Học Tiếng Anh Qua Trò Chơi Thực Tế Mang Lại Lợi Ích Gì?

Học Tiếng Anh Qua Trò Chơi Thực Tế Mang Lại Lợi Ích Gì?

Một trong những phương pháp học tiếng Anh hiệu quả đó là học tiếng Anh qua trò chơi, điều này sẽ kích thích cảm giác hứng thú ở trẻ nhỏ, giúp con cải thiện sự lưu loát khi sử dụng tiếng Anh. Vậy làm thế nào để con học tiếng Anh một cách tự tin và thoải mái nhất? Ba mẹ hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây mà Pantado chia sẻ, hy vọng rằng những kiến thức bổ ích sẽ giúp ích cho ba mẹ trong quá trình học đồng hành, giảng dạy cùng con.

 

Việc kết hợp trò chơi khi học tiếng Anh quan trọng ra sao?

Việc khuyến khích trẻ em vừa học vừa chơi cũng sẽ giúp con thích thú với những môn học hơn. Điều quan trọng là biết kết hợp trò chơi do người lớn dẫn dắt và trò mà trẻ có thể tự chơi nhằm cải thiện trải nghiệm của các bé, hay có thể là những trò chơi đi kèm với chủ đề bài học. Bên cạnh đó, những đứa trẻ có xu hướng bắt chước ngôn ngữ và hành động mà chúng đã nhìn thấy trước đó nên khi biến điều này thành trò chơi, trẻ có thể nhận biết vai trò của mình rất nhanh và những hình ảnh quen thuộc trong cuộc sống mà trẻ đã chứng kiến. 

Một số trò chơi do thầy cô dẫn dắt là hình thức giảng dạy chính trong các lớp tiếng Anh thiếu nhi, do tính chất giới hạn của thời gian tiết học. Thông qua kiểu chơi này, trẻ học bằng cách bắt chước, thử nghiệm, phạm sai lầm và tự đưa ra quyết định về những việc cần làm.

Ở Việt Nam, tại các lớp học tiếng Anh trẻ em thường được tiếp cận với nhiều loại vật liệu khác nhau trong các khu vực hoặc trung tâm học tập được chỉ định để chơi đùa và tương tác với các dụng cụ ở đó. Các dụng cụ ấy giúp trẻ phát triển thành thục các kỹ năng và năng lực khác nhau cũng như hiểu được những khái niệm mới. Những thứ này có thể là các khối xây dựng và Lego, các thiết bị cân, hoặc các khu vực theo chủ đề như khung cảnh cửa hàng, bệnh viện, nhà cửa.

Còn đối với nhiều quốc gia khác trên thế giới, các tiết học tiếng Anh thường kéo dài hơn 45 phút, một hoặc hai lần một tuần. Việc tận dụng tối đa thời gian này là một điều cần thiết, tuy nhiên vẫn có một quan niệm sai lầm phổ biến là trẻ chưa biết đủ tiếng Anh để sử dụng trong lúc chơi, hoặc không có đủ thời gian để dành cho trẻ tự chơi. Thông thường, trò chơi do người lớn khởi xướng trong các buổi học tiếng Anh được ưa chuộng hơn và kết quả là trò chơi của trẻ em bắt đầu bị loại trừ. Hãy thử cân bằng cả hai xem sao nhé và đừng quên rằng điều này còn phụ thuộc vào độ dài nội dung bài học ngày hôm đó.

Vận dụng các trò chơi tiếng Anh sao cho hiệu quả?

Ở trẻ nhỏ, các học viên của chúng ta cần một không gian vật lý với đầy đủ các dụng cụ học tập tiếng Anh được bố trí sao cho có thể dễ dàng trong tầm với của trẻ như trên kệ hoặc trong hộp. Giáo viên lúc này đóng vai trò là người hướng dẫn và phân bổ thời gian để trẻ vừa học vừa chơi. Một điều thú vị mà bạn sẽ thấy lúc này là trẻ đang chơi đùa và tương tác bằng tiếng Anh thay vì “phải học” tiếng Anh như các lớp học truyền thống.

Đối với các tiết học dài hơn như thế này, chúng ta cần lên kế hoạch cho các trò chơi thật đa dạng. Có thể lập ra một khung giờ chơi khoảng 10 phút cho các trò chơi mang tính tập thể ví dụ như: tập trung thành vòng tròn hoặc chơi ngay trên bàn. Để làm được điều này, hãy thiết lập các hoạt động sử dụng các dụng cụ hay vật liệu quen thuộc trong lớp học, để trẻ có thể phản hồi và tương tác bằng tiếng Anh. Đặt các vật ấy ở nhiều nơi khác nhau trong lớp và bày trí từng khu vực học tập, cứ để cho trẻ tự chọn nơi chúng muốn chơi. Bạn cũng có thể giới hạn số lượng trẻ trong một số khu vực nhất định, tùy thuộc vào quy mô của từng nhóm và sở thích của chúng.

Khi trẻ kết thúc hoạt động và tập trung tại bàn, bạn sẽ đã rất ngạc nhiên về mức độ hiểu cũng như sử dụng tiếng Anh để minh họa hay cách trẻ giúp nhau sử dụng ngôn ngữ.

Những lợi ích khi cho trẻ học tiếng Anh qua các trò chơi thực tế

Học tiếng Anh qua các trò chơi mang lại rất nhiều lợi ích, hơn nữa đạt hiệu quả cao trong quá trình học, ba mẹ nên sử dụng một danh mục đánh giá bao gồm: hình ảnh của trẻ với ghi chú về những gì chúng đang làm và nói, quay phim hoặc ghi hình trẻ để so sánh và đánh giá sự tiến bộ rõ rệt của trẻ. 

Các trò chơi do trẻ khởi xướng bằng tiếng Anh vẫn cần phụ thuộc vào các trò chơi do giáo viên hướng dẫn trong giờ học. Điều này cho phép sử dụng tiếng Anh một cách tự nhiên, không gò bó và đó chính là điều mà chúng ta nên khuyến khích ở trẻ khi chúng bắt đầu hành trình học tiếng Anh của mình. 

Trên đây là tất cả những gì mà Pantado muốn chia sẻ cho các bậc phụ huynh về chủ đề cho trẻ học tiếng Anh qua các trò chơi thực tế. Thông qua bài chia sẻ, hy vọng mang lại cho ba mẹ thêm phần nào những thông tin bổ ích để dạy con trong quá trình học tiếng Anh.