Trẻ Tiền Tiểu Học Thì Nên Trang Bị Những Kiến Thức Gì?

Trẻ Tiền Tiểu Học Thì Nên Trang Bị Những Kiến Thức Gì?

Việc trang bị những kỹ năng cần thiết có vai trò cực kỳ quan trọng trong quá trình phát triển kỹ năng, tư duy của con sau này. Câu hỏi đặt ra là trẻ ở độ tuổi tiền tiểu học thì trang bị cho con những kiến thức gì? Đó có lẽ là điều mà ba mẹ quan tâm nhiều nhất! Ba mẹ đừng lo, Pantado sẽ chia sẻ chi tiết về chủ đề này cho các ba mẹ, từ đó ba mẹ có thể làm trang bị cho con những kiến thức..

 

Tâm lý của trẻ ở giai đoạn tiền tiểu học như thế nào?

Chắc chắn các bậc phụ sẽ không khỏi bất ngờ khi nhận thấy những đặc điểm tâm lý của trẻ ở độ tuổi này đó. Dưới đây là các đặc điểm tâm lý dễ thấy nhất đối với giai đoạn tiền tiểu học, hãy cùng theo dõi nhé!

Trẻ tiền tiểu học có trí tưởng tượng phát triển

Dễ thấy nhất ở giai đoạn này đó là trí tưởng tượng phát triển. Đây là giai đoạn vàng để ba mẹ áp dụng cách dạy trẻ tiền tiểu học về trí tưởng tượng chính là giai đoạn này. Ở thời điểm này, bé có sự phát triển về sáng tạo rất tốt, có thể suy nghĩ ra những điều mà ba mẹ không thể ngờ được. Chính bởi vậy nên nếu ba mẹ chú ý quan sát sẽ nhận thấy bé ở giai đoạn này thường tưởng tượng tốt hơn so với các bé ở lứa tuổi lớn hơn. 

Kỹ năng chú ý có chủ định của trẻ còn yếu

Ở độ tuổi vẫn đang còn rất ham chơi, ưa khám phá những điều mới lạ bên ngoài. Chính điều này khiến kỹ năng, sự tập trung chú ý có chủ định của trẻ còn yếu. Bé rất khó để ngồi chăm chú nghe giảng hoặc làm một việc gì đó quá lâu. 
Thay vào đó, ba mẹ cần tạo hứng thú và cải thiện tính tập trung của bé càng nhiều càng tốt. Tốt nhất nên tập dần tính tập trung cho con bằng những hoạt động hằng ngày như đọc sách, chơi trò chơi cần sự tập trung cao độ, rèn luyện tính kiên nhẫn từng ngày. 

Tri giác có tính đại thể

Bên cạnh những đặc điểm kể trên thì đối với trẻ nhỏ ở độ tuổi tiền tiểu học, bé thường có tri giác có tính đại thể. Điều đó có nghĩa là cảm nhận của bé về sự vật hiện tượng mang tính chung chung, chưa có sự phân biệt. Bé có thể ngửi thấy một mùi và cho đó là mùi chung của nhiều loại quả, bé có thể nhận thấy cảm giác sợ một con vật và sợ nhiều con vật chung chung.

Ngôn ngữ nói thành thạo

So với giai đoạn nhỏ, bé thường chưa nói thành thạo, khả năng sử dụng ngôn ngữ còn hạn chế. Thậm chí, vốn từ của bé quá ít để diễn tả những điều bé cần nói thì đến giai đoạn tiền tiểu học, bé đã sẵn sàng để trò chuyện với người lớn. 
Bé có khả năng đọc bài, đọc thơ lưu loát. Đây chính là tiền để bé có thể đi học tiểu học thành công, ngồi nghe giảng và đọc lại một bài viết thành thạo.

Chưa ý thức được ý nghĩa của ghi nhớ

Não bộ của bé ở độ tuổi từ 0 - 6 tuổi phát triển rất nhanh, hệ thần kinh hoạt động liên tục và trẻ có thể ghi nhớ nhanh hơn gấp nhiều lần so với người lớn nhưng ở độ tuổi này, bé chưa nhận ra giá trị của việc ghi nhớ.
Vì thế, ba mẹ muốn bé nhớ một điều gì đó và sau bé quên là chuyện hết sức bình thường. Ba mẹ cần kiên nhẫn rèn luyện kỹ năng ghi nhớ cho con.

Phụ thuộc vào người lớn nhiều

Trong giai đoạn này, dù bé có thể tự làm được nhiều việc nhưng vẫn muốn nhờ bố mẹ hay người thân giúp đỡ. Đây là tâm lý chung của những đứa trẻ, chúng muốn nhỏ bé trong lòng cha mẹ 

Các kỹ năng cần có của trẻ tiền tiểu học

Để có cách dạy trẻ tiền tiểu học, điều đầu tiên ba mẹ cần nắm được cơ bản những điều về tâm lý của bé ở độ tuổi này. Dưới đây là các kỹ năng mà ba mẹ cần xây dựng cho trẻ giúp bé tự tin và thành công hơn trong cuộc sống.

Kỹ năng giao tiếp ứng xử trong cuộc sống

Một trong những kỹ năng cực kỳ quan trọng đối với cuộc sống của mỗi đứa trẻ lẫn người lớn. Nếu bé được ba mẹ xây dựng kỹ năng giao tiếp từ bé một cách thành thạo, bé sẽ có nhiều cơ hội thành công hơn. 
Một khi chúng đã có những kỹ năng này thì khi có kỹ năng này, bé sẽ hiểu được những người bên cạnh và biết cách diễn đạt suy nghĩ bản thân chính xác và hiệu quả. 
Thông qua điều đó, trẻ sẽ biết cách ứng xử khéo léo đối với những tình huống bất ngờ có thể xảy đến. Ba mẹ nên tập tình huống tại nhà cho con để con đóng vai và diễn tả cách xử lý của con. Sau đó, ba mẹ có thể góp ý, điều chỉnh để bé ứng xử và giao tiếp phù hợp.

Kỹ năng tư duy và sáng tạo

Kỹ năng kỹ năng tư duy và sáng tạo là được xem như là chìa khóa để bé tự tin hơn trong học tập và cuộc sống. Từ đó bé sẽ biết cách lựa chọn phương án khả thi để giải quyết vấn đề mà bé đang gặp phải. 
Bằng những điều đó, ba mẹ nên khuyến khích, động viên con thử là những điều mới lạ. Đó là chơi đàn, hát bài tiếng Anh cho bé , đọc thơ, vẽ tranh… Đồng thời, ba mẹ nên gợi mở cho con nhiều phương án khác nhau khi giải quyết cùng một tình huống để khơi gợi khả năng tư duy và sáng tạo của bé.

Kỹ năng làm việc nhóm tương tác

Bất kỳ một đứa trẻ nào cũng sẽ đi học trong một nhóm cùng độ tuổi. Bởi vậy, trẻ không thể học tập và sinh hoạt cá nhân tại trường. Kỹ năng làm việc nhóm tương tác chính là điều kiện để bé đạt được hiệu quả cao nhất trong việc học tập tại trường. 
Nếu ba mẹ xây dựng cho trẻ kỹ năng này tốt thì bé chắc chắn sẽ có được khả năng lãnh đạo, phối hợp đồng đội tốt trong tương lai. 
Để rèn luyện kỹ năng này, ba mẹ nên tạo điều kiện để bé tham gia các hoạt động chung như chơi các môn thể thao cần sự phối hợp nhịp nhàng của các thành viên trong đội như chơi bóng, chơi kéo co, chơi các trò chơi tại nhà.

Kỹ năng thuyết trình

Đối với một đứa trẻ tiền tiểu học thì việc rèn luyện kỹ năng thuyết trình rất quan trọng. Thuyết trình đó chính là nói trước đám đông một cách lưu loát. Rất có thể ban đầu, bé còn sợ và chưa quen nên sẽ còn run và chưa thể làm tốt. Để rèn luyện kỹ năng này thì ba mẹ nên hướng dẫn con từng bước, động viên bé thử tại nhà để bé dần quen với việc thuyết trình trước người khác.
 
Ngoài ra, việc áp dụng cách dạy trẻ tiền tiểu học đòi hỏi ba mẹ cần kiên nhẫn luyện tập cùng con mỗi ngày. Để con có kỹ năng thuyết trình tốt, ba mẹ nên làm thử cho con, sau đó cho con xem nhiều video, quay video lại cho con học, cho con trải nghiệm đứng nói trước nhiều người. 

Kỹ năng quản lý thời gian cá nhân

Ba mẹ nên trang bị cho bé kỹ năng quản lý thời gian cá nhân trước khi bé lên tiểu học. Bởi việc đi học tiểu học rất khác với việc đi học mẫu giáo, thời gian cần sự cố định và chính xác. Quan trọng hơn cả đó là ba mẹ nên trang bị cho bé chiếc đồng hồ báo thức để bé biết giờ dậy đi học.
Bên cạnh đó, cần giúp con xây dựng thời gian biểu cố định trong ngày cho các hoạt động như học bài, vui chơi, ăn uống, chơi nhạc, chơi thể thao…để con chủ động trong các hoạt động trong ngày. Tốt nhất, ba mẹ nên tạo thói quen cho bé từ nhỏ thì sẽ hiệu quả hơn trong việc giúp trẻ quản lý thời gian cá nhân. 
Trên đây là những gì Pantado muốn chia sẻ cho các bậc phụ huynh về chủ đề “trẻ tiền tiểu học thì nên trang bị những kiến thức, kỹ năng gì?” Hy vọng rằng thông qua những điều mà Pantado chia sẻ ba mẹ có thêm kiến thức phần nào trong quá trình nuôi dạy con.