PHƯƠNG PHÁP TỰ HỌC TỪ VỰNG TIẾNG ANH TẠI NHÀ CÓ HIỆU QUẢ VỚI TRẺ?

PHƯƠNG PHÁP TỰ HỌC TỪ VỰNG TIẾNG ANH TẠI NHÀ CÓ HIỆU QUẢ VỚI TRẺ?

Từ vựng tiếng Anh là cơ sở, nền tảng giúp trẻ học tiếng Anh hiệu quả, thế nhưng trong quá trình học hầu hết các bạn nhỏ đều cảm thấy khó khăn thậm chí là dẫn đến chán nản, không còn hào hứng yêu thích tiếng Anh so với lúc đầu tiếp xúc nữa. Một trong số đó, phương pháp tự học từ vựng tiếng Anh tại nhà liệu có đem lại hiệu quả cho các bạn nhỏ trong quá trình học? Dưới đây, Pantado sẽ cung cấp thông tin, các bậc phụ huynh cùng theo dõi nhé!

 

Vậy những trở ngại mà trẻ hay gặp khi học từ vựng tiếng Anh là gì?

Học từ vựng tiếng Anh đòi hỏi sự kiên trì không chỉ ở riêng trẻ mà ngay cả người lớn nữa, một khi cảm thấy chán nản sẽ rất khó để tiếp tục lại. Điều này cũng gây không ít trở ngại dành cho các bạn học sinh. Những rào cản đó là gì? Không để các ba mẹ chờ lâu, Pantado chia sẻ cho ba mẹ ngay đây!

Không học từ vựng đều đặn thường xuyên 

Một trong những cản trở lớn nhất khi trẻ học từ vựng tiếng Anh đó là không học từ vựng tiếng Anh đều đặn, thường xuyên. Dẫn đến tình trạng học trước quên sau, và dần dần làm cho trẻ có cảm giác chán nản, không chịu học. Có thể các bé sẽ nhớ được một lượng từ vựng tiếng Anh ở một thời điểm nào đó tuy nhiên vì không ôn lại thường xuyên, mà điều này hiển nhiên sẽ làm cho bé mau quên.

Trẻ bị hạn chế tiếp xúc với môi trường từ vựng

Trong thực tế, khi học tiếng Anh hay kỳ một ngôn ngữ nào khác thì môi trường là điều tiên quyết, đóng vai trò vô cùng quan trọng để phát triển khả năng nói. Đối với việc học từ mới tiếng Anh, bé rất cần được tiếp xúc nhiều với từ tiếng Anh để kỹ năng ghi nhớ tốt hơn.

Có rất nhiều phương pháp giúp con tiếp xúc với từ vựng tiếng Anh thường xuyên hơn, tiêu biểu ba mẹ có thể áp dụng cách này đó là trong ngôi nhà bé ở, đâu đó phải bắt gặp nhiều miếng thẻ flashcard, tranh ảnh, sách truyện bằng tiếng Anh, ba mẹ hãy chuẩn bị những công cụ học, tài liệu học cho bé mà không nên tiết kiệm trong khoản đầu tư này. 
Bên cạnh đó, ba mẹ có thể hãy trò chuyện tiếng Anh cùng con để bé có cơ hội ôn tập, trao đổi kiến thức nhiều hơn. Khi bạn vừa bắt gặp một bản tin nào đó về nấu ăn chẳng hạn, bạn có thể kể lại cho bé nghe cách làm một món ăn đồng thời dạy bé tên tiếng Anh của món ăn là gì? Với bất kể ý tưởng nào chúng ta đều nên cố gắng tìm cách lồng ghép bài học từ mới tiếng Anh vào đó để tạo thói quen cho bé học. Khi bạn đọc to, hãy dừng lại ở các từ mới và thảo luận. Và hướng dẫn con bạn tập suy nghĩ về một từ mới bất kỳ có nghĩa là gì, ngay cả khi bé đọc một mình. Điều này giúp bé rèn luyện khả năng đoán nghĩa của từ trong câu văn. 

Trẻ khó khăn trong việc phát âm từ vựng

Một trong những yếu tố giúp con không thể học tốt từ vựng tiếng Anh đó là chứng khó đọc, khó phát âm từ vựng cũng gây trở ngại cho bé khi học từ vựng. Ví dụ: những bé đang gặp khó khăn đọc có thể đọc quá chậm hoặc quá tập trung vào việc cố gắng phát âm từng từ khiến bé khó nghĩ về ý nghĩa của từ đó là gì.  Vấn đề này kéo dài có thể gây khó chịu đến mức trẻ em bắt đầu tránh đọc hoàn toàn. Thời gian dành cho việc đọc ít hơn đồng nghĩa với việc ít thời gian tiếp xúc với các từ vựng và ý tưởng mới.
Hãy áp dụng nhiều cách khác nhau giúp trẻ học tốt hơn bằng việc thử đặt câu hỏi trong khi đọc với con bạn. Điều này giúp trẻ tạo mối quan hệ giữa những gì chúng đang đọc và những gì chúng đang nghĩ.
Trẻ chậm phát triển

Đây cũng là yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến việc học tập của trẻ nhỏ. Chậm phát triển là một đứa trẻ liên tục đi sau trong việc đạt được các kỹ năng mà một độ tuổi nhất định cần đạt được. Nhìn chung trẻ nhỏ phát triển chậm hơn trong các kỹ năng cuộc sống như: Vận động, giao tiếp, cũng gặp khó khăn khi học từ mới. Bé có thể cần lặp lại nhiều lần hơn để học từ mới. Thời gian bỏ ra cho bé cũng kéo dài hơn đòi hỏi chúng ta phải kiên nhẫn, nỗ lực giúp bé tiến bộ. 

Ba mẹ hãy tham khảo bài viết trên và cố gắng tìm ra những điểm mạnh của con để áp dụng phương pháp học tập phù hợp với khả năng của chúng. Như thế sẽ giúp con tự tin hơn và có cảm hứng trong quá trình học khi chúng được thỏa thích sáng tạo và phát triển theo phương pháp đó, hoặc là ba mẹ cũng có thể áp dụng một trong những cách mà Pantado đã chia sẻ cho ba mẹ. Hy vọng rằng, những chia sẻ đó sẽ giúp ích cho các con trong quá trình học từ vựng tiếng Anh hiệu quả hơn.

Ba mẹ có thể tham khảo và đăng ký khóa học tiếng Anh trực tuyến 1 kèm 1 , đặc biệt Pantado còn có lớp học thử miễn phí để các bé được làm quen với môi trường học tập trực tuyến, cũng như để các bậc phụ huynh đánh giá về phương pháp giảng dạy tại Pantado.