QUAN NIỆM SAI LẦM KHI DẠY TIẾNG ANH CHO CON? BA MẸ ĐÃ BIẾT?

QUAN NIỆM SAI LẦM KHI DẠY TIẾNG ANH CHO CON? BA MẸ ĐÃ BIẾT?

Trong quá trình đồng hành và dạy tiếng Anh cho con chắc hẳn một vài lần ba mẹ có quan niệm sai lầm, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình phát triển trình độ tiếng Anh của con. Bất kể ngôn ngữ nào cũng vậy chứ không riêng gì tiếng Anh, việc học là cả một quá trình dài chứ không phải vài ba tuần là giỏi nên được ngay. Vậy những quan niệm sai lầm khi dạy tiếng Anh cho con là gì? Để trả lời cho câu hỏi đó, ba mẹ hãy cùng Pantado đi tìm hiểu về chủ đề này để ba mẹ có thêm những nguồn tài liệu, kiến thức điều đó sẽ giúp ích cho ba mẹ trong quá trình dạy tiếng Anh cho trẻ hiệu quả hơn.       

Dạy tiếng Anh cho trẻ khiến trẻ bị loạn khi học nhiều ngôn ngữ cùng lúc

Hiện nay, có không ít các bậc phụ huynh băn khoăn rằng việc cho con mình học tiếng Anh sớm sẽ rất dễ khiến trẻ bị loạn ngôn ngữ. Việc lầm tưởng này, ba mẹ cho trẻ học tiếng Anh quá muộn sẽ gián tiếp làm hạn chế khả năng phát âm, tiếp thu ngôn ngữ và từ vựng của trẻ, sẽ gây khó khăn cho việc sử dụng ngoại ngữ của trẻ sau này. Nhưng trên thực tế điều này hoàn toàn không đúng, ngược lại việc học ngôn ngữ cũng sẽ giúp cho con phát triển não bộ tốt hơn. 


Có một sự thật là việc học ngôn ngữ thứ hai, thứ ba không gây ảnh hưởng hay khó khăn gì khi trẻ học ngôn ngữ chính. Não của trẻ cũng đủ khả năng để tiếp thu thêm nhiều ngôn ngữ khác. Trẻ em khi học song ngữ hoàn toàn có thể chuyển đổi giữa các ngôn ngữ tùy vào từng trường hợp khác nhau. Đó là phản xạ hết sức tự nhiên của trẻ. Vậy nên, việc loạn ngôn ngữ khi dạy tiếng Anh cho trẻ 3 tuổi cùng lúc nhiều thứ tiếng khác nhau; hầu như không xảy ra nên ba mẹ có thể yên tâm về điều này.

Cho trẻ học tiếng Anh không thường xuyên

Nếu ba mẹ muốn con phát triển trình độ tiếng Anh của mình, thì việc trẻ cần rất nhiều thời gian cũng như môi trường để học hỏi cũng như luyện tập. Ngoại ngữ cũng thế, trẻ cần được tiếp xúc với tiếng Anh một cách thường xuyên và liên tục. Ba mẹ cũng tránh việc ép con học tập trong một thời gian nhất định như trong ngày hè nhưng cả năm lại không động đến tiếng Anh. Vì như vậy sẽ làm kiến thức tiếng Anh của trẻ bị rơi rụng và dần bị quên.

Quá tập trung vào ngữ pháp khi dạy tiếng Anh cho bé

Nhiều ba mẹ chỉ chăm chú vào việc dạy ngữ pháp cho trẻ với hy vọng giúp trẻ đạt được điểm cao trong các kỳ thi ở trường. Hầu hết việc học tiếng Anh trên trường của trẻ tập trung vào việc nhớ và vận dụng ngữ pháp một cách có hệ thống. Chính vì thế, nhiều ba mẹ chỉ chăm chăm vào việc dạy ngữ pháp cho trẻ với hy vọng sẽ giúp trẻ đạt điểm cao trong các bài thi.

Dẫu vậy, đó chính là phương pháp học khô khan và cứng nhắc khiến việc học của trẻ vô cùng khó khăn cho trẻ. Hãy để trẻ học ngữ pháp bằng trực quan hoặc bằng cách lắng nghe nhiều cấu trúc ngữ pháp. Trẻ sẽ sử dụng chính xác ngữ pháp chính xác một cách tự nhiên nhất. Hơn nữa hãy để trẻ tập trung vào những kỹ năng khác nữa để trẻ nhanh tiến bộ trong việc học tiếng Anh.

Lầm tưởng rằng ngôn ngữ của trẻ sẽ tự hết khi trẻ lớn

 Khi con nói ngọng, chậm nói hay nói lắp ba mẹ thường có quan niệm rằng khi lớn lên là ắt sẽ hết. Tuy nhiên, đây hoàn toàn là một suy nghĩ sai lầm! Sẽ không có chuyện trẻ tự chữa khỏi các tật này; nếu như trẻ không được nghe đúng từ người lớn. Một lời khuyên là ba mẹ nên hạn chế giỡn hoặc nựng con bằng những từ nói ngọng. Vì ở giai đoạn này bé hoàn toàn tiếp thu ngôn ngữ bằng cách nghe và lặp lại. Do đó, ba mẹ hãy cho con nghe đúng để bé nói đúng từ khi còn nhỏ.

Ba mẹ thường xuyên sửa lỗi sai ngoại ngữ mà không để con thực hành lại

 Đối với ngoại ngữ nếu ba mẹ không chuyên thì lời khuyên là ba mẹ đừng sửa khi thấy bé sai. Hãy cứ để bé nói theo cách tự nhiên. Sau đó khi đến lớp, giáo viên sẽ là người trực tiếp sửa cho bé. Với chuyên môn, kinh nghiệm và vì tiếng Anh là tiếng bản ngữ của họ, giáo viên sẽ là người sửa chính xác nhất cho trẻ.
Ba mẹ có thể chơi và luyện tập tiếng Anh cùng con tại nhà.

Không luyện kỹ năng nói khi dạy tiếng Anh cho bé

Kỹ năng nói được xem là kỹ năng khá dễ học và bắt chước. Tuy nhiên, nhiều ba mẹ lại quá coi trọng vấn đề ngữ pháp và việc làm sao cho trẻ khỏi sai để không bị cười, kết quả dẫn đến việc trẻ bị ấp úng và không dám giao tiếng. Để con không gặp phải vấn đề này, ba mẹ nên tích cực khuyến khích con nói tiếng Anh. Rèn cho con phát âm chuẩn ngay từ nhỏ. Nếu con nói sai ngữ pháp, cha mẹ đừng quá gay gắt, mà hãy nhẹ nhàng chỉnh sửa cho trẻ dần dần.
Để con được phát triển trình độ tiếng Anh toàn diện, ba mẹ hãy tham khảo, đăng ký khóa học tiếng Anh trực tuyến 1 kèm 1 , để con được trải nghiệm phương pháp giảng dạy, cùng với những bài học vô cùng bổ ích tại tại Pantado ba mẹ nhé!