MẠO TỪ ĐƯỢC SỬ DỤNG NHƯ THẾ NÀO?

MẠO TỪ ĐƯỢC SỬ DỤNG NHƯ THẾ NÀO?

Đối với các bạn đang và đã từng học ngữ pháp tiếng Anh, chắc hẳn các bạn cũng đã được biết đến với mạo từ. Đó là một phần không thể thiếu trong ngữ pháp tiếng Anh. Tuy vậy, những mạo từ này lại rất dễ gây nhầm lẫn đối với các bạn trong quá trình học. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để chúng ta ghi nhớ, sử dụng thành thạo những mạo từ đó một cách hiệu quả trong giao tiếp tiếng Anh. Bài viết bên dưới đây, Pantado sẽ chia sẻ cho các bạn tất tần tật về kiến thức của các mạo từ này. Từ đó áp dụng chúng một cách nhuần nhuyễn hơn.

1. Vậy mạo từ là gì?

Mạo từ là những từ thường đứng trước danh từ, dùng để nhận biết được danh từ đó là xác định hay không xác định. Mạo từ không phải là một loại từ riêng biệt mà người ta chỉ xem nó như là một bộ phận của tính từ, dùng để bổ nghĩa cho danh từ.

Mạo từ trong tiếng Anh được chia thành hai loại chính là mạo từ xác định (definite article) “The” và Mạo từ không xác định (Indefinite article) gồm “a, an”.
Ex: I see a dog. The dog is running across the road very fast. (Tôi nhìn thấy một con chó. Con chó đang chạy qua đường rất nhanh.)
Ex: Please give me the pen on the table. (Làm ơn đưa cho tôi cái bút ở trên bàn.)

Ngay bây giờ, chúng ta hãy cùng ôn tập lại các trường hợp sử dụng mạo từ bất định a, an. Hai mạo từ này chỉ được sử dụng cho danh từ chia ở dạng số ít, đếm được. Trong đó, các danh từ mang nghĩa chung, không xác định chính xác là một người hay vật nào.

Ex:  A rubber is small. (Một cục tẩy thì bé)

Trong ví dụ trên, danh từ “a rubber” chỉ một trong rất nhiều cục tẩy, mà người nói và người nghe không thể biết chính xác đó là cục tẩy nào. Bên cạnh đó, mạo từ “a” được dùng khi đứng trước một danh từ bắt đầu bằng một phụ âm. Tiếp theo, mạo từ “an” được dùng khi đứng trước một anh từ bắt đầu bằng một nguyên âm, hoặc phụ âm câm.

2. Cách sử dụng mạo từ a, an

Việc phân biệt để sử dụng mạo từ trong tiếng Anh giao tiếp cũng sẽ gây không ít khó khăn cho các bạn mới được học về chủ đề này. Có rất nhiều ngữ cảnh người học ngôn ngữ Anh rất dễ nhầm lẫn việc sử dụng mạo từ a, an dẫn đến sai sót không đáng có. Hãy xem các trường hợp bên dưới đây nhé!
- Danh từ đếm được số nhiều. Ví dụ: There are ceiling fans in every classroom. (Trong lớp nào cũng có quạt trần cả)
- Danh từ không đếm được. Ví dụ: We have orange juice. (Chúng tôi có nước cam ép)

3. Cách dùng mạo từ “the” trong tiếng Anh

“The” là mạo từ xác định dùng cho danh từ chỉ đối tượng xác định (người nghe và người nói đều biết rõ đối tượng đang nói đến là ai). Hầu hết, “The” được sử dụng trong các trường hợp:
- Khi vật thể hay nhóm vật thể là duy nhất hoặc được xem là duy nhất. Ví dụ như: The sun (mặt trời, the world (thế giới), the earth (trái đất)
- Trước một danh từ nếu danh từ này vừa được đề cập trước đó.
Ví dụ: I see a dog. The dog is chasing a cat…(Tôi thấy 1 chú chó. Chú chó đó đang đuổi theo 1 con mèo...)
- Trước một danh từ nếu danh từ này được xác bằng 1 cụm từ hoặc 1 mệnh đề. Ví dụ: The teacher that I met yesterday is my sister in law (Cô giáo tôi gặp hôm qua là chị dâu tôi.)
- Đặt trước một danh từ chỉ một đồ vật riêng biệt mà người nói và người nghe đều hiểu.
- Trước so sánh nhất (đứng trước first, second, only..) khi các từ này được dùng như tính từ hoặc đại từ.

Trên đây là tất tần tật về mạo từ, cách sử dụng mạo từ, phân biệt mạo từ được sử dụng trong những trường hợp nào. Thông qua những kiến thức, những thông tin mà Pantado đã chia sẻ cho các bạn ở bài viết bên trên sẽ giúp cho các bạn học thêm được nhiều điều thú vị về mạo từ cũng như là nắm vững được các trường hợp khi nào sử dụng mạo từ.