PHƯƠNG PHÁP LUYỆN GIAO TIẾP TIẾNG ANH CHO CON: BA MẸ CẦN BIẾT?

PHƯƠNG PHÁP LUYỆN GIAO TIẾP TIẾNG ANH CHO CON: BA MẸ CẦN BIẾT?

Đã bao giờ ba mẹ có cảm thấy rằng việc rèn luyện giao tiếp tiếng Anh cho trẻ lại gặp không ít khó khăn và trở ngại? Hay con học giao tiếp tiếng Anh mãi mà chẳng thể giao tiếp câu nào, thậm chí là đọc một từ cũng cảm thấy khó. Vậy nguyên nhân từ những điều đó đến từ đâu? Phải chăng là do phương pháp học? Thực tế, phương pháp học chính là một trong những bước đầu hình thành và đóng vai trò quan trọng đến sự phát triển giao tiếp tiếng Anh. Vậy những phương pháp đó là gì thì ba mẹ hãy cùng Pantado tìm hiểu chi tiết vể vấn đề này ở trong bài viết dưới đây nhé! 

 

Hãy lựa chọn những chủ đề tiếng Anh mà trẻ thích

Một trong những phương pháp học giao tiếp tiếng Anh hiệu quả nhất đó chính là ba mẹ hãy lựa chọn những chủ đề tiếng Anh mà trẻ thích. Điều này cũng giúp cho trẻ hào hứng với việc luyện nói tiếng Anh nhiều hơn. Hãy tận dụng những điều đó ba mẹ nên lựa chọn các chủ đề mà con thích. Bên cạnh đó ba mẹ hãy để ý sở thích của trẻ nhằm ứng dụng các trò chơi, hoạt động hoặc các bài hát để thúc đẩy trẻ học. Và việc chắc chắn việc tập trung vào chủ đề mà trẻ quan tâm sẽ giúp trẻ tránh nhàm chán khi học tiếng Anh.

Khơi gợi sự hứng thú cho trẻ bằng việc sử dụng đồ vật, cử chỉ 

Với phương pháp này, ba mẹ cũng có thể sử dụng các đồ vật hay cử chỉ, nét mặt. Ví dụ, khi ba mẹ dạy từ vựng “tomato”, hãy sử dụng ngay một quả cà chua trong nhà bếp để giúp trẻ hình thành mối liên hệ giữa từ và đồ vật. Tiếp theo đó, ba mẹ cố gắng sử dụng các đồ vật để trẻ dễ liên kết cũng như tăng sự thích thú cho con khi học tiếng Anh. Và các cử chỉ và biểu hiện trên khuôn mặt cũng là những hành động giúp trẻ cảm thấy vui nhộn hơn khi học tiếng Anh.

Duy trì thói quen giao tiếp tiếng Anh trong gia đình

Ba mẹ có thể chọn những thời điểm mà trẻ dễ tập trung nhất bởi đó sẽ là thời gian hằng ngày mà ba mẹ dành cho các hoạt động liên quan đến tiếng Anh. Bằng việc các thành viên trong gia đình nói chuyện với nhau bằng tiếng Anh, trong bữa ăn chẳng hạn. Việc áp dụng phương pháp này đôi khi phải là học quá nhiều mà quan trọng là việc duy trì điều đó như thế nào, và với trẻ  việc duy trì đều đặn trong khoảng 10-15 phút mỗi ngày là quá đủ. 

Bên cạnh đó, ba mẹ vẫn có thể linh hoạt về thời gian nói tiếng Anh. Thông thường, tâm trạng cũng như mức năng lượng của trẻ có thể ảnh hưởng đến động lực học tập của con. Theo đó, trẻ có thể không chú ý khi bị mệt mỏi, không khỏe. Do đó, cha mẹ có thể linh động cho con học vào những giờ trẻ thấy khỏe hoặc cho con nghỉ ngơi một ngày để lấy lại năng lượng.

Không chỉ chú trọng quá nhiều vào ngữ pháp

Điều này rất có thể sẽ khiến trẻ bị áp lực, chán nản khi học tiếng Anh. Nếu ba mẹ thấy trẻ sử dụng ngữ pháp không chính xác, thì có thể bỏ qua nếu đó là lỗi nhỏ và để trẻ thể hiện bản thân mình. Đôi khi ba mẹ có thể sửa nhưng đừng quá tập trung vào việc chỉ ra các lỗi của con. Trẻ em thường học thông qua sự lặp lại. Bởi vậy mà hãy kiên nhẫn với con. Và việc ba mẹ lặp lại một từ hoặc một cấu trúc ngữ pháp thường xuyên, có thể con sẽ học nó một cách tự nhiên mà không cảm thấy áp lực.

Áp dụng tiếng Anh vào thực tế cuộc sống

Với phương pháp này, các con có thể sẽ tiến bộ giao tiếp một cách rõ rệt đó ba mẹ. Ví dụ như nếu gia đình bạn thường xuyên đi chơi trong công viên, bạn có thể giới thiệu các từ vựng liên quan đến động vật, cây cối mà trẻ nhìn thấy trên đường đi. Bằng điều này ba mẹ có thể thu hút sự chú ý của trẻ bằng cách chỉ ra những điều thú vị, giúp trẻ tò mò hơn về những sự vật đó. Hình thức học này sẽ giúp trẻ luyện nói tiếng Anh trong môi trường thoải mái, vui vẻ. Ba mẹ hãy cố gắng chỉ ra các từ vựng cho trẻ ở bất cứ đâu để giúp trẻ học tiếng Anh một cách tự nhiên nhất.

Học tiếng Anh qua các kênh trực tuyến

Ba mẹ có thể tận dụng các kênh học tiếng Anh trực tuyến. Hiện nay có rất nhiều ứng dụng dạy tiếng Anh qua các câu chuyện, ảnh động hay bài hát. Và ba mẹ có thể tham khảo một số kênh học tiếng Anh dưới đây như:

PBS Kids: là kênh luyện nói tiếng Anh cho trẻ thông qua các trò chơi, bài hát và video cực thú vị. Trang web được thiết kế để cho các em luyện nói tiếng Anh bản xứ. Các đồ họa tại trang web này khá sinh động và hấp dẫn. Những bài học xoay quanh các chủ đề quen thuộc như: con vật, đồ ăn, trường học.

FluentU: Là kênh cung cấp các video ngắn như hoạt hình, quảng cáo hài hước, vlog,…giúp tăng sự thích thú khi luyện nói tiếng Anh cho trẻ. Các video đều có phụ đề, khi bạn di chuột vào một từ, hệ thống sẽ hiển thị nghĩa của từ đó. Tại app FluentU, trẻ có thể luyện nói tiếng Anh thông qua các câu hỏi. Theo đó, các em sẽ trả lời các câu hỏi bằng tiếng Anh qua điện thoại. Khi sử dụng FluentU, ba mẹ nên lựa chọn các video phù hợp để tăng hiệu quả học tập cho trẻ.

Pantado là trung tâm Anh ngữ trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam với phương pháp giảng dạy theo tiêu chuẩn châu  u, giúp các bé phát triển toàn diện về các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết trong tiếng Anh, và tự tin trong giao tiếp. 

Đăng ký khóa học tiếng Anh trực tuyến, để con được trải nghiệm phương pháp giảng dạy, cùng với những bài học vô cùng bổ ích tại tại Pantado ba mẹ nhé!