Tôn trọng là gì - 6 cách hiệu quả cao để dạy trẻ tôn trọng

Tôn trọng là gì - 6 cách hiệu quả cao để dạy trẻ tôn trọng

Bài viết này chỉ cho bạn 6 cách độc đáo để dạy trẻ tôn trọng và củng cố mối quan hệ của bạn với con. Chúng không dễ dàng, nhưng chúng sẽ giúp bạn nuôi dạy những đứa con ngoan ngoãn và tạo dựng một gia đình hạnh phúc.

 

Dạy trẻ biết cách tôn trọng

 

Sự Tôn Trọng Là Gì

Sự tôn trọng là ngưỡng mộ hoặc nhìn lên một ai đó vì người đó đã làm được điều gì đó phi thường hoặc sở hữu những khả năng ấn tượng. Tôn trọng cũng là một hành động thể hiện sự quan tâm hoặc thể hiện sự quan tâm.

Vì vậy, ý nghĩa của sự tôn trọng còn sâu sắc hơn là chỉ nói “Vâng, thưa bà”, “Vâng, thưa ông” hoặc tuân thủ.

Cảm giác được tôn trọng cần xuất phát từ bên trong và bạn không thể ép buộc ai đó phải tôn trọng mình.

Thật dễ dàng để xác định sự tôn trọng dành cho trẻ em. Nhưng việc giải thích sự tôn trọng cho một đứa trẻ không chỉ đơn thuần là nói ra định nghĩa.

Chúng ta không thể dạy sự tôn trọng bằng cách thiếu tôn trọng với con cái của chúng ta.

 

CÁCH DẠY VỀ SỰ TÔN TRỌNG

Dưới đây là 6 điều bạn có thể làm để trẻ nghe lời và tôn trọng cha mẹ.

1. BÌNH TĨNH VÀ ĐỪNG PHẢN ỨNG THÁI QUÁ KHI BẠN "NGHĨ" CON BẠN ĐANG BỊ THIẾU TÔN TRỌNG

Một ngày nọ, con gái tôi đang ăn bánh quy và nó muốn vào phòng tôi. Những mảnh vụn trào ra khỏi miệng khi cô cắn từng miếng. Tôi bảo cô ấy đừng vào phòng tôi với bánh quy. Tôi lặp lại yêu cầu đó ở mỗi bước cô ấy đi trên cầu thang 14 bậc. Tôi đã nói điều đó một lần nữa khi cô ấy ở trước cửa nhà tôi. Cô ấy phớt lờ điều đó và bước vào phòng tôi với chiếc bánh quy trên tay và những mảnh bánh vụn trên sàn nhà của tôi.

Tôi đã tức giận. Tôi bùng nổ và hét lên, "Con không nghe nói rằng mẹ đã yêu cầu con không vào nhà với bánh quy sao?"

Cô ấy nhìn tôi, quay người và rời khỏi phòng tôi.

Vậy bài học là gì?

Việc la hét, và chỉ la hét mới có tác dụng với những đứa trẻ không nghe lời, phải không?

Sai rồi.

Cô ấy không nghe tôi vì cô ấy không thể lắng nghe tôi. Tôi không ở trước mặt cô ấy, giao tiếp bằng mắt và đảm bảo rằng cô ấy đang chú ý đến những gì tôi nói.

Thay vào đó, tôi chỉ ngồi vào bàn của mình và hét lên lệnh của tôi, trong khi cô ấy hoàn toàn đắm chìm trong việc nếm thử những chiếc bánh quy ngon tuyệt. Mọi sự tập trung còn sót lại đều được dành để đảm bảo rằng cô ấy không bị ngã xuống cầu thang. Cô ấy chỉ đơn giản là không thể chú ý đến tôi cho đến khi cô ấy bước vào phòng và nhìn thấy tôi.

Tuy nhiên, từ góc độ của tôi, tôi nghĩ cô ấy đã nghe tất cả những gì tôi nói nhưng lại phớt lờ tôi. Tôi nghĩ rằng cô ấy đang cố tình không tôn trọng tôi và yêu cầu của tôi. Vì vậy, tôi đã rất tức giận. Cảm xúc của tôi đã chiếm lấy. Thay vì tìm hiểu lý do tại sao cô ấy lại hành động như vậy, tôi đã hét vào mặt cô ấy.

Tôi đã thiếu tôn trọng cô ấy.

Tôi đang hét lên với cô ấy từ một căn phòng khác mà không quan tâm liệu tôi có làm gián đoạn việc cô ấy đang làm hay không. Và khi cô ấy không đáp ứng được mong đợi của tôi, tôi đã cư xử thô lỗ với cô ấy. Tôi đã cho cô ấy thấy rằng tôi chỉ quan tâm đến nhu cầu của bản thân. Tôi đã cho cô ấy thấy rằng khi bạn thất vọng, bạn có thể thô lỗ và thiếu tôn trọng.

Đó chắc chắn là tin nhắn sai.

Tôi không phải là một hình mẫu tốt về sự đồng cảm, tôn trọng và tự chủ.

Đúng là, thường có những tình huống mà những đứa trẻ thiếu tôn trọng thực sự làm những điều thái quá hoặc thiếu tôn trọng, nhưng có thể là do chúng không hiểu biết gì tốt hơn ở độ tuổi đó hoặc chúng không hiểu ý. Đó là nơi chúng tôi, những bậc cha mẹ, đến để dạy chúng. Nhưng làm thế nào chúng ta có thể dạy trẻ tôn trọng bằng cách cư xử thiếu tôn trọng?

 

Dạy trẻ biết cách tôn trọng

Để dạy về sự tôn trọng, trước tiên, chúng ta cần bình tĩnh và luôn kiểm soát. Xác định xem đây có phải là một tình huống “thiếu tôn trọng” thực sự, một sự hiểu lầm, cơn giận dữ của trẻ mới biết đi không được kiểm soát hay đơn giản là vì trẻ chưa học được cách phản ứng thích hợp trong tình huống như vậy.

Cô gái mỉm cười khoe chiếc bánh quy là một ví dụ về việc dạy trẻ biết tôn trọng và biết tôn trọng

2. XÁC ĐỊNH NGUYÊN NHÂN CỦA SỰ THIẾU TÔN TRỌNG VÀ TẬP TRUNG VÀO VIỆC GIẢNG DẠY CÁC GIẢI PHÁP THAY THẾ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

Khi thực sự bị tôn trọng, chúng ta nên chú ý đến hoàn cảnh thay vì nói thẳng với trẻ rằng "Con đang thiếu tôn trọng!"

Hỏi con bạn tại sao chúng lại hành động như vậy.

Cuối tuần trước, đứa con gần 4,5 tuổi của tôi cuối cùng đã đạt được một "cột mốc" quan trọng . Cô ấy gọi tôi là một người mẹ tồi. Cô ấy chưa bao giờ gọi tôi như vậy trước đây cũng như chúng tôi chưa bao giờ gọi cô ấy là gái hư. Vì vậy, cô ấy đã không học cách nói điều đó cho đến khi cô ấy nghe bạn bè của cô ấy nói điều đó gần đây.

Đối với hầu hết các bậc cha mẹ, đó là một điều rất thiếu tôn trọng đối với một đứa trẻ. Chính vì vậy, nhiều người trong số họ trở nên khó chịu hoặc tức giận. Họ sẽ trả lời, "Làm sao bạn dám! Bạn không được phép nói chuyện với tôi theo cách đó. Tôi là mẹ / bố của bạn! ”

Những bậc cha mẹ này đang khó chịu. Họ được gọi tên và họ bị tổn thương.

Bạn có thể coi những lời này là dấu hiệu con bạn không tôn trọng bạn.

Nhưng ý định của đứa trẻ là gì khi chúng nói như vậy?

Những đứa trẻ thiếu tôn trọng thường nói như vậy vì chúng tức giận. Ai đó, và thường là bạn, làm tổn thương họ. Vì vậy, theo bản năng, họ muốn làm tổn thương bạn trở lại.

Nó thường không có ác ý vì trẻ em (và người lớn) không thể suy nghĩ thẳng thắn khi chúng tức giận. Theo phản xạ, họ chỉ muốn chống trả để bảo vệ mình và trong trường hợp này, họ dùng những lời lẽ gây tổn thương để làm như vậy.

Tôi hỏi con gái mình, “Tại sao con lại nói như vậy? Có phải vì anh tức giận không? ” Cô ấy gật đầu.

"Bạn có tức giận vì tôi không cho bạn có thêm bánh quy không?" Cô ấy lại gật đầu. Tôi cũng gật đầu thông cảm. Với sự thừa nhận của mình, tôi có thể thấy cơn tức giận sôi sục của cô ấy bắt đầu tan biến.

“Chà, tôi hiểu là bạn đang khó chịu. Nhưng điều đó không có nghĩa là tôi là một người mẹ tồi. Nếu những đứa trẻ khác giận bạn vì điều gì đó mà bạn đã làm, điều đó có khiến bạn trở thành một cô gái xấu không? ” Cô kiên quyết lắc đầu.

“OK, vậy thì bạn không phải là một cô gái xấu vì người khác khó chịu. Vì vậy, tôi không phải là một người mẹ tồi tệ vì bạn tức giận, phải không? ” Cô ấy chậm rãi gật đầu như đang cố gắng tiếp thu lời nói của tôi.

Tại thời điểm đó, tôi tiếp tục giải quyết nhu cầu của cô ấy. Cô ấy tức giận vì nhu cầu của cô ấy không được đáp ứng. Tôi yêu cầu cô ấy nghĩ ra những cách khác để có được thứ cô ấy cần thay vì gọi tên tôi. Tôi giải thích với cô ấy rằng việc làm tổn thương người khác theo cách đó không thể giúp cô ấy giảm bớt sự tức giận hoặc giải quyết được vấn đề của mình.

Bằng cách gọi tên và thuật lại những cảm xúc của con tôi, tôi đã giúp con hiểu được cơn tức giận của con đến từ đâu, dạy con từ vựng để mô tả cảm xúc của mình và cung cấp cho con công cụ để giải quyết vấn đề. Tôi cũng cho cô ấy thấy rằng trong những tình huống xung đột, bạn vẫn có thể bình tĩnh, giữ một cái đầu tỉnh táo và đáp lại một cách tôn trọng.

Sự bất đồng có thể xảy ra mà không được tôn trọng.

Điều này không tốt hơn nhiều so với la hét, "Sao bạn dám!" mà chỉ giải quyết nhu cầu riêng của cha mẹ để cảm thấy được tôn trọng?

Hãy xem Cách đối phó với một đứa trẻ tức giận, thiếu tôn trọng để có thêm ý tưởng về cách xử lý vấn đề thiếu tôn trọng.

3. LÀM MẪU CÁCH TÔN TRỌNG BẰNG CÁCH TÔN TRỌNG CON BẠN TRƯỚC TIÊN

Còn cách nào tốt hơn để dạy một hành vi hơn là làm mẫu cho hành vi mà bạn muốn dạy?

Chỉ cho họ cách tôn trọng bằng cách tôn trọng họ. Ý tôi không phải là gọi họ là thưa bà, hay cúi đầu trước họ. Chỉ cần đối xử với con bạn như một con người giống như cách bạn đối xử với những người lớn khác.

Ví dụ, tôn trọng sở thích của họ.

Tôi đã từng nghe một người cha quát mắng con trai mình vì đã ăn phần bên trong của chiếc bánh trước rồi mới đến lớp vỏ vì đó là cách ăn bánh sai lầm. Câu chuyện có thật.

Thật là nực cười khi một số cha mẹ muốn có toàn quyền kiểm soát hành vi và sở thích của con mình . Hầu hết chúng ta không đến mức này nhưng chúng ta vẫn thực hiện một số biến thể của chính sách ưu tiên. Nhưng nếu bạn muốn con bạn tôn trọng bạn, hãy bắt đầu bằng việc tôn trọng sự lựa chọn của chúng .

Mọi người đều có sở thích riêng của họ. Tôi muốn đứa con nhỏ của mình trở thành một người nhỏ bé và thích chính xác những điều tôi làm, thì con bé lại không . Con tôi có ý thích riêng của nó. Nếu tôi không thích những gì cô ấy muốn, tôi sẽ giải thích lý do của tôi. Nhưng cuối cùng, cô ấy phải học cách đưa ra quyết định cho chính mình. Miễn là sự lựa chọn của cô ấy không gây nguy hiểm cho an toàn hoặc sức khỏe, không (quá) tiêu tốn tài chính và không làm tổn thương người khác, tôi tôn trọng điều đó.

Đó là lý do tại sao tôi để cô ấy tự lựa chọn những thứ chẳng hạn như trang phục của riêng cô ấy. Cô ấy thường kết thúc việc đến trường mầm non của mình với đôi tất không vừa vặn, bộ đồ ngủ mặc bên trong váy, áo sơ mi bên trong / bên ngoài váy, v.v.

Mỗi người có quyền suy nghĩ độc lập và thích những điều khác nhau. Điều đó nên bao gồm cả trẻ em.

 

Khi sự khác biệt của trẻ được chấp nhận, chúng cảm thấy được lắng nghe và tôn trọng. Họ tận mắt chứng kiến ​​cách đối xử với những người có ý kiến ​​khác. Họ học được rằng họ nên tôn trọng mọi người bất chấp sự khác biệt của họ.

Khi tuổi thiếu niên đến, sự hiểu biết và khoan dung đối với những khác biệt là cách để khiến trẻ tôn trọng bạn. Đó là khi mọi điều bố mẹ nói sẽ nghe thật ngu ngốc đối với chúng. Bạn muốn của bạn thiếu niên biết làm thế nào để chịu đựng sự khác biệt và vẫn tôn trọng và đánh giá cao bạn !

4. SỬ DỤNG KỶ LUẬT TỬ TẾ VÀ KIÊN QUYẾT ĐỂ DẠY DỖ CHỨ KHÔNG PHẢI ĐỂ TRỪNG PHẠT

Kỷ luật có nghĩa là để dạy hoặc để đào tạo. Kỷ luật không có nghĩa là trừng phạt . Nó không cần phải trừng phạt. Trên thực tế, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng  kỷ luật tích cực hiệu quả và lâu dài hơn rất nhiều so với các chiến lược trừng phạt.

Nếu chúng ta kỷ luật bằng giọng điệu đe dọa hoặc nghiêm khắc khi con cái chúng ta làm sai điều gì đó, chúng ta đang cho chúng thấy cách đối xử tàn nhẫn và nghiêm khắc với những người mắc lỗi.

Ai không mắc lỗi?

Hãy tưởng tượng nếu bạn mắc một sai lầm ngớ ngẩn tại nơi làm việc và sếp lại nói xấu bạn với một cách hạ thấp. Điều đó phải cảm thấy thực sự tệ hại, phải không? Do đó, có ai trong chúng ta sẽ tôn trọng ông chủ này hơn không? Không có quyền?

Đối với trẻ em cũng vậy, nghiêm khắc hoặc sử dụng hình phạt trừng phạt sẽ không khiến chúng ta được tôn trọng .

Nhưng kỷ luật tích cực không giống như là "mềm" hoặc dễ dãi . Một người có thể kiên quyết và tử tế đồng thời khi thực hiện kỷ luật. Đặt ra ranh giới vững chắc và tuân theo chúng là chìa khóa để kỷ luật thành công.

5. TÔN TRỌNG ĐỂ NHẬN ĐƯỢC SỰ TÔN TRỌNG

Nuôi dạy con cái là một trong những công việc khó nhất trên thế giới. Cha mẹ tốn không biết bao nhiêu công sức, thời gian và tiền bạc để chăm sóc những đứa con nhỏ của mình. Toàn bộ cuộc sống của họ đã thay đổi và bắt đầu xoay quanh những đứa con của họ ngay khi chúng được sinh ra. Điều tự nhiên là chúng ta mong đợi  những đứa trẻ tôn trọng cha mẹ của chúng.

Nhưng trẻ nhỏ không hiểu tất cả những điều này. Và công bằng mà nói, họ không yêu cầu chúng tôi làm tất cả những điều này ! Chính chúng tôi đã quyết định đảm nhận những trách nhiệm này.

Chúng tôi quyết định có con. Trẻ em không quyết định có cha mẹ.

 

Nếu chúng ta không tôn trọng họ nhưng đồng thời mong đợi họ tôn trọng chúng ta, điều đó chỉ là đạo đức giả. Hãy nghĩ về một người hút thuốc theo dây chuyền nói với con anh ta không được hút thuốc. Làm thế nào hiệu quả là vậy?!

Không thể đòi hỏi sự tôn trọng. Nó chỉ có thể được kiếm. Vì vậy, kiếm được nó!

Làm thế nào để nhận được sự tôn trọng?…

Hãy cho con bạn những lý do thực sự để tôn trọng bạn bằng cách trở thành một tấm gương tốt.

Làm gương cho những hành vi tốt như tôn trọng mọi người, kể cả con cái của chúng ta.

6. XIN LỖI KHI BẠN LÀM HỎNG

Không phải tôi đang nói rằng tôi không bao giờ khắc nghiệt với con mình. Như đã đề cập, đôi khi tôi hét lên khi hết trí thông minh. Vì vậy, tôi hiểu nó. Tôi hiểu đôi khi bộc phát trong thời điểm nóng nực, đặc biệt là khi chúng ta đã chết mê chết mệt khi làm đủ thứ việc của người lớn, như làm việc, dọn dẹp nhà cửa và những thứ khác, nuôi dạy con cái.

Mặc dù vậy, tôi sẽ không bao giờ sử dụng nó như một cách mặc định để đối xử với con tôi, tôi cũng sẽ không biện minh rằng làm như vậy là tốt hay cần thiết.

Khi tôi đã đánh mất nó, tôi sẽ cho mình một khoảng thời gian để bình tĩnh lại. Sau đó, tôi giải thích cho cô ấy lý do tại sao trước đây tôi lại khó chịu như vậy. Tôi đã dạy cô ấy rằng có cảm xúc là bình thường, nhưng hét lên là không ổn. Tôi cảm thấy có lỗi và tôi đã nói xin lỗi cô ấy.

Một người trưởng thành chín chắn, biết tôn trọng và biết nhận trách nhiệm và xin lỗi khi mắc sai lầm.

Xin lỗi con bạn không làm suy yếu quyền hạn của bạn với tư cách là cha mẹ. Ngược lại, bạn đang củng cố quyền lực và sự tín nhiệm của mình. Bạn đang thể hiện sự chính trực và xây dựng lòng tin với con mình thông qua phong cách nuôi dạy con cái của bạn .

Lời Kết

Đối xử với trẻ một cách thiếu tôn trọng sẽ chỉ khiến chúng mất đi sự tôn trọng đối với chúng ta (hãy nghĩ đến ví dụ về ông chủ xấu tính ở trên). Nếu bạn may mắn và con bạn không phải là loại cứng đầu, bạn có thể tạm thời nhận được sự tuân thủ của chúng, điều này có vẻ giống như sự tôn trọng.

Nhưng nó không phải như vậy.

Nhiều năm sau, khi chúng đã trưởng thành, bạn có thể tự hỏi tại sao những đứa con đã lớn của bạn không còn tôn trọng bạn nữa. Họ có thể không bao giờ làm vậy. Họ chỉ tuân thủ khi họ còn nhỏ. Và bạn đã mô hình hóa sự thiếu tôn trọng từ khi họ còn nhỏ.

Phải thừa nhận rằng, đôi khi tôi tự hỏi liệu mình có nên đi theo con đường “dễ dàng” để tiết kiệm thời gian và sự bực bội cho bản thân sau khi đã nói với con gái tôi rằng đừng làm rối tung lên hàng tỷ lần. Nhưng mỗi lần tôi bị cám dỗ để đi con đường tắt như vậy, tôi lại tự nhắc nhở bản thân rằng tôi ghét nó như thế nào khi tôi bị đối xử như vậy khi còn nhỏ và điều đó sẽ chỉ khiến tôi không được tôn trọng .

"Ai nói rằng nuôi dạy con cái là dễ dàng?" Với suy nghĩ này, tôi hít một hơi thật sâu, sắp xếp lại bản thân và giải thích lần đầu tiên tại sao cô ấy không làm như vậy được.

Để làm được tất cả những gì tôi đã liệt kê chắc chắn không hề dễ dàng chút nào.

Điều thực sự hữu ích là hiểu lý do tại sao chúng ta làm cha mẹ theo cách chúng ta làm. Chỉ khi tự nhìn lại bản thân, chúng ta mới có thể mô hình hóa nội tâm cho con cái mình. Tuổi thơ của chúng ta ảnh hưởng đến cách chúng ta làm cha mẹ cho dù chúng ta có muốn phủ nhận nó thế nào đi nữa. Ngay cả đối với những người đã có một tuổi thơ hạnh phúc, họ vẫn có thể có những vấn đề chưa được giải quyết khiến họ không thể trở thành bậc cha mẹ tốt nhất có thể.