TẠI SAO BA MẸ NÊN CHÚ Ý CHẾ ĐỘ ĂN DẶM Ở TRẺ NHỎ?

TẠI SAO BA MẸ NÊN CHÚ Ý CHẾ ĐỘ ĂN DẶM Ở TRẺ NHỎ?

Quá trình con khôn lớn và khỏe mạnh cũng phụ thuộc vào một phần không nhỏ chế độ ăn dặm khi chúng còn nhỏ. Đến thời kỳ ăn dặm ba mẹ cần chuẩn bị những gì và tại sao ba mẹ nên chú ý chế độ ăn dặm ở trẻ nhỏ? Đó là những băn khoăn ở hầu hết các bậc phụ huynh khi có con trong độ tuổi này. Ngay sau đây, ba mẹ hãy cùng tìm hiểu để nắm rõ hơn về vấn đề này ba mẹ nhé!

 

Nên cho trẻ ăn dặm ở giai đoạn nào?

Theo các chuyên gia về chăm sóc sức khỏe ở trẻ nhỏ giai đoạn tốt nhất nên cho bé ăn dặm là sau 6 tháng tuổi. Tại sao lại là phải sau 6 tháng? Bởi lúc này hệ tiêu hoá của trẻ đã hoàn thiện và có thể tiếp nhận thực phẩm ngoài. Bên cạnh sữa mẹ, bé đã bắt đầu cần bổ sung thêm các thực phẩm và dưỡng chất khác. 
Ba mẹ có thể dễ nhận thấy khi bé đã sẵn sàng bước vào thời kỳ ăn dặm ở giai đoạn sau 6 tháng tuổi, tuy nhiên ba mẹ cũng cần nên lưu ý một số vấn đề sau như: Cân nặng của bé bắt đầu tăng nhanh, cụ thể là có thể tăng gấp đôi so với cân nặng mới sinh, trẻ cũng đã bắt đầu có thể tự kiểm soát được đầu và cổ của mình, các bé cứng cáp có thể ngồi được và đã bắt đầu quan tâm đến đồ ăn.

Cần bổ sung những chất dinh dưỡng nào ở thời kỳ ăn dặm ở trẻ?

- Nhóm tinh bột: tinh bột cung cấp năng lượng cho trẻ, tinh bột chuyển hóa thành glucose. Thành phần tinh bột hỗ trợ phát triển hệ thần kinh đồng thời tăng cường hồng cầu. 
- Nhóm viatim, khoáng, chất xơ: các loại dưỡng chất này giúp thanh lọc cơ thể của trẻ và hỗ trợ tiêu hoá tốt và tăng cường hệ miễn dịch.
- Nhóm sữa và sản phẩm từ sữa bổ sung thêm các dưỡng chất và thành phần không có trong sữa mẹ. Thành phần dưỡng chất này giúp bé phát triển cơ và chiều cao tốt hơn. 
- Nhóm chất béo: Chất béo giúp kích thích những cơn thèm ăn và hỗ trợ bé hấp thụ tốt vitamin các loại như A, B, C. Đây cũng là dưỡng chất giúp kích thích những cơn thèm ăn của bé. 

Một số món cần bổ xung trong chế độ ăn dặm ở trẻ

Dưới đây, Pantado sẽ cung cấp cho các bậc phụ huynh một số thực đơn, ba mẹ có thể tham khảo và áp dụng cho con trong thời kỳ ăn dặm ba mẹ nhé!

Cháo hạt sen
 Chắc chắn ba mẹ sẽ phải bất ngờ tới công dụng của “cháo hạt sen” đấy! Cháo hạt sen hỗ trợ giấc ngủ ngon, tăng cường phát triển trí não cho bé. Mẹ cần chuẩn bị khoảng 30g hạt sen, 2 thìa cà phê cháo trắng. Phần hạt sen tách bỏ tâm sen, luộc chín mềm hạt sen sau đó nghiền nhuyễn ra. Tiếp theo lấy nước hầm hạt sen với cháo, rây cháo mịn và cho bé ăn. 
 Cháo cà rốt ngô ngọt
 Cháo cà rố ngô ngọt cũng là một món bổ sung dinh dưỡng rất tốt cho trẻ nhỏ. Món cháo cà rốt ngô ngọt giúp bé tăng khả năng ăn thô. Mẹ có thể cho bé gặm thử ngô ngọt và cà rốt đã luộc mềm. Trước tiên cần chuẩn bị khoảng 1cm ngô ngọt cắt khúc, cà rốt khoảng 20g, thêm 2 thìa cà phê cháo trắng. Sau đó xay mịn cà rốt và ngô, cho vào cháo khi đã gần chín và rây mịn.
 Cháo lòng đỏ trứng
 Cháo lòng đỏ trứng cần những nguyên liệu cơ bản là gạo, 1 quả trứng, sữa cám. Cách làm đơn giản, trước tiên ngâm gạo vào nước lạnh sau đó nấu cháo. Tiếp theo lấy 1 quả trứng và hấp bằng xửng hấp, sau đó lấy lòng đỏ tán nhuyễn ra.  Sau khi ủ bột sữa, thì trộn đều lòng đỏ trứng vào và cho thêm súp lơ xanh ép vào cháo chuối.

Cháo bí đỏ
 Bí đỏ là món ăn mà nhiều bé yêu thích. Đặc biệt là màu sắc bí đỏ hấp dẫn khiến bé thích thú hơn khi ăn. Đây cũng là lý do mà các mẹ đều yêu thích lựa chọn món cháo bí đỏ cho con. 
Để làm món cháo bí đỏ, trước tiên mẹ cần chuẩn bị khoảng 20g bí đỏ, thêm 2 thìa cà phê. Cách làm đơn giản: hấp chín bí đỏ nghiền nhuyễn sau đó nấu theo tỉ lệ 1 gạo 10 nước, rây bí đỏ mịn và trộn bí đỏ vào cháo trắng cho bé ăn. 
 Súp khoai lang
 Món súp khoai lang cần chuẩn bị khoảng nửa củ khoai lang, thêm thành phần sữa mẹ hoặc sữa công thức 50ml. Cách làm đơn giản chỉ cần hấp chín khoai, nghiền nhuyễn sau đó cho vào lò nướng nướng chín. Tiếp theo là thêm sữa vào khoai và nấu nhỏ lửa, rây mịn bột và cho bé ăn.
Cháo yến mạch
 Món cháo yến mạch cung cấp rất nhiều dinh dưỡng cho bé. Mẹ có thể nấu bằng nguyên liệu 50g yến mạch cán nhỏ và thêm 60ml sữa mẹ. Cách làm đơn giản là nấu chín, nghiền nhuyễn và thêm sữa vào, rây mịn ra.  
Súp đậu
Món súp đậu là loại thực phẩm có nhiều vitamin và khoáng chất giúp bé dễ hấp thu thức ăn. Mẹ cần chuẩn bị khoảng 30g đậu và 60ml sữa mẹ hoặc sữa công thức. Cách nấu đơn giản sau khi sơ chế sạch đậu, ngâm sơ nước lạnh khoảng 10p. Sau đó mẹ luộc chín mềm lên và nghiền nhuyễn ra, cuối cùng cho đậu vào sữa và nấu nhỏ. 

Canh củ cải
 Để nấu được món “canh cải củ” ba mẹ cần chuẩn bị khoảng 60g củ cải trắng, 5 g vỏ cam khô và 2 quả táo gai, cùng 5g đường phèn. Cách làm đơn giản, chỉ cần rửa sạch củ cải trắng, thái miếng và rửa sạch táo gai sau đó cho tất cả các nguyên liệu vào nồi nấu. Sau đó khoảng 10 phút thì vớt vỏ cam ra bỏ đi, cuối cùng cho bé ăn cùng súp. 
 Bơ nghiền sữa
 Món bơ nghiền sữa cung cấp nhiều hàm lượng chất béo cho bé. Mẹ chỉ cần chuẩn bị khoảng 30g bơ chín và 60ml sữa mẹ hoặc sữa công thức. Cách làm đơn giản: ban đầu mẹ lấy vỏ bơ đi, thái lát bơ thành từng miếng mỏng sau đó nghiền nhuyễn và trộn với sữa. Rây mịn cho bé ăn. 

Như vậy, trên đây là tất cả những gì mà Pantado muốn cung cấp, chia sẻ tới các bậc phụ huynh có con trong độ tuổi ăn dặm, bằng những thực đơn đó, ba mẹ có thể áp dụng cho con ba mẹ nhé!