4 cách đọc và cách chúng ảnh hưởng đến khả năng lưu loát tiếng Anh của bạn

4 cách đọc và cách chúng ảnh hưởng đến khả năng lưu loát tiếng Anh của bạn

Đọc là một khả năng cần thiết giúp bạn tiếp thu thông tin chỉ bằng một cái nhìn. Do phần lớn các công cụ học tập bạn sẽ gặp trên con đường nâng cao trình độ tiếng Anh của mình sẽ chủ yếu dựa trên văn bản, không quá lời khi nói rằng bạn nên ưu tiên khả năng này.

cách đọc làm ảnh hưởng khả năng lưu loát tiếng Anh

>> Mời bạn quan tâm: Học tiếng anh giao tiếp trực tuyến cho người đi làm

Hãy cùng xem lý do tại sao điều quan trọng là phải tập trung vào việc cải thiện khả năng đọc của bạn trước tiên, cũng như bốn kiểu đọc mà bạn cần nắm vững.

Cách Đọc sách Tăng cường Trình độ Tiếng Anh Tổng thể của Bạn

  • -Nâng cao kỹ năng đàm thoại của bạn

Đọc truyện hoặc tiểu thuyết bằng tiếng Anh giúp bạn hiểu rõ hơn về cách người nói tiếng Anh nói, cho dù các nhân vật có phải là người bản xứ hay không. Sách phi hư cấu cũng là công cụ tuyệt vời để sử dụng nếu bạn quan tâm hơn đến việc học tiếng Anh chuyên nghiệp hoặc thương mại.

So với việc chỉ đơn giản là xem phim hoặc các tập phim truyền hình, bất kể bạn đắm mình vào thể loại nào, chắc chắn bạn sẽ khám phá thêm nhiều nội dung mới. Các thành ngữ mới (như câu trong câu trên), các cách diễn đạt thông dụng, và các mẫu lời nói trang trọng hoặc thân mật chỉ là một vài trong số những điều cần thiết bạn có thể tiếp thu khi đọc. 

Tiếp xúc với họ một cách thường xuyên cuối cùng sẽ dẫn đến việc bạn lưu giữ những thông tin như vậy trong trí nhớ dài hạn của mình, điều này chắc chắn sẽ cải thiện khả năng trò chuyện của bạn và thúc đẩy mục tiêu của bạn là nghe như người bản xứ .

  • Cơ hội và phát triển phong cách và khả năng viết của bạn

Nếu bạn không đọc hiểu tốt, viết và thể hiện bản thân bằng tiếng Anh theo cách giải trí hoặc thậm chí hấp dẫn có thể là một cuộc đấu tranh. Công việc này trở nên dễ dàng hơn đáng kể khi bạn đã xem qua các giá sách văn học và sách bìa mềm.

cách đọc làm ảnh hưởng khả năng lưu loát tiếng Anh

>> Mời bạn xem thêm: 3 mẹo để học từ vựng tiếng Anh ngay cả khi đang di chuyển

Đọc cho phép bạn làm quen với nhiều phong cách viết của các tác giả đồng thời cho phép bạn quan sát các quy tắc và khái niệm ngữ pháp trong hành động, đưa kiến ​​thức của bạn vào bài kiểm tra. Hơn nữa, việc sử dụng dấu câu trong các bài viết như vậy cho phép bạn quan sát cách dấu chấm, dấu phẩy, dấu ngoặc kép và các dấu câu khác được sử dụng đúng cách bên ngoài các trường hợp. 

Nhìn chung, đọc là một phần quan trọng trong việc nâng cao khả năng viết của bạn và làm nhiều hơn nữa sẽ cải thiện chất lượng văn bản bạn viết.

Bốn kiểu đọc cần nắm vững

Có rất nhiều thứ để đọc hơn là chỉ đơn giản vậy. Nói chung, có bốn cách để đọc một cuốn sách, mỗi cách đều có mục tiêu và mục đích riêng. Hãy xem danh sách dưới đây để làm quen với chúng.

  • -Đọc chuyên sâu

Đọc chuyên sâu đòi hỏi toàn bộ sự chú ý và tập trung của bạn khi đọc một văn bản hoặc trang, điều này thường xuyên được yêu cầu trong suốt khóa học tiếng Anh của bạn tại Pantado. Phong cách đọc này được yêu cầu khi bạn muốn trích xuất càng nhiều thông tin càng tốt từ mỗi từ trong một câu, điều này thường đòi hỏi phải đọc giữa các dòng.

cách đọc làm ảnh hưởng khả năng lưu loát tiếng Anh

Với mục tiêu này, điều quan trọng là bạn phải hiểu từng từ. Do đó, điều quan trọng là phải mang theo từ điển trong trường hợp bạn bắt gặp một từ mà bạn chưa bao giờ nghe trước đây hoặc không thể nhớ lại nghĩa của từ đó. 

Khi thực hành các kỹ năng đọc chuyên sâu của bạn, hãy chọn một bài đọc ngắn nhưng hấp dẫn hoặc, nếu bạn đã sẵn sàng cho nhiệm vụ, một đoạn dài hơn sẽ khiến bạn say mê cho đến khi kết thúc.

  • -Đọc nhiều

Đọc nhiều sẽ thân mật và dễ tính hơn là đọc nghiêm ngặt. Bạn không cần phải đi sâu và bạn có thể đọc theo tốc độ của riêng mình. Khi bạn muốn có một khái niệm chung về một chủ đề hoặc chỉ đọc để thưởng thức, cách đọc bao quát thường được sử dụng. Bất kể nó dường như thiếu các mục tiêu 'thiết yếu', cần phải đọc kỹ nếu bạn muốn cải thiện tốc độ đọc của mình.

  • -Đọc lướt 

Đọc lướt là cách hành động tốt nhất nếu bạn không có nhiều thời gian và chỉ cần ý tưởng cốt lõi của văn bản. Kiểu đọc này chỉ đòi hỏi bạn phải đọc đủ sâu để hiểu được ý chính hoặc thông điệp của văn bản. Cải thiện khả năng đọc lướt của bạn là rất quan trọng trong khi tham gia các kỳ thi, giống như các bài kiểm tra mô phỏng trong khóa học IELTS .

  • -Scanning

Scanning (quét) hoạt động theo cách tương tự như truy vấn công cụ tìm kiếm ở chỗ bạn chỉ cần chút ít và mẩu thông tin cụ thể và không cần gì khác. Bạn sẽ cần phải di chuyển giữa các câu và quét các từ khóa và cụm từ nhất định theo kiểu đọc này, loại bỏ bất kỳ thứ gì không hỗ trợ bạn trong việc tìm kiếm những gì bạn đang tìm kiếm. Khi bạn đi ra ngoài, rất có thể bạn sẽ sử dụng phương pháp đọc này để đến điểm đến, gọi đồ ăn từ thực đơn, v.v.

Phần kết luận

Không cần thắc mắc, việc thành thạo ngôn ngữ tiếng Anh phụ thuộc rất nhiều vào khả năng đọc của một người. Học bốn kiểu đọc chính sẽ giúp bạn không chỉ trong môi trường học thuật hoặc nghề nghiệp mà còn trong các tình huống hàng ngày.

Là một trong những Trung tâm Anh ngữ hàng đầu tại Việt Nam, Pantado cung cấp một chương trình có cấu trúc được giảng dạy bởi các trợ giảng được chứng nhận CELTA và TESOL để giúp nâng cao kỹ năng nói, nghe, đọc và viết của bạn. Liên hệ với chúng tôi để tìm hiểu thêm về các khóa học của chúng tôi ngay hôm nay!