LÀM THẾ NÀO ĐỂ XÂY DỰNG LỘ TRÌNH HỌC TIẾNG ANH CHO CON THEO TỪNG ĐỘ TUỔI?

LÀM THẾ NÀO ĐỂ XÂY DỰNG LỘ TRÌNH HỌC TIẾNG ANH CHO CON THEO TỪNG ĐỘ TUỔI?

Để giúp con phát triển trình độ tiếng Anh của mình và có thể vươn xa với các mục tiêu khác nhau như: thành thạo giao tiếp, đạt các chứng chỉ quốc tế, hay học tiếng Anh để đi du học. Tất cả những điều đó nếu muốn thực hiện được thì việc xây dựng lộ trình học chuẩn với từng cấp độ, lứa tuổi được xem như là chìa khóa chính của vấn đề này. Câu hỏi đặt ra rằng làm thế nào để xây dựng lộ trình học tiếng Anh cho trẻ? Đó là câu hỏi mà không ít các bậc phụ huynh cảm thấy băn khoăn và cần giải đáp. Và để trả lời cho câu hỏi đó, các bậc phụ huynh hãy tham khảo ngay bài viết bên dưới đây mà Pantado chia sẻ ba mẹ nhé!

 

Xây dựng lộ trình học tiếng Anh cho con

 

1. Để hiểu hơn về lộ trình học tiếng Anh?

Không chỉ mỗi môn tiếng Anh mà bất kể một môn học nào khác đi chăng nữa thì cũng cần phải có một lộ trình học rõ ràng. Có thể hiểu nôn na về lộ trình học là con đường, kế hoạch, phương hướng để học một môn học nào đó. Và lộ trình học tiếng Anh là một kế hoạch cụ thể để trẻ có thể chinh phục Anh ngữ một cách toàn diện.
Việc các bậc phụ huynh tự lên lộ trình học cho con ngay tại nhà không phải là một điều dễ dàng gì khi không biết trình độ tiếng Anh của con đang ở mức nào, và điều này có tác dụng định hướng cho việc học, là công cụ dẫn lối, là mục tiêu mà trẻ cần hướng tới.
Xây dựng lộ trình học tiếng Anh cho bé cần dựa vào độ tuổi và năng lực ngôn ngữ của trẻ. Mỗi đứa trẻ có một khả năng học tập, tiếp thu kiến thức một cách khác nhau, do vậy mà không phải vì thế mà các bậc phụ huynh bắt ép trong quá trình học, ba mẹ phải là người bạn đồng hành để con có thể học tập một cách hiệu quả nhất.

2. Xây dựng lộ trình học tiếng Anh cho trẻ mầm non

Đối với trẻ từ 3 – 6 tuổi được coi là giai đoạn cửa sổ vàng, giai đoạn thích hợp để cho con tiếp cận với một ngôn ngữ mới đó là tiếng Anh. Khi lên 3 tuổi, con đã có thể phân biệt được đâu là tiếng Việt, đâu là tiếng Anh và phản xạ của trẻ cũng đã hình thành. Chính vì vậy nên việc xây dựng lộ trình học tiếng Anh cho bé 3 tuổi phù hợp với khả năng, sở thích và tính cách trẻ là hoàn toàn thiết thực.

2.1. Lộ trình học tiếng Anh cho bé 3 tuổi

Trong giai đoạn đầu đời khi mới tiếp cận với tiếng Anh, trẻ cần có một tâm lý thoải mái trong quá trình học. Việc học phải được kết hợp hài hòa với vui chơi, giải trí để trẻ phát triển toàn diện. Còn chưa kể là trẻ nhỏ chúng thường thích vui chơi hơn là học tập. Vì thế mà ba mẹ nên cho con tiếp cận với tiếng Anh ngay từ trong giai đoạn này.
Ba mẹ có thể xây dựng nền tảng cần hướng tới của giai đoạn này là: Bảng chữ cái tiếng Anh: học cách ghi nhớ và phát âm một số chữ cái đơn giản nhất; Số đếm: Tập đếm các chữ số từ 1 – 10; Làm quen với cấu trúc tiếng Anh đơn giản: giới thiệu tên, tuổi.
Còn đối với trẻ tiếp cận với tiếng Anh từ giai đoạn trước đó cần hướng dẫn con các nội dung phức tạp hơn như: nghe và thực hiện một số câu lệnh quen thuộc, gọi được tên một số đồ vật quen thuộc trong gia đình.
Trong giai đoạn này, ba mẹ nên sử dụng hình ảnh và video bởi chúng thường cảm thấy tò mò và hứng thú với những gì bắt mắt, sinh động. Hình ảnh cũng như âm thanh sẽ là phương tiện truyền đạt kiến thức một cách hiệu quả. Sử dụng các loại thẻ Flashcard là một phương pháp hiệu quả mà ba mẹ cần áp dụng.

2.2. Lộ trình học tiếng Anh cho bé 4 tuổi

Đến giai đoạn trẻ 4 tuổi, khi đã được ba mẹ có thể bắt đầu giới thiệu cho trẻ một số chủ đề gần gũi. Tiêu biểu như: các bộ phận trên cơ thể, màu sắc, con vật, hoa quả.
Thông qua các chủ đề trẻ cần được biết cách phát âm (ví dụ như quả cam phát âm thế nào) và các cấu trúc ngữ pháp cơ bản xoay quanh (màu sắc của quả cam…). Như vậy, mục tiêu của giai đoạn này là nắm được từ vựng về một số chủ đề quen thuộc cũng như cấu trúc tiếng Anh cơ bản.
Lộ trình học tiếng Anh cho bé 4 tuổi trong giai đoạn này ba mẹ có thể tham khảo đó là: Ôn tập lại những gì đã được làm quen trong giai đoạn trước; Giới thiệu và mở rộng vốn từ về môi trường xung quanh: gia đình, trường học, thế giới động vật.
Phương pháp được các chuyên gia khuyến khích sử dụng trong độ tuổi này là nghe nhạc hoặc xem phim hoạt hình bằng tiếng Anh. Vậy nên, bố mẹ cần biết lựa chọn những bộ phim phù hợp. Để không ảnh hưởng tới thị lực cũng như các hoạt động vui chơi giải trí khác, mỗi ngày bố mẹ chỉ nên sắp xếp cho trẻ 20 – 30 phút để con xem phim hoạt hình hoặc luyện nghe bằng tiếng Anh

2.3. Lộ trình học tiếng Anh cho bé 5 tuổi

Nối tiếp giai đoạn trên đó là độ tuổi mầm non, nếu bé đã được áp dụng theo lộ trình như trên, con chắc chắn có kiến thức tiếng Anh nền tảng vững vàng. Bởi vậy nên việc dạy ngoại ngữ cho bé giai đoạn này dễ dàng, thuận lợi và sử dụng được với nhiều phương pháp hơn.
Mục tiêu chi tiết khi trẻ đã lên 5 tuổi đó là tăng khả năng phản xạ ngôn ngữ cũng như phát triển toàn diện khả năng tiếng Anh.
Ba mẹ có thể tham khảo một số nội dung cụ thể như: Thực hành chào hỏi và giới thiệu bản thân bằng tiếng Anh; Mở rộng vốn từ về các chủ đề xung quanh; Nắm vững các cấu trúc ngữ pháp từ đó thực hành giao tiếp đơn giản.
Để thực hiện được những công việc đó, bố mẹ nên áp dụng đa dạng các phương pháp: đọc sách song ngữ cho con, nghe postcard tiếng Anh, xem phim hoạt hình, chơi các trò chơi đố vui bằng tiếng Anh.

3. Xây dựng lộ trình học tiếng Anh cho trẻ tiểu học

Lộ trình học tiếng Anh cho lứa tuổi tiểu học cần phát triển được cả 4 kỹ năng (listening, speaking, reading, writing) đồng thời luyện phát âm chuẩn như người bản ngữ và giao tiếp tiếng Anh hoàn chỉnh theo đúng cấu trúc ngữ pháp. Để thực hiện được các mục tiêu này, lộ trình học tiếng Anh cho trẻ lớp 1 tới lớp 5 theo chuẩn quốc tế sẽ được thực hiện qua 3 giai đoạn như sau:

3.1. Lộ trình học tiếng Anh cho bé 6  - 7 tuổi: Starters (Khởi động)

Đây là giai đoạn đầu tiên trẻ bước vào tiểu học. Lộ trình học tiếng Anh cho bé 6 tuổi tới những năm hết tiểu học sẽ khác nhiều so với lúc bé học mầm non.
Khi bắt đầu bước vào lớp 1 (6 tuổi), tiếng Anh trở thành một môn học trong sách giáo khoa. Vậy nên trẻ sẽ phải coi đây là việc học nghiêm túc, chứ không còn vừa học vừa chơi như ở mầm non nữa.
Theo chứng chỉ Cambridge, thời kỳ trẻ bước vào tiểu học – tương ứng với mức độ Starters (Khởi động). Ở giai đoạn này, mục tiêu cụ thể dành cho trẻ gồm 3 yếu tố cơ bản: Làm quen với các cấu trúc ngữ pháp cơ bản; Tập trung vào các chủ đề gần gũi như: cơ thể, sở thích, gia đình, bạn bè, trường lớp; Làm quen, nhận biết bảng chữ cái Alphabet và rèn luyện ngữ âm để bổ trợ cho quá trình luyện nói tiếng Anh về sau.
Đây cũng chính là lộ trình học tiếng Anh cho bé 7 tuổi. Nếu xây dựng và tuân theo lộ trình này, chắc chắn sẽ tạo được nền tảng vững chắc cho trẻ trong những năm học tiếp theo.

3.2. Lộ trình học tiếng Anh cho bé 8  - 9 tuổi: Mover (Tăng tốc)

Khi con được 8 tuổi, tức là đã được làm quen với tiếng Anh, ba mẹ hãy cho trẻ chuyển lên giai đoạn Mover (Tăng tốc). Đây là giai đoạn thứ 2 trong lộ trình học tiếng Anh theo chuẩn quốc tế dành cho trẻ 8 – 9 tuổi.
Mục tiêu học tiếng Anh dành cho trẻ trong giai đoạn Movers gồm có: Nâng cao vốn từ vựng cho trẻ; Nắm chắc các cấu trúc ngữ pháp cơ bản; Trên cơ sở này, trẻ có thể tự phát triển những đoạn hội thoại ngắn một cách hoàn chỉnh.
Muốn kiểm tra trình độ của trẻ ở giai đoạn này, bố mẹ có thể cho con tham gia kỳ thi Movers của hội đồng khảo thí Cambridge. Bài thi có độ dài 60 phút, trẻ được kiểm tra đầy đủ 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết. Qua bài thi này, bố mẹ sẽ biết được mức độ học tập của con như thế nào, từ đó có mục tiêu và định hướng cho giai đoạn cao hơn.

3.3. Lộ trình học tiếng Anh cho bé 10 - 11 tuổi: Flyers (Cất cánh)

Đây là thời kỳ lớp 4 – 5 của tiểu học. Theo đó, lộ trình học tiếng Anh cho bé lớp 4 chuẩn quốc tế sẽ là giai đoạn Flyers (cất cánh). Đây là mốc thời gian con đã xây dựng được nền tảng tiếng Anh căn bản, vững vàng cho việc giao tiếp, phản biện và tranh luận cùng thầy cô – bạn bè.
Mục tiêu dành cho trẻ trong giai đoạn Flyers: Rèn luyện kỹ năng trình bày trước đám đông; Luyện tập cách viết các đoạn văn cơ bản.
Ba mẹ cần lưu ý rằng ở độ tuổi này, trẻ cũng sẽ được tập trung để hoàn thiện 4 kỹ năng. Thế nhưng, cần tập trung hơn vào nói và viết. Trong khi kỹ năng nói giúp con tự tin trình bày trước đám đông thì viết tốt sẽ là yếu tố cần thiết để con dễ dàng vượt qua các kỳ thi ở trường lớp.
Cho con tham gia khóa học tiếng Anh trực tuyến tại Anh ngữ Pantado
Trung tâm Anh ngữ Pantado áp dụng phương pháp giảng dạy theo tiêu chuẩn châu  u, giúp các bé phát triển toàn diện về các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết trong tiếng Anh, và tự tin trong giao tiếp. Pantado sẽ là người đồng hành, duy trì động lực học tiếng Anh cho con trong suốt quá trình học giúp con tự tin hơn.

Đến với Pantado các con sẽ được trải nghiệm hình thức học trực tuyến 1 kèm 1 tại nhà mà không phải đi đâu xa, thời gian học tập linh hoạt, mỗi bài học được thiết kế sinh động kèm theo những trò chơi thú vị giúp con “vừa được học lại vừa được chơi”. Hơn nữa các thầy cô giáo luôn là người đồng hành cùng con, con sẽ không còn cảm thấy chán nản sợ sệt trong suốt quá trình học. 

Đăng ký khóa học tiếng Anh trực tuyến, để con được trải nghiệm phương pháp giảng dạy, cùng với những bài học vô cùng bổ ích tại tại Pantado ba mẹ nhé!