TỔNG QUAN VỀ CHỨNG CHỈ YLE (STARTER, MOVER, FLYER)?

TỔNG QUAN VỀ CHỨNG CHỈ YLE (STARTER, MOVER, FLYER)?

Chắc hẳn, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh đã từng nghe ít nhất một lần về chứng chỉ YLE(Starter, Mover, Flyer) rồi nhỉ? Và chắc hẳn, hầu hết các bậc phụ huynh và các bạn học sinh cũng đã từng nghe ít nhất một lần về chứng chỉ YLE Cambridge rồi nhỉ? Ở Việt Nam chứng chỉ YLE Cambridge trở lên khá phổ biến và được nhiều phụ huynh và học sinh quan tâm lựa chọn học và thi lấy chứng chỉ này. Mặc dù phổ biến như vậy nhưng không phải ba mẹ nào cũng nắm rõ và hiểu được các cấp độ, để tìm hiểu cho con học tập, thi chứng chỉ ở cấp độ phù hợp với lứa tuổi và năng lực của con hiện tại. Ở bài viết này, Pantado sẽ chia “tất tần tật” về chứng chỉ YLE(Starter, Mover, Flyer) giúp cho các bậc phụ huynh và các bạn học sinh tìm hiểu và nắm rõ về chứng chỉ YLE này nhé! 

Chứng chỉ YLE (Starter, Mover, Flyer) là gì?

Chứng chỉ YLE Cambridge (Starter, Mover, Flyer) là chứng chỉ do Hội đồng Khảo thí Tiếng Anh Đại học Cambridge tổ chức kỳ thi và cấp bằng cho các tất cả học sinh trên toàn thế giới muốn tham gia dự thi. Chứng chỉ YLE dành cho các bạn học sinh tiểu học từ 7 đến 12 tuổi. Cấu trúc đề thi bao gồm đầy đủ 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết trong tiếng Anh. Các bài dự thi thường có nội dung xoay quanh những chủ đề quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày và chủ yếu rèn luyện thông qua các kỹ năng trong tiếng Anh.

Các cấp độ của chứng chỉ YLE?

1. Cấp độ Starter

Dành cho các học sinh Tiểu học từ 7 – 8 tuổi với bài thi được thiết kế sinh động chủ yếu giúp các bạn học sinh nhận biết, làm quen và có tư duy trong việc thi lấy chứng chỉ ngoại ngữ. Starters ở dưới trình độ A1 trong Khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung của Châu  u giúp các em một nền tảng tốt trong việc học ngoại ngữ.

Khi đạt được chứng chỉ Starter thì đồng nghĩa với việc học sinh có thể đạt được những kỹ năng sau: Thông qua việc học tập, rèn luyện và làm bài dự thi các bạn học sinh sẽ hiểu và sử dụng thành thạo các câu giao tiếp, hội thoại đơn giản, bên cạnh đó các bạn cũng sẽ hiểu hơn về các chỉ dẫn cơ bản, đọc và viết chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Anh.

Về cấu trúc bài thi, bài dự thi yêu cầu thí sinh tham gia dự thi trải qua 45 phút để hoàn thành ba phần thi bao gồm: Đầu tiên, phần Listening (4 phần, 20 câu hỏi trong thời gian là 20 phút cho bài thi); tiếp theo là phần Reading & Writing (5 phần, 25 câu hỏi trong thời gian 20 phút); 3-5 phút còn lại là dành cho bài thi Speaking (4 phần nhỏ)

2. Cấp độ Mover

Dành cho học sinh Tiểu học trong độ tuổi 8 – 10 tuổi. Là cấp độ chứng chỉ Cambridge nâng cao hơn Starters, tương đương khung ngoại ngữ châu  u A1. Movers là bước thứ hai trong hành trình học ngoại ngữ của trẻ sau khi vượt qua bài dự thi của cấp độ Starters. 

Cấp độ tiếp theo trong Chứng chỉ YLE là Mover, khi đạt được chứng chỉ Mover học sinh có thể đạt được những kỹ năng: Các bạn học sinh được tham gia vào một hội thoại cơ bản về chủ đề quen thuộc, hiểu được những thông tin, chỉ dẫn, lưu ý cơ bản và hoàn thành các dạng cơ bản. Thông qua những câu hội thoại giao tiếp ngắn với các chủ đề quen thuộc giúp học sinh tăng khả năng phản xạ tiếng Anh và nắm được cách sử dụng các mẫu câu trong các tình huống giao tiếp. Các bạn học sinh cũng có thể đọc và viết các câu đơn giản, bao gồm các chủ đề thông tin về thời gian, ngày tháng, nơi chốn.

Về cấu trúc bài thi, bài dự thi yêu cầu thí sinh tham gia dự thi trải qua 60 phút để hoàn thành ba phần thi bao gồm: Đầu tiên, phần Listening (4 phần, 20 câu hỏi trong thời gian là 25 phút cho bài thi); tiếp theo là phần Reading & Writing (5 phần, 25 câu hỏi trong thời gian 30 phút); 5-7 phút còn lại là dành cho bài thi Speaking (4 phần nhỏ)

3. Cấp độ Flyer

Chứng chỉ Flyers là cấp độ cao nhất trong kỳ thi Cambridge YLE so với 2 cấp độ Starter và Mover, thuộc trình độ A2 theo Khung trình độ chung Châu  u (CEFR). Cấp độ Flyer dành cho học sinh từ 10 – 12 tuổi với 4 kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết. Flyers là bước kế tiếp trong hành trình học ngoại ngữ của trẻ sau khi vượt qua cấp độ Movers và được xếp ở Trình độ A2 trong Khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung của Châu  u.

Cấu trúc bài thi, bài dự thi yêu cầu thí sinh tham gia dự thi trải qua 60 phút để hoàn thành ba phần thi bao gồm: phần Listening (4 phần, 20 câu hỏi trong thời gian là 25 phút cho bài thi); tiếp theo là phần Reading & Writing (5 phần, 25 câu hỏi trong thời gian 40 phút); 79 phút còn lại là dành cho bài thi Speaking (4 phần nhỏ)

Lợi ích của chứng chỉ YLE(Starter, Mover, Flyer)

Đối với các bạn học sinh có cơ hội đạt được chứng chỉ YLE, những lợi ích mà chứng chỉ mang lại như: Giups con phát Phát triển 4 kỹ năng tiếng Anh: nghe, nói, đọc, viết, phục vụ trực tiếp cho thực tế cuộc sống, Chứng chỉ có nhiều trình độ rõ ràng, phục vụ từng mục đích cho người học, chứng chỉ YLE Được chấp nhận rộng rãi trong giáo dục, công việc, nhập cư trên toàn cầu. Việc đạt được các chứng chỉ YLE Cambridge cũng sẽ giúp cho các bạn học sinh tự tin hơn, hào hứng hơn và từ đó có thêm nguồn động lực to lớn giúp học sinh nuôi dưỡng niềm đam về và yêu thích với tiếng Anh, từ đó chinh phục tiếng Anh một cách trọn vẹn, thành thạo.

Ngoài ra, chứng chỉ YLE khác biệt hơn hẳn so với những chứng chỉ khác như: IELTS, TOEIC, TOEFL thì chứng chỉ YLE có thời hạn vĩnh viễn. Từ đó, các bạn học sinh có thể sử dụng mãi mãi về sau mà không cần phải thi lại như các chứng chỉ khác. Hơn nữa Bài thi YLE được thiết kế tính thang điểm theo khiên, điều đó tạo sự phấn khởi và khích lệ sự tự tin của học sinh. Cũng chính vì vậy, các bài thi YLE không có điểm đỗ hay trượt, mà chỉ thể hiện qua số Khiên mà học sinh đạt được thông qua từng kỹ năng.

Thông qua bài viết trên, Pantado đã chia sẻ cho các bậc phụ huynh và các bạn học sinh “tất tần tật” về chứng chỉ YLE Cambridge bao gồm 3 cấp độ: Starters, Movers, Flyers. Hy vọng rằng thông qua những gì mà Pantado chia sẻ sẽ giúp cho ba mẹ và các bạn học sinh tham khảo từ đó có thể lựa chọn trong lộ trình học tập tiếng Anh, có thể rèn luyện và thi chứng chỉ phục vụ cho những mục đích sau này.