LIỆU CÓ NÊN CHO TRẺ HỌC TOÁN TỪ NHỎ?

LIỆU CÓ NÊN CHO TRẺ HỌC TOÁN TỪ NHỎ?

Không chỉ riêng tiếng Anh mà Toán học cũng được coi là một trong những môn quan trọng mà ba mẹ nên cho con tiếp cận với tiếng Anh từ sớm bởi những lợi ích lại vô cùng lớn. Vậy ba mẹ có nên cho trẻ học toán từ sớm? Để giải đáp những băn khoăn mà ba mẹ thường hay gặp phải, ba mẹ hãy theo dõi bài viết dưới đây mà Pantado cung cấp nhé!

Xem thêm: Học tiếng Anh online miễn phí

 

1. Nên cho trẻ học toán từ nhỏ?

Toán học không chỉ đơn thuần là những con số hay hình học mà hầu hết ba mẹ thường thấy mà giúp chúng ta hình thành khả năng tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng. Đối với trẻ nhỏ cũng vậy, khi chúng được tiếp cận với toán học từ sớm, con sẽ sớm có cơ hội phát triển khả năng tư duy, giúp phát triển trí thông minh ở trẻ. Theo các chuyên gia nghiên cứu, những đứa trẻ được tiếp cận với toán học từ sớm sẽ thông minh hơn so với những đứa trẻ không được học toán từ sớm. Chưa kể, não bộ ở trẻ nhỏ phát triển, tiếp thu kiến thức một cách thụ động và nhanh hơn.

2. Những lợi ích khi con học toán từ nhỏ là gì?

Một số những lợi ích có thể kể đến khi cho con tiếp xúc với toán học từ nhỏ như:

2.1. Phát triển trí thông minh dựa trên sự nhận biết các con số 

Một khi con làm quen được với các chữ số và hình khối, con có thể tự động biết xem đồng hồ, ứng dụng tính toán vào cuộc sống. Từ đó hình thành thói quen tự xử lý được các vấn đề và não bộ sẽ phát triển theo một chiều hướng tích cực hơn.

2.2. Rèn luyện những kỹ năng cần thiết trong đời sống

Không chỉ giúp hình thành sự nhận thức từ bé, Toán học còn giúp bé phát triển những kỹ năng cần thiết như: Biết quản lý và sắp xếp thời gian, tự tin trong giao tiếp với người khác, phân tích nhanh vấn đề từ những dữ liệu có sẵn.

2.3. Chuẩn bị một lộ trình kiến thức Toán học

Ngay từ năm lớp 1 khi bước vào với cánh của học tập, trẻ nhỏ đã phải làm quen với việc tính toán. Và môn học này luôn gắn liền với bé suốt 12 năm học và cả trong đời sống. Việc học Toán sớm cũng như xây dựng một ngôi nhà, nó cần có một nền móng vững chắc để giữ cho căn nhà được kiên cố hơn.

2.2. Có được sự phát triển toàn diện

Toán không phụ thuộc vào việc phát triển não trái hay não phải, môn học này giúp con rèn luyện được cả hai bán cầu não cùng với kỹ năng tính bằng tay đơn giản. Bởi vì trong quá trình học, khả năng phân tích vấn đề chính là lúc não bộ được hoạt động thường xuyên nhất.

3. Một số điều cần lưu ý khi cho con học toán từ nhỏ?

 Thứ nhất: Nhiều gia đình nghĩ rằng khi trẻ chỉ nên cho vui chơi, giải trí. Và điều này hoàn toàn sai lầm, thực tế các bài toán về lượng giúp con tự đếm, nó hình thành những nền tảng cơ bản để con rèn luyện sự suy luận không chỉ riêng Toán mà còn là các nhận thức về vấn đề của cuộc sống.
Thứ hai: Một phần là do chưa có một phương pháp dạy học phù hợp nên nhiều ba mẹ “đã nản” trước khi bé chán học. Vì thế, hãy thúc giục con tiếp nhận kiến thức mới bằng những hình ảnh, ví dụ minh họa và tạo thói quen vừa học vừa chơi để tạo sự hứng thú trong quá trình học của con.
Thứ tư: Không ít ba mẹ cảm thấy khó khăn và lúng túng khi dạy bé học Toán. Họ nghĩ rằng do bản thân không giỏi nên không có kinh nghiệm truyền đạt. Tuy nhiên, nếu bạn nắm rõ được cách dạy chuẩn thì dù ba mẹ không giỏi bé vẫn có thể tiếp thu Toán một cách tốt nhất.

4. Các phương pháp giúp con học toán từ nhỏ hiệu quả

4.1. Học đếm số qua bài hát

Nguồn tài nguyên qua kênh youtube hiện nay luôn ngập tràn những bài hát với nhịp điệu vui tươi, hình ảnh minh họa sinh động giúp con lưu lại kiến thức dễ dàng mà không nhàm chán. Do đó, hãy phân bổ thời gian học đúng cách hơn. Điều này để tránh bé tiếp xúc quá nhiều với màn hình điện thoại hay máy tính, đặt các thiết bị học đúng tầm mắt bé. Hãy luôn quan sát con trong suốt quá trình trẻ học nhé. 

4.2. Dạy trẻ học toán thông qua các trò chơi tự thiết kế

Ở độ tuổi các em, bé sẽ thường ham thích vui chơi hơn là việc ép con ngồi vào bàn học nghiêm túc. Vì khả năng con có thể tập trung lâu nhất chỉ mất 35 - 40 phút. Đồng hành cùng con cũng là một cách hay.
 
Có rất nhiều trò chơi để ba mẹ có thể lồng ghép kiến thức Toán học vào trong quá trình chơi. Chẳng hạn, bạn có thể vẽ tấm bìa hình các con số, phân phát cho con những chữ số đơn giản trước. Sau đó vẽ những vòng tròn có các chữ số mà con đang cầm, khi bé sẵn sàng thì đọc to chữ số đó để con nhảy vào ô tròn nào có số đấy.

4.3. Giúp trẻ thích thú hơn bằng các đồ chơi Toán học

Một trong những phương pháp giúp con học toán hiệu quả đó là học toán qua các đồ chơi. Bạn có thể dễ dàng tìm được các loại đồ chơi Toán học ở bất cứ chỗ nào. Bên cạnh đó, các loại trò chơi bằng gỗ thường rất phổ biến cho bé. Do vậy, chúng được thiết kế từ mảnh ghép nhưng chắc chắn, mùi gỗ thơm nhưng không độc hại, bé có thể dễ dàng cầm chắc mà không tự ý nuốt được vì nó thường khá to. Có thể xách đi mọi lúc mọi nơi vô cùng tiện lợi.

Để con được nâng cao khả năng phát triển tư duy, và các kỹ năng khác như giải quyết vấn đề,...Ba mẹ có thể tham khảo và áp dụng cho con những phương pháp mà ở bài viết trên Pantado đã chia sẻ cho các ba mẹ. Hy vọng điều đó sẽ mang lại hiệu quả cho con trong quá trình học tập.