CÔNG DỤNG HIỆU QUẢ TỪ TỔ YẾN: BA MẸ CÓ THỂ CHƯA BIẾT?

CÔNG DỤNG HIỆU QUẢ TỪ TỔ YẾN: BA MẸ CÓ THỂ CHƯA BIẾT?

Như chúng ta đã biết tổ yến là một món ăn có giá trị dinh dưỡng vô cùng cao, mang lại lợi ích vô cùng lớn đến sức khỏe con người. Để nắm rõ và hiểu hơn về công dụng của tổ yến, các bậc phụ huynh có thể tham khảo một số công dụng hiệu quả, cũng như là tìm hiểu về những chất dinh dưỡng có trong tổ yến. Trong bài viết dưới đây, Pantado sẽ chia sẻ cho các bậc phụ huynh về chủ đề này một cách đầy đủ và chi tiết nhất!

 

Giá trị dinh dưỡng của tổ yến mang lại những gì?

Giá trị dinh dưỡng của tổ yến mang lại không phải đề cập từ ngày nay mà từ xa xưa trong y học cổ truyền Trung Quốc, tổ yến đã được sử dụng như một món súp để chữa bệnh và bổ sung chất dinh dưỡng cực kỳ tốt.

Ngày nay, tổ yến vẫn giữ nguyên được giá trị ấy chính bởi vậy mà tổ yến còn được coi là một trong những loại thực phẩm bổ dưỡng đắt đỏ nhất hành tinh. Vậy trong tổ yến có chất dinh dưỡng gì mà được đánh giá cao đến vậy?

Theo các chuyên gia nghiên cứu, trong tổ yến có chứa các chất dinh dưỡng đa lượng và các vi chất dinh dưỡng. Một vài thành phần cùng hàm lượng đáng chú ý có trong tổ yến như: Protein được nghiên cứu là thành phần phong phú nhất có trong tổ yến. Theo các chuyên gia, tổ yến có chứa tới 42,8 - 54,9% protein; nhiều glucose. Các vitamin B, E, C, PP; các nguyên tố vi lượng quan trọng cùng muối, natri, sắt, photpho.

Tổ yến cũng cũng chứa 6 loại hormone, bao gồm testosterone và estradiol. Đây là những hormone giới tính quan trọng có vai trò trong sự phát triển của tuyến sinh dục, những nội tiết tố này còn có liên quan đến sự hoạt động của các mô cơ quan khác trong cơ thể.

Bên cạnh đó, tổ yến cũng chứa carbohydrate, tro và một hàm lượng nhỏ lipid. Carbohydrate và glycoprotein là các phân tử với chuỗi protein và carbohydrate, hỗ trợ nhiều chức năng của cơ thể. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, tổ yến còn chứa các chất có khả năng kích thích sự tăng trưởng, phân chia tế bào; phát triển, tái tạo các mô và ức chế nhiễm trùng cúm.

Lợi ích khi sử dụng tổ yến mà ba mẹ cần biết?

Tổ yến không chỉ là một món rất ngon mà còn chứa nhiều thành phần dinh dưỡng quý giá cơ thể không tự tổng hợp được. Vậy những lợi ích khi sử dụng tổ yến mang lại sức khỏe cho con người là gì. Ba mẹ hãy cũng tìm hiểu một số những lợi ích dễ thấy nhất mà tổ yến mang lại ngay bên dưới đây nhé!

Chống vi rút cúm

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tố yến có khả năng vô hiệu hóa virus cúm xuất hiện trong các tế bào và ngăn chặn sự ngưng kết hồng cầu của virus này. Khả năng chống vi rút cúm của tổ yến có được do hàm lượng dồi dào của chuỗi đường sialyl, cùng enzyme tuyến tụy pancreatin F chứa protease giúp thủy phân glycoprotein thành các glycopeptide.
Không chỉ vậy, tổ yến giúp tăng cường đề kháng với siêu vi, các triệu chứng dị ứng và bệnh cảm cúm. Vì vậy hãy dùng yến sào trong các trường hợp phòng cúm A/H1N1, đặc biệt cho những đối tượng dễ nhiễm cúm như người già, trẻ nhỏ và người có hệ miễn dịch kém. 
Hiện nay, tổ yến có chứa thành phần chất kích thích sinh trưởng những tế bào bạch cầu. Đây cũng là lý do tổ yến được khuyên dùng cho những bệnh nhân ung thư sau xạ trị, hóa trị và bệnh nhân sau phẫu thuật để cơ thể phục hồi nhanh chóng. 

Chống lại bệnh tật

Trong tổ yến chứa các kích tố giúp gen biểu bì tăng trưởng và thúc đẩy sự phân chia của các tế bào, hỗ trợ nâng cao sức đề kháng của cơ thể chống lại bệnh tật. Hàm lượng protein khổng lồ cùng loạt phân tử hoạt tính sinh học cũng giúp các tổ chức cơ thể phát triển, hồi phục nhanh hơn, trợ giúp các chứng bệnh ho lâu đàm suyễn, nôn ra máu, âm hư phát sốt, tiêu hao tân dịch
Bên cạnh đó, hợp chất hoạt tính sinh học được tìm thấy trong tổ yến có khả năng chống lại bệnh tật, tiêu diệt các tế bào ung thư đang phát triển. Tuy nhiên, các hợp chất chính xác có trong tổ yến thể hiện đặc tính này vẫn chưa được công bố tại thời điểm này. Những phát hiện này vẫn cần được nghiên cứu thêm. 
Tổ yến cũng được chứng minh có thể hỗ trợ điều trị cho những người mắc bệnh tiểu đường. Nghiên cứu trên ống nghiệm và loài chuột đã chứng minh được, tổ yến có thể bảo vệ mạch máu khỏi stress oxy hóa - nguy cơ chính góp phần gây ra bệnh tim mạch ở những người mắc tiểu đường mà không được kiểm soát. Tuy nhiên, lợi ích này của tổ yến vẫn cần được nghiên cứu thêm, đặc biệt là ở người.

Hỗ trợ sức khỏe xương khớp

Theo một vài nghiên cứu trên động vật, sức khỏe của xương cải thiện đáng kể sau khi được tiêu thụ chiết xuất từ tổ yến hàng ngày. Các nhà khoa học cũng cho rằng thành phần của tổ yến chứa các chất có hoạt tính tái tạo sụn và giảm thiểu sự xuất hiện của viêm khớp. Vì vậy, tổ yến là một thực phẩm tiềm năng có tác dụng tương đương như một chất bổ sung điều trị bệnh xương khớp.

Sức khỏe não bộ

Ngoài những công dụng và lợi ích đã được đề cập bên trên, tổ yến còn giúp tăng cường hiệu suất nhận thức bằng cách giảm viêm và căng thẳng oxy hóa - tình trạng các gốc tự do có thể làm hỏng các tế bào cơ thể bằng việc thay đổi cấu trúc hóa học của chúng. Điều này có thể gây ra một loạt các ảnh hưởng xấu đến sức khỏe như một loạt bệnh Alzheimer, Parkinson, chấn thương não hay đột quỵ. Tương tự, những lợi ích của tổ yến với sức khỏe não bộ vẫn cần thêm nhiều bằng chứng hơn. 

Làm đẹp da

Một trong những công dụng mà tổ yến mang lại đó là làm đẹp da, một trong những lợi ích nổi tiếng của tổ yến. Bắt nguồn từ món súp dưỡng nhan cho các vị phi tần thời Trung Quốc xưa, tổ yến từ lâu đã được quảng bá như một liệu pháp làm đẹp xa xỉ, chống lão hóa, ngăn ngừa nếp nhăn, làm sáng da, dưỡng ẩm… Tại các nước Đông Nam Á, nhiều người đã tìm đến tổ yến như một cách làm đẹp tự nhiên. Nhóm người sử dụng tổ yến đều đặn được kết luận là ít đau ốm, giàu năng lượng, ngủ ngon, da dẻ hồng hào và khả năng sinh sản tốt hơn những người còn lại. 
Tổ yến được nghiên cứu giúp cải thiện kết cấu bề mặt của da. Các protein được tìm thấy trong loại thực phẩm này được so sánh như một tấm hàng rào chắc chắn, bảo vệ da khỏi những tác hại bên ngoài đồng thời cung cấp một số đặc tính làm chậm quá trình lão hóa. Hơn nữa, nhiều người cho rằng tổ yến có cấu trúc đặc sánh giống collagen, vì vậy có thể cung cấp collagen cho da, cải thiện tình trạng da chảy xệ.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Tổ yến đặc biệt tốt cho những người có hệ tiêu hóa kém, đặc biệt là người cần hồi phục thể trạng sau bệnh, trẻ em và người cao tuổi. Đây là nhóm đối tượng cần được bồi bổ nhưng cơ thể lại khó hấp thu dinh dưỡng hơn. Khắc phục tình trạng này, tổ yến là một món ăn chứa nhiều dưỡng chất quan trọng lại dễ tiêu hóa nên vô cùng phù hợp.
Tăng cường sức khỏe cho phụ nữ sau sinh
Phụ nữ sau sinh hay đang mang thai gặp khá nhiều các vấn đề về sức khỏe cùng các triệu chứng điển hình như làn da xuống cấp, rụng tóc, thể trạng yếu… Bồi bổ cơ thể bằng tổ yến có thể giúp khắc phục tình trạng này, nạp thêm năng lượng, đồng thời giúp em bé phát triển khỏe mạnh ngay trong bụng mẹ. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai không nên bồi bổ tổ yến quá sớm, đặc biệt là trong vòng 3 tháng đầu.

Như vậy bằng tất cả những kiến thức đã được đúc kết, tìm hiểu ba mẹ có thể dễ dàng nhận thấy những công dụng mà tổ yến mang lại. Hy vọng rằng, những thông tin mà Pantado đã chia sẻ ở bên trên bài viết sẽ mang lại lợi ích trong quá trình tìm hiểu.