Cách cải thiện kỹ năng nói tiếng Anh của bạn tại nhà

Cách cải thiện kỹ năng nói tiếng Anh của bạn tại nhà

Ra khỏi nhà để đạt được mục tiêu của bạn là năm 2022… Giờ đây, bạn có thể hoàn thành hầu hết mọi việc mà không cần rời khỏi ngôi nhà của mình. Cải thiện kỹ năng nói tiếng Anh của bạn không có gì khác biệt.

 

Tuy nhiên, nếu bạn đang học tiếng Anh ở nhà, thì việc biết cách tốt nhất để sử dụng thời gian và tìm cơ hội thực hành có thể là một thách thức. Vì vậy, để làm cho nó dễ dàng hơn, chúng tôi đã tổng hợp 6 mẹo đơn giản mà bạn có thể làm theo và một số ứng dụng hàng đầu để học tiếng Anh.

Sử dụng bài viết này làm hướng dẫn của bạn và bạn sẽ có thể nâng cao kỹ năng nói tiếng Anh của mình.

Sáu mẹo để cải thiện kỹ năng nói tiếng Anh của bạn

1. Thực hành với một đối tác

Nếu bạn muốn cải thiện kỹ năng nói tiếng Anh của mình, không có gì thay thế được việc luyện tập bằng các cuộc hội thoại thực tế. Khi nói chuyện với ai đó, bạn phải nhớ lại từ vựng tiếng Anh, sử dụng các khái niệm ngữ pháp nhưng cũng phải làm những việc như đọc ngôn ngữ cơ thể của người kia. Tất cả những điều này cần thực hành.

Nếu bạn không có một người bạn nói tiếng Anh sẵn sàng luyện tập với bạn, hãy cân nhắc việc tìm một gia sư cho các bài học tiếng Anh hoặc một đối tác trao đổi ngôn ngữ mà bạn có thể kết nối trực tuyến. 

+ Giáo viên trực tuyến

Với Pantado, bạn có thể kết nối với một gia sư trực tuyến để học các bài hội thoại tiếng Anh. Bạn có thể chọn từ hơn 25.000 gia sư tiếng Anh chuyên nghiệp dựa trên các yếu tố như giá cả, quốc tịch và chuyên ngành (bao gồm cả tiếng Anh giao tiếp).

Giáo viên của bạn sẽ giúp bạn tự tin bằng cách thực hành tiếng Anh của bạn trong một cuộc trò chuyện thực tế. Bạn cũng có thể hướng tới các mục tiêu và yêu cầu họ điều chỉnh các bài học theo nhu cầu của bạn hoặc đặt các bài tập về nhà cụ thể.

+ Trao đổi ngôn ngữ

Có rất nhiều trang web được thiết kế để giúp người học ESL kết nối với những người nói tiếng Anh bản ngữ để trao đổi ngôn ngữ. Một số tùy chọn phổ biến bao gồm: 

  • Chuỗi trao đổi ngôn ngữ của Reddit 
  • Trao đổi hội thoại 
  • MyLanguageExchange 
  • ….

Bạn có thể miễn cưỡng bắt chuyện với một người lạ khi bạn vẫn đang học ngoại ngữ, và đó là điều dễ hiểu. Hãy nhớ rằng các kỹ năng giao tiếp được xây dựng một cách sai lầm tại một thời điểm.

Trao đổi ngôn ngữ cũng có thể không đáng tin cậy và khó quản lý. Đừng rơi vào bẫy của việc dành quá nhiều thời gian để nói bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của bạn chứ không phải tiếng Anh. Hãy cảnh giác với điều này nếu bạn bắt đầu một cuộc trao đổi mới và đặt giới hạn thời gian cho mỗi ngôn ngữ.

2. Tự luyện tập

Hãy cảnh báo cho bất kỳ ai bạn sống cùng nếu bạn định thử điều này, nhưng sẽ rất hữu ích nếu bạn tự nói chuyện với chính mình bằng tiếng Anh.

Bạn có thể luyện tập kỹ năng viết của mình cùng lúc và tạo các thẻ ghi cụm từ hoặc câu để luyện tập. Nếu bạn không chắc cách phát âm một từ, hãy tra từ điển Cambridge trực tuyến để nghe cả phiên bản tiếng Anh Mỹ và Anh. 

Nếu có những âm riêng lẻ trong ngôn ngữ tiếng Anh mà bạn cảm thấy khó phát âm, bạn chắc chắn cũng nên luyện tập những âm đó một mình. Không biết chắc nên bắt đầu từ đâu? Hãy thử những cách uốn lưỡi tiếng Anh này. 

3. Ghi âm lại chính bạn nói và nghe lại

Bạn đã học tiếng Anh đủ lâu để đọc bài viết này, vì vậy bạn có thể biết bao nhiêu từ tiếng Anh nên phát âm khi nói to. Điều đó có nghĩa là bạn có thể trở thành giáo viên dạy phát âm của chính mình. 

Nó có thể có giá trị để ghi lại chính bạn nói và nghe lại bất kỳ lỗi nào. Hãy thử xem một vài dòng của một chương trình Netflix bằng tiếng Anh có bật phụ đề, sau đó tự ghi âm lại lời thoại của mình. Như câu nói sáo rỗng, “bạn là người chỉ trích tồi tệ nhất của chính bạn,” vì vậy bạn sẽ có cơ hội sửa nhiều lỗi phát âm nhất có thể như bất kỳ giáo viên giỏi nào. 

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc phát âm đúng thì YouTube là một món quà thực sự. Thử tìm kiếm những lỗi phát âm tiếng Anh của người bản ngữ “[ tiếng mẹ đẻ ] của bạn”. ” Nếu có bất kỳ từ hoặc âm thanh mới nào mà bạn cảm thấy không tự nhiên khi nói, chắc chắn những người khác cũng sẽ phải vật lộn với chúng - và có lẽ đã phát triển các bài tập để nói chúng dễ dàng hơn. 
 

4. Tập trung lắng nghe

Lắng nghe là một phần quan trọng của cuộc trò chuyện. Vì vậy, một trong những cách dễ dàng nhất để thực hiện các cuộc trò chuyện của bạn mà không cần đối tác là luyện tập kỹ năng lắng nghe của bạn.

Sẽ rất hữu ích nếu bạn xem phim hoặc chương trình TV, nghe podcast tiếng Anh và phát nhạc tiếng Anh. Tuy nhiên, cách hiệu quả nhất để vừa học vừa nghe là luyện tập với các bài tập. Bạn có thể thử những thứ này miễn phí: 

  • Các bài luyện nghe miễn phí của Hội đồng Anh
  • ELLO (Thư viện Nghe tiếng Anh Trực tuyến
  • Tài nguyên nghe tiếng Anh của Cambridge Assessment

5. Học cách diễn đạt và thành ngữ

Giống như mọi ngôn ngữ, tiếng Anh nói khác biệt đáng kể với tiếng Anh mà bạn sẽ thấy trong sách giáo khoa. Một cách tuyệt vời để tránh bị nhầm lẫn là học một số cách diễn đạt và thành ngữ liên quan đến sở thích, công việc hoặc vị trí của bạn.

Bạn đang học tiếng Anh để chuyển đến nước Úc đầy nắng? Hãy xem 50 từ, thuật ngữ và cụm từ tiếng lóng của Úc. Nếu bạn đang học để nâng cao kỹ năng chuyên môn của mình, hãy thử học 30 cụm từ tiếng Anh thương mại. Nếu bạn đang học (thực sự) không phải vì lý do kinh doanh, thì đây là một số cụm từ tuyệt vời để tán tỉnh bằng tiếng Anh.  

6. Tìm “tại sao” của bạn

Cải thiện khả năng nói tiếng Anh của bạn không chỉ là về các hoạt động thực tế, bạn còn cần phải tiếp cận nó một cách đúng đắn về mặt tinh thần. Lindsay McMahon từ All Ears English giải thích rằng điều quan trọng là phải tìm ra “lý do”, lý do và động lực để bạn muốn cải thiện tiếng Anh của mình.

Nếu bạn có được điều này, thì bất kể bạn phải đối mặt với thách thức nào, bạn sẽ luôn có động lực và không ngừng tiến bộ. Đặc biệt là khi bạn đang cố gắng cải thiện khả năng nói của mình, bạn sẽ mắc lỗi, bạn có thể cảm thấy xấu hổ nhưng miễn là bạn nhớ “tại sao” của mình, bạn sẽ tiếp tục.

Lindsay nói rằng bạn nên giữ “lý do tại sao” hữu hình, cảm xúc và dựa trên thời gian, chẳng hạn như “Tôi sẽ xin phép bố mẹ bạn gái tôi cầu hôn con gái trong sáu tháng nữa.

Một ví dụ về câu “tại sao” tồi tệ sẽ là “Tôi nghĩ học tiếng Anh sẽ rất tuyệt”. Đây không phải là điều hữu hình, tình cảm hay dựa trên thời gian, vì vậy sẽ rất khó để gắn bó.