Ngữ Pháp Tiếng Anh Lớp 4 - Bài Tập Vận Dụng Và Đáp Án
Học ngữ pháp tiếng Anh lớp 4 không chỉ giúp trẻ cải thiện kỹ năng ngôn ngữ mà còn xây dựng nền tảng vững chắc để học lên cấp độ cao hơn. Bài viết này, Pantado sẽ giới thiệu các chủ điểm ngữ pháp lớp 4 thông dụng, ví dụ thực tế và bài tập vận dụng giúp bé dễ dàng nắm bắt và tiếp thu kiến thức ngôn ngữ. Phụ huynh và giáo viên cùng tìm hiểu với Pantado nhé!
1. Cấu trúc câu cơ bản trong ngữ pháp tiếng Anh lớp 4
Lớp 4 là giai đoạn giúp các bé mở rộng ngữ pháp căn bản đã học ở lớp dưới, đồng thời làm quen với các điểm ngữ pháp mới thú vị như thì quá khứ đơn. Những cấu trúc này không chỉ giúp các em mô tả sự việc hàng ngày mà còn giúp bé diễn đạt rõ ràng và tự tin hơn trong giao tiếp.
1.1 Cách hỏi và trả lời về sở thích
Hỏi về sở thích là cách tuyệt vời để bé giới thiệu sở thích của mình hoặc tìm hiểu về bạn bè xung quanh.
Cách dùng
Có hai dạng câu hỏi chính:
1. Hỏi về sở thích cá nhân
- Cấu trúc: What + to be + tính từ sở hữu + hobby?
- Trả lời: Tính từ sở hữu + hobby + to be + tên sở thích (N/V-ing).
2. Hỏi về hoạt động yêu thích
- Cấu trúc: What + do/does + chủ ngữ + like + doing?
- Trả lời: Chủ ngữ + like/likes + V-ing.
Ví dụ:
- What is your hobby? – My hobby is drawing. (Sở thích của em là gì? – Em thích vẽ tranh.)
- What does your father like doing? – He likes cooking. (Bố em thích làm gì? – Bố em thích nấu ăn.)
1.2 Hỏi về môn học yêu thích
Cấu trúc này giúp bé nói về môn học mà bé yêu thích, đồng thời hỏi bạn bè về các môn mà họ thích học.
Cách dùng
- Cấu trúc: What subject + do/does + S + like?
- Trả lời: S + like/likes + môn học.
Ví dụ:
- What subject do you like? – I like Maths and English. (Em thích môn gì? – Em thích Toán và tiếng Anh.)
- What subject does your friend like? – She likes Art and Science. (Bạn em thích môn gì? – Bạn ấy thích Mỹ thuật và Khoa học.)
1.3 Cách hỏi và trả lời về món ăn/đồ uống yêu thích
Hỏi về món ăn là một trong những cấu trúc ngữ pháp thú vị và dễ nhớ, giúp bé chia sẻ về món ăn mà bé thích.
Cách dùng
- Cấu trúc: What’s + tính từ sở hữu + favourite food/drink?
- Trả lời: It’s + món ăn/đồ uống hoặc S + like/likes + món ăn/đồ uống.
Ví dụ:
- What’s your favourite food? – It’s pizza. (Món ăn yêu thích của em là gì? – Đó là pizza.)
- What’s her favourite drink? – Her favourite drink is milk. (Đồ uống yêu thích của cô ấy là gì? – Cô ấy thích sữa.)
Cấu trúc câu hỏi về món ăn - đồ uống yêu thích
1.4 Cấu trúc mời ai đó làm gì đó với “Would you like”
"Would you like" là câu hỏi lịch sự để mời hoặc đề nghị ai đó tham gia vào một hoạt động hoặc sử dụng món đồ nào đó.
Cách dùng
1. Mời ăn uống
- Cấu trúc: Would you like + món ăn/đồ uống?
2. Mời làm gì đó
- Cấu trúc: Would you like to + động từ nguyên mẫu?
Ví dụ:
- Would you like a cup of tea? (Bạn có muốn một tách trà không?)
- Would you like to play soccer? (Bạn có muốn chơi bóng đá không?)
Cấu trúc câu khi muốn mời ai đó làm gì
1.5 Cấu trúc rủ ai đó làm gì với “Let’s”
“Let’s” là một cụm từ rất hay dùng trong giao tiếp hàng ngày khi muốn rủ ai đó cùng làm gì đó.
Chú ý: Let’s = Let us
Cách dùng
- Cấu trúc: Let’s + động từ nguyên mẫu
Ví dụ:
- Let’s go to the beach! (Chúng ta cùng ra bãi biển nhé!)
- Let’s play chess. (Hãy chơi cờ vua nào.)
2. Cấu trúc ngữ pháp tiếng Anh lớp 4
2.1 Thì quá khứ đơn
Cách dùng: Thì quá khứ đơn dùng để diễn tả hành động hoặc sự việc đã xảy ra và kết thúc trong quá khứ.
Dấu hiệu nhận biết:
- “Last” – Lần trước/lần cuối: last christmas, last summer, last week, last weekend, last month,…
- Thời gian + “Ago” – Bao lâu trước đó: 5 weeks ago, 3 years ago, a month ago,…
- “Yesterday” – Ngày hôm qua.
Cấu trúc thì quá khứ đơn:
Cách dùng thì quá khứ đơn trong tiếng Anh lớp 4
2.2 Động từ V2/Ved
Trong chương trình học ngữ pháp tiếng Anh lớp 4 sẽ xoáy sâu vào thì quá khứ. Vì vậy, để bé có thể hiểu và dùng được thì này thì ba mẹ và giáo viên nên để bé học các dạng động từ ở thì quá khứ. Dưới đây, Pantado sẽ chia sẻ một số động từ quá khứ thông dụng trong chương trình ngữ pháp lớp 4 để bé có thể tham khảo học dần nhé.
Bảng các động từ V2 thường gặp ở chương trình học lớp 4
2.3 Các từ để hỏi (Wh-question)
Các từ để hỏi trong tiếng Anh, được gọi là Wh-question sẽ đứng đầu câu để cấu tạo thành những câu hỏi khác nhau. Chỉ khi xác định được những từ này thì trẻ mới hiểu được mục đích câu hỏi và có được câu trả lời hợp lý.
Cấu trúc chung của đa số các câu hỏi sẽ có dạng như sau:
- Wh-question + do/does/Tobe + O (S + V)?
Các từ để hỏi Wh-question trong ngữ pháp tiếng Anh lớp 4
3. Bài tập vận dụng ngữ pháp tiếng Anh lớp 4
Bài 1: Điền dạng đúng của động từ ở thì quá khứ đơn
1. She (walk)...around the school this morning.
2. (Do)...she go skating yesterday?
3. Last week, I (go)...to a restaurant with my mother.
4. On her last birthday, her father (give) …her a new bike.
5. They (be)...at my house last night.
Đáp án:
1. walked | 2. Did | 3. went | 4. gave | 5. were |
Bài 2 – Chọn đáp án đúng
1.………….. salt do your elder sister want?
A. How much
B. how many
C. how
D. how long
2. …………. sausages does she want?
A. How often
B. How many
C. How much
D. How
3. …………. candies does the girl want? – Two.
A. How many
B. How much
C. How
D. What
4. This shirt ………… $50.
A. are
B. is
C. has
D. have
5. …………. rice does she need?
A. How much
B. How many
C. How
D. What
Đáp án:
1. A | 2. B | 3. A | 4. B | 5. A |
4. Tổng kết
Ngữ pháp tiếng Anh lớp 4 mang lại nền tảng vững chắc cho trẻ khi làm quen với các cấu trúc ngữ pháp đơn giản nhưng cần thiết. Các cấu trúc như hỏi về sở thích, món ăn, môn học yêu thích, và cách mời ai đó thể hiện sự thân thiện khi giao tiếp. Việc hiểu rõ và nắm vững ngữ pháp cơ bản giúp trẻ tự tin khi giao tiếp tiếng Anh và chuẩn bị tốt hơn cho các lớp học tiếp theo.
Hy vọng với những thông tin, ví dụ và các bài tập vận dụng ở trên của Pantado sẽ các bé nắm chắc được những kiến thức trọng tâm trong ngữ pháp tiếng Anh lớp 4. Ba mẹ và giáo viên nên đưa ra các bài tập vận dụng để bé có thể áp dụng ngay các kiến thức vừa học, như vậy sẽ giúp bé nhanh hiểu và ghi nhớ được lâu hơn nhé!