CÓ NÊN NUÔI DẠY CON THEO CÁCH CỦA NGƯỜI NHẬT?

CÓ NÊN NUÔI DẠY CON THEO CÁCH CỦA NGƯỜI NHẬT?

Theo các chuyên gia nghiên cứu, phương pháp nuôi dạy con của các ba mẹ Nhật nổi tiếng khắp thế giới, bởi những cách nuôi dạy con thông minh, tự lập, sống hạnh phúc. Vậy những bí quyết mà ba mẹ Nhật áp dụng trên hành trình nuôi dạy con là gì mà lại hiệu quả đến vậy? Hãy cùng Pantado đi tìm hiểu những cách dạy con của người Nhật ba mẹ nhé!

Con nên học cách nuôi dạy con của người Nhật không?

Chắc hẳn đã từng được nghe ít nhất một vài lần rằng người Nhật Bản có đức tính kỷ luật, lòng biết ơn và sự phát triển con người toàn diện. Đó chính là một cơ sở nền tảng đối với quá trình phát triển và hình thành tính cách của một đứa trẻ. Và điều này sẽ giúp ba mẹ dạy con tính kỷ luật, đạo đức, hướng đến một đứa trẻ tốt, công dân tốt ngay từ khi còn nhỏ. 
Ngoài ra, cách dạy con của người Nhật luôn chú trọng tính tự giác và tự tin của con. Vì thế mà khi ba mẹ áp dụng điều đó, con sẽ cảm thấy tự tin hơn và dám thể hiện mong muốn, nhu cầu, sở thích của bản thân. Ba mẹ luôn ở bên cạnh con, cùng con phát triển toàn diện với những phương pháp rèn luyện nhận thức, tình cảm, tư duy và cả thể chất. Những đứa trẻ khỏe mạnh, biết lắng nghe, tự tìm tòi và khám phá chính là mục tiêu trong cách dạy con của người Nhật. 

Vậy những cách nuôi dạy con của người Nhật là gì?

Phương pháp giáo dục, nuôi dạy con của các bậc phụ huynh ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của những đứa trẻ sau này. Đôi khi, trong quá trình nuôi dạy con, có không ít những lần con ương bướng, cứng đầu khiến cho các bậc phụ huynh không biết phải giải quyết tình huống đó như thế nào cho chuẩn. Vậy để tìm ra được phương pháp nuôi dạy con thông minh, ba mẹ có thể áp dụng các phương pháp nuôi dạy con của người Nhật ngay bên dưới đây:

Dạy con tính tự lập

Ở Nhật Bản, những đứa trẻ từ giai đoạn từ 2 - 4 tuổi đã có thể tự làm vệ sinh cá nhân, tự biết ngồi nghiêm chỉnh vào bàn ăn, và xúc ăn một cách tự giác. Ba mẹ giúp con nhận thức được đây là những công việc của bản thân mà mình phải tự làm mà không cần ba mẹ phải nhắc nhở hay sự trợ giúp từ người khác. 

Dạy con phát triển kỹ năng sống 

Kỹ năng sống là điều kiện quan trọng trong cách dạy con của người Nhật mà ba mẹ cần dạy con ngay từ khi còn nhỏ, giúp con xử lý vấn đề một cách tốt hơn và trở thành một công dân có ích, có trách nhiệm và biết tôn trọng trong xã hội.

Chia sẻ công việc nhà cho trẻ

Ngay từ khi 2 tuổi, con đã hiểu và nhận thức được những lời ba mẹ nói nên ba mẹ Nhật Bản đã bắt đầu dạy con những việc nhà đơn giản nhất như vứt rác đúng nơi quy định, thu dọn đồ chơi, tự đánh răng, đi vệ sinh, bày khăn giấy. Đến một giai đoạn lớn hơn, ba mẹ tiếp tục hướng dẫn con thực hiện những nhiệm vụ phức tạp tùy theo độ tuổi. Đó chính là những kỹ năng sống cơ bản nhất khi con bước vào độ tuổi trường thành. 

Dạy con phát triển ngôn ngữ 

Phát triển ngôn ngữ là một trong những cách dạy con của người Nhật quan trọng, được áp dụng ngay từ khi con ra đời. Vì ba mẹ hiểu rằng, để hệ tín hiệu ngôn ngữ của con hoạt động tốt, luyện cho con càng sớm càng có hiệu quả cao.

Dạy chữ từ sớm

Theo nhiều công trình nghiên cứu của Nhật, việc dạy chữ cho con từ sớm có thể làm thay đổi chức năng, và cấu tạo của não. Trẻ càng nhỏ, càng dễ xảy ra hiện tượng này, nên trẻ em Nhật Bản được học chữ từ rất sớm. Đặc biệt, từ 3 tới 6 tuổi là thời điểm học ngoại ngữ lý tưởng được nhiều ba mẹ Nhật tận dụng trau dồi ngôn ngữ cho con. 
Tiên phong trong giáo dục sớm cho trẻ tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới, Bộ đôi ứng dụng Monkey Junior và Monkey Stories đã nhận được sự tin tưởng của hơn 10 triệu ba mẹ đến từ 108 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây đều là 2 ứng dụng học tiếng Anh dựa trên nguyên tắc học mà chơi, giúp con hào hứng trong suốt quá trình học. 

Chú trọng truyện cổ tích

Giống như các bậc cha mẹ trên toàn thế giới, ba mẹ Nhật thường dạy con thông qua việc kể cho bé nghe những câu chuyện cổ tích. Thế giới thần thoại cùng những câu chuyện lạ kỳ ấy chính là chất liệu và niềm cảm hứng để hình thành nên tư duy sáng tạo của con trong tương lai. 

Hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử 

Ba mẹ Nhật ý thức rất rõ việc nếu cho con xem tivi quá nhiều hay quá sớm sẽ có thể khiến cấu trúc của đại não bị phá vỡ, chưa kể đến mất thời gian và có thể khiến con bị nghiện. Chính vì điều này, “tắt Tivi, bật ý tưởng” luôn là châm ngôn truyền miệng của hầu hết phụ huynh tại Nhật Bản. 

Dạy con kỹ năng tự học, nghiên cứu 

Ba mẹ Nhật thường hướng dẫn con cách sử dụng những loại từ điển đơn giản để tra cứu thông tin ngay từ khi còn nhỏ. Trẻ có thể dùng từ điển đó để tra nghĩa của mọi từ vựng, cách viết đúng chữ Hán… Trẻ em sẽ rất dễ dàng tiếp nhận kiến thức nếu chúng tự tìm hiểu, tự tra cứu hơn là được người khác hướng dẫn một cách thụ động. Bằng cách này, con cũng có thể khám phá thế giới mới mẻ một cách đầy thú vị và chính xác mà không hề cảm thấy nhàm chán.

Dạy con tính kiên nhẫn lặp đi lặp lại

Đó là giai đoạn mà bé có khả năng ghi nhớ siêu phàm, vì thế ba mẹ cần dạy bé theo phương pháp lặp đi lặp lại. Khi con lớn dần, sự tích lũy các thông tin của não bộ từ nhỏ sẽ vô hình giúp con biết cách tự lý giải logic và thích hợp. Chính vì thế, trong giai đoạn này, ba mẹ cần điều chỉnh và lựa chọn cách sử dụng ngôn ngữ của mình sao cho phù hợp. 

Dạy con phát triển tư duy sáng tạo

Từ 3-4 tuổi, khả năng khái quát hóa được hình thành và phát triển mạnh mẽ nhất thông qua các hoạt động của con, đặc biệt la vui chơi. Chính vì thế, ba mẹ cần lựa chọn các trò chơi phát triển tư duy cho bé, luyện cho bé khả năng khái quát hóa cùng khả năng ngôn ngữ. Ba mẹ có thể học hỏi phương pháp này trong cách dạy con của người Nhật bằng việc thay đổi các loại đồ chơi. Thay vì các loại đồ chơi thông thường ba mẹ nên chuẩn bị các loại đồ chơi đòi hỏi con tìm tòi, khám phá và suy nghĩ như chơi lắp ráp, phân loại… Bên cạnh đó, các hoạt động ngoài trời cũng được khuyến khích như vẽ tranh, đu xà đơn, vẽ tranh, đánh đàn, xe đạp 3 bánh… Ba mẹ hãy khuyến khích bé vận dụng sức sáng tạo của mình để phát minh và sáng tạo nên những trò mới.

Khuyến khích con lựa chọn, bày tỏ suy nghĩ

Một trong những thành công lớn trong nền giáo dục của Nhật Bản là sự nhất quán, kết hợp hiệu quả giữa gia đình và nhà trường, xã hội. Bên cạnh các kiến thức khoa học, những giờ học ngoại khóa bổ ích diễn ra thường xuyên là điều đáng chú ý tại đất nước này! 
Làm bánh, ngày hội thể thao, những sự kiện cộng đồng, những lễ hội được tổ chức qua đêm, các buổi giao lưu,  đền chùa, các buổi triển lãm, cắm trại qua đêm… là những trải nghiệm thú vị mà trẻ em Nhật Bản được trải nghiệm từ nhỏ. Những hoạt động này giúp các em được rèn luyện sự tự tin, lòng dũng cảm và sự tự lập. 

Khen hành vi cụ thể của con

Ba mẹ Nhật Bản không ngại khen con, họ luôn khen ngợi mỗi khi con làm tốt một việc cụ thể nào đó. Khi trẻ được khen ngợi một cách cụ thể, con sẽ cố gắng hết khả năng để làm tốt việc đó ở những lần tiếp theo. Lời khen cụ thể từ ba mẹ sẽ giúp tạo động lực cho con một cách hiệu quả trong cách dạy con của người Nhật. 

Dạy con sự công bằng và tôn trọng mọi người

Ba mẹ Nhật Bản sẽ luôn dạy con sự tôn trọng, bình đẳng và công bằng trong việc đối xử với người khác. Trong những năm đầu đời, các con sẽ được dạy về những giá trị sống chung trong xã hội. Đặc biệt, trẻ em Nhật Bản luôn được dạy nguyên tắc đối xử công bằng với tất cả bạn bè, tôn trọng người lớn tuổi.  
Chẳng hạn, hành động cúi chào 90 độ luôn là một nét đẹp trong văn hóa giáo dục của ba mẹ Nhật Bản rèn luyện cho con ngay từ khi còn bé. Được sinh ra tại một đất nước có nét văn hóa và xu hướng thời trang độc đáo so với phần còn lại của thế giới, trẻ em Nhật Bản luôn biết cách tôn trọng sở thích và quyền riêng tư của người khác. Tất cả những ngành nghề đều được trân trọng và tất cả mọi người đều được đối xử công bằng như nhau. 
Tại các trường mầm non của Nhật, các bé sẽ được thực hành tự gieo hạt, chăm sóc cây, thu hoạch quả một cách tự lập. Qua đó, trẻ biết quý trọng lao động và hiểu được sự vất vả của các bác nông dân.

Không chỉ trích sai lầm của con trước mặt mọi người

Giữ thể hiện cho con cũng là cách phụ huynh giữ thể diện cho bản thân mình. Trong cách dạy con của người Nhật Bản, ba mẹ luôn là tấm gương để con noi theo và thể hiện những hành vi nơi công cộng. Những cuộc hội thoại riêng tư luôn đạt được hiệu quả thay vì quát tháo kìm hãm con giữa đám đông, trước mặt mọi người.
Đặc biệt, ba mẹ Nhật Bản luôn hạn chế chỉ trích, quy chụp con như “Con thật lười biếng” hay “sao con hư thế”, bởi họ luôn hiểu tâm lý của trẻ con dưới góc độ khoa học. Những lời lẽ tiêu cực để mắng dạy con chỉ khiến tình hình thêm nghiêm trọng, đi ngược lại mong muốn của ba mẹ. 
Các nhà tâm lý trẻ em trên toàn thế giới khuyên rằng: Ba mẹ chỉ nên trừng phạt hành vi sai lệch của con chứ không nên trừng phạt con. Các hình phạt nghiêm khắc không được khuyến khích và nguyên tắc dạy trẻ trong cách dạy con của người Nhật là làm mẫu, lặp đi lặp lại để con tự ghi nhớ và tự sửa sai.
Như vậy, Pantado đã chia sẻ cho các bậc phụ huynh về các phương pháp nuôi dạy con của người Nhật, hy vọng rằng bài viết trên mang lại những kiến thức cho các bậc phụ huynh phần nào trong quá trình nuôi dạy những đứa trẻ hạnh phúc.