CÓ NÊN CHO CON HỌC TIẾNG ANH QUA SƠ ĐỒ TƯ DUY MINDMAP KHÔNG?

CÓ NÊN CHO CON HỌC TIẾNG ANH QUA SƠ ĐỒ TƯ DUY MINDMAP KHÔNG?

Ngoài những phương pháp học tiếng Anh thông thường ra thì một trong những phương pháp giúp con học tập hiệu quả hơn đó là học tiếng Anh qua sơ đồ tư duy. Chắc hẳn ba mẹ đã nghe qua và cũng đã từng cho con tham khảo và học tập theo cách này. Thế nhưng trình độ tiếng Anh của con lại chẳng khá khẩm hơn là mấy. Phải chăng là do trong quá trình học con của con chưa tốt. Vậy hãy cùng Pantado đi giải đáp những băn khoăn rằng có nên cho con học tiếng Anh qua sơ đồ tư duy mindmap không? 

Xem thêm: Trung tâm tiếng Anh uy tín tại Hà Nội

Vậy sơ đồ tư duy mindmap là gì?

Chắc hẳn nhiều bạn học sinh đã từng nghe qua về Sơ đồ tư duy (Mindmap), thế nhưng để nắm và hiểu rõ vấn đề này thì không phải ai cũng hiểu được. Sơ đồ tư duy mindmap là một dạng lược đồ phân nhánh thể hiện sự phân tích một chủ đề, thông thường từ tổng quan đến chi tiết. Đây là một phương pháp học tận dụng khả năng ghi nhận hình ảnh của bộ não dưới dạng một phương tiện ghi chép đầy sáng tạo. Một sơ đồ tư duy sẽ kết hợp từ ngữ và hình ảnh. Mục đích là để trình bày kiến thức một cách tổng quan, tóm tắt và dễ ghi nhớ nhất.
 
Cấu tạo của sơ đồ tư duy mindmap dễ thấy nhất và thường được sử dụng đó là: chủ đề chính và vấn đề phân tích, các nhánh con triển khai ý phân tích, từ khóa, hình ảnh minh họa, các liên kết, màu sắc phân biệt, kích cỡ, các nhánh thể hiện chức năng bao gồm nhánh lớn và nhánh nhỏ, tùy theo mỗi người sử dụng.

Lợi ích khi sử dụng sơ đồ tư duy tiếng Anh mindmap

Học tiếng Anh qua phương pháp sơ đồ tư duy mindmap mang lại những lợi ích vô cùng lớn. Phương pháp học này được coi như là công cụ vạn năng cho bộ não, sơ đồ tư duy Tiếng Anh sẽ giúp bạn khai thác tối đa năng lực ghi nhớ. Đây có thể coi là chìa khóa giải bài toán hóc búa khi học ngoại ngữ. Điều tuyệt vời là bạn sẽ có được cái nhìn tổng quan về kiến thức song song với khả năng ghi nhớ tỉ mỉ.
 
Không chỉ vậy, phương pháp học tiếng Anh qua sơ đồ tư duy cũng sẽ giúp cho não bộ phát triển và ghi nhớ một cách tốt hơn. Điều này đã được chứng minh bởi các nhà nghiên cứu. 

Những nguyên tắc để học tiếng Anh hiệu quả với sơ đồ tư duy mindmap 

Bằng việc sử dụng sơ đồ tư duy mindmap, người học sẽ có cái nhìn tổng quan về việc học Tiếng Anh. Hệ thống hóa các vấn đề liên quan để có chiến lược học tập hiệu quả nhất.

Để học từ vựng tiếng Anh một cách hiệu quả, chúng ta có thể sử dụng sơ đồ tư duy Tiếng Anh theo nhóm từ. Điều đó sẽ hiểu được các mối liên hệ giữa các từ, mở rộng được vốn từ một cách logic. Tiếp theo, hãy chọn một chủ đề khái quát và liệt kê được những từ vựng liên quan để có được nhiều nhánh nhỏ. Mỗi người sẽ có một cách tư duy riêng nên sẽ có những hướng đi khác nhau. Đây cũng chính là điểm đặc biệt của phương pháp này. 

Học tiếng Anh qua sơ đồ tư duy mindmap

Đối với việc học từ vựng tiếng Anh theo lối mòn, cách học truyền thống như chép một từ cả chục lần để thuộc. Thay bằng việc sử dụng theo cách học đó thì một sơ đồ từ vựng sẽ giúp chúng ta nhớ lâu hơn. Bên cạnh đó, việc học từ vựng qua sơ đồ tư duy Tiếng Anh giúp chúng ta nắm được bản chất kiến thức nhờ liên kết các ý tưởng. Từ đó, khả năng ứng dụng từ chuẩn xác vào ngữ pháp hoặc nói của bạn cũng được nâng cao.

Với cách triển khai với sơ đồ tư duy mindmap sẽ giúp chúng ta hiểu được mối liên hệ giữa các từ. Mở rộng vốn từ một cách nhanh chóng, logic. Hãy chọn một chủ đề khái quát và liệt kê những từ vựng liên quan trên nhiều nhánh nhỏ.

Tuy vậy, mỗi người sẽ có cách tư duy riêng dẫn tới hướng đi khác nhau. Đây chính là điểm đặc biệt của phương pháp học. Nó khuyến khích tính chủ động và kích hoạt óc sáng tạo để khai thác nguồn kiến thức vô hạn.

Bằng phương pháp học từ vựng tiếng Anh qua cách triển khai theo từng chủ đề ngữ pháp (Các thì trong Tiếng Anh, Câu điều kiện, Câu bị động,…). Các nhánh lớn cơ bản gồm có: Cấu trúc, Ngữ cảnh sử dụng, Dấu hiệu nhận biết, Ví dụ.
 
Cố gắng thêm chú thích riêng và ví dụ thích hợp. Học ngữ pháp thường dễ bị cứng nhắc, do đó hãy điều hướng sơ đồ tư duy của bạn gần nhất với phong cách học và khả năng tiếp thu của bản thân.

Học tiếng Anh qua sơ đồ tư duy tại trung tâm Anh ngữ Pantado

Pantado là trung tâm Anh ngữ trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam với phương pháp giảng dạy theo tiêu chuẩn Châu Âu , giúp các bé phát triển toàn diện về các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết trong tiếng Anh, và tự tin trong giao tiếp. 
Ba mẹ có thể tham khảo và đăng ký khóa học tiếng Anh trực tuyến, đặc biệt Pantado còn có lớp học thử miễn phí để các bé được làm quen với môi trường học tập trực tuyến, cũng như để các bậc phụ huynh đánh giá về phương pháp giảng dạy tại Pantado.