Độ tuổi tốt nhất để bắt đầu học tiếng Anh là gì?

Độ tuổi tốt nhất để bắt đầu học tiếng Anh là gì?

Bạn có biết rằng đây là một trong những câu hỏi thường gặp nhất mà chúng tôi nhận được từ học viên của mình không? 

Tiếp theo là một câu hỏi khác, nhưng tương tự, "có phải là quá muộn để con tôi, năm nay x tuổi, bắt đầu học tiếng Anh không?" 

Đôi khi, chúng tôi cũng nhận được câu hỏi này từ người lớn. “Tôi đã trưởng thành rồi. Bây giờ tôi có thể bắt đầu học tiếng Anh không? 

Xem thêm:  Học tiếng Anh trực tuyến 1 kèm 1

Đừng lo lắng, trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích cộng đồng khoa học nói gì về những câu hỏi này. Chúng tôi hy vọng bài viết này có thể giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt nhất cho bạn và con bạn về hành trình học tiếng Anh của mình. 

Bạn càng bắt đầu càng trẻ thì càng tốt phải không? 

Chà… có và không. 

Học một ngôn ngữ mới trở nên khó khăn hơn khi bạn già đi. Thật không may, nhưng không có gì đáng ngạc nhiên, không ai biết điểm cắt là gì; ví dụ, ở độ tuổi nào thì việc học thỏa thuận danh từ-động từ trong một ngôn ngữ khác trở nên khó khăn hơn?

Bạn đã bao giờ quan sát một nhà trẻ hoặc trường mẫu giáo song ngữ chưa?

Hoặc có lẽ, con cái của bạn đang ở trong một bây giờ?

Ở Việt Nam, thông thường những nhà trẻ và trường mẫu giáo song ngữ này sử dụng tiếng Việt và tiếng Anh, nhưng đối với nhiều trẻ em, tiếng Anh thực sự là ngôn ngữ thứ ba hoặc thậm chí thứ tư của chúng. Một số trẻ em nói tiếng địa phương, ngoài tiếng Việt và tiếng Anh được dạy trong các nhà trẻ và nhà trẻ. 

 

Tuy nhiên, mặc dù có nhiều ngôn ngữ đầu vào cùng một lúc, những đứa trẻ này dường như tiếp thu chúng một cách dễ dàng! 

Trên thực tế, Carmen Rampersand, giám đốc một trường mẫu giáo song ngữ Anh-Tây Ban Nha ở London cho biết, “Ở tuổi này, trẻ em không học một ngôn ngữ - chúng tiếp thu nó,”.

So sánh điều này với, chẳng hạn, các lớp học tiếng Anh trung bình cho người lớn. Có vẻ hợp lý khi kết luận rằng khi bạn già đi, học một ngôn ngữ mới ngày càng trở thành một mục tiêu không thể theo đuổi!

Nhưng điều đó có đúng không?

Điều này thường gây ngạc nhiên cho nhiều người, nhưng sự thật là, các giai đoạn lớn lên khác nhau mang lại những lợi thế khác nhau trong việc học một ngôn ngữ mới. 

Ngay từ khi còn là trẻ sơ sinh, chúng ta đã có được một lợi thế duy nhất để hiểu một ngôn ngữ! 

Trong thời thơ ấu, chúng ta thực sự có thính giác rất tốt! Chúng ta có thể tiếp nhận các âm thanh khác nhau một cách dễ dàng, điều này giúp chúng ta tiếp thu ngôn ngữ dễ dàng hơn. Ví dụ, nếu trong thời thơ ấu, chúng ta đã quen với việc nghe cha mẹ hoặc người chăm sóc của mình nói bằng tiếng Quan Thoại với cách phát âm và ngữ điệu độc đáo của nó, chúng ta sẽ có thời gian dễ dàng hơn trong việc học tiếng Quan Thoại khi lớn lên. 

Trong giai đoạn chập chững biết đi, chúng ta có thể học giọng mẹ đẻ với tốc độ và độ chính xác đáng kinh ngạc! 

Và trong thời kỳ trưởng thành, chúng ta có khả năng tập trung và chú ý tốt hơn và tất nhiên, quan trọng nhất là kỹ năng đọc viết, để mở rộng vốn từ vựng của chúng ta không chỉ bằng ngôn ngữ chúng ta đang cố gắng học mà còn bằng cả ngôn ngữ mẹ đẻ của chúng ta! 

Vì vậy, nghiên cứu nói gì về việc học một ngôn ngữ mới?

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Harvard, Viện Công nghệ Massachusetts và Cao đẳng Boston đã tiến hành một nghiên cứu để tìm ra mối tương quan giữa việc học tiếng Anh và tuổi tác. Cho đến nay, đây là một trong những nghiên cứu ngôn ngữ học lớn nhất từng được thực hiện, với hơn nửa triệu người trả lời. 

Các nhà nghiên cứu đã tạo ra các mô hình dự đoán mất bao lâu để trở nên thành thạo một ngôn ngữ và độ tuổi lý tưởng để bắt đầu học dựa trên điểm ngữ pháp của mọi người và thông tin về việc học tiếng Anh của họ. Họ xác định rằng khả năng tiếp thu một ngôn ngữ mới, ít nhất là về mặt ngữ pháp, đạt đỉnh cao nhất cho đến năm 18 tuổi, sau đó nó bắt đầu giảm nhanh chóng. Tuy nhiên, để trở nên thành thạo hoàn toàn, việc học nên bắt đầu trước mười tuổi.

Năng lực học ngôn ngữ giảm xuống khoảng 18 vì ba lý do: thay đổi xã hội, can thiệp từ ngôn ngữ mẹ đẻ của một người và sự phát triển liên tục của não. Ở tuổi 18, hầu hết trẻ em tốt nghiệp trung học và bắt đầu học đại học hoặc bắt đầu đi làm. Khi họ làm vậy, họ có thể không còn thời gian, cơ hội hoặc môi trường học tập để học ngôn ngữ thứ hai như họ đã từng. 

Ngoài ra, sau khi thành thạo ngôn ngữ thứ nhất, các quy tắc của ngôn ngữ đó có thể cản trở khả năng tiếp thu ngôn ngữ thứ hai. Ví dụ, trong tiếng Việt, cấu tạo từ là Động từ, danh từ + tính từ / trạng từ, ví dụ như rumah baru. Trong khi trong tiếng Anh thì ngược lại, tính từ hoặc trạng từ đứng trước danh từ. Sự khác biệt về quy tắc này có thể khiến những người học lớn tuổi bối rối và do đó, họ mất nhiều thời gian hơn để nắm bắt đầy đủ khái niệm. 

Cuối cùng, những thay đổi trong não xảy ra trong giai đoạn cuối thanh thiếu niên và đầu hai mươi có thể khiến việc học trở nên khó khăn hơn. 

Các nghiên cứu cũng kết luận rằng người học càng nhỏ tuổi, họ càng dễ dàng tái tạo âm thanh mới và học cách phát âm. 

Tiến sĩ Erika Levy, tiến sĩ, trợ lý giáo sư về bệnh học ngôn ngữ và ngôn ngữ tại Đại học Columbia nói rằng bạn bắt đầu dạy trẻ ngôn ngữ thứ hai càng sớm thì càng tốt, lý tưởng là bắt đầu trước khi trẻ tròn 5 tuổi. Cô lập luận rằng ngay cả khi còn nhỏ, trẻ sơ sinh đã nhận thức rất rõ ràng về âm thanh lời nói của các ngôn ngữ xung quanh chúng. Ở độ tuổi 3-5 tuổi, trẻ có thể hiểu từ mới bằng 2 ngôn ngữ khác nhau với tốc độ cực kỳ nhanh. 

Một nghiên cứu khác của Đại học Harvard cho thấy rằng khả năng sáng tạo, kỹ năng tư duy phản biện và sự linh hoạt của trí óc được nâng cao đáng kể nếu một đứa trẻ học ngôn ngữ thứ hai ở độ tuổi nhỏ hơn, tức là trong những năm mầm non (2-5 tuổi). Đây là lúc nền tảng của thái độ, tư duy và học tập được đặt ra. 

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu khác tin rằng tốt nhất nên bắt đầu học ngôn ngữ thứ hai ở tuổi vị thành niên, khoảng 10-13 tuổi. Những người ủng hộ niềm tin này cho rằng ở độ tuổi này, trẻ em có thể hiểu bài dễ dàng hơn và do đó tiếp thu và học nhanh hơn. Tuy nhiên, trẻ em bắt đầu học ngôn ngữ thứ hai ở độ tuổi này sẽ không học ngôn ngữ về bản chất giống như trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi và có thể gặp khó khăn hơn trong việc phát âm chuẩn. 

Vậy các bước tiếp thu ngôn ngữ ở trẻ là gì?

Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng trẻ sơ sinh và trẻ em học ngôn ngữ song song. Đó là, họ học một ngôn ngữ bằng cách sử dụng các bước giống nhau bất kể họ đang học ngôn ngữ nào. 

Âm thanh đầu tiên mà em bé tạo ra là tiếng khóc, sau đó, khoảng sáu tuần tuổi, em bé sẽ bắt đầu phát ra các nguyên âm, giống như “ahh” “eee” và “oooh”. Vào khoảng sáu tháng, em bé bắt đầu tạo ra các từ có nguyên âm-phụ âm như “boo”. Ở giai đoạn này, em bé đang chơi xung quanh các âm thanh của lời nói và phân loại các âm thanh quan trọng để tạo ra từ những âm thanh không phải. Đây là lý do tại sao một số nhà nghiên cứu tin rằng trẻ em có thể bắt đầu học ngôn ngữ thứ hai ngay từ 6 tháng tuổi. 

Ở một nơi nào đó trong khoảng một hoặc một tuổi rưỡi, trẻ sẽ bắt đầu thốt ra những từ có ý nghĩa, chẳng hạn như “cookie” or “doggie”. Khoảng hai tuổi, đứa trẻ bắt đầu đặt những 'câu' đơn giản như " doggie run ". 

Sau đó, họ sẽ bắt đầu đặt những câu dài hơn như “big doggie run fast”. Vào thời điểm đứa trẻ đi học mẫu giáo, chúng sẽ tiếp thu được phần lớn các quy tắc và âm thanh của ngôn ngữ. Sau đó, vấn đề chỉ là kết hợp các kiểu câu khác nhau theo những cách mới và thêm từ mới vào vốn từ vựng của người đó. 

Do đó, việc học một ngôn ngữ khi còn là trẻ sơ sinh hoặc trẻ mới biết đi sẽ dễ dàng hơn so với việc học một ngôn ngữ sau này trong cuộc sống. Nhiều nhà ngôn ngữ học cho rằng não của em bé đã được lập trình sẵn để học một ngôn ngữ. Điều này có nghĩa là con người nói chuyện cũng giống như chim hót là điều tự nhiên. 

Các nhà nghiên cứu tin rằng có thể có một 'thời kỳ quan trọng' kéo dài khoảng từ giai đoạn sơ sinh đến dậy thì trong đó quá trình tiếp thu ngôn ngữ diễn ra dễ dàng. Theo các nghiên cứu này, những thay đổi xảy ra trong não ở tuổi dậy thì, khiến việc học ngoại ngữ trở nên khó khăn hơn rất nhiều. 

Muộn còn hơn không 

Đừng sợ nếu bạn nghĩ rằng đã quá muộn để bạn hoặc con bạn học tiếng Anh. Nhiều người học thành công và đạt được sự trôi chảy như người bản xứ sau khi dậy thì. 

Như Antonella Sorace, giám đốc Bộ phận Vấn đề Song ngữ tại Đại học Edinburgh đã nói, “không phải mọi thứ đều xuống dốc theo tuổi tác”. 

Cô ấy lập luận rằng người lớn học tập rõ ràng tốt hơn nhiều - ngồi trong lớp với giáo viên giải thích tài liệu hơn trẻ em. Sorace nói: “Trẻ nhỏ rất kém trong việc học tập một cách rõ ràng, bởi vì chúng không có khả năng kiểm soát nhận thức cũng như khả năng chú ý và trí nhớ. “Người lớn làm tốt hơn nhiều. Vì vậy, đó có thể là một cái gì đó cải thiện theo tuổi tác”.

Vì vậy, không có gì gọi là quá muộn. 

Hãy nhớ rằng, thời điểm tốt nhất để bắt đầu là ngày hôm qua, nhưng thời điểm tốt nhất để bắt đầu tiếp theo là bây giờ! 

Nói chung

Các nhà nghiên cứu không thể thống nhất về độ tuổi tốt nhất để bắt đầu học ngôn ngữ thứ hai. Tuy nhiên, tất cả họ đều đồng ý rằng thời điểm tốt nhất là bắt đầu trước tuổi dậy thì. Tuy nhiên, với sự chăm chỉ, nhiều người có thể đạt được sự trôi chảy như người bản xứ mặc dù họ bắt đầu học ngôn ngữ sau tuổi dậy thì. Vì vậy, đừng mất hy vọng nếu bạn nghĩ rằng bạn đã quá muộn trong việc đăng ký cho con mình một khóa học tiếng Anh. Muộn còn hơn không!