Tại sao sự tham gia của cha mẹ lại quan trọng đối với sự thành công của trẻ

Tại sao sự tham gia của cha mẹ lại quan trọng đối với sự thành công của trẻ

Trong những năm gần đây, sự tham gia của phụ huynh đã được chấp nhận rộng rãi như là chìa khóa để cải thiện kết quả học tập của trẻ em và mong đợi trong việc nuôi dạy con cái tốt. Giáo viên thường thu hút phụ huynh thông qua chương trình giảng dạy của trường. Không có gì lạ khi thấy “cần sự giúp đỡ của phụ huynh” trong các dự án của trường.

Nhưng không phải tất cả các nghiên cứu đều đi đến cùng một kết luận.

 

sự quan tâm của cha mẹ quan trọng đến sự thành công của trẻ

 

Hãy cùng tìm hiểu xem sự tham gia của phụ huynh có phải là viên đạn thần kỳ trong việc cải thiện thành tích của học sinh và thu hẹp khoảng cách về thành tích hay không.

 

Sự Tham Gia Của Phụ Huynh Là Gì

Sự tham gia của phụ huynh đề cập đến sự hợp tác giữa phụ huynh và nhà trường để cải thiện kinh nghiệm giáo dục và kết quả học tập của trẻ em. Vô số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng sự tham gia của cha mẹ vào giáo dục là quan trọng đối với sự thành công của trẻ ở trường.

Phụ huynh có thể tham gia vào công việc ở trường bằng nhiều cách.

Sự tham gia của phụ huynh có thể bao gồm các cuộc thảo luận sau giờ học, giúp làm bài tập về nhà, tham gia các hoạt động ngoại khóa, bám sát tiến độ học tập, truyền đạt các giá trị của cha mẹ, tham gia các cuộc họp phụ huynh-giáo viên, tham gia các hoạt động của trường và tình nguyện trong lớp học.

 

Sự Khác Biệt Giữa Sự Tham Gia Và Tương Tác Của Cha Mẹ

Trước đây, sự tham gia của phụ huynh là trọng tâm của việc xây dựng quan hệ đối tác thành công giữa phụ huynh và giáo viên. Sự tham gia của gia đình là một dạng mở rộng của sự tham gia của cha mẹ.

Sự chuyển đổi từ nhấn mạnh vào sự tham gia của phụ huynh sang sự tham gia của gia đình bắt đầu khi Đạo luật Giáo dục Tiểu học và Trung học năm 1965 được ủy quyền lại thành Đạo luật Không trẻ em bị Bỏ lại Phía sau vào năm 2002.

Thuật ngữ mới nhấn mạnh tầm quan trọng của sự tham gia của toàn bộ gia đình, chẳng hạn như ông bà, cô, chú, và thậm chí cả cộng đồng, để hình thành quan hệ đối tác giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng.

Ngoài việc bao gồm các thành viên khác trong gia đình, việc điều chỉnh sự tham gia của cha mẹ vào sự tham gia của gia đình xác định lại cách các thành viên gia đình đóng vai trò tích cực hơn trong việc giáo dục trẻ em. Họ không chỉ hiện diện một cách thụ động nữa.

Hiệp hội Quốc gia về Giáo dục Trẻ nhỏ NAEYC định nghĩa sự tham gia của cha mẹ và sự tham gia của gia đình là:

  • Tạo và duy trì các hoạt động học tập của học sinh ở nhà để nâng cao sức mạnh của trẻ
  • Gia đình và nhà trường hợp tác thông qua giao tiếp hai chiều hiệu quả4
  • Tham gia liên tục để xây dựng các mối quan hệ thực sự và trách nhiệm chung
  • Gắn kết gia đình và cộng đồng bằng cách xây dựng dựa trên sở thích và kỹ năng

 

Tại Sao Sự Tham Gia Của Cha Mẹ Lại Quan Trọng Đối Với Sự Thành Công Của Trẻ

Một phân tích tổng hợp của 66 nghiên cứu cho thấy rằng các yếu tố dự đoán chính xác nhất về sự thành công của học sinh không phải là thu nhập gia đình hoặc địa vị xã hội, mà là mức độ mà cha mẹ và giáo viên làm việc cùng nhau để tạo điều kiện cho việc học của trẻ.

Nghiên cứu sâu rộng cho thấy rằng mối quan hệ đối tác giữa gia đình và nhà trường trong giáo dục có ý nghĩa quan trọng vì chúng tương quan với sự thành công tốt hơn trong học tập ở trẻ em. Ở trường tiểu học, học sinh có phụ huynh tham gia đi học thường xuyên, có kỹ năng xã hội tốt hơn và cải thiện hành vi trong lớp học.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng học sinh đạt điểm cao hơn khi sự hỗ trợ của cha mẹ nâng cao cảm giác hiệu quả và lòng tự trọng của học sinh, và khi chúng cảm thấy rằng cha mẹ chú ý và quan tâm đến việc giáo dục của chúng.

 

Khi Nào Thì Sự Tham Gia Của Cha Mẹ Không Tốt Cho Trẻ

Theo một nhóm nghiên cứu đang phát triển, sự tham gia của cha mẹ vào cuộc sống học tập của con cái họ ảnh hưởng tích cực đến kết quả học tập của chúng.

Tuy nhiên, không phải tất cả các kết quả nghiên cứu đều nhất quán. Một số nghiên cứu cho thấy kết luận hỗn hợp hoặc mâu thuẫn liên quan đến sự tham gia của cha mẹ.

Phần lớn các nghiên cứu đo lường số lượng hoặc tần suất tham gia của phụ huynh mà không tính đến thành tích trước đây của học sinh, nền tảng gia đình của họ hoặc chất lượng của sự tham gia của phụ huynh.

 

Số Lượng So Với Chất Lượng Khi Có Sự Tham Gia Của Phụ Huynh

Không phải mọi kiểu tham gia của phụ huynh đều có kết quả tốt. Ảnh hưởng của sự tham gia của cha mẹ vào giáo dục không phải lúc nào cũng tích cực.

Khi cha mẹ có liên quan đang kiểm soát, kết quả có xu hướng tiêu cực.

Là một trong những điểm hội tụ gần nhất giữa trường học và gia đình, bài tập về nhà là nơi phụ huynh có thể tham gia nhiều nhất.

Bằng cách phân biệt số lượng và chất lượng của việc phụ huynh tham gia làm bài tập về nhà, một số nghiên cứu cho thấy những kết luận hoàn toàn khác.

Ví dụ, khi cha mẹ tiêu cực hoặc kiểm soát, sự tham gia thường xuyên của họ sẽ làm giảm thành tích của trẻ. Nhưng giúp đỡ bài tập về nhà được coi là hỗ trợ có tác động tích cực đến kết quả học tập.

 

Kiểm Soát Sự Tham Gia Của Phụ Huynh

Cha mẹ kiểm soát cảm thấy rằng họ cần phải kiểm soát chặt chẽ con cái của họ để đảm bảo thành công của chúng. Họ áp lực con cái phải đạt được và giải quyết các vấn đề cho chúng mà không được yêu cầu. Họ thường đứng về quan điểm của cha mẹ và bỏ qua những mong muốn của trẻ.

Một ví dụ về việc kiểm soát sự tham gia của phụ huynh là giám sát bài tập về nhà.

Các nhà nghiên cứu định nghĩa việc kiểm soát sự tham gia là áp lực quá lớn đối với trẻ khi hoàn thành bài tập , kiểm tra xem trẻ đã hoàn thành bài tập chưa , tham gia làm bài tập về nhà mà không được yêu cầu, và trừng phạt trẻ nếu bài tập về nhà không hoàn thành.

Kiểm soát hành vi của cha mẹ làm giảm động lực bên trong của trẻ. Sự tham gia như vậy làm suy yếu động cơ học tập của trẻ em và ý thức của trẻ về giá trị cá nhân và trách nhiệm.

Áp lực của phụ huynh cũng tương quan với điểm thi kém hơn.

Cha mẹ càng kiểm soát hành vi và hành vi của trẻ thì trẻ càng có biểu hiện kém hơn ở trường19.

Ví dụ về việc kiểm soát sự tham gia của phụ huynh bao gồm:

  • Cha mẹ làm việc với con mình để hoàn thành bài tập về nhà mà không bị kiểm tra
  • Kiểm tra bài tập về nhà và bắt buộc hoàn thành
  • Hướng dẫn trực tiếp làm suy yếu động lực bên trong
  • Cho đặc quyền vì điểm cao
  • Hạn chế đặc quyền vì điểm kém
  • Yêu cầu sinh viên làm việc hoặc làm việc nhà ở nhà
  • Giới hạn thời gian xem: TV hoặc trò chơi điện tử
  • Hạn chế thời gian đi chơi với bạn bè vào các buổi tối ở trường
  • Phụ huynh giúp con làm bài tập về nhà trong các chương trình có sự tham gia của gia đình

 

Sự Tham Gia Của Phụ Huynh Ủng Hộ Tự Chủ

Sự tham gia của cha mẹ là hữu ích khi hành động của họ cho thấy rằng họ coi trọng việc học của con mình và không cố gắng kiểm soát.

Một đứa trẻ nhận được sự hỗ trợ tự chủ từ một phụ huynh có liên quan có xu hướng có kết quả học tập tốt hơn. Những bậc cha mẹ này cho phép con cái họ bắt đầu việc học thay vì thúc ép chúng làm như vậy.

Cha mẹ ủng hộ tự chủ tập trung vào việc học chứ không phải điểm số. Họ cung cấp hỗ trợ và chỉ tham gia khi con họ xác định. Họ nhạy cảm với nhu cầu của con cái họ và sẵn sàng giúp làm bài tập về nhà khi được yêu cầu.

Trẻ em được hỗ trợ tự chủ có thể kiểm soát các hoạt động của chính mình. Về bản chất, họ có động cơ để học hỏi và hoạt động tốt hơn trong học tập.

Các ví dụ khác về ý tưởng tham gia của phụ huynh hỗ trợ tự chủ bao gồm:

  • Tham dự các cuộc họp phụ huynh-giáo viên
  • Tham dự các sự kiện của trường mà học sinh đó tham gia
  • Tình nguyện tại trường
  • Khuyến khích tham gia vào các hoạt động mà học sinh quan tâm

 

Cần Trợ Giúp Để Tạo Động Lực Cho Trẻ?

Nếu bạn đang tìm kiếm các mẹo bổ sung và một kế hoạch từng bước thực tế, thì khóa học trực tuyến Cách tạo động lực cho trẻ này là một nơi tuyệt vời để bắt đầu.

Nó cung cấp cho bạn các bước cần thiết để xác định các vấn đề về động lực ở con bạn và chiến lược bạn có thể áp dụng để giúp con bạn xây dựng động lực tự thân và trở nên say mê trong học tập.

Một khi bạn biết chiến lược dựa trên khoa học này, việc thúc đẩy con bạn trở nên dễ dàng và không bị căng thẳng.

 

Suy Nghĩ Cuối Cùng Về Sự Tham Gia Của Phụ Huynh Trong Giáo Dục

Khi nhà trường khuyến khích phụ huynh tham gia, điều quan trọng là phải cung cấp hướng dẫn để giúp phụ huynh hỗ trợ con em mình một cách tích cực. Cha mẹ tự chủ hỗ trợ không chỉ tốt cho sự thành công trong học tập của trẻ mà còn có tác động tích cực đến sức khỏe của trẻ, cả về thể chất và tinh thần.

Khi nhà trường thu hút phụ huynh tham gia vào quá trình học tập, trẻ em cũng có xu hướng có nhiều hành vi nâng cao sức khỏe hơn như hoạt động thể chất. Mối liên hệ với gia đình cũng có liên quan đến việc ít báo cáo hơn về ý định tự tử ở trẻ em. Làm việc cùng nhau, nhà trường và phụ huynh có thể trở thành mạng lưới hỗ trợ vô giá cho trẻ em và thanh thiếu niên.