát được lịch trình, hoạt động và chế độ ăn uống của họ
  • Những người hướng dẫn họ vượt qua quá trình chuyển đổi và cảm xúc lớn

Ngay cả khi bạn là một bậc cha mẹ đang đi làm với thời gian hạn chế dành cho con, thì con bạn vẫn luôn xem bạn như một tấm gương. Có những điều bạn có thể lưu tâm để tận dụng tối đa thời gian đó!

 

Giao tiếp xã hội: củng cố hành vi tốt


Tương tác mặt đối mặt


Tương tác giữa người với người có thể củng cố rất nhiều hành vi xã hội trong tiềm thức. Ngoài những từ ngữ chúng ta sử dụng, chúng ta giao tiếp rất nhiều thông qua các tín hiệu không lời. Những việc như cất điện thoại một cách có ý thức, không ngắt lời nhau, dùng những từ ngữ tử tế, nói lời cảm ơn và làm ơn sẽ dạy con bạn một cách tế nhị rằng có những "quy tắc" bất thành văn trong việc giao tiếp xã hội. 
Những hành vi có ý thức này là những gì con bạn sẽ sử dụng để xây dựng kho hành vi xã hội của chúng. Hãy nhớ rằng con bạn đang quan sát mọi thứ bạn làm và hình thành ý tưởng về điều gì có thể chấp nhận được và điều gì là không thể chấp nhận được.

 

Vai trò của gia đình trong sự phát triển của trẻ em

 

Làm như bạn nói


Bởi vì điều này cũng có nghĩa là khi bạn đánh trống lảng trước mặt chúng, chúng sẽ học được rằng hành vi xấu là hoàn toàn ổn nếu những người lớn đáng tin cậy đang thực hiện chúng. 
Là người lớn, thỉnh thoảng chúng ta có thể bị cám dỗ để nói dối, tùy thuộc vào tình huống. Là người lớn, chúng ta cũng hiểu rằng khi chúng ta chọn nói dối, lý do của chúng ta có thể phức tạp và nhiều sắc thái. Tuy nhiên, con bạn nhìn bạn không hiểu bối cảnh đằng sau lời nói dối. Đơn giản là họ học được rằng nói dối là được. 
Vì vậy, hãy rõ ràng về những giá trị mà bạn dạy con và cẩn thận giữ vững những giá trị đó thông qua cách cư xử của bạn trước mặt chúng.

 

Ngôn ngữ: trao quyền cho con bạn


Nhìn bề ngoài, thật dễ dàng để xác định những lợi ích của việc tiếp thu ngôn ngữ sớm. Nó giúp trẻ em trao đổi nhu cầu của mình và tương tác có ý nghĩa với những người xung quanh. Tuy nhiên, bạn có biết rằng khi một đứa trẻ có được vốn từ vựng, nó sẽ giúp chúng phát triển về mặt cảm xúc, tinh thần và xã hội? 
Ngôn ngữ là nền tảng xây dựng nền tảng trong sự phát triển của trẻ. Nó hoạt động như một cơ sở mà thông qua đó một đứa trẻ học về và hiểu thế giới.

 

Vai trò của gia đình trong sự phát triển của trẻ em

 

Một cách bạn có thể thúc đẩy sự phát triển ngôn ngữ là tiếp tục nói chuyện với con bạn. Nó đơn giản, nhưng nó có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn. Dưới đây là một vài gợi ý:

Nói với con bạn về những điều chúng quan tâm để thu hút sự chú ý của chúng.
Bổ sung lời nói của bạn bằng hành động. Nếu bạn yêu cầu họ  đẩy  một quả bóng về phía bạn, hãy thực hiện chuyển động bằng cánh tay của bạn để họ học cách liên kết các từ với nghĩa.
Trả lời họ bằng nhận xét, câu hỏi và nhiều giao tiếp bằng mắt.
Cho phép con bạn có thời gian để tìm các từ hoặc hành động cho những gì chúng đang cố gắng nói, thay vì vội vàng đưa từ vào miệng.
Khi con bạn sử dụng các kết hợp từ đơn giản như "ghế xác ướp", hãy lặp lại ý định của trẻ bằng một câu đầy đủ như "con muốn mẹ ngồi trên chiếc ghế này?"
Trả lời các dạng từ không chính xác bằng từ đúng. Ví dụ: nếu con bạn nói "Tôi đã ngồi", bạn trả lời bằng "bạn đã ngồi?"

Sự phát triển ở thời thơ ấu không phải lúc nào cũng rõ ràng, nhưng hãy tin tưởng rằng mỗi phút bạn dành cho con mình đang định hình sâu sắc sự phát triển của chúng. Và, mặc dù điều quan trọng là phải có chủ đích trong các tương tác của bạn, nhưng hãy nhớ tận hưởng khoảnh khắc hiện tại cùng con bạn. Tuổi quý giá này chỉ tồn tại được bao lâu, vì vậy hãy trân trọng nó!