TRẺ BỊ BỎNG DẦU TRÀM, BA MẸ NÊN XỬ THẾ NÀO?

TRẺ BỊ BỎNG DẦU TRÀM, BA MẸ NÊN XỬ THẾ NÀO?

Dầu tràm là một trong những dược liệu phổ biến nhất được ba mẹ sử dụng hầu hết ở trẻ nhỏ với những công dụng như: Trị muỗi đốt, chữa cảm lạnh hay hỗ trợ trị ho rất tiện ích. Thế nhưng bên cạnh những lợi ích như vậy nhưng khi sử dụng không đúng cách lại vô tình làm cho trẻ có nguy cơ bị bỏng dầu tràm. Vậy trong trường hợp trẻ bị bỏng dầu tràm, ba mẹ nên làm gì? Ba mẹ hãy cùng theo dõi những chia sẻ bên dưới đây để có thêm những kiến thức về chủ đề này ba mẹ nhé!

 

Một số nguyên nhân khiến trẻ bị bỏng dầu tràm?

Hãy cùng tìm hiểu một số những nguyên nhân khiến trẻ bị bỏng dầu tràm mà Pantado sẽ chia sẻ ngay cho ba mẹ. Một số trường hợp trẻ lại bị bỏng dầu tràm sau khi sử dụng, một số nguyên nhân chính có thể kể đến như:
- Nguyên nhân đầu tiên có thể khiến cho trẻ bị bỏng khi sử dụng có thể là do tinh dầu tràm không phải loại nguyên chất, chúng có chất lượng kém, chứa các thành phần gây hại, không đảm bảo an toàn.
- Nguyên nhân tiếp tiếp có thể kể đến như ba mẹ lạm dụng tinh dầu tràm khi sử dụng. Có không ít mẹ lạm dụng việc bôi dầu tràm cho trẻ dẫn tới việc bé bị bỏng.
- Một nguyên nhân cũng có thể khiến cho trẻ bị bỏng khi sử dụng tinh dầu tràm là do việc sử dụng không đúng cách: Có nhiều phụ huynh nhằm chữa ho, đau họng cho con mà nhỏ trực tiếp dầu tràm và mũi hay cổ họng của trẻ, điều này vô tình làm bỏng lớp niêm mạc bên trong vòng họng gây ảnh hưởng tới trẻ.

Dấu hiệu khi trẻ bị bỏng dầu tràm

Trong quá trình sử dụng dầu tràm, nếu sử dụng sai cách hoặc sử dụng nhầm loại không nguyên chất rất dễ gây ra bỏng ở trẻ. Các cấp độ bỏng dầu tràm ở trẻ được chia ra như sau: Bỏng dầu tràm cấp độ nhẹ: Với trẻ bị bỏng dầu tràm cấp độ nhẹ, vùng da bị bỏng sẽ bị đỏ mẩn đỏ, có cảm giác đau rát, khó chịu. Bỏng dầu tràm cấp độ nặng: Vùng da bị rộp đỏ như rộp phần ngực, gan bàn tay chân phồng lên. Nếu cho trẻ súc miệng với tinh dầu tràm quá nhiều hoặc nhỏ trực tiếp vào cổ họng có thể dẫn tới loét họng, kích ứng. Thậm chí nhiều vùng da bị cháy đen lại.

Cách xử lý khi trẻ bị bỏng dầu tràm

Trong quá trình sử dụng dầu tràm cho con, khi phát hiện trẻ bị bỏng dầu tràm, nhiều cha mẹ có thói quen đem rửa dưới nước nhưng đây là cách làm sai vì dầu tràm hoàn toàn không tan trong nước. Một vài cách để xử lý tình trạng này đó là giảm nồng độ tinh dầu tràm bằng cách bôi dầu dừa hoặc dầu ô liu lên vết bỏng để làm dịu cảm giác bỏng rát. Đó chính là cách xử lý khi trẻ bị bỏng dầu tràm cực kỳ hiệu quả. Ba mẹ có thể tham khảo, lưu ý và có thể áp dụng.

Trong trường hợp nếu trẻ bị bỏng dầu tràm ở cấp độ nặng hãy ngâm vết bỏng vào nước ấm để dịu bớt cảm giác bỏng rát sau đó dùng băng che lại rồi mang trẻ đến trung tâm y tế gần nhất để được chữa trị.

Một số lưu ý khi sử dụng dầu tràm cho trẻ tránh bị bỏng

Không thể phủ nhận những lợi ích, những công dụng mà tinh dầu tràm mang lại rất tiện lợi trong quá trình sử dụng cho trẻ. Bên cạnh đó ba mẹ cũng nên tham khảo thông tin và lưu ý trong quá trình sử dụng cho con để tránh bị những điều không tốt xảy ra đối với con ví dụ như dị ứng hay tiêu biểu là bị bỏng so sử dụng dầu tràm .Ba mẹ cần nắm rõ một số thông tin dưới đây để đảm bảo an toàn cho bé tránh nguy cơ bị bỏng dầu tràm: Không nên lạm dụng sử dụng tinh dầu tràm quá nhiều, chỉ dùng với liều lượng vừa phải, khi sử dụng dầu tràm ba mẹ nên kết hợp tinh dầu tràm với một số loại dầu dẫn như dầu dừa, dầu olive để làm giảm nồng độ của tinh dầu tràm. Trước khi sử dụng tinh dầu tràm cho trẻ nên thử trước ở một vùng da nhỏ, nếu không thấy bị bị kích ứng thì mới dùng trên diện rộng. Tuyệt đối không sử dụng tinh dầu tràm cho các vùng da nhạy cảm như miệng, mắt. Chọn mua tinh dầu tràm nguyên chất, không pha tạp của các thương hiệu uy tín và có xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo chất lượng cũng như độ an toàn. Với trẻ nhỏ dưới 12 tháng tuyệt đối không bôi trực tiếp lên da của trẻ. Cho dầu lên tay người lớn xoa trước sau đó mới bôi đều lên da bé để tránh kích ứng.

Như vậy Pantado đã cung cấp cho các bậc phụ huynh về những kiến thức về những cách xử lý khi trẻ bị bỏng dầu tràm, hy vọng rằng những kiến thức trên sẽ giúp ích cho các bậc phụ huynh trong quá trình nuôi dạy con. Những kiến thức mà Pantado đã được đúc kết lại thông qua việc tìm hiểu và tham khảo những ý kiến từ chuyên gia cũng sẽ là tiền đề giúp các bậc phụ huynh nhận thêm được nhiểu bài học thú vị, mang đến thật nhiều giá trị đến bậc phụ huynh và các con.