IELTS và TOEFL: Sự khác biệt là gì?

IELTS và TOEFL: Sự khác biệt là gì?

Nếu một trong những kế hoạch của bạn bao gồm du học ở Anh, Mỹ, Canada hoặc bất kỳ quốc gia nói tiếng Anh nào, thì rất có thể bạn đã quen với IELTS và TOEFL. Mặc dù cả hai kỳ thi kiểm tra trình độ tiếng Anh đều xác định trình độ tiếng Anh của bạn bằng cách đánh giá năng khiếu của bạn trong bốn kỹ năng vĩ mô (kỹ năng đọc, viết, nói và nghe, hai bài kiểm tra này khác nhau về hình thức, cách tính điểm và hơn thế nữa.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về sự khác biệt giữa hai hình thức thi tiếng Anh này. Ngoài ra, tôi cũng sẽ cho bạn lời khuyên và làm bài kiểm tra phù hợp với bạn. Với kế hoạch luyện thi IELTS của chúng tôi tại Pantado, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn từ đầu đến cuối để bạn biết những kỹ thuật và phương pháp tốt nhất.

 

Nói chung, IELTS và TOEFL chỉ là các kỳ thi đánh giá trình độ thông thạo tiếng Anh đơn giản để đánh giá mức độ tốt của bạn trong ngôn ngữ tiếng Anh. Hơn nữa, những bài kiểm tra này cũng sẽ xác định khả năng bạn hiểu tài liệu khóa học mà họ có trong trường Đại học nói tiếng Anh mà bạn sẽ theo học ở mức nào.

Kỳ thi IELTS và TOEFL là hai kỳ thi đánh giá trình độ tiếng Anh được chấp nhận rộng rãi nhất trên thế giới. Nhưng bất chấp mức độ phổ biến của chúng, cả hai bài kiểm tra đều khác nhau về cấu trúc, cách tiếp cận và tiêu chí giảng dạy. Điều này có nghĩa là bạn cần hiểu hai điểm khác nhau như thế nào trước khi chọn bài kiểm tra nào để học và cuối cùng thực hiện.

Kỳ thi IELTS là gì?

IELTS là viết tắt của International English Language Testing System. Kỳ thi này có hai hình thức: Học thuật và Tổng quát. IELTS Học thuật là loại bài kiểm tra bạn phải thực hiện nếu bạn có kế hoạch theo đuổi chương trình học cao hơn ở nước ngoài. Điều này có nghĩa là dự định lấy Bằng Thạc sĩ hoặc Tiến sĩ. ở một quốc gia nói tiếng Anh. Mặt khác, khóa đào tạo IELTS General đánh giá các kỹ năng xã hội và bối cảnh làm việc bằng tiếng Anh của bạn tốt như thế nào. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ tập trung vào IELTS Học thuật.

Mặc dù ngôn ngữ tiếng Anh có nhiều biến thể, IELTS sử dụng tiếng Anh Anh. Loại bài kiểm tra này có bốn phần đánh giá bốn kỹ năng vĩ mô của việc học: đọc, nghe, viết và nói. Nhìn chung, mỗi thí sinh chỉ có hai giờ 45 phút để hoàn thành bài thi, bao gồm cả thời gian chuyển từ phần này sang phần tiếp theo.

Bạn có thể đã nghe nói về các kỳ thi trình độ tiếng Anh khác. Tuy nhiên, chỉ có một số rất ít được chấp nhận tại hàng nghìn học viện ở hơn 140 quốc gia, và IELTS là một trong số đó. Sau khi làm bài kiểm tra, mỗi học sinh có thể chọn tối đa năm tổ chức để bản sao kết quả IELTS của họ sẽ được gửi miễn phí.

Kỳ thi TOEFL là gì?

Như đã đề cập trước đó, IELTS và TOEFL là một số kỳ thi tiếng Anh phổ biến nhất được chấp nhận ở nước ngoài. Chúng ta đã nói về IELTS, nhưng chưa nói về TOEFL.

TOEFL là viết tắt của Test of English as a Foreign Language. Đây là một kỳ thi kiểm tra trình độ tiếng Anh do một công ty của Mỹ, ETS, phát triển. Giống như IELTS, kỳ thi này đánh giá trình độ đọc, nói, viết và nghe nói tiếng Anh Mỹ của một cá nhân. Điểm TOEFL là yêu cầu đối với hơn 900 trường đại học và các tổ chức khác tại hơn 130 quốc gia.

Nếu đề thi IELTS có hai định dạng thì TOELF, ngược lại, cũng có hai phương pháp làm bài thi này. Thí sinh có thể làm bài kiểm tra trên giấy (TOEFL PBT) hoặc bài kiểm tra trên Internet (TOEFL IBT). Điều thú vị là TOEFL IBT, tuy nhiên, lại phổ biến hơn. Điều duy nhất bạn phải làm là đăng ký và thi TOEFL IBT tại các trung tâm được chỉ định ở hầu hết các quốc gia. Người thi có thể hoàn thành bài thi chỉ trong bốn giờ. Bài kiểm tra này được chấp nhận ở Úc và Vương quốc Anh, mặc dù các cơ sở giáo dục Hoa Kỳ ưu tiên kỳ thi này hơn kỳ thi IELTS.

IELTS và TOEFL: Sự so sánh

Đối với Vương quốc Anh, chỉ IELTS UKVI, cũng được sử dụng để hỗ trợ đơn xin Thị thực và Nhập cư Vương quốc Anh của bạn, được chấp nhận. Nhưng đối với Canada và Mỹ, TOEFL hoặc IELTS sẽ làm được. Học sinh muốn làm bài kiểm tra có thể tìm các trung tâm địa phương nơi bài kiểm tra được cung cấp. Để tìm địa điểm thi IELTS, bạn có thể vào trang web IELTS. Họ cung cấp bài thi TOEFL hơn 50 lần một năm và bạn có thể tìm kiếm các địa điểm thi tại đây. Giá cho cả hai bài kiểm tra là tương đương nhau, khoảng 200-300 USD tùy thuộc vào nơi bạn thực hiện bài kiểm tra.

Cả hai bài kiểm tra đều bao gồm bốn phần đánh giá các khía cạnh quan trọng nhất của ngôn ngữ: nói, nghe, viết và đọc. Tuy nhiên, bài thi TOEFL hoàn toàn là trắc nghiệm, trong khi IELTS có sự kết hợp giữa các câu trả lời ngắn gọn và các câu hỏi tự luận.

TOEFL có sẵn dưới dạng bài kiểm tra trên giấy, nhưng bài kiểm tra trên internet phổ biến hơn. Trước năm 2016, IELTS chỉ có sẵn dưới dạng bài kiểm tra trên giấy, nhưng kể từ đó nó cũng đã áp dụng hình thức kiểm tra trên máy tính. Bài thi TOEFL trên internet có thể mất đến bốn giờ để hoàn thành, trong khi bài thi IELTS dài hai giờ 45 phút. Tuy nhiên, kỳ thi IELTS có thể kéo dài một ngày vì phần thi nói với giáo viên hướng dẫn tách biệt với các phần thi khác.

NÓI  

So sánh, bài thi nói trong IELTS và TOEFL hoàn toàn khác nhau. Đơn giản vì người kia được tiến hành trực tiếp trong khi người kia trực tuyến.

Nếu bạn nghĩ rằng bạn cảm thấy thoải mái hơn khi nói chuyện trực tiếp với một người nào đó hơn là một chiếc micrô, thì IELTS là phù hợp nhất với bạn. Trong suốt quá trình thi, sẽ chỉ có bạn và giám khảo bên trong phòng, và bài kiểm tra diễn ra như thể hai bạn đang trò chuyện bình thường. Khi bạn đưa ra câu trả lời của mình, giám khảo sẽ ghi âm bạn vào băng và hỏi bạn một số câu hỏi chung. Cần tối thiểu 11 phút và tối đa 14 phút để hoàn thành bài thi nói IELTS. Bài thi nói sẽ có 3 phần. Các câu hỏi có thể là về nhà cửa, gia đình, học tập, v.v. Trong phần 2, bạn sẽ được hiển thị một thẻ với một chủ đề cụ thể và bạn sẽ có khoảng hai phút để chuẩn bị, sau đó giám khảo sẽ thảo luận với bạn về chủ đề đó. .

Trong khi đó, bài thi nói của TOEFL có sáu phần và thời gian làm bài là 20 phút. Hai trong số sáu phần sẽ hỏi ý kiến ​​của bạn về các chủ đề hàng ngày – đây là Bài kiểm tra Nói Độc lập. Bốn phần còn lại sẽ tập trung vào Nói tích hợp. Trong phần Nói tích hợp, bạn sẽ cần nghe hoặc đọc nội dung nào đó và sau đó xây dựng phản hồi cho đoạn ghi âm hoặc một đoạn văn. Đối với mỗi phần, bạn sẽ có một khoảng thời gian để chuẩn bị trước khi đưa ra câu trả lời của mình trong micrô.

NGHE

Đối với bài thi nghe IELTS, mỗi thí sinh phải trả lời 10 câu hỏi trong khi âm thanh đang phát. Tất cả những câu hỏi này là về các chủ đề cuộc sống hàng ngày liên quan đến các tình huống trong bối cảnh giáo dục và đào tạo. Trong phần thi này, dạng câu hỏi có thể bao gồm điền vào chỗ trống, hoàn thành câu và trả lời đúng hoặc sai. Thí sinh phải hoàn thành bài thi nghe IELTS chỉ trong 40 phút. 30 phút là dành cho phần thi thích hợp, và 10 phút còn lại để chuyển câu trả lời vào phiếu trả lời chính thức.

Trong khi đó, bài thi nói TOEFL mất một giờ. Trong phần nghe của TOEFL, mỗi thí sinh phải nghe từ 4 đến 6 đoạn ghi âm và sau đó trả lời các câu hỏi dựa trên những gì mình nghe được. Những câu hỏi này sẽ thể hiện khả năng hiểu nội dung đang được chia sẻ của ứng viên. Ngoài ra, anh ta cũng phải thể hiện khả năng hiểu được cảm xúc và động cơ của người nói. Trong phần này của bài thi nghe TOEFL, bạn sẽ nghe hai loại bản ghi âm: bản ghi âm cuộc hội thoại và bản ghi âm bài giảng.

Mẹo kiểm tra: Tìm thời gian và tạo thói quen nghe các giọng khác nhau để tránh bị nhầm lẫn vì kỳ thi này đánh giá tiếng Anh quốc tế. Và đối với cả hai kỳ thi, đừng quên ghi chú khi bạn đang nghe!

VIẾT

Bài thi viết cho cả IELTS và TOEFL đều bao gồm hai phần. Trong IELTS, bạn sẽ được cung cấp một đồ thị hoặc biểu đồ trong phần đầu tiên. Trong bài kiểm tra, bạn sẽ có 20 phút để viết một bài luận ngắn 150 từ dựa trên thông tin đó. Trong phần thứ hai của IELTS, bạn sẽ được đưa ra một lập luận hoặc một quan điểm mà bạn cần viết ít nhất một câu trả lời dài 200 đến 250 từ trong 40 phút. Tuy nhiên, bài thi viết TOEFL yêu cầu bạn đọc một đoạn văn bản ngắn về một chủ đề nhất định và sau đó nghe một bài giảng dài hai phút về chủ đề này. Sau đó, bạn sẽ phải viết 300 đến 350 từ để trả lời một câu hỏi về chủ đề này. Phần thứ hai yêu cầu bạn viết một bài luận ngắn khác.

ĐỌC HIỂU

Cả hai bài kiểm tra được cung cấp trong phần đọc của IELTS và TOEIC đều mang tính chất học thuật. Bạn sẽ gặp phải những bài báo dài, sau đó là những câu hỏi kiểm tra mức độ bạn hiểu các đoạn văn. Trong IELTS, phần này bao gồm 40 câu hỏi trong ba phần, với nhiều kiểu câu hỏi khác nhau. Bài kiểm tra bao gồm đưa ra các câu trả lời ngắn và điền vào các câu hỏi khoảng trống bao gồm các khía cạnh khác nhau. Một số chủ đề phổ biến có thể là về việc đọc để biết chi tiết và chủ đề chính, đồng thời ghi nhận ý kiến ​​và mục đích của người viết, v.v.

Trong bài thi TOEFL, các câu hỏi sẽ là dạng trắc nghiệm và được chia thành ba đến năm phần, hoặc “đoạn văn”. Yêu cầu bạn đọc các đoạn văn trước khi trả lời từ 12 đến 14 câu hỏi. Bộ câu hỏi có thể yêu cầu bạn xác định một từ (“kiểm tra từ vựng”) và xác định ý tưởng (“kiểm tra hiểu”), v.v. Và nói về thời gian, cả IELTS và TOEFL đều giống nhau vì bạn sẽ có 20 phút để hoàn thành. từng phần.

So sánh điểm thi giữa IELTS và TOIEC

Khi nói về cách tính điểm của bài thi, IELTS và TOEFL có chút khác biệt?

Chấm điểm IELTS

So sánh, IELTS chỉ được chấm điểm bởi con người trong khi việc chấm điểm bài thi TOEFL được thực hiện bởi cả con người và máy móc. Ứng viên cho kỳ thi IELTS sẽ nhận được điểm số riêng biệt trong mỗi phần. Điều này có nghĩa là bài kiểm tra ở mỗi kỹ năng có Band Score tương ứng từ 1 đến 9 và điểm tổng thể cuối cùng của tất cả các phần. Vì vậy, nếu bạn không làm tốt một trong các phần, điểm của bạn sẽ ảnh hưởng đến điểm trung bình cuối cùng.

Theo nghĩa rõ ràng, điểm IELTS giúp bạn dễ dàng xác định trình độ tiếng Anh của mình; nói một cách đơn giản, điểm không phải của người dùng là 1 và điểm của chuyên gia là 9. Lưu ý nhỏ, điểm trung bình mà ứng viên phải đạt được để được chấp nhận vào một trường đại học nói tiếng Anh khác nhau tùy thuộc vào quốc tịch của cô ấy là gì và cô ấy ở đâu. dự định đi. Ví dụ, những người Philippines có kế hoạch học tập tại Úc hoặc Canada phải đạt ít nhất 7 hoặc 7,5 điểm trung bình để được nhận vào trường đại học.

Chấm điểm TOEFL

So với IELTS, TOEFL được chấm điểm bằng cả con người và hệ thống chấm điểm tự động. Một điểm khác biệt cũng có thể là cấu trúc điểm khác nhau, với 1 điểm cho mỗi câu hỏi và điểm cuối cùng là 120. Hơn nữa, thí sinh cũng sẽ nhận được điểm từ 0 đến 30 cho mỗi phần. Cùng với điểm TOEFL của bạn, bạn cũng sẽ nhận được một báo cáo phản hồi về hiệu suất. Báo cáo này cung cấp cho bạn phạm vi điểm của những thí sinh bình thường, sẽ cung cấp cho bạn dấu hiệu tốt hơn về cách bạn đã thực hiện trong bài kiểm tra của mình so với mức trung bình.

Bạn cũng cần nhớ kết quả thi IELTS và TOEFL, bạn sẽ không biết kết quả ngay sau khi thi. Thí sinh phải đợi ít nhất 10 ngày để nhận được điểm của mình. Sau đó, trung tâm khảo thí sẽ gửi kết quả qua đường bưu điện cho bạn sau 13 ngày kể từ ngày thi.

Thử nghiệm nào là tốt nhất cho bạn?

Như đã đề cập trước đây, một yêu cầu chính mà bạn cần phải có là điểm thật tốt trong bài thi IELTS. Bây giờ, nếu bạn đang có kế hoạch học tập tại Vương quốc Anh, hãy đạt được điểm số tốt trong IELTS UKVI. Tuy nhiên, nếu bạn có ý định học tập tại Úc, Canada hoặc Mỹ, bạn có thể lựa chọn kỳ thi nào mà bạn cảm thấy thoải mái với điều kiện là các cơ sở giáo dục ở các quốc gia đó chấp nhận cả hai.

Nhưng câu hỏi đặt ra là: Quốc gia nào phù hợp nhất với bạn? Đáp án đơn giản. Nếu bạn thích các câu hỏi trắc nghiệm và thích nói vào micrô, thì TOEFL là phù hợp với bạn. Nếu nói chuyện với một người thực tế tốt hơn và bạn thích nhiều dạng câu hỏi khác nhau, thì IELTS sẽ phù hợp hơn với bạn.

Những điều cần lưu ý khi chuẩn bị cho kỳ thi

1. Tạo thói quen trả lời các bài kiểm tra thử và thực hành.

Trước khi tham gia các bài kiểm tra IELTS và TOEFL thực sự, điều rất quan trọng là bạn phải biến việc trả lời các bài kiểm tra thử và thực hành trở thành một thói quen. Làm điều này sẽ giúp bạn thực hành kỳ thi và sẽ giúp bạn kiểm tra điểm mạnh và điểm yếu của mình.

Khi làm như vậy, sự lựa chọn của bạn về các kỳ thi cụ thể là rất quan trọng. Trong một số trường hợp, một số bài thi thực hành IELTS hoặc TOEFL không quá chi tiết. Điều này có nghĩa là có một số bài thi thực hành được tạo ra bởi những người không cẩn thận bắt chước đề thi thật. Tốt nhất là bạn nên xem xét các bài thi thực hành IELTS và TOEFL đó do chính những người đã tạo ra các bài thi thật đó thực hiện. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm thấy các tài liệu bổ sung miễn phí được thực hiện bởi các công ty có uy tín nhằm tái tạo cẩn thận “đồ thật”. Khi bạn đã tìm thấy một số, hãy thử làm các bài kiểm tra thực hành thường xuyên để bạn có thể liên tục kiểm tra xem kỹ năng của mình có được cải thiện hay không.

Làm thế nào bạn có thể tìm thấy một bài kiểm tra xuất sắc sẽ đo lường kỹ năng của bạn? Một cách là tìm kiếm hướng dẫn trực tuyến để tìm các bài kiểm tra mẫu IELTS và TOEFL.

2. Hãy chắc chắn rằng bạn tìm thấy những tài liệu luyện thi hiệu quả và chi tiết nhất.

Đường cơ sở của bạn không chỉ cung cấp cho bạn một điểm chuẩn cụ thể về điểm mạnh và điểm yếu của bạn. Tuy nhiên, nó cũng cho bạn biết phần nào của kỳ thi IELTS và TOEFL là khó nhất đối với bạn. Bạn có thể coi những khu vực khó khăn này là khu vực mục tiêu của mình. Đây là những phần của bài kiểm tra mà bạn cần nhắm đến để học thêm.

3. Hãy chắc chắn rằng bạn đã sẵn sàng để tham gia kỳ thi vào ngày bạn đã đăng ký.

Khi tham gia các kỳ thi IELTS và TOEFL, việc đặt ngày cũng rất quan trọng. Vì vậy, bạn cần nhớ chọn đúng ngày thi IELTS và TOEFL là điều tối quan trọng. Ngày kiểm tra của bạn xác định bạn đã chuẩn bị bao nhiêu thời gian cho kỳ thi. Ngoài ra, sự lựa chọn ngày thi của bạn phải cho phép bạn nhận được báo cáo điểm chính thức của mình kịp thời hạn nộp đơn. Quan trọng nhất, chọn ngày tốt nhất để bạn đi thi là một yếu tố quan trọng cần xem xét. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn đăng ký vào ngày bạn đã rất sẵn sàng.

Học IELTS và TOEFL với giáo viên song ngữ và bản ngữ

Trong những năm gần đây, số lượng sinh viên ESL ngày càng tăng do tính hiệu quả và khả năng chi trả của nó.

Với các trường ESL mọc lên khắp Việt Nam, việc học IELTS không còn quá khó khăn nữa. Giờ đây, bạn có thể học trực tuyến với các chuyên gia Anh ngữ có trình độ cao nhất. Các kỳ thi IELTS và TOEFL nghe có vẻ khó khăn nhưng với các gói kỳ thi hiệu quả nhưng giá cả phải chăng của chúng tôi, bạn chắc chắn sẽ nhận được giá trị tốt nhất cho số tiền của mình.