GIÚP CON ĐẠT 5 KHIÊN TRONG PHẦN THI NÓI STARTER SAO CHO HIỆU QUẢ?

GIÚP CON ĐẠT 5 KHIÊN TRONG PHẦN THI NÓI STARTER SAO CHO HIỆU QUẢ?

Khi nhắc đến chứng chỉ Cambridge Starters, chắc hẳn đã không còn quá xa lạ gì đối với các bậc phụ huynh rồi đúng không nhỉ? Và một trong những phần vô cùng quan trọng trong bài thi Starters đó là phần thi nói hay còn gọi là Speaking Starters. Vậy làm thế nào để đạt được tối đa 5 khiên trong phần thi này? Ngay bên dưới đây, Pantado sẽ chia sẻ bí quyết cách giúp con đạt 5 khiên trong phần thi nói Starters một cách hiệu quả nhất!

1. Để nắm rõ về các phần trong bài thi Speaking Starters?

Trong bài thi Speaking Starters gồm 4 phần tương ứng với 4 part, độ khó sẽ tăng theo cấp độ, bao gồm:

1.1. Speaking Part 1 (Phần thi nói 1)

Trong phần đầu tiên, giám khảo chào hỏi thí sinh, tiếp theo đó giám khảo mô tả yêu cầu phần thi, cho thí sinh xem 1 bức tranh lớn và yêu cầu thí sinh chỉ vào các đồ vật trong tranh. Một số ví dụ cho vấn đề này như: Where’s the chair?; Where are the bananas?
Tiếp theo đó, giám khảo cho thí sinh xem 8 bức tranh nhỏ, mỗi tranh là 1 đồ vật khác nhau, sau đó yêu cầu thí sinh đặt lần lượt 2 bức tranh nhỏ vào vị trí nhất định trong bức tranh lớn.
Để con nắm được rõ hơn về thông tin phần này, có thể kể đến như: Put the robot next to the chair; Put the carrot on the table; Phần thi này kiểm tra khả năng hiểu các chỉ dẫn của thí sinh.

1.2. Speaking Part 2 (Phần thi nói 2)

Giám khảo hỏi thí sinh một số câu hỏi về bức tranh lớn. Thí sinh chỉ cần trả lời bằng một từ. Đồng thời giám khảo sẽ hỏi thêm chi tiết về bức tranh, thí sinh trả lời bằng một câu đơn giản. Ví dụ như: What’s the man doing? (reading); Tell me about the boat. (It’s blue/red. It’s on the floor.)

1.3. Speaking Part 3 (Phần thi nói 3)

Trong phần này, giám khảo hỏi thí sinh về 04 bức tranh nhỏ. Thí sinh chỉ cần trả lời bằng một từ. Ví dụ: What’s this? (crocodile); What colour is it? (green); What’s your favourite animal? (cat)

1.4. Speaking Part 4 (Phần thi nói 4)

Giám khảo sẽ hỏi một số câu hỏi về các chủ đề như trường học, gia đình, bạn bè.Ví dụ: What’s your friend’s name?; Is your house/apartment big or small?; Can you play table tennis?; What’s your favourite colour/animal/sport/food? Phần thi này kiểm tra khả năng hiểu và trả lời các câu hỏi về bản thân thí sinh.

2. Một số các bài thi mẫu Speaking Starters ba mẹ có thể tham khảo

2.1. Phần thi Speaking của bạn Paolo
https://youtu.be/1EJ0047E3vk

Part 1: Trong phần 1, thí sinh được yêu cầu chỉ vào người/đồ vật được giám khảo hỏi. Khi giám khảo đặt câu hỏi: ‘Where’s the guitar?’ Paolo không những chỉ vào hình cây đàn guitar trong tranh mà còn nói ‘The guitar is this.’ Điều này chứng tỏ em hoàn toàn hiểu câu hỏi, có thể trả lời bằng cả hành động và lời nói. Đây là một điểm cộng cho Part 1 của em.
Tuy nhiên, khi được hỏi ‘Where are the flowers?’ Palo có phần ngập ngừng khi trả lời ‘The flowers are in the … vase?’ Vì thế, giám khảo đã giúp em bằng cách chỉ tay vào những bông hoa và hỏi lại: ‘Are these the flowers?’
Khi chưa chắc chắn về một câu trả lời nào đó trong bài thi Speaking Starters Cambridge, thí sinh không cần phải quá lo lắng vì giám khảo sẽ luôn sẵn sàng trợ giúp cho em.
Part 2: Trong phần này, thí sinh sẽ trả lời 5 câu hỏi về bức tranh lớn, sử dụng càng nhiều từ vựng mà các em biết càng tốt.
Khi được hỏi “‘What’s this?’ Paolo không những trả lời đúng đồ vật được chọn, mà còn sử dụng câu trả lời hoàn chỉnh, thay vì trả lời bằng một từ. Paolo tiếp tục phát huy ưu điểm khi liên tục trả lời các câu hỏi tiếp theo bằng những câu hoàn chỉnh.
Part 3: Trong phần này, thí sinh trả lời câu hỏi về 4 bức tranh nhỏ. Paolo vẫn tiếp tục đưa ra những câu trả lời đúng và đầy đủ chi tiết, chứng tỏ khả năng hiểu rõ câu hỏi và giao tiếp tự tin của mình.
Part 4: Paolo hiểu và trả lời được hầu hết các câu hỏi của giám khảo một cách tự tin. Em chỉ bị mắc một chút khi miêu tả địa điểm mình chơi đá bóng. Tuy nhiên, em có thể trả lời xuất sắc câu hỏi tiếp theo sau đó.

2.2. Phần thi Speaking của bạn Rebecca

https://youtu.be/S_hUXoKYg6g


Part 1: Thí sinh được yêu cầu chỉ vào người/đồ vật được giám khảo hỏi.
Rebecca hiểu câu hỏi “ Where’s the girl?” và trả lời chính xác. Tuy nhiên, em không chỉ vào bức tranh.  Khi được yêu cầu đặt lần lượt 2 các bức tranh nhỏ vào bức tranh lớn, Rebecca hoàn thành rất tốt.
Part 2: Giám khảo hỏi Rebecca, “What’s this?” và chỉ vào hình quả bóng bay. Rebecca trả lời “It’s balloon.’ Câu trả lời của các em không nhất thiết phải đúng ngữ pháp 100%, chỉ cần dễ hiểu là được. Rebecca đã chứng tỏ em hiểu rõ các câu hỏi giám khảo đưa ra và thường trả lời bằng các câu hoàn chỉnh, thay vì câu trả lời ngắn gọn chỉ có từ/cụm từ như  ‘There are 6 balloons.’ ‘The cat is sleeping, it’s white, yellow and orange.’ Điều này rất đáng khen.
Part 3:  Trong phần này, thí sinh trả lời câu hỏi về 4 bức tranh nhỏ. Rebecca vẫn trả lời bằng những câu hoàn chỉnh. Điều đó chứng tỏ em hiểu câu hỏi và có từ vựng cần thiết để trả lời. Em đã hoàn thành phần thi này rất tốt.
Part 4: Trong phần này, thí sinh sẽ trả lời 3 câu hỏi về bản thân các em.
Rebecca hiểu rõ câu hỏi và đều đưa ra các câu trả lời chính xác, nhanh chóng trong phần thi này.

3. LƯU Ý CHO THÍ SINH TRONG BÀI THI SPEAKING

Một số những lưu ý nho nhỏ với bài thi Speaking Starters, ba mẹ có thể tham khảo cho con, các em nhớ nói “Hello” và “Goodbye” khi bước vào và khi rời khỏi phòng thi. Đừng lo lắng nếu có điều gì các em không hiểu. Chỉ cần nói “Sorry, I don’t understand” là giám khảo sẽ nhắc lại câu hỏi cho các em, gợi ý hoặc cho các em biết đáp án của câu đó. Một trong những yếu tố nữa đó là sự tự tin, điều này sẽ giúp con làm bài thi một cách tốt nhất và hoàn chính nhất.

Các bậc phụ huynh có thể cho con ôn luyện thi chứng chỉ tại Anh ngữ Pantado

Đến với Pantado các con sẽ được trải nghiệm hình thức học trực tuyến 1 kèm 1 tại nhà mà không phải đi đâu xa, thời gian học tập linh hoạt, mỗi bài học được thiết kế sinh động kèm theo những trò chơi thú vị giúp con “vừa được học lại vừa được chơi”. Hơn nữa các thầy cô giáo luôn là người đồng hành cùng con, con sẽ không còn cảm thấy chán nản sợ sệt trong suốt quá trình học. 

Đăng ký khóa học tiếng Anh trực tuyến, để con được trải nghiệm phương pháp giảng dạy, cùng với những bài học vô cùng bổ ích tại tại Pantado ba mẹ nhé!