TOP 10 CUỐN SÁCH GIÁO DỤC SỚM CHO CON MÀ BA MẸ NÊN NHẤT ĐỊNH PHẢI BIẾT

TOP 10 CUỐN SÁCH GIÁO DỤC SỚM CHO CON MÀ BA MẸ NÊN NHẤT ĐỊNH PHẢI BIẾT

Giáo dục sớm là một trong những kiến thức ba mẹ nên trang bị cho con ngay từ lúc nhỏ, điều này sẽ giúp cho con phát triển toàn diện về trí tuệ. Vậy làm thế nào để cho con tiếp cận với kiến thức giáo dục sớm ngay từ khi còn nhỏ? Trong bài viết dưới đây, Pantado sẽ giới thiệu cho các bậc phụ huynh về một số những cuốn sách viết về giáo dục sớm dành cho trẻ, ba mẹ có thể tham khảo nhé! 

Làm thế nào để chọn sách giáo dục giới tính phù hợp với trẻ?

Ở trẻ nhỏ, việc học qua các cuốn truyện tranh đầy màu sắc sẽ kích thích được sự hứng thú, tò mò ở mỗi đứa trẻ. Hãy tận dụng điều này mà các bậc phụ huynh có nhiều cơ hội để giáo dục sớm thông qua việc đọc sách cùng con. Vậy làm thế nào để lựa chọn cho con những cuốn sách giáo dục sớm phù hợp nhất đối với con? Dưới đây là một số tiêu chí để lựa chọn sách như: 

Lựa chọn nhà xuất bản uy tín

Đối với bất kể loại sách nào, ba mẹ cần đặc biệt chú ý đến nhà xuất bản sách khi chọn mua bất kỳ ấn phẩm giáo dục nào dành cho con. Bởi vì những nhà xuất bản uy tín sẽ có sự kiểm soát rất chặt chẽ về nội dung và đảm bảo những kiến thức được trang bị là kiến thức chuẩn. Và khi đọc, tham khảo những nội dung trong sách sẽ giúp bé tiếp cận với những kiến thức chính xác. 
Lựa chọn chủ đề sách 
Một trong những tiêu chí mà ba mẹ cần quan tâm khi chọn mua sách giáo dục sớm cho con đó chính là chủ đề sách. Hầu hết, trên thị trường nhà sách hiện nay, các tựa sách cho trẻ em rất phong phú, bao gồm nhiều chủ đề khác nhau, ba mẹ cần lưu ý chọn những cuốn sách có chủ đề phù hợp với từng giai đoạn của trẻ. Chẳng hạn như sách màu sắc, động vật, cây cối, câu chuyện cổ tích, thiếu nhi, giáo dục, song ngữ.

Lựa chọn nội dung sách

Ngoài những tiêu chí lựa chọn sách kể trên, các bậc phụ huynh cũng cần lưu ý chọn những tựa sách phù hợp với con như:
Với trẻ sơ sinh: Ba mẹ nên chọn những cuốn sách có nội dung đơn giản, ít câu từ và hình ảnh rõ ràng với những mảng màu lớn. 
Trẻ 1-2 tuổi: Phù hợp những cuốn sách có những chi tiết được lặp lại nhiều lần, nội dung câu chuyện dễ hiểu và dễ tưởng tượng.
Từ 3-4 tuổi: Ba mẹ chọn những cuốn sách mang nội dung vui vẻ , dễ thương để bé được bổ sung thêm nhiều từ vựng. 
Trẻ từ 5-6 tuổi: Ba mẹ hãy ưu tiên sách mang nội dung thể hiện cảm xúc, phong phú về câu từ và chứa đựng những bài học ý nghĩa. 

Hình ảnh minh họa trong sách

Như đã được đề cập ở bên trên, trẻ nhỏ luôn ấn tượng và thích thú với những cuốn sách có hình ảnh và màu sắc bắt mắt. Vì những lí do đó mà những cuốn sách giáo dục sớm cho trẻ có thiết kế đồ họa vui tươi, hình ảnh bắt mắt chắc chắn khiến bé hứng thú và có tinh thần tập trung hơn. Ngoài ra, một số loại sách còn kết hợp đa dạng hình ảnh, âm thanh, chữ viết giúp con học tập một cách tự nhiên và ghi nhớ lâu hơn. 

Lựa chọn loại sách

Trên thị trường hiện nay xuất hiện nhiều các dòng sách giáo dục sớm cho trẻ rất đa dạng như sách vải, sách tương tác, sách giấy. Có thể các bậc phụ huynh chưa biết nhưng ở nước ngoài, sách vải là loại sách tương tác đầu đời ở trẻ, đây là sách được làm từ vải mềm có độ an toàn cao. Sách được in hoặc may mang nhiều màu sắc sinh động, các bé tương tác với sách vải sẽ tạo ra nhiều tiếng động thú vị. Song dòng sách này chỉ phù hợp với những bé dưới 1 tuổi.
Tiếp theo đó là các loại sách tương tác như lật mở, rút kéo, bóc dán, biến hóa mô hình, sách âm thanh 3D phù hợp với những trẻ ở độ tuổi lớn hơn. Chủ đề của loại sách này khá phong phú như thế giới tự nhiên, thành phố, phương tiện giao thông…Từ đó cung cấp những bài học cơ bản, bài học ứng xử không khác nhiều so với sách bình thường nhưng thú vị hơn. 
Trẻ được tương tác bằng mắt, chạm tay, nghe… góp phần kích thích các giác quan và não bộ. Bên cạnh sách vải, sách tương tác, phụ huynh có thể chọn mua các loại sách giấy thông thường với hình ảnh minh họa để đọc và học tập cùng con.

Top 10 những cuốn sách giáo dục sớm cho con ba mẹ nhất định phải biết

Giúp trẻ có những kiến thức về thế giới xung quanh, trải nghiệm niềm vui thích học hành. Dưới đây là 10 loại sách cung cấp kiến thức giáo dục giới tính dành cho trẻ nhỏ 

Sách giáo dục sớm dành cho trẻ 0 – 3 tuổi

Đối với các bậc phụ huynh có con trong độ tuổi 0-3 và mong muốn giúp bé thông minh và phát triển toàn diện hơn? Ba mẹ có thể tham khảo một vài cuốn sách giáo dục sớm cho trẻ từ 0-3 như sau:

Sách vải Dolery 

Sách vải an toàn, mềm mại, và rất dễ sử dụng, phù hợp cho các bé từ giai đoạn sơ sinh đến 3 tuổi. Nội dung cuốn sách Dolery mang nhiều màu sắc giúp kích thích khả năng phân biệt màu sắc cho trẻ. Các hình ảnh đều khá đơn giản giúp phát triển IQ và khả năng nhận biết đồ vật tốt hơn cho bé. Sách được làm từ những sợi vải tự nhiên nên tuyệt đối an toàn cho trẻ nhỏ. 

Sách vải Toyshouse 

Sách vải Toyshouse  mở ra một vườn bách thú sinh động với nhiều động vật hoang dã được miêu tả sống động. Bên cạnh đó còn nhiều chủ đề khác như nông trại, đại dương… Từ đó, bé sẽ khám phá ra thế giới muôn màu muôn vẻ, xây dựng trí tưởng tượng phong phú hơn. 

Phát triển trí não sớm cho trẻ từ 0 – 2 tuổi

Với sự nghiên cứu chuyên sâu về những chức năng, đặc tính và sự phát triển não bộ của trẻ trong giai đoạn từ 0-2 tuổi. Bộ sách phát triển trí não sớm được biên soạn để giúp các con phát triển trí não, ngôn ngữ và trí tưởng tượng thông qua những câu chuyện và tình huống khác nhau. Bộ sách này bao gồm 5 cuốn khác nhau như: 
Một, hai, ba, bốn quả cà chua căng tròn: Giúp các bé tập làm quen với số đếm và hiểu về quá trình phát triển của cây cà chua. Trang sách còn có những phần cắt xén để con có thêm những cảm nhận thú vị.
Thổi phù hết đau: Dạy con cách yêu thương và trân trọng đồ chơi và vui vẻ đứng dậy kể cả sau khi ngã đau.
Kho báu của bác Lợn: Giúp con học cách nhận biết về hình dạng và màu sắc của một số loại rau củ quả yêu thích, bên cạnh đó là xây dựng thói quen ăn ngoan.
Lăn, lăn, lăn: Giúp bé học cách sử dụng quần, áo mũ, bên cạnh đó là làm quen với những bạn động vật nhỏ sống trong rừng. 
Con muốn đi giày của mẹ: Giúp con cảm nhận được tình yêu thương trong gia đình và nhắn nhủ bé đi những đôi giày vừa vặn với chân. 

Bộ sách EHON

Theo một số thông kế cho thấy, Ehon là bộ sách giáo dục sớm cho trẻ đang được nhiều bà mẹ Việt Nam, Nhật Bản và nhiều nước áp dụng hiệu quả. Theo nghiên cứu của các chuyên gia Nhật Bản, việc sử dụng bộ sách này sẽ có những tác động tích cực đến học tập và định hướng nghề nghiệp của trẻ trong tương lai tốt hơn.
Cuốn sách Ehon được ví như là nguồn dinh dưỡng tâm hồn cho trẻ thơ, tuy đơn giản nhưng là một kho tàng phong phú. Qua đó, trẻ sẽ có những sự phát triển tốt nhất về tư duy và tưởng tượng.

Sách giáo dục sớm dành cho trẻ 3 – 6 tuổi

Trẻ trong giai đoạn này thường có sự tiếp thu kiến thức tốt hơn so với giai ddaonj trước nên chúng có thể hiểu đơn giản về nội dung cuốn sách và thậm chí có thể đọc được chữ. Để giúp con thông minh và phát triển toàn diện, ba mẹ có thể tham khảo chọn mua những cuốn sách giáo dục sớm sau:  

Bộ sách rèn luyện kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là một phần rất quan trọng cho tương lai sau này của trẻ, để hạn chế những tổn thất lớn về sinh lý. Bộ sách bao gồm 10 cuốn tương ứng với những kỹ năng giao tiếp khác nhau như lời chào, lời mời, an ủi, cảm ơn, xin lỗi, lời khen, từ chối… Trong mỗi cuốn là những câu chuyện và tình huống đưa ra khác nhau để vé biết được cách ứng xử phù hợp cho tình huống đó. 

Bộ sách 3D dạy bé kỹ năng sống

Bộ sách 3D là sách giúp các con làm quen với sự vật, hiện tượng và những tình huống ngoài đời rất chi tiết. Qua đó, con sẽ học được cách trở thành người ngoan, lễ phép và biết vâng lời người lớn. Sách giáo dục sớm cho trẻ này giáo dục những kỹ năng cơ bản nhất cho bé để giúp ích cho cuộc sống. 

Bách khoa toàn thư cho bé 

Bách Khoa Toàn Thư Cho Bé – Rèn luyện ý thức cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ là cuốn sách thú vị để ba mẹ mua cho bé. Thông qua những câu chuyện ngụ ngôn, cổ tích và nhân vật hoạt hình, bé yêu sẽ có thêm những góc nhìn mới về sự vật và thế giới xung quanh. Từ đó, con sẽ hiểu hơn về cách ứng xử và học được những điều hay, lẽ phải trong cuộc sống.

Bộ sách miếng bóc dán thông minh

Đây là bộ sách để các con vừa chơi, vừa luyện tập để thể hiện sự khéo léo của đôi bàn tay đồng thời kích thích sự tư duy sáng tạo của bé. Bộ sách có nhiều bài toán vui, ghép tranh hấp dẫn, bồi dưỡng và phát triển cả 2 lĩnh vực IQ, EQ và CQ.

Dạy trẻ kiến thức bách khoa toàn thư

Chuyên gia giáo dục sớm Glenn Doman đã dành cuộc đời của mình để chứng minh rằng trẻ nhỏ học hỏi tốt hơn chúng ta nghĩ rất nhiều. Ông đã nghiên cứu lý do tại sao trẻ trong độ tuổi này lại có thể học tốt hơn và nhanh hơn đồng thời hướng dẫn phụ huynh phương pháp để trẻ thông minh ngay từ khi còn nhỏ. 
Dạy trẻ kiến thức bách khoa mở ra thế giới để dạy trẻ cách đọc, cách làm toán và mở rộng khả năng học hỏi rất thú vị, dễ dàng. Bên cạnh đó, sách còn hướng dẫn cách tạo ra và sắp xếp các tài liệu để phát triển toàn diện hơn khả năng học hỏi của trẻ. 

Dạy trẻ biết đọc sớm

Ngày nay, có rất nhiều trẻ em có thể đọc từ rất sớm và có thể sử dụng và hiểu nội dung cuốn sách này. Cha mẹ có thể dành thời gian cùng con nghiên cứu nội dung trong cuốn sách, đây chắc chắn sẽ là cuốn sách giáo dục tốt cho bé, quan trọng với thế hệ ông bố và mẹ luôn coi con cái là ưu tiên hàng đầu. 
Trên đây là tất cả những kiến thức mà Pantado muốn truyền tải đến tất cả các bậc phụ huynh, hy vọng rằng những điều đó sẽ mang lại những điều tuyệt vời dành cho trẻ.