Những lời khuyên sai khi học về tiếng Anh

Những lời khuyên sai khi học về tiếng Anh

Thông thường khi chúng ta đến với việc học tiếng Anh thì chúng ta sẽ có những lời khuyên về việc học tiếng Anh cần phải như thế nào? Do đó, có rất nhiều lời khuyên khác nhau, mỗi người đều sẽ có cách học khác nhau để dẫn tới sự thành công. Tuy nhiên, cũng sẽ có những lời khuyên sẽ khiến bạn mắc sai làm và làm cho bạn cảm thấy tiếng Anh càng khó hơn. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về những lời khuyên sai lầm này nhé.

>> Xem thêm: 

                              > > học tiếng anh ngữ pháp online

                               >> cách học tiếng anh qua mạng

 

1. Học các từ vựng bằng cách đặt câu

Việc học với phương pháp học từ mời thông qua việc đặt câu sẽ gây ra nhiều vấn đề lớn. Ví dụ như người học có thể sẽ đặt câu sai hoặc sử dụng cụm từ không chính xác, và họ không phát hiện được những sai làm đó để sửa lỗi kịp thời. Khi đó chúng cứ được lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ tạo thành một thói quen xấu.


Lời khuyên cho các bạn khi học tiếng Anh

 

Khi bạn học tiếng Anh, bạn không cân phải cố đoán cách một từ sẽ được sử dụng trong câu vì trong tiếng Anh có collocation (cách kết hợp các từ với nhau để tạo thành cụm từ có nghĩa), khi quy tắc được dùng từ cố định và các mẫu câu thì sẽ cho bạn biết chính xác cách sử dụng từ trong các tình huống khác nhau. Vì thế bạn nên dành nhiều thời gian để ghi nhớ các cụm từ hoặc cách kết hợp từ với nhau.

Khi bạn gặp từ mới, thì cần chú ý đén câu có chứa từ này và những từ đứng xung quanh với nó. Còn nếu bạn gặp phải những câu thành ngữ, thì bạn cần phải tự kiểm tra từ điển để nắm vững ngữ nghĩa.

 

2. Cố để nhớ các quy tắc ngữ pháp

Có rất nhiều người đã dành nhiều thời gian để ghi nhớ các quy tắc ngữ pháp, nhưng vẫn không thể nào để nhớ hết được chúng. Khi bạn dành nhiều thời gian trong việc học các quy tác ngữ pháp, thì bạn sẽ giúp tăng điểm cao trog các bài kiểm tra, nhưng nó lại không giúp cho bạn tăng được khả năng nghe và nói của mình.

Tuy nhiên, bạn cũng cần phải nhớ các quy tắ thường xuyên được sử dụng trong việc giao tiếp hàng ngày hoặc là trong công việc. Và với thời gian còn lại thì bạn nên dành học thuộc những các từ, cụm từ hay là các câu thường sử dụng trong các đoạn hội thoại thực tế.

 

3. Mắc sai lầm và học hỏi từ sai lầm

Trên thực tế người bản ngữ sẽ không để ý đến việc bạn mắc lỗi khi sử dụng tiếng Anh để giao tiếp, vậy nên việc mắc lỗi là chuyện bình thường, bạn không nên lo lắng. Tuy nhiên, bạn không phải vì thế mà cứ lặp đi lặp lại, bạn cần phải học lại với thái độ là sẽ không phạm phải sai lầm đó nữa. Bạn không nên xấu hổ với việc mắc sai lầm đó vì người bản ngữ họ cũng thường mắc lỗi, nhưng bạn nên cố gắng không nên lặp lại sai lầm đó nhiều lần.

 

Lời khuyên cho các bạn học tiếng Anh

 

Có rất nhiều quốc gia sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chính, nên việc sử lỗi tiếng Anh được coi là bất lịch sự. Với người bản ngữ họ sẽ không bao giờ nói trực tiếp với bạn câu Bạn sai rồi, bạn cần phải như thế này mới đúng mà họ thường sẽ mang thái độ rất khéo léo để đưa ra những gợi ý hoăc từ chính xác hơn để bạn có thể sử dụng. Và chính thời điểm đó thì bạn nên sửa sai của mình và luôn tự nhắc nhở với bạn thân rằng không bao giờ tái phạm chuyện đó nữa.

Bởi nếu như bạn cứ tiếp tục mắc lỗi như vậy sẽ không phải lúc nào bạn cũng có người sửa lỗi hộ bạn, và nó đem đến thói quen khó bỏ. Hãy ví dụ việc việc hút thuốc lá, đó chính là thói quen, là người nghiện thì rất khó có thể thay đổi được.

 

4. Cố gắng học tiếng Anh nhanh chóng trong thời gian ngắn

Bây giờ chúng ta lên mạng gõ lên google về việc học tiếng Anh, bạn sẽ thấy rất nhiều các cụm từ “Học tiếng Anh thật vui, thật dễ, chỉ với 3 tháng bạn có thể tự tin giao tiếp” Điều này là rất khó và chính là sai lầm. Bất kỳ bạn học ngôn ngữ nào thì bạn đều biết rằng không có một bí quyết nào có thể biến thành một người không biết gì trở nên thành thạo tiếng chỉ với một thời gian ngắn đó, dù là phương pháp học nào đi nữa. 

 

Cố gắng học tiếng Anh mỗi ngày

 

Trên thực tế, đặc biệt là những người học nói thì cần rất nhiều nỗ lực và sự kiên trì, nó đòi hỏi bạn phải dành nhiều thời gian để luyện tập. Không phải lúc nào việc học tiếng Anh đều mang đến vui vẻ, nhất lúc bạn học về các quy tắc ngữ pháp của nó, nhiều khi bạn thấy nhàm chán, và còn có ý muốn từ bỏ.

Bạn nên nhìn nhận việc học tiếng Anh nó giống với một cuộc thi chạy marathon, không phải dạng chạy nước rút. Không nên tự nói với bản thân rằng mình sẽ thành thạo tiếng Anh ngay lập tức trong 3 tháng được. Thời gian dành để học không quan trọng, mà quan trọng là bạn học được gì, sẽ học gì và thực hành như thế nào trong thực tế.

 

5. Đọc to mỗi ngày

Trước những câu hỏi là làm thế nào để cải thiện khả năng phát âm thì có rất nhiều lời khuyên là hãy đọc to những từ mà bạn học mỗi ngày. Như lời khuyên ở số 3 nêu trên thì khi chúng ta đặt câu hỏi: Nếu như bạn liên tục phát âm sai một từ và nó hình thành thói quen đọc sai như vậy, thì bạn sẽ tiến bộ như thé nào?

Tahy vì bạn cố gắng đọc to các từ mới, thì bạn nên dành thời gian để nghe những người bản ngữ người ta phát âm như thế nào, và cố gắng bắt chước những gì mà bạn nghe thấy. Sau đó bạn hãy thu âm lại lời nói của mình, rồi so sánh với việc phát âm gốc xem mình phát âm ra sao, và lỗi sai của mình ở chỗ nào để sửa sai.

 

6. Luyện tập với người khác

Việc luyện tập tiếng Anh với người khác rất là tốt nhưng nó phải là người sử dụng tiếng Anh thành thạo. Vì như vậy họ sẽ giúp bạn sửa lại những lỗi sai của bạn, còn nếu bạn luyện tập vói một người có khả năng ngoại ngữ thấp hơn bạn thì họ không thể nào sửa ra những lỗi sai của bạn được.

 

Luyện tập nói tiếng Anh với người khác

 

Thay vào việc đó, thì bạn nên dành thời gian nghe những bản ngữ của họ nói thông qua các hoạt động hàng ngày của họ như xem TV, phim ảnh, nghe nhạc hoặc podcast và đọc báo đài hoặc sách ngoại văn.

 

7. Giỏi tiếng Anh bằng cách đến quốc gia nói tiếng Anh

Đúng là có rất nhiều lời khuyên như vậy, nhưng đấy là với những người họ đã có kiến thức tiếng Anh rồi, còn với những người mới chập chững biết được vài từ tiếng Anh thì sẽ không dễ dàng như vậy đâu.

Trên thực tế, tại các trường sử dụng tiếng Anh để giảng dạy, thì họ chỉ dạy bạn cách giao tiếp, làm thế nào kết nói với người bản ngữ, chứ họ không dạy bạn cách phát âm chính xác, hay nói trôi chảy hoặc là làm thế nào để hiểu được người bản ngữ nói gì.

Bạn có thể hoàn toàn thông thạo tiếng Anh nếu như bạn kiên trì, cố gắng mà không cần phải rời khỏi quê hương, bằng cách này bạn biến tiếng Anh thành cuộc sống của bạn và tạo dựng một môi trường sử dụng tiếng Anh càng nhiều càng tốt. Dù bạn ở đâu, ở các quốc gia nói tiếng Anh mà bạn không học hỏi, không kiên trì, không cố gắng thì bao nhiêu năm thì ngoại ngữ của bạn cũng không tăng lên được.

 

8. Học kỹ năng nói chỉ bằng việc nói

Đối với lời khuyên này thì tôi cũng không rõ được. Bởi ngôn ngữ không có sự ma thuật để bạn có thể phát âm mà chính xác ngay lập tức. Với kỹ năng nói nó đòi hỏi cần phải có nhiều yếu tố, trong đó bao gồm: nói đúng từ, dùng từ và câu đúng ngữ pháp và phát âm chuẩn xác.

Bạn phải dành nhiều thời gian để nghe và học về ngữ pháp, đặc biệt là từ vựng, các liên kết trong câu để có thể nói được tiếng Anh tốt. Nói cần đỏi hỏi về kỹ năng và rất nhiều nỗ lực, sự kết hợp với nhiều phương pháp rèn luyện, không chỉ riêng cho thời gian thực hành.

Mỗi một các nhân khi có mục tiêu hướng đến của mình sẽ có những phương pháp học khác nhau để đạt được mục tiêu đó, kể cả là trong việc hoc ngoại ngữ. Kiên trì, cố gắng, nỗ lực, học hỏi và biến nó trở thành cuộc sống của mình.

>> Xem thêm: Học tiếng Anh giao tiếp trực tuyến cho người đi làm