10 mẹo để phát triển các thói quen học tập tốt

10 mẹo để phát triển các thói quen học tập tốt

Việc học không chỉ dành cho buổi tối trước khi đến hạn bài tập hay đêm trước khi thi.

Không bao giờ là quá sớm - hoặc quá muộn - để phát triển các thói quen học tập tốt. Bạn càng sớm vào guồng học tập tốt, mọi thứ sẽ càng dễ dàng và cơ hội đạt điểm cao của bạn càng cao.

Dưới đây là các mẹo hàng đầu của chúng tôi để đạt được hiệu quả cao nhất trong việc học tập.

Xem thêm:

            >> Học tiếng Anh online cho bé

           >> Học tiếng Anh trực tuyến lớp 9
 

 

1. Chọn địa điểm và thời gian

Mọi người đều có ý tưởng riêng của họ về địa điểm và thời gian tốt nhất để học. Cho dù đó là phòng ngủ của bạn vào ban đêm hay thư viện sau giờ học, hãy tìm một không gian học tập và thời gian học tập thường xuyên phù hợp với bạn và gắn bó với nó.

  • Bố trí không gian học tập - Không gian học tập của bạn phải yên tĩnh, thoải mái và không bị phân tâm. Nó sẽ khiến bạn cảm thấy vui vẻ và tràn đầy cảm hứng. Trang trí nó bằng những bức tranh hoặc đồ vật yêu thích của bạn. Nếu bạn muốn nghe nhạc hoặc thắp hương, hãy chọn một không gian cho phép bạn làm điều đó.
  • Tìm thời gian tốt nhất của bạn - Một số người làm việc tốt hơn vào buổi sáng. Những người khác hoạt động tốt hơn vào ban đêm. Xác định thời gian phù hợp với bạn và lên kế hoạch học tập sau đó. Đừng học muộn hơn nhiều so với giờ đi ngủ thường ngày - việc thúc giục bản thân vào ban đêm có thể khiến bạn quá mệt mỏi để học bài.

 

2. Học mỗi ngày

Nếu bạn học một chút mỗi ngày, bạn sẽ liên tục xem lại những điều trong tâm trí của mình. Điều này giúp bạn hiểu mọi thứ. Nó cũng giúp bạn tránh được căng thẳng khi bị nhồi nhét vào phút cuối.

Đầu năm, một hoặc hai giờ một đêm có thể đủ để giữ vững phong độ. Vào cuối năm, bạn có thể cần phải học thêm mỗi ngày.

Nếu bạn cảm thấy khó khăn trong việc tìm kiếm thời gian để học, hãy cắt giảm một số (nhưng không phải tất cả!) Các hoạt động khác của bạn. Ưu tiên việc học có thể có nghĩa là dành ít thời gian trực tuyến hơn, hoặc có thể có nghĩa là cắt giảm ca làm việc hoặc bỏ lỡ các môn thể thao cuối tuần trong một thời gian.

 

3. Lập kế hoạch thời gian của bạn

Sẽ rất hữu ích khi bạn có một số kế hoạch để bạn có thể tận dụng tối đa thời gian học tập của mình.

  • Đặt báo thức - Đặt báo thức để nhắc nhở bạn về kế hoạch học tập của mình. Một lời nhắc nhở thường xuyên giúp bạn trung thực và kế hoạch của bạn đang đi đúng hướng.
  • Sử dụng bảng kế hoạch treo tường  - Dán lịch hoặc bảng kế hoạch treo tường lên để bạn có thể nhìn thấy nó bất cứ khi nào bạn đang học. Đánh dấu nó bằng những ngày quan trọng, như kỳ thi và ngày đến hạn của bài tập. Sử dụng nó để chặn thời gian biểu học tập thông thường của bạn.
  • Lập danh sách việc cần làm - Danh sách chia nhỏ các công việc thành các phần có thể quản lý được. Vào đầu tuần, hãy lập danh sách những việc cần làm vào cuối tuần. Lập danh sách việc cần làm khi bắt đầu mỗi buổi học để bạn hiểu rõ mình cần làm gì trong thời gian của mình. 
  • Đặt giới hạn thời gian - Trước khi bạn bắt đầu buổi học, hãy xem danh sách việc cần làm của bạn và đặt cho mình một khoảng thời gian nhất định để dành cho mỗi công việc. Nếu bạn không hoàn thành việc gì đó trong thời gian đã định, hãy cân nhắc xem đó là cách sử dụng tốt nhất thời gian của bạn để tiếp tục công việc đó hay để bắt đầu làm việc khác.

 

4. Khám phá phong cách học tập của bạn

Hầu hết chúng ta có một cách học ưu tiên. Tìm hiểu phong cách học tập mà bạn cảm thấy thoải mái nhất và học theo những cách bạn học tốt nhất.

Lưu ý rằng những phong cách này chỉ là một cách để suy nghĩ về các kỹ thuật nghiên cứu khác nhau - chúng không phải là những quy tắc khó và nhanh nói rằng bạn chỉ nên học theo một cách. Hãy thử từng cách trong số này và xem bạn thích cách nào hơn.

  • Người học thính giác  thích học bằng cách lắng nghe. Hãy thử đọc to các ghi chú của bạn và thảo luận về chúng với những người khác. Bạn có thể muốn ghi lại những điểm chính và phát lại chúng.
  • Người học bằng hình ảnh  thích học bằng cách nhìn. Hãy thử sử dụng màu sắc trong ghi chú của bạn và vẽ sơ đồ để giúp thể hiện các điểm chính. Bạn có thể cố gắng ghi nhớ một số ý tưởng dưới dạng hình ảnh.
  • Người học xúc giác / động học  thích học bằng cách làm. Hãy thử sử dụng các kỹ thuật như nhập vai hoặc xây dựng mô hình để sửa đổi các điểm chính.

 

5. Xem xét và sửa đổi

Ít nhất một lần một tuần, bạn nên xem lại những điều bạn đã học trên lớp. Suy nghĩ về mọi thứ có thể giúp bạn hiểu các khái niệm và giúp bạn ghi nhớ khi cần chúng nhất.

  • Câu đố - Nhờ bạn bè hoặc thành viên trong gia đình đố bạn về các khái niệm chính. Đề nghị giúp đỡ bạn bè của bạn trong công việc của họ. Các câu đố là cách tuyệt vời để bạn tự tin về những gì bạn biết và tìm ra những gì bạn còn cần học.
  • Tự tạo tài liệu học tập - Nghĩ ra một số đề thi thực hành hoặc tạo thẻ ghi chú của riêng bạn để giúp bạn học tập. Bằng cách này, bạn học tất cả hai lần: một lần khi bạn làm tài liệu nghiên cứu và một lần khi bạn sử dụng chúng để ôn tập.

 

6. Nghỉ giải lao

Điều quan trọng là phải giải lao trong khi học, đặc biệt nếu bạn đang cảm thấy mệt mỏi hoặc thất vọng. Làm việc quá lâu trên một nhiệm vụ thực sự có thể làm giảm hiệu suất của bạn.

Khi nghỉ giải lao, hãy nhớ tránh xa bàn làm việc hoặc không gian học tập. Một chút thể chất - thậm chí chỉ là đi dạo quanh khu nhà - đôi khi có thể giúp bạn nhìn vấn đề theo một cách khác và thậm chí có thể giúp bạn giải quyết nó.

 

7. Yêu cầu giúp đỡ

Nếu bạn đang gặp khó khăn hoặc điều gì đó không hợp lý, bạn luôn có thể yêu cầu sự giúp đỡ. Nói chuyện với giáo viên hoặc giảng viên của bạn về những điều bạn không hiểu. Nói chuyện với bạn bè và đồng nghiệp của bạn nữa.

 

8. Giữ động lực

Khi bạn đang học, hãy ghi nhớ lý do của bạn để làm tất cả những công việc khó khăn này, chẳng hạn như một khóa học hoặc nghề nghiệp mà bạn đang hướng tới. Có thể hữu ích khi có một thứ gì đó trong không gian học tập của bạn để nhắc nhở bạn về mục tiêu của mình.

Bạn cũng có thể trang trí không gian học tập của mình bằng những câu nói hay những bức ảnh đầy cảm hứng của những người bạn ngưỡng mộ và những thành viên trong gia đình mà bạn muốn tự hào về bạn.

 

9. Ứng dụng nó lên

Có rất nhiều ứng dụng sẵn có để giúp sinh viên về tất cả các khía cạnh học tập. Trò chuyện với bạn bè và giáo viên hoặc giảng viên của bạn để xem họ giới thiệu ứng dụng nào. 

 

10. Tự chăm sóc bản thân

Bạn sẽ học tốt hơn nếu bạn chăm sóc bản thân. Đảm bảo bạn ăn uống đầy đủ, ngủ đủ giấc và tập thể dục thể thao. Đừng tự thưởng cho mình quá nhiều đồ ăn nhẹ có đường hoặc béo hoặc ép bản thân phải học đến khuya. Bạn cũng nên uống nhiều nước khi học bài.

 

Bây giờ hãy đưa ra các chiến lược của riêng bạn

Những lời khuyên này chỉ là một số trong những điều bạn có thể làm để đạt được hiệu quả cao nhất trong việc học tập của mình. Bạn có thể đã có những thứ khác phù hợp hơn với bạn. Tìm hiểu những gì bạn bè của bạn làm khi họ đang học. Có thể giáo viên của bạn cũng có một số khuyến nghị tốt.

Dù đó là gì, bất cứ chiến lược nào bạn đưa ra, khi bạn tìm thấy thứ gì đó phù hợp với mình, hãy áp dụng nó vào thực tế và bắt tay vào thực hiện!